Trẻ TK: tâm lý hay giáo dục đặc biệt

Trẻ TK: tâm lý hay giáo dục đặc biệt

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 6 16, 2012 9:16 am

Ở phần lớn các nước phát triển, trẻ TK thường được gửi tới trường để học trong các lớp giáo dục đặc biệt . Ở Pháp thì khác, các em thường được gửi đi gặp các chuyên gia tâm thần nhi để được điều trị theo kiểu đàm thoại: đây là cách thường dùng cho những người có khó khăn về tâm lý hoặc tình cảm.

Vấn đề trên đang thay đổi từ từ và vẫn đang bị chống đối . Vào tháng rồi các chuyên viên Y tế của Pháp cho biết chưa có sự đồng thuận giữa các nhà khoa học cho câu hỏi "điều trị qua tâm lý cho trẻ TK có đúng không". Điều này làm giới tâm thần nhi tại Pháp nổi giận, các hiệp hội Tâm lý viết thư lên chính phủ yêu cầu công nhận cách điều trị qua tâm lý của họ .

Bác sĩ Fred Volkmar, giáo sư ngành Tâm thần nhi tại Đại học Yale cho biết: Tình trạng tại Pháp hiện nay giống như ở Mỹ vào thời 1950. Họ có cái nhìn "hạn hẹp và kỳ lạ" (idiosyncratic) về TK. Và vì một lý do nào đó, họ không chịu công nhận các bằng chứng khoa học .

Can thiệp về hành vi, chú trọng vào việc giúp trẻ TK giao tiếp với người khác, phát triển kỹ năng giao tiếp ... là phương pháp chuẩn tại Hoa Kỳ, Anh, Canada, Nhật, châu Âu. Nhưng tại Pháp thì rất ít được áp dụng . Pháp từ lâu đã bị chỉ trích về cách can thiệp TK của họ . Vào năm 2002, Hội TK Châu Âu đã phản đối Pháp việc họ từ chối không chịu giáo dục cho trẻ TK như luật của Cộng đồng châu Âu. Chỉ trích này đưa ra tòa và Pháp đã thua khi Hội đồng Bảo vệ Quyền xã hội tại Châu Âu tuyên bố "Pháp đã thất bại, không đạt được tiến bộ cần có" trong việc giáo dục trẻ TK.

Bác sĩ Fred Volkmar nói can thiệp từ phía tâm lý có thể có lợi cho một số em TK nhóm high-functioning trong các mục tiêu cụ thể như đối phó với lo lắng. Nhưng can thiệp từ phía tâm lý không nên dùng làm phương pháp đầu tiên. Ông nói tại Hoa Kỳ, hơn 95 phần trăm trẻ TK đều tới trường. Tại Pháp, con số này ít hơn 20 phần trăm . Phần lớn các em TK tại Pháp đều ở nhà hoặc vào dự các buổi điều trị tâm lý tại bệnh viện .

Pháp cũng bị chỉ trích với phương pháp điều trị "quấn chăn" (cởi quần áo trẻ TK ra, cho vào chăn ướt đã ướp lạnh, rồi quấn các em lại để các em "kết nối" não lại với cơ thể . Theo như Hiệp hội Tâm thần nhi của Pháp thì phương pháp này đôi khi thành công "rực rỡ". Tony Charman, Giám đốc Học viện Giáo dục (đặc biệt) tại London cho biết "Không những không có bằng chứng nào cho thấy thành công, mà việc này còn nguy hiểm cho trẻ".

[Người dịch: nguy hiểm về cả thể lý và tâm lý, tương tự như các điều trị thở oxy hay thở đai, cho trẻ lăn mình trên nền đất mà tôi từng chứng kiến ... được cho (một cách nhầm lẫn) là từ ABA ra].

Catherine Consel nói 2 vợ chồng cô bàng hoàng khi biết là con trai mình Thomas đã bị "quấn chăn" trong suốt 3 năm được điều trị tại bệnh viện Bordeaux. Vợ chồng cô nổi giận và đòi xem hồ sơ điều trị, và các nhà điều trị tâm lý đã trả lời đó là kết quả của việc định bệnh các "vấn đề thần kinh" của bệnh nhân. Trong hồ sơ ghi rõ Thomas bị quấn chăn bao lâu, đã la hét và khóc lóc như thế nào. Cô Catherine tin rằng Thomas sẽ được điều trị tốt hơn nếu gia đình cô ở lại Hoa Kỳ, nơi họ sinh ra cháu Thomas. Cô nói: "Ở Pháp này người ta chỉ có một cách giải quyết cho mọi vấn đề . Và nhiều khi chính phủ Pháp đã sai lầm ". Nhiều phụ huynh tại Pháp đã đối phó bằng cách gửi con mình ra nước ngoài .

Nguồn:
http://www.autismeurope.org
Maria Cheng, Associated Press
Sửa lần cuối bởi phi vào ngày T.Bảy Tháng 6 16, 2012 9:58 am với 2 lần sửa.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Trẻ TK: tâm lý hay giáo dục đặc biệt

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 6 16, 2012 9:33 am

Tại VN, chúng ta đang có khuynh hướng lẫn lộn giữa TK và can thiệp tâm lý. Do không có các chuyên gia Ngôn ngữ trị liệu (SLP) và chuyên gia về hành vi (BA), nhiều phụ huynh nghĩ rằng can thiệp cho trẻ TK tức là can thiệp tâm lý. Theo ý kiến của riêng tôi thì chúng ta đang tình cờ đi theo con đường nguy hiểm của nước Pháp. Xen vào sự tình cờ này là các bài viết nhầm lẫn, vô tình hay cố ý, của các trung tâm để quảng bá cho phương pháp của mình.

Nếu nhìn từ văn hóa, nước Pháp luôn có chủ trương cổ động phát tán văn hóa của mình, ví dụ như tài trợ cho các chương trình học tiếng Pháp, coi phim tiếng Pháp . Đây là các hoạt động rất hay và rất tốt . Nhưng nếu chuyên gia Pháp về VN cổ động cho việc can thiệp tâm lý cho trẻ TK thì cộng đồng phụ huynh trẻ TK có chấp nhận không? Phần lớn phụ huynh trẻ TK có được cập nhật để chọn giữa can thiệp hành vi (Mỹ, Anh, các quốc gia châu Âu) và can thiệp tâm lý (Pháp) không? Nếu họ vào khuôn viên đại học cổ động cho phương pháp của họ, sinh viên giáo dục đặc biệt của chúng ta có đủ kiến thức để đánh giá và phản biện? Hy vọng chúng ta sáng suốt đánh giá và không đi vào vết xe sai lầm của Pháp.

Với các phương pháp liên quan tới thể lý như thở đai, tập chéo, xiết lồng ngực, thở ô xy trong lồng kiếng, lăn ... các phụ huynh nên tìm tòi các chứng cớ khoa học và phản biện trước khi cho con mình tham gia. Đừng dùng các câu chuyện truyền miệng thay cho chứng cớ khoa học . Một câu hỏi quý phụ huynh nên có là "phương pháp này đã được làm ở đâu rồi, nó có bị loại bỏ hay chống đối không"?

Và nếu quý phụ huynh tin vào nền giáo dục đặc biệt của Hoa Kỳ, Anh và phần lớn các quốc gia châu Âu khác ngoài Pháp, quý phụ huynh nên tự hỏi: Con tôi cần can thiệp hành vi hay can thiệp tâm lý?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Trẻ TK: tâm lý hay giáo dục đặc biệt

Gửi bàigửi bởi bichchau » T.Bảy Tháng 6 16, 2012 9:45 am

Năm 2007 , mình và ông xã có nhờ đăng ký ở Nhi đồng 2 tham gia vào đợt thăm khám của đoàn BS, chuyên gia của Pháp qua . Lúc đó , các BS hỏi Ba mẹ bé nhiều lắm , nào là mẹ mang thai .....đến lúc sinh bé ... Rồi lại quan sát bé, bắt bé đứng qua 1 bên , mà bé rất sợ xa mẹ nên khóc lớn lắm , những vẫn phải qua đứng trong góc khóc , mẹ thương quá cũng khóc (bi giờ nhớ lại cũng rớt nước mắt ) nhìn con nước mắt , mũi chảy mà không biết lau , quẹt gì cả nên định lấy khăn đến lau BS không cho , nói để bé tự làm.. rồi quan sát xong kêu đi qua Đại học Y Dược làm xét nghiệm ADN..nhưng bên Y Dược nói không thể làm do không đủ điều kiện ...vậy rồi thôi. Cứ mỗi lần nhớ cảnh đó, thấy xót cho con quá .
Mấy hôm nay bé đi học về ít nói hẳn luôn , làm mẹ cũng lo lo kêu cứu cô TA . Nhưng bé vui và biết nghe lời mẹ , chịu "làm việc" như ăn xong cầm chén cất, đem quần áo để sọt giặt . Tối hôm qua , giận anh Hai , vì Anh Hai đi học về quên lại hỏi và xoa má bé hay khi ba về Nội không nói với bé (bé ngủ)- chắc vậy nên bé cự nự bùng nổ đạp vách cửa, nhưng mẹ nói nghiêm "con không làm vậy" nói 2 lần nghiêm thật nghiêm rồi quay qua "la" anh Hai, rồi giải thích ba đi về Nội rồi, con ngủ ba không nói với con ...rồi ôm con gái => may quá bé dịu lại và không bấu mẹ tí nào.
Do Châu đã chuyển chổ làm xa hơn, nên sáng mẹ đưa bé đến trường, chiều về muộn nên ba rước bé về , nhưng lúc nào cũng online có gì Anh Phi giúp nhé.
cảm ơn Anh.
bichchau
 
Bài viết: 350
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 6 08, 2012 12:45 am

Re: Trẻ TK: tâm lý hay giáo dục đặc biệt

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 6 16, 2012 10:03 am

có gì Anh Phi giúp nhé.


Trường sẽ làm diễn đàn riêng vào sáng thứ 2 cho chúng ta trao đổi thắc mắc, mục tiêu, bài học trong đó .
Sao chị thức khuya quá vậy, hình như 1 giờ sáng bên VN rồi phải không? Can thiệp cho bé là cuộc chạy đường dài marathon, chị giữ sức khỏe tốt nhé .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Những bài viết về Tự Kỷ

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.39 khách.

cron