Ví dụ: âm " t " thành âm " c ": tai thành cai, tay thành cay...
âm " g " thành âm " Ch": gà thành chà, ghế thành chế...
Tôi mới nói chuyện hỏi ý kiến chị Tường Anh cho 1 bé ở Ban Mai về vụ nói này, nhân tiện trả lời bạn luôn vì bé của bạn có biểu hiện tương tự. Tôi sẽ nói về các khái niệm phát âm trước, rồi cho biết bạn bé ra sao. Tôi nhắc trước là sau khi bạn đọc xong, bạn sẽ hiểu rõ khó khăn của con bạn hơn, nhưng chưa chắc bạn đã biết phải làm gì . Lý do là để can thiệp cho bé về ngôn ngữ, tôi không thể chỉ bạn qua diễn đàn được.
Âm "t" là âm đằng trước (âm thanh được miệng điều khiển phát ra đằng trước). Âm "c" là âm đằng sau. Con bạn nói "t" thành "c" tức là phát âm sai, làm "đằng sau thay vì đằng trước". Đây là vấn đề số 1.
Âm "g" là âm đằng sau, "ch" là đằng trước. Con bạn nói "g" thành "ch", coi như dính thêm "đằng trước thay vì đằng sau". Đây là vấn đề số 2.
Vấn đề số 1 "dễ trị" hơn số 2, cho nên tôi khuyên bạn bỏ vđ 2 qua một bên, can thiệp vđ 1 trước. "Dễ trị" đây là cho dân can thiệp ngôn ngữ, cho bạn thì chắc sẽ khó hơn. Đối với 1 trẻ nói tốt bình thường, việc học các phát âm "đằng trước" là 1 việc rất tự nhiên, còn khi có rối loạn ngôn ngữ rồi thì can thiệp rất khó . Bé có các khó khăn gì đó về thể lý gây ra vụ này không ? Hay đây thật sư là rối loạn ngôn ngữ không liên quan tới thể chất ? Đó là cái ở VN rất ít ai trả lời cho bạn được, bạn cần một SLP (CG Ngôn ngữ trị liệu) như chị Tường Anh.
Vậy thì bây giờ bạn cần làm gì thay vì đợi chị Tường Anh được 1 đại gia nào ở VN cưới mang về ? Tôi nghĩ bạn nên giả định rằng bé không có khó khăn gì về thể lý cả, giả định là bé có rối loạn phát âm (phonology disorder). Và bạn can thiệp bằng cách phát âm làm mẫu cho con bắt chước, bắt đầu bằng âm "t". Đó là phương án tạm thời . Phương án lâu dài là tìm chỗ khám cho bé để biết chính xác . Khám ở đâu thì tôi xin chịu.
Bạn muốn cụ thể thêm dạy âm "t" ra sao nếu làm cho bé coi + bắt chước không hiệu quả ? Bạn có thể cho bé giữ đầu lưỡi của mình để phát âm cho đúng . Ví dụ như nếu bé nói "k" (lưỡi ở dưới) thành "t" (lưỡi ở trên), thì bạn chỉ cho bé ấn đầu lưỡi xuống khi nói "t" (bé làm nhé, không phải bạn giữ lưỡi cho bé đâu), lúc đó bé sẽ phát ra đúng âm. Tôi lưu ý bạn là tôi không phải SLP, cho nên cái vụ ấn lưỡi này là tôi khuyên bạn ẩu. Ẩu là sao ? Ẩu là không đúng conduct code chứ không phải sai, là người chỉ đúng nhưng người làm có thể sai nên nguye hiểm . Bên California này một số SLP cũng làm y như vậy trong bài tập k-t như tôi nói, nhưng họ làm có SLP theo dõi. Việc tôi chỉ bạn cụ thể như vầy trong khi không hề gặp bé đã là ẩu rồi, bạn hiểu ý tôi chứ ?
Chúc bạn may mắn can thiệp được cho bé chỉnh âm "t" mà không cần nhấn lưỡI , và chúc bạn tìm được chỗ tốt khám cho bé .