Cháu Thành - Rối loạn tăng động

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Cháu Thành - Rối loạn tăng động

Gửi bàigửi bởi nttung70 » T.Hai Tháng 4 06, 2009 9:23 am

Cháu nhá Thành nhà tôi được 3,5 tuổi, đang học mẫu giáo. Cháu tiếp thu nhanh và có trí nhớ máy móc khá tốt, tuy nhiên cháu rất hiếu động, hoạt động liên tục và nói nhiều. Chúng tôi cho cháu đi khám, bác sĩ chẩn đoán là rối loạn tăng động, dặn về nhà theo dõi thêm và nghiêm khắc trong cách giáo dục đối với cháu (vì cháu được ông bà nội rất chiều). Chúng tôi cũng đã kết hợp với cô giáo của cháu để cùng theo dõi, giúp cháu chúng tôi nhận thấy:

Phần lớn các bái tập (trong cuốn 100 bài tập dành cho trẻ TK) cháu đều vượt qua được. Nhưng thời gian ở lớp cũng như ở nhà, cháu thường xuyên nói huyên thuyên một mình, nhắc lại các đoạn quảng cáo cháu nhìn thấy trên TV hoặc lời thoại trong truyện tranh thiếu nhi mà cháu đã được nghe. Nếu bố me hoặc cô giáo nhắc nhở cũng chỉ được một vài phút là đâu lại vào đấy. Hỏi cháu điều gì cũng phải nói to hoặc nhắc lại một vài lần cháu mới chú ý để trả lời, chỉ có lúc cháu choi trò chơi Kidsmart hoặc games trên máy tính thì mới thấy cháu tập trung nhưng chúng tôi không dám cho cháu chơi nhiều.

Tôi thấy bây giờ có nhiều thông tin cũng như phương pháp dạy cho trẻ TK nhưng lại không thấy đề cập nhiều đến trẻ tăng động mặc dù tối thấy có tài liệu nói nhiều trẻ TK cũng bị rối loạn tăng động.

Tôi muốn tham khảo ý kiến của các anh các chị, áp dụng những phương pháp nào để tăng sự chú ý của cháu, có thể dùng nhũng bài tập dùng cho trẻ TK để áp dụng cho trẻ bị rối loạn tăng động được không. Liệu trẻ bị rối loạn tăng động có trỏ thành TK không.

Mong nhận được góp ý của các anh chị.
nttung70
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 3 31, 2009 6:56 am

Re: Cháu Thành - Rối loạn tăng động

Gửi bàigửi bởi Khoaiyeu » T.Hai Tháng 4 06, 2009 8:07 pm

Con trai tôi đã từng có chẩn đoán tự kỷ và tăng động giảm chú ý lúc hơn 3 tuổi.
Bác sĩ đã kê đơn thuốc cho cháu, nhưng tôi quyết định không dùng thuốc mà sử dụng các bài tập trước đã. Khi tham khảo tài liệu, tôi thấy rằng thuốc sẽ có tác dụng với hầu như 100% trường hợp, và ở Mỹ người ta đã gọi nó là "thuốc vâng lời". Nhưng đương nhiên là thuốc nào chẳng có tác dụng phụ và tôi sẽ tránh dùng thuốc đến khi nào còn có thể tránh được.
Tôi thấy bài tập đi bộ có tác dụng rất lớn với cháu nhà tôi. Hàng ngày, tôi cho cháu đi bộ đến trường mẫu giáo và đi về nhà (tổng cộng khoảng gần 2km). Lúc đầu, cháu có xu hướng chạy, phải kìm giữ cháu lại. Dần dần, cháu chịu đi hơn, nhưng cứ ngó lung tung, không chú ý dưới chân mình, hay vấp té. Tôi nhắc nhở cháu, kể chuyện cho cháu nghe, chơi trò dung dăng dung dẻ, hoặc qui ước là cứ đi 10 bước mẹ con mình lại nhảy một bước nhé. Cháu đã dần dần chú ý hơn vào việc đi đứng. Sau 1,2 tháng cháu đi đứng rất từ tốn, để ý nhìn xe cộ, tránh vũng nước... Ngoài ra, tôi tranh thủ cho cháu vận động nhiều vào mỗi buổi chiều đi học về, bằng cách chơi các trò chơi, đạp xe 3 bánh, cầu trượt, chơi bóng. Ở trường nơi cháu học, sân chơi rất rộng, ngày nào cháu cũng được vận động ở ngoài trời (không nhiều trường có được điều này đâu, kể cả các trường tư thục chất lượng cao, thu rất nhiều tiền). Khi cháu tiêu nhiều năng lượng vào các hoạt động có mục đích, thì việc lăng xăng loạn động vô mục đích của cháu sẽ giảm đi. Đến bây giờ 4,5 tuổi, cháu không tăng động nữa, chỉ còn vấn đề về khả năng tập trung chú ý thôi, cháu chưa chú ý lâu được như các bạn cùng tuổi.
Một phụ huynh khác bày cho tôi là cứ lôi kéo cháu vào nhiều hoạt động ngày thường, "sai" cháu suốt ngày, nhặt rau, quét nhà, đổ rác, dọn dẹp, đi chợ với mẹ, lau nhà với mẹ... Tôi thấy rất tốt, mặc dù nhiều lúc cũng hơi phiền một chút, đổ vỡ lung tung, nhưng bù lại mình vừa làm được việc nhà vừa dạy con, con phấn khởi vì mẹ khen nên cố gắng làm cho tốt. Ở lớp, tôi cũng nhờ cô sai bảo cháu nhiều việc, cháu lấy ghế khi đến giờ ăn, dọn bàn ăn, lấy chăn gối ra cho cả lớp khi đến giờ đi ngủ...Bận rộn nhiều thì ít thời gian nói huyên thuyên và phá phách đi.
Một cách làm nữa là mat xa, tôi thấy cúng có tác dụng. Mát xa không phức tạp như lúc đầu tôi tưởng. Chỉ cần vài phút làm các động tác vuốt ve xuôi chiều theo tay chân thân thể cháu, mỗi khi dụ được cháu nằm nghỉ ngơi thư giãn sau mỗi hoạt động tích cực. Khi tôi mát xa cho con, cháu thường bảo là tôi đang "tô màu" cho người cháu. Bài học về mát xa có ở trang web www.tretuky.com, chị có thể tham khảo thêm.
Tôi cũng từng gặp một cháu cực kỳ tăng động, cháu cứ vù qua vù lại vèo vèo qua người tôi, ngồi một lúc nhìn cháu tôi chóng hết cả mặt. Mẹ cháu nói đã cho cháu đi kiểm tra não, bác sĩ bảo cháu bị hẹp sọ, nên gây nên chứng tăng động. Tôi cũng không rõ là thế nào. Gia đình cháu thường xuyên đưa cháu đến một phòng tâm vận động tập trong khoảng 1h, với chuyên gia hướng dẫn. Nhưng kết quả cũng không rõ lắm. Tôi nghĩ 1h tập thì cũng tốt, nhưng ngoài ra vẫn nên tích cực và chủ động luyện tập cho cháu mọi nơi mọi lúc, trong cuộc sống ngày thường.
Cháu nhà chị chỉ tăng động thôi, không tự kỷ, tôi nghĩ là không quá khó để cháu trở lại bình thường. Chị cố gắng lên chị nhé.
Vì tương lai trẻ tự kỷ
www.tretuky.com
Khoaiyeu
 
Bài viết: 112
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 3 13, 2009 8:11 pm

Re: Cháu Thành - Rối loạn tăng động

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 4 07, 2009 10:54 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào anh Tùng và bé Thành.

Phần lớn các bái tập (trong cuốn 100 bài tập dành cho trẻ TK) cháu đều vượt qua được. Nhưng thời gian ở lớp cũng như ở nhà, cháu thường xuyên nói huyên thuyên một mình, nhắc lại các đoạn quảng cáo cháu nhìn thấy trên TV hoặc lời thoại trong truyện tranh thiếu nhi mà cháu đã được nghe. Nếu bố me hoặc cô giáo nhắc nhở cũng chỉ được một vài phút là đâu lại vào đấy. Hỏi cháu điều gì cũng phải nói to hoặc nhắc lại một vài lần cháu mới chú ý để trả lời, chỉ có lúc cháu choi trò chơi Kidsmart hoặc games trên máy tính thì mới thấy cháu tập trung nhưng chúng tôi không dám cho cháu chơi nhiều.


Thưa anh, trẻ hiếu động sẽ chạy qua chạy lại, ngồi không yên, chân tay táy máy... nhưng lại không nhắc lại lời thoại hay lời quảng cáo anh ạ. Anh thử đọc kỹ về những biểu hiện tự kỷ rồi quan sát cháu, và cho chúng tôi biết thêm nhé.

Tôi muốn tham khảo ý kiến của các anh các chị, áp dụng những phương pháp nào để tăng sự chú ý của cháu, có thể dùng nhũng bài tập dùng cho trẻ TK để áp dụng cho trẻ bị rối loạn tăng động được không. Liệu trẻ bị rối loạn tăng động có trỏ thành TK không.


Tự kỷ là rối loạn đã nằm sẵn trong một con người mà không phải là lây nhiễm, hay biến thái của rối loạn khác. Rối loạn tăng động không trở thành tự kỷ, trừ khi tự kỷ đã có đó mà chuyên viên hay bác sĩ nhìn không ra. Anh đọc thêm bên nguồn liệu về Asperger xem sao nhé.

Anh có thể sử dụng bất kỳ bài tập nào nếu chúng thích hợp cho bé Thành, anh ạ. Hiện thì cháu 3 tuổi rưỡi, vẫn còn là baby thôi anh nhỉ. Vì vậy, anh chọn bài nào vừa với khả năng của cháu anh nhé. Anh có thể tập cho cháu nghe và nhắc lại câu anh nói, nghe và làm theo những gì anh nói. Về thói quen lập lại, anh tập cho cháu giới hạn những lúc có thể lập lại, và lúc nào phải... nín. Anh cứ sang bên nguồn liệu và bài vở đọc, rồi cho tôi biết xem anh muốn dậy cháu kỹ năng nào trước tiên theo mong đợi của bậc làm cha mẹ. SAu đó, tôi với anh sẽ bàn thêm kế hoạch cụ thể, anh nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Viên TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

co nhung cach nao de dieu tri tre bi roi loan tang dong

Gửi bàigửi bởi me yeu con » T.Tư Tháng 8 19, 2009 8:11 pm

Con tôi năm nay 5 tuổi bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.Vậy ở tuổi của cháu bây giờ điều tri rối loạn này có phải là muộn ko và khả năng khỏi có cao ko?Có nhiều cách để điều trị chứng rối loạn nay ko?
me yeu con
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 8 19, 2009 7:58 pm

Re: Cháu Thành - Rối loạn tăng động

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 8 23, 2009 7:41 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào bạn, có lẽ bạn nên lập riêng cho mình một chủ đề, sẽ dễ trao đổi và theo dõi hơn.

Về bé nhà bạn có rối loạn thiếu chú ý hiếu động, bạn đã có ai thẩm định chưa vậy? Tôi sẽ trả lời bạn dựa trên niềm tin là chẩn đoán ấy đã được thực hiện, và là chẩn đoán chính xác nhé.

Năm tuổi mới bắt đầu thì không sớm, cũng không trễ ở độ phải lo âu. Tuy nhiên, trong 5 qua, bé đã quen sinh hoạt với bản tính hiếu động của mình. Bạn sẽ phải nghiêm tay và cực hơn một chút để hỗ trợ con. Bạn biết con thiếu chú ý, bạn nên giúp con tập trung ngồi yên để bé có thể đi học mà không mất thời gian học chỉ vì hay đi lại, táy máy (và cũng để bé không làm phiền cô giáo và các bạn). Bạn biết con hiếu động, bạn nên cho con tập thể dục, chạy nhảy ngoài giờ học.

Về việc khả năng thành công trong can thiệp, tôi rất khó trả lời vì tôi chưa gặp bé, và chỉ biết về bé qua vài giòng của bạn.

Điều tôi có thể nói là: bé may mắn được bố mẹ nhận ra yếu điểm của mình và sẵn lòng hỗ trợ con. Khi bé hiếu động, không chú ý nghe lời, bạn đừng nổi nóng, la mắng, hay đánh đòn con nhé. Người trong nhà nên rất điềm tĩnh khi giao tiếp với bé để làm mẫu một không gian yên tĩnh với lối cư xử chuyện trò điềm tĩnh.

Có gì bạn cứ vào diễn đàn nhé, và lập riêng một chủ đề để dễ dàng cho bạn hơn.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.242 khách.

cron