Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Gửi bàigửi bởi truonglenguyen » CN Tháng 4 08, 2012 6:56 pm

Kính chào chị Tường Anh va anh Phi,
Sau khi tham dự buổi hội thảo ngày 7/4/12 em có những thắc mắc sau:
Bé của em được gần 4 tuổi (3 tháng nữa là được 4 tuổi) có những hành vi như: chỉ cầm được đồ vật bằng ngón cái và ngón giữa, không sử dụng được ngón trỏ; buổi tối bé thường nhảy tưng tưng trên giường rồi tát vào mặt bố, mẹ, và những người ngồi gần đó, tần suất là tối nào cũng vậy và nhảy khoảng 1 tiếng nhưng ở trường thì không có; ăn vạ rồi khóc khi không chiều theo ý bé nhưng chỉ khoảng 5 phút rồi thôi.
Theo như chị Tường Anh đã nói trong buổi hội thảo thì bé nhảy tưng tưng là hành vi của trẻ tự kỷ, vậy cho em hỏi làm sao để xác định được con em đó là hành vi của trẻ tự kỷ hay chỉ là trò chơi của bé khi bé vui đùa. Làm sao để tập cho bé sử dụng được ngón trỏ?
Ngoài những hành vi trên, con em có những hành vi khác như: hứng bụi dưới ánh nắng, nhìn những vật hình tròn trên mái nhà, ve ve những cuống hoa, thích chơi nắp chai (tất cả các loại nắp). Em thấy những hành vi này không ảnh hưởng đến người xung quanh, vậy thì em có nên loại bỏ những hành vi này không?
Rất mong nhận được trả lời sớm nhất của anh, chị.
Xin cám ơn.
truonglenguyen
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 4 26, 2011 7:36 pm

Re: Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » CN Tháng 4 08, 2012 7:19 pm

Xin chào bạn, tôi cũng là một trong các PH tham gia vào buổi hội thảo ngày 7/4 - Đọc câu hỏi của bạn, tôi hình dung ra tâm trạng lo lắng của bạn, nên tôi mạn phép góp ý vào trước khi chị Tường Anh và anh Phi tư vấn cho bạn.
hành vi như: chỉ cầm được đồ vật bằng ngón cái và ngón giữa, không sử dụng được ngón trỏ;

Theo tôi, bạn nên giúp con bằng cách đưa cho con cái kẹo hơi chảy tức là cầm vào hơi dính tay, khi đưa cho con, bạn hướng dẫn con cầm bằng các ngón tay cái, trỏ, giữa, khi chất kẹo dinh dính sẽ giữ ngón tay trỏ của bé lại, nhiều lần như thế thử xem bé quen việc sử dụng ngón trỏ hay không.

Trẻ TK thì hay nhảy tưng tưng, chứ không hẳn hễ nhảy tưng tưng là TK bạn ạ. Bé bình thường khi vui chơi cũng nhảy tưng tưng lên thôi, thậm chí bé bình thường vào nhà hơi chơi nhảy tưng tưng còn nhiều hơn trẻ TK là khác. Do vậy, để chuẩn đoán trẻ có rối loạn TK hay không, bạn nên đưa bé đến BS chuyên khoa nhé. Tôi tin rằng chị Tường Anh và anh Phi dư sức để biết 1 trẻ có rối loạn TK hay không nhờ vào sự hiểu biết và kinh nghiệm, nhưng như anh / chị ấy đã nói thì anh / chị ấy sẽ không đưa ra lời chuẩn đoán nào rằng trẻ có rối loạn TK hay không, vì việc đó là của BS tâm thần nhi.
Các hành vi còn lại mà bạn cho rằng không ảnh hưởng gì tới chung quanh và không nguy hại gì cho bé thì mình cứ tạm chấp nhận rồi hướng dẫn con chơi đúng chức năng của đồ chơi dần dần bạn ạ . Trẻ bình thường và ngay cả chúng ta đôi khi cũng có những sở thích và thói quen, có người thích vo góc mền, góc gối, có người thích cầm trên vật gì đó bóp bóp, có người thích xoay xoay cây viết, có người hay gãi đầu, sờ cằm.... nếu thấy rằng bé chơi không nguy hại thì mình cũng khoan hãy gò ép bé quá sức, từ từ rồi hướng dẫn bé chơi trò chơi khác. Chúng ta nên dùng cách thay thế thay vì cấm đoán bé, bạn hãy thay thế một trò chơi nào đó cùng chơi với con thay vì bạn cấm con rằng ; con không được...thế này....con không được làm....điều đó có thể ảnh hưởng đến tinh thần thoải mái bé - theo tôi nghĩ là vậy.
Thân chào,
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 4 20, 2012 10:55 am

Sau khi tham dự buổi hội thảo ngày 7/4/12 em có những thắc mắc sau:
Bé của em được gần 4 tuổi (3 tháng nữa là được 4 tuổi) có những hành vi như: chỉ cầm được đồ vật bằng ngón cái và ngón giữa, không sử dụng được ngón trỏ; buổi tối bé thường nhảy tưng tưng trên giường rồi tát vào mặt bố, mẹ, và những người ngồi gần đó, tần suất là tối nào cũng vậy và nhảy khoảng 1 tiếng nhưng ở trường thì không có; ăn vạ rồi khóc khi không chiều theo ý bé nhưng chỉ khoảng 5 phút rồi thôi.
Theo như chị Tường Anh đã nói trong buổi hội thảo thì bé nhảy tưng tưng là hành vi của trẻ tự kỷ, vậy cho em hỏi làm sao để xác định được con em đó là hành vi của trẻ tự kỷ hay chỉ là trò chơi của bé khi bé vui đùa. Làm sao để tập cho bé sử dụng được ngón trỏ?
Ngoài những hành vi trên, con em có những hành vi khác như: hứng bụi dưới ánh nắng, nhìn những vật hình tròn trên mái nhà, ve ve những cuống hoa, thích chơi nắp chai (tất cả các loại nắp). Em thấy những hành vi này không ảnh hưởng đến người xung quanh, vậy thì em có nên loại bỏ những hành vi này không?
Rất mong nhận được trả lời sớm nhất của anh, chị.


Xin lỗi bạn tôi không trả lời ngay. Nhiều khi tôi sơ xuất, chỉ tìm những post mới có tên phụ huynh mới. Khi có một phụ huynh giúp bạn ý kiến, tôi không nhìn ra. Xin lỗi nhé. Sẽ cẩn thận khi đi tìm post hơn.

Nhảy tưng tưng có thể là hành vi của trẻ tk, và là một trong những. Bạn muốn xác định vì sao bé nhảy tưng tưng, hay bé có dính dáng gì đến rối loạn tk không, bạn sẽ phải đưa bé đi thẩm định. Thường ra, rối loạn tk không chỉ khiến bé tăng động hoặc tấn công người khác hoặc ăn vạ. Còn các biểu hiện khác nữa như thích những gì hình tròn, xoay tròn, không giao tiếp mắt, không thích chơi đùa với ai (có khi chơi với bố mẹ mà không thích bạn cùng tuổi), thích chơi với một số vật đặc biệt, chậm nói, khó ăn uống, chưa biết nhai nuốt mọi thứ thức ăn, khó ngủ...

Khi con bạn chỉ nhảy tại nhà, tát vào mặt ai ngồi gần tại nhà, mà không làm thế tại trường, bạn nên tìm hiểu xem lý do vì sao. Có thể bé kính sợ cô giáo nên không dám. Nếu thế, bé hiểu rằng ở nhà bé ăn hiếp được cha mẹ. Bạn nên có một số luật lệ rõ ràng, hợp lý và nghiêm nhặt để giúp bé hành xử thích hợp. Đây là việc mọi cha mẹ đều làm để dậy con.

Nếu mỗi tối bé thường nhảy khoảng 1 tiếng, bạn có thể tìm ra hoạt động nào thay thế không? Cũng là nhảy, nhưng nhảy ở nơi bạn cho phép, đủ an toàn, và không làm hại đồ đạc trong nhà.

Nếu bé ăn vạ rồi khóc chỉ 5 phút, bạn đã làm gì trong 5 phút đó? Tại sao bé thôi?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Gửi bàigửi bởi truonglenguyen » T.Ba Tháng 4 24, 2012 5:49 pm

Nếu mỗi tối bé thường nhảy khoảng 1 tiếng, bạn có thể tìm ra hoạt động nào thay thế không? Cũng là nhảy, nhưng nhảy ở nơi bạn cho phép, đủ an toàn, và không làm hại đồ đạc trong nhà.

Nếu bé ăn vạ rồi khóc chỉ 5 phút, bạn đã làm gì trong 5 phút đó? Tại sao bé thôi?


Chào chị Tường Anh,
Vì lâu quá không thấy chị trả lời nên em không kiểm tra. Em vừa mới đưa bé đi thẩm định thì bác sĩ chẩn đoán là "Theo dõi tự kỷ". Vậy là vẫn chưa kết luận được bé bị rối loạn tự kỷ phải không chị?
Bé nhà em chỉ thích nhảy trên giường thôi, nên cũng an toàn và không ảnh hưởng đến hư hại đồ đạc trong nhà. Bé giao tiếp mắt được, biết lắc đầu khi bé không muốn, biết xỏ đồ vật qua dây, biết thảy bóng qua rổ, bé nói được các từ: ba, me, bà, tù xì, xe, cá, xạo nhưng rất ít khi nói.
Bé ăn vạ rồi khóc, lúc đó em làm lơ không ngó tới bé, bé nhìn không thấy ai nên bé thôi
truonglenguyen
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 4 26, 2011 7:36 pm

Re: Thay đổi hành vi của bé 4 tuổi như thế nào?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 4 26, 2012 7:22 pm

Ở Hoa Kỳ, càc bác sĩ sẽ kết luận là chậm ngôn ngữ khi thấy trẻ có nét tự kỷ nhưng tuổi còn bé. Tôi không rõ tại VN thì sao. Có vẻ như các vị dùng "theo dõi tự kỷ" hay "có nét tự kỷ" khi trẻ dưới 3 tuổi, hoặc tình trạng không trầm trọng. Bạn hỏi lại bác sĩ của bé xem vị ấy muốn nói gì. Sao bạn lại rời khỏi văn phòng bác sĩ mà không hiểu rõ lời bác sĩ nói?

Vào tháng 5/2013, chúng tôi sẽ chính thức có bộ thẩm định DSM-V (Hiện là bộ thứ 4). Lúc đó, không có tự kỷ năng hay nhẹ, hay Asperger, mà chỉ là "Rối loạn Phổ Tự Kỷ". Còn nhóm các em kỹ năng cao, có khó khăn trong giao tiếp, sẽ có tên mới cho loại rối loạn này: Rối Loạn Giao Tiếp Xã Hội. (Khi nói mới, nghĩa là các vị chuyên gia đã họp hành, nghiên cứu, đề nghị và... cãi cọ nhiều để đi đến kết luận chung cho toàn quốc).

Theo tôi, khi trẻ con đã "có nét tự kỷ" hoặc được nhắc "theo dõi tự kỷ", phần nhiều các em có rối loạn tự kỷ. Một số ít chỉ chậm phát triển ngôn ngữ.

Bạn nên ráo riết can thiệp. Đừng thả lỏng, đừng phí thời gian.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.22 khách.

cron