Kính gửi bác Phi và bác Tường Anh.
Từ lúc viết thư nhờ các bác giúp đỡ, e cũng luôn làm theo những chỉ dẫn của các bác, cháu nhà e đã biết hỏi đặt câu hỏi những gì cháu chưa biết, vd bố /mẹ ơi đây là con gì? Cái gì? quả gì? . Nhưng cháu vẫn dập khuôn, không biết những cách hỏi khác như Con gi đây hả bố?
Hiện nay cháu vẫn tham gia can thiệp ngày 2h và 22 buổi/ tháng.
Cháu học ở nơi mới này được hơn 2 tháng. Sau đây là bản đánh giá về cháu của các cô. Em muốn các bác xem và cho cháu thêm những lời khuyên.
Các mặt phát triển
1.Vận động thô
*Vận động kết hợp với trò chơi
-Bật vòng liên tiếp qua 5 vòng trở lên
-Bật chụm tách chân
-Bật vòng kết hợp với trò chơi
-Đi cầu thăng bằng 1 cách tự tin
-Đi cầu thăng bằng kết hợp với trò chơi.
-Đứng 1 chân trong vòng 2 s
-Chạy nhanh với trò chơi (giúp các bạn về nhà)
-Nhảy cao với vật yêu thích
-Biết bật nhảy tự do, chụm chân bật nhảy qua vòng thể dục có sự trợ giúp của cô
-Biết chơi các trò chơi luân phiên như: Tung bóng, lăn bóng cho cô, kéo cưa lừa xẻ, dung dăng dung dẻ.
-Biết đập nhẹ tay lên bàn theo cô; biết cầm dùi gõ trống bằng 1 tay.
-Biết dậm chân tự do tại chỗ
-Bò chui qua cổng, đường zich zắc.
-Biết đưa tay về phía trước, giơ tay lên khi cô yêu cầu
-Cầm được các hình khối thả vào xe ôtô đồ chơi, lắp ghép cùng cô 1 số bảng hình đơn giản, 2 tay cầm búa đồ chơi nệ.
2.Vận động tinh.
-Xé giấy thành dải dài
-Cầm kéo cắt tự do
-Xếp chữ từ hạt na có sự hướng dẫn của cô
- Tự vẽ đường tròn đúng cách
- Bắt chước vẽ dấu +
- Ghép hình con vật từ 20 mảnh trở lên
-Chỉ được chi tiết nhỏ trong sách
-Thích xem sách và chỉ vào các hình ảnh trong sách theo nội dung hỏi.
3.Ngôn ngữ
Ngôn ngữ hiểu
-Ngôn ngữ ghe hiểu của con tương đối tốt: con hiểu và thực hiện được hầu hết các mệnh lệnh trong học tập cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
-Lắng nghe và chú ý có sự tập chung hơn
Vd: Khi được giao nhiệm vụ thì con chú ý lắng nghe và thực hiện tốt nhiệm vụ cô giao như: Doanh đi mượn đồ, trả đồ giúp cô.
Ngôn ngữ diễn đạt
-Chủ động hơn trong giao tiếp:
+ Biết nhờ sự giúp đỡ của người khác
Vd cô ơi giúp con
+Con chủ động hỏi: vd: khi xem tranh các phương tiện giao thông, các loại hoa …nếu không biết con sẽ chủ động hỏi cô(có sự giúp đỡ của cô)
-Khi không chơi nữa con nhờ cô cất không cần nhắc nhở, con nói đc đầy đủ cả câu: Cô ơi! Cất giúp con
-Khi muốn chơi với đồ chơi con hỏi mượn cô và nói đầy đủ cả câu: cô ơi cho con mượn quyển sách gấu thông minh ạ.
-Biết trốn tránh nhiệm vụ
-Biết chia sẻ. vd : Lấy đồ chơi của mình đưa cho các bạn cùng chơi
-Biết chơi luân phiên, chơi các trò chơi có quy tắc
- Chưa biết cách duy trì đoạn hội thoại
Chưa chủ động trong giao tiếp.
4. Nhận thức
4.1.Toán
- Đếm từ 1 – 100
- biết hình tròn, vuông, tam giác,chữ nhật, sao, trái tim
-Đếm khái quát số lượng trong phạm vi 10
-Đếm trên ngón tay
-Nhận biết phía trên, phía dưới, trái - phải, trước- sau.
-Nhận biết các màu tốt hơn: Xanh, đỏ, vàng, tím, cam, đen…
-So sánh to - nhỏ, cao - thấp, dài - ngắn.
4.2. Môi trường xung quanh
Quý I năm 2012 có các chủ đề:
-Các loại rau
-Các loại quả
-Tết và mùa xuân
-Con vật sống trong rừng
-Con vật nuôi trong gia đình
- Con vật sống dưới nước
Trong các chủ điểm trên con thuộc phần tên gọi tư duy trực quan
+ Ghi nhớ đc và biết kể lại
+Biết tên gọi, phân nhóm
+Biết 1 số đặc điểm đặc trưng
4.3. Tạo hình
- Cầm bút đúng cách, thỉnh thoảng cầm sai cô còn nhắc nhở
-Biết phối hợp màu khi tô
-Nét tô đẹp hơn, xoay giấy theo chiều tô
-Biết nối điểm để tạo thành các hình
-Tô theo các đường chấm sẵn
-Biết xé giấy theo dải, cắt giấy
-Thao tác với đất nặn: lăn tròn, ấn dẹt, lăn dọc….
4.4.Âm nhạc
-Con thuộc nhiều bài hát và hát đúng giai điệu và chỉ cần hỏi trong chủ điểm đang học có bài hát gì là con tự nói tên bài hát và hát được bài hát của chủ điểm đó. Vd bài hát bầu và bí, đố quả …
4.5. Thơ
- Con thuộc nhiều bài thơ hơn và đọc to rõ ràng
-Trước khi đọc và sau khi đọc xong biết thưa gửi cận thận
Vd: rau bắp cải…
4.6.Truyện
-Thích nghe cô kể chuyện và chủ động bảo cô kể chuyện
-Tự kể được 1 đoạn ngắn
-Nói đc tên câu truyện, nhân vật trong truyện.
-Biết sợ 1 số nhân vật điển hình vd sợ con sói, lão địa chủ, con cáo….
4.7 Chữ cái
-Thuộc bảng chữ cái
-Xếp hạt thành chữ cái vd: chữ o,t,v
Kết luận
Trong thời gian qua con có nhiều tiến bộ về mọi mặt bên cạnh đó vẫn có nhiều vấn đề còn tồn tại, cần giải quyết trong thời gian tới là:
- Ngôn ngữ giao tiếp tốt nhưng chưa biết hỏi và đặt câu hỏi của mình, cô vẫn gợi ý trả lời các câu hỏi cô đưa ra.
- Rèn sự tập trung
- Hình thành tư duy lôgic và tư duy trừu tượng
- Giúp con khởi xướng và duy trì đoạn hội thoại.
Trân trọng.