Tôi được phép của ban điều hành để trình bày chi tiết các bước của công tác gây quĩ này. Vào Noel vừa rồi, tôi đã cùng các em gây quĩ bằng cách bán khăn quàng cổ. Vào tháng 3, chúng tôi sẽ cùng bán những con thú móc bằng len, cùng bình hoa (chủ đề mùa xuân). Xin ghi chú rằng khi thực hiện một công đoạn của công tác, tôi là người giải thích cặn kẽ vì sao, làm thế nào, làm lúc nào... Các em thực tập nhiều lần. Khi đến gặp giáo viên để thực hiện việc "bán gây quĩ", các em có cầm theo phiếu để giáo viên ấy chấm điểm trình bày (nói rõ, cặn kẽ, biết nhìn mắt, thế đứng ổn định...). Dĩ nhiên là dàn giáo viên đã có email của tôi giải thích rõ họ sẽ phải chấm điểm ra sao, và chỉ khi họ đồng ý cộng tác, chúng tôi mới gửi học sinh đến gặp họ (vào giờ mà họ định vì họ phải đứng lớp). Với những em không nói rõ, chúng tôi phải chuẩn bị bảng in chữ nếu các em đọc được, hoặc hình paxt nếu các em không biết đọc.
Tất cả được chuẩn bị từ tháng 1 khi chúng tôi nghỉ xong mùa Noel. Tuần này thì các em bắt tay thực hiện bình hoa. Riêng tôi đã cặm cụi mỗi tối một con thú móc bằng len từ những tuần nghỉ Noel rồi. (Hai cô con gái anh Phi mê mẩn mấy con thỏ của bác Tườnganh, nhưng bác chưa chịu cho ngay, mà quay ra hành hạ bắt hai cháu học móc mũi hạt gạo!).
1. Mục đích:
a. Các em lớp chuyên biệt tập trình bày bằng lời nói về công tác gây quĩ với giáo viên trong trường
b. Các em học toán qua việc nhận tiền, trả lại tiền, cộng tiền...
c. Các em học sử dụng tiền qua việc hoạch địch xem số tiền lời sẽ làm gì, lúc nào...
(Tôi chỉ chịu trách nhiệm mục a. Giáo viên của các em chịu trách nhiệm mục b và c. Khi dẫn nhau đi ăn một bữa khoai chiên bằng một phần tiền lời, tôi... có tham gia hăng hái! )
2. Sản xuất
a. Bình hoa:
- Các em giải thích với cha mẹ vì sao các em cần mang chai rượu đã uống hết vào trường.
- Các em đã được chuẩn bị cách mang chai an toàn vì đây là chai thủy tinh
- Các em cắt những giấy mỏng, loại phủ bên ngoài quần áo trước khi gói vào hộp tặng, thành mảnh vuông khoảng 3cm.
- Các em dùng keo loãng đắp những mảnh vuông ấy lên khắp chai, nhiều lớp.
- Tôi và giáo viên cột nơ lên cổ chai.
b. Thú móc bằng len:
- Tôi là người làm những con thú.
c. Trứng nhuộm:
- Giáo viên mua trứng, luộc sẵn.
- Mỗi em mang đến 3 trứng, luộc sẵn. (Có năm chúng tôi làm trứng ngỗng cho to nhưng trứng ngỗng đắt nhiều).
- Mỗi em chọn cho mình kiểu để sơn lên trứng, hoặc mầu để nhuộm trứng.
- Giáo viên và các em nhuộm, sơn.
d. Tranh giả kính (giả stained glass). Stained glass là loại kính sơn màu chúng ta hay thấy ở các cửa sổ nhà thờ.
- Các em chọn mẫu để tô mầu.
- Mẫu được đồ bằng bút đen lên giấy kính. (Loại giấy bằng plastic trong chúng ta dùng cho máy projector).
- Các em tô mầu.
- Các em dùng giấy nhôm gói đồ ăn (aluminum foil), vo lại, rồi dỡ ra, đặt phía sau hình.
- Giáo viên và tôi đặt tranh này vào khung.
3. Trưng bày:
- Một anh thiện nguyện chụp hình mỗi sản phẩm. (Dạ, chồng tôi đấy ạ. Biết túm ai bây giờ).
- Hình đặt vào album.
- Các em đem album này đến gặp các giáo viên. (Mỗi nhóm chỉ 2 em, gặp từng giáo viên một)
- Khi giáo viên đồng ý mua, các em điền phiếu đặt hàng (đằng sau lưng hình), trong đó có các chi tiết như tên người mua, trả bằng check hay tiền mặt, giao thú bông ở đâu... Nếu các em không thể cầm bút để viết, giáo viên sẽ viết, nhưng các em là người chỉ viết gì, viết hàng nào.
- Khi đã có người mua, hình sẽ được lấy ra khỏi album. Món hàng ấy kể như... sold out, hết hàng!
Tôi đã xin được phép của ban giám hiệu để chụp hình project này, dĩ nhiên tôi sẽ phải xóa nhòa mặt của các em. Sẽ gửi sang anh Phi nhờ anh ấy post để các phụ huynh theo dõi và chia chung niềm vui với chúng tôi.
(Chỉ xin quí vị ghi nhận rằng chúng tôi không khoe mẽ những điều hay ho làm ra từ điều kiện giầu có, dư giả. Quí vị cũng thấy bình hoa làm từ chai rượu đã uống hết, giấy đắp bình thì 1 đô la làm được 4 bình. Giấy nhôm gói đồ ăn chỉ 2 đô la một cuộn, mỗi bức tranh giả stained glass cần một mẩu bằng trang giấy. Trứng gà có lẽ quí vị nắm giá rồi, phẩm nhuộm cũng chẳng bao nhiêu. Phần len thì 3 đôla một cuộn, mỗi cuộn làm được 4 - 5 con thú. Điều các em hãnh diện là mỗi sản phẩm được các em ký tên mình ở góc. Các em cũng sẽ vui khi có tiền do chính mình làm ra để vào ngồi coi cine cùng cả lớp, ăn bữa ăn nhanh cùng bạn bè, và nhìn thấy sản phẩm của mình được trưng bày ở bàn giáo viên hay trên tường lớp).