Chào anh Phi,
Chúc anh và gia đình 1 năm mới An Khang Thịnh vượng - Vạn sự như Ý !
Năm mới có vài thắc mắc và mong anh giúp. Năm 2011 em có đi dự hội thảo và gặp anh nhưng tiếc là trường Ban Mai không thể giúp sắp xếp để dẫn Huy Đạt nhà em gặp anh được. Em xin được anh tư vấn để gia đình tiếp tục dạy bé.
Huy Đạt năm nay là 4.5tuoi và hiện đang đi học lớp chồi trường mần non công lập. Huy Đạt cũng chậm nói chỉ nói vuốt đuôi khi đó là 2.5tuoi và hiện tại nói nhiều và không nói ngọng. Luc 48 tháng đi khám bệnh viện Nhi đồng ghi là bé bị tự kỷ nhẹ. Bé biet được màu sắc và hầu hết mọi vận động tốt nhưng giao tiếp bé yếu và ít chơi với bạn. Đợt trước hội thảo có hỏi anh Phi về việc bé không chịu nhai thì nay đi học với cô giáo chuyên dạy các bé tự kỷ khoảng 2 tháng là bé đã biết nhai và tự ngồi ị ở bồn cầu. Do cô giao có massage lợi cho bé. Tuy nhiên Be vẫn còn những vấn đề mà gia đình không biết làm sao dạy bé khắc phục:
1. Bé nói tốt, khi hỏi ai, ở đâu, quá khứ hoặc tương lai gần thì nhớ trả lời được nhưng có lúc phải gợi ý. nhưng bé ít tự đặt câu hỏi và tò mò những chuyện xung quanh. bé chỉ hay đặt câu hỏi là : ba/me/cô hai đi đâu rồi khi mọi người không có nhà? còn lại thì ít hoi ai cai gi va it quan tam den xung quanh. chưa biết đôi co và nói lại.
2. bé ít tập trung khi mình nói chuyện với bé...ngồi học cũng còn mất tập trung ...như nhìn đi chỗ khác ...hoặc cười giỡn
3. Bé hay ném đồ chơi và các vật trong nhà, hay lôi những vật trên bàn xuống ví dụ bé hay cầm con thú bông và các vật khác ném cao lên có khi ném vào người em và bố mẹ, hay lôi chiếc khăn che cậy đàn organ cho rớt xuống đất...nói chung không thích xếp đồ vật cho ngăn nắp ...cứ thích lôi lung tung ra...mẹ bắt cất thì cũng cất có lệ thôi hoặc có khi lơ đi rồi làm chuyện khác chứ không dẹp dọn...
4. Bé hay nói và làm ngược lời người khác: ví dụ mẹ nói Huy đạt đưa ipad cho ba cất thì bé nói đưa cho mẹ cất ...mẹ nói ngồi xuống đây ăn cơm thì bé chỉ nói ngồi ghế hoặc ngồi chỗ này ..v..v... nói chung là thường xuyên làm và nói ngược lời người lớn ...có nói thế nào bé cũng không bỏ được ... có khi nói ngược rất kỳ cục ...
5. hay nói gán ghép chữ piggy ...ví dụ mẹ nói con chào cô đi thì bé nói chào piggy và miệng thì cười như đang đùa...và dùng từ piggy ở nhiều tình huống không đúng chỗ và tất nhiên là bé biết mình đang giỡn nhưng trong khi bố mẹ lại không giỡn.
6. bé cũng biết đỗ thừa cho em. bé vừa làm sai nhưng khi hỏi bé nói là Sue làm...mẹ nói nghiêm hơn thì bé nói bé làm...bé hay nói giỡn rồi nói linh tinh...không nghiêm túc trả lời...
Về việc đi học của bé, em cũng nói qua để anh hiểu ...trước đây bé học toàn bộ thời gian ở trường mầm non bình thường và không chơi với bạn, chậm hơn bạn. Từ khi bệnh viện chuẩn đoán em bị tự kỷ nhẹ, em có cho đi học với 1 cô giáo. Nhưng cô giáo này không dạy theo giờ mà dạy nguyên ngày. vì vậy gia đình không biết sao nên cho Huy đạt đi học 2 ngày ở trường bình thường bé đang học và 3 ngày tại nhà cô giáo đặt biệt. Từ khi học cô bé có tiếng bộ nhiều về ngôn ngữ và chịu chơi với bạn hơn , biết nhai cơm khô và nuốt. nhưng cũng còn nhiều điểm yếu như nêu trên vì vậy em nhờ anh Phi tư vấn giúp để gia đình giúp bé cãi thiện các khuyết điểm.
Em cũng không biết để bé học vậy có tốt không, nhưng gia đình hiện chưa có cách nào. Em đang dự tính cho bé học hết năm nay. Sang nam học mới lớp Lá em sẽ cho bé học toàn thời gian ở trường mầm non bình thường và gia đình sẽ tự dạy bé thêm.
Cảm ơn anh Phi rất nhiều và mong nhận được hồi âm sớm.
Thân,
Mẹ Huy Đạt