nguenminhthu,27thang- cham nói

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 12 01, 2011 7:35 pm

cháu đi siêu thị chơi nhưng khi đi có thể ghé qua 1 vài nơi như nhà bà nội hay nhà ai đó thì cháu ko chịu xuống xe hoặc khi ngồi trên xe thì múa máy tay chân ko chịu, đi ko đúng đường cháu muốn thì cháu cũng phản ứng ghê gớm lắm mà những khi như vậy có nói bao nhiêu cho cháu hiểu cháu vẫn ko thèm quan tâm.Làm cách nào để cháu hiểu và cải thiện tình trạng này hả anh ?


Bạn có nói trước các thay đổi đó không hay bạn làm theo hứng? Nếu là bạn làm theo hứng thì bé nóng lên là chuyện đương nhiên rồi, cũng giống như ông xã bạn rủ bạn đi chợ, đường về anh ta nổi hứng ghé nhà bạn đánh cờ tướng bắt bạn ngồi đợi. Khác là chỗ bạn là người lớn, bạn có kỹ năng để đối phó tốt hơn thôi.

Bạn làm cái thời khóa biểu chụp hình những chỗ tính đi, rồi đi tới đâu thì chỉ cho bé biết . Đừng thay đổi đột ngột nhé . Sau này bé quen thì chúng ta sẽ dạy cách đối phó với thay đổi sau, hiện giờ thì chưa được đâu.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » CN Tháng 12 04, 2011 6:05 pm

Cảm ơn những chia sẽ của anh Phi, mỗi khi đi đâu e cũng cho cháu biết địa điểm nơi cần đi nhưng sao cháu vẫn tỏ ra khó chịu trên đường đi,lúc này cháu lớn hơn 1 chút nên tâm tư tình cảm thay đổi vì cháu hay cáu giận hơn đôi khi cáu giận rất vô cớ mà e ko biết tại sao. E cũng nghĩ như anh hướng dẫn, e cũng đang cho chụp hình các nơi cháu đi, các đồ vật trong gia đình và mọi người trong gia đình để dạy cháu vì e thấy cháu rất thích học qua tranh ảnh.E sẽ làm và sẽ báo cáo cho anh biết sau nhé !
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 12 14, 2011 7:24 pm

E đã áp dụng phương pháp dạy cháu bằng tranh ảnh các nơi khi muốn xho cháu đi chơi thấy cũng có hiệu quả lắm anh Phi à, có vẻ ít phản ứng hơn mà vì e phải nói trước và nói nhiều về nơi cần đi cho cháu biết trước. Mấy hôm nay thấy cháu tăng động nhiều nên e qđịnh cho cháu đi bộ trở lại ( lúc này thời tiết lạnh lắm ) thì bắt đầu cô nàng chống đối ko chịu đi và ngồi xuống đất ăn vạ thế là e và ba phải dùng chiêu cho cô nàng ra công viên gần siêu thị đi bộ 1 vòng thì đến cổng siêu thị sau đó cho vào tham quan siêu thị 1 tí rồi về.cô nàng khoái chí lắm.
Anh Phi ơi, trộm vía hay sao mà dạo này e thấy cô nương ấy nằm nghe nhạc và hát theo( thật ra là nói theo lời ca sĩ hát chứ ko hát được), nói to và rõ hơn như : khi gọi mẹ thì gọi Mẹ vy rất to và rõ nhưng nói câu dài thì rất hay quên như : mỗi tối e tập cháu đọc Nam mô a di đà phật thì cháu đọc Nam mô a di đà còn chữ phật quên mất mà 1 số câu yêucầu cũng vậy như : lúc trước muốn bật quạt thì cháu nói Mẹ bật quạt mát còn bây giờ thì nói Bật quạt. Em thấy cháu nói rõ hơn cũng mừng nhưng thấy cháu nói quên từ cũng thấy lo lo anh Phi à !
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi hoangquocanh » T.Hai Tháng 12 19, 2011 7:45 am

tui van ne.
hoangquocanh
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 12 19, 2011 7:39 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 12 28, 2011 7:41 pm

Mấy hôm nay thấy anh Phi bận vì có giáo viên trường Ban Mai qua nên ko thấy anh tra lời bài. E vừa đi tập huấn ở ĐN về nên cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm và cũng thấy lo về những tiến bộ quá chậm của cháu. Thấy cháu tăng động và mất tập trung quá nên e có hỏi có nên dùng thuốc cho cháu ko thì e được tư vấn là nên dùng Rispedal 1mg ngày 1/3 viên uống buổi tối và 1 chuyên gia khác thì cho kèm theo Neuriclor 500mg uống 1/3 buổi sáng. Cháu hoạt động tay chân và đi khắp nhà hoặc leo lên nệm nằm lăn lộn suốt( chỉ khi ở nhà thôi ), nên e cũng muốn cho cháu uống thử xem có cải thiện hơn ko nhưng e thấy kết quả phía trước còn mơ hồ hơn nên e càng thấy ko ổn lắm.Xin các anh chị tư vấn giúp !
Về ngôn ngữ của cháu lúc này e thấy cháu nói hoặc yêu cầu gì đó như cái máy hình như cháu ko hiểu mà nói theo thói quen a Phi à. ví dụ cháu muốn mở cửa phòng thì cháu nói : thay vì mẹ thì cháu nói Cô mở của cho bé na vào, xin cô cho con.Cháu chưa nhận biết được ba mẹ.Cháu vẫn còn dùng ngôn ngữ hình thể để thể hiện thay vì dùng ngôn ngữ biểu đạt.E có quen với 1 chị phụ huynh ở Đức chị dạy e nên nói từ đơn,câu 2 từ cho cháu nhiều hơn ví dụ cháu muốn vô phòng thì dạy cháu nói mở cửa, uống nước thì nói uống , ăn cơm thì nói cơm ..... để tăng vốn từ cho cháu và lập đi lập lại hàng ngày còn các cô giáo dạy cháu thì dặn phụ huynh nên tăng câu dài ra vì hiện nay bé đang nói được câu 3 từ, ví dụ cháu nói con uống nước thì cô bảo phải dạy cháu là con muốn uống nước hoặc mẹ ơi con muốn uống nước. Chị Tường Anh ơi xin chị cho e vài lời khuyên về vấn đề này để e áp dụng cho đúng chị nhé!
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 12 28, 2011 8:39 pm

Về ngôn ngữ của cháu lúc này e thấy cháu nói hoặc yêu cầu gì đó như cái máy hình như cháu ko hiểu mà nói theo thói quen a Phi à. ví dụ cháu muốn mở cửa phòng thì cháu nói : thay vì mẹ thì cháu nói Cô mở của cho bé na vào, xin cô cho con.Cháu chưa nhận biết được ba mẹ.Cháu vẫn còn dùng ngôn ngữ hình thể để thể hiện thay vì dùng ngôn ngữ biểu đạt.


Ngôn ngữ hình thể là sao ạ ? bạn giải thích thêm đc không?

E có quen với 1 chị phụ huynh ở Đức chị dạy e nên nói từ đơn,câu 2 từ cho cháu nhiều hơn ví dụ cháu muốn vô phòng thì dạy cháu nói mở cửa, uống nước thì nói uống , ăn cơm thì nói cơm .....


Điều này không hoàn toàn đúng, vì cách trên là cách mở rộng theo động từ. Một dạng mở khác là mở theo danh từ. Mình có viết một bài về cái này không biết đăng ở đâu, đang kiếm ...

Lý do tại sao bạn cắt câu "uống nước" thành "uống", sao không cắt thành "nước"? Do vấn đề phát âm hay do các vần bé sử dụng tốt? Hay do nhận thức? Giả sử như bạn muốn cắt câu ngắn đi cho bé dễ nhớ, có gì bảo đảm bé không hiểu lầm, tưởng chữ "uống" nghĩa là "nước"? Rồi mai mốt muốn đi tắm bé sẽ chỉ vào bồn và nói "uống"?

Tôi nói các trường hợp trên để bạn hiểu rằng gdđb khó ở chỗ đó, là 1 cách dạy mà một chuyên gia ngôn ngữ trị liệu làm cho bé A, không có nghĩa nên làm cho bé B. Bạn nói ph kia ở Đức thì khả năng phức tạp càng cao, vì có thể họ đang dạy bé tiếng Đức (song song với tiếng Việt), sử dụng các kỹ thuật như repetition priming... Tất cả các yếu tố này chưa chắc đã phù hợp cho con bạn.

Trở lại chuyện chữ "nước", một số các CG ngôn ngữ tin rằng trẻ em mở rộng vốn từ qua giả thuyết so sánh, tức là khi học từ "chó", các bé học bằng cách biết con chó khác con mèo trước đã, sau đó mới học "chó" tức là cái con vật như vầy, như vầy. Các pp dạy trẻ TK phần lớn dựa trên giả thuyết này (ngay cả giáo dục phổ thông cũng vậy). Giả sử như bạn đồng ý với giả thuyết so sánh, vậy tại sao bạn dạy bỏ chữ "nước" và giữ chứ "uống"?

Khi bạn tính cắt gọn "uống nước" thành "uống" (giữ động từ) và "ăn cơm" thành "cơm" (giữ danh từ), tôi có cảm tưởng bạn đang cắt một cách ngẫu nhiên, không dựa trên 1 đánh giá thẩm định hay 1 lý thuyết nào cả. Nếu không đúng vậy thì xin bạn giải thích nhé.


E vừa đi tập huấn ở ĐN về nên cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm và cũng thấy lo về những tiến bộ quá chậm của cháu.


Vậy thì bạn có thể viết một bài tóm tắt về huấn luyện này, rồi tải các tệp huấn luyện lên diễn đàn chia sẻ với các PH khác đc không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 12 28, 2011 10:19 pm

Ngôn ngữ hình thể là thế này,thay vì nói mẹ bồng con thì bé dơ 2 cánh tay ra nhón người lên để mẹ bồng, uống nước thì cháu cầm ly lại đưa mẹ, cháu muốn mẹ nằm cùng cháu thì nắm tay mẹ rồi cháu nằm xuống sau đó kéo tay mẹ theo.....
Cho e đính chính chỗ này 1 tí là do e viết nhầm là cách dạy : uống nước thì dạy từ nước, ăn cơm thì dạy từ cơm, đi tắm thì dạy từ tắm, đi ngủ thì dạy từ ngủ.E viết nhầm a thông cảm. Vậy theo kinh nghiệm của anh thì e nên áp dụng phương pháp nào ?
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Hai Tháng 2 27, 2012 8:30 pm

Chào anh Phi và chị Tường Anh !
Lâu nay e bận quá nên ko vào diễn đàn thường xuyên, e xin kể về tình hình của cháu như sau : cháu hiện nay được 44 tháng nhưng so với chuẩn phát triển thì cháu chỉ ở mức 24 tháng và có 1 số ccais cháu làm được ở mức 36 tháng nhưng vẫn rất yếu về mặc ngôn ngữ và giao tiếp xã hội. E thấy cháu đang có ngôn ngữ nhiều hơn và nhận thức cũng tăng dần nhưng về giao tiếp mắt thì cháu nhìn cũng còn chưa tập trung, hay nhìn xa xăm và nói nhảm những từ vô nghĩa, khi cô giáo đến dạy thì cháu hợp tác rất tốt, hỏi gì thì cháu trả lời được ngay.
Mong anh chị giúp dùm e làm sao giúp cháu bớt nói nhảm , hay nhìn xa xăm và chạy nhảy liên tục. Có lẽ nếu cháu giảm bớt các hành vi trên e nghĩ cháu sẽ khá hơn nhiều. So với 3 tháng trước thì cháu bây giờ chịu khó ngồi học lâu hơn , nghe lời ba mẹ hơn, biểu lộ tình cảm với mọi người hơn.
Có chị phụ huynh con chị cũng giống con e và chị cho bé uống thuốc được 1 tháng thì bé tiến bộ nhiều như : giảm tăng động đến 90%, ngôn ngữ bộc phát thấy gì là cháu nói mà nói đúng ngữ cảnh, tập trung hơn và giao tiếp mắt tốt nên chị cũng khuyên e mua thuốc cho bé e uống. Toa thuốc gồm : Somazina 1ml/ngày, canxicorbie 1 ống/ ngày, mgB6 1 ống/ ngày.Nhưng e có nghe nói nếu uống thuốc có bé ko chịu thì phản tác dụng có thể sẽ tăng động hơn và quên hết những cái đã học được trước đây.
Xin anh chị tư vấn giúp e?
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 27, 2012 9:13 pm

Mong anh chị giúp dùm e làm sao giúp cháu bớt nói nhảm


Trước khi tính triệt một hành vi nào đó, chúng ta nên tìm hiểu tại sao bé làm vậy trước nhé, rồi sau đó mới nên tính lợi hại vì triệt cái này nó có thể sẽ xì ra cái khác đó.

Cái mà người lớn chúng ta gọi là nói nhảm, có khi là cách để bé đối phó với các rối loạn ngôn ngữ của mình (a coping mechanism). Có khi nó là cách bé giải trí vì lúc đó có 1 luồng tư tưởng đang chạy trong đầu, ví dụ như bé đang nhớ lại một đoạn phim nào đó chẳng hạn. Nhiều bé ngồi nhớ lại 1 đoạn phim vui, 1 quảng cáo nào đó và cười một mình . Ngày xưa, người ta không hiểu điều này nên cho rằng TK là tâm thần, vì tự nhiên vô cớ lại cười. Thật ra TK cười vì đang có luồng suy nghĩ trong đầu, đang nhớ lại, còn tâm thần là cười thật sự vô cớ. Chúng ta cũng vậy thôi phải không? Nhiều khi chúng ta suy nghĩ gì đó rồi cười mỉm, hoặc ông nhà văn Nguyễn Tuân đứng bên Phần Lan tự nhiên nuốt nước miếng cái ực là do ông ta đang nhớ phở chứ đâu phải ông có hành vi cần triệt tiêu? Ông nhạc sĩ Trần Tiến cũng thế thôi...

Thành phố trẻ / Trần Tiến

Em đi đâu về
Mà tóc đầy me
Em ngồi em chải
Nghĩ gì vui thế
Mà cười một mình
Là la lá


http://mp3.zing.vn/bai-hat/Thanh-Pho-Tr ... BAEB0.html

Cho nên bản chất cái mà chúng ta gọi là nói nhảm chưa chắc nó đã nhảm . Nếu bé lập lại 1 câu quảng cáo nào đó vì yêu thích, thì mình dùng nó làm phần thưởng, rồi dạy cho bé nói đúng lúc đúng chỗ cho hợp với giao tiếp trong xã hội . Đừng vội triệt tiêu hành vi nhé, nhất là khi còn nhiều mục tiêu nhận thức ngôn ngữ cần phải dạy . Còn như bé thích á à hát nhẩm một giai điệu nào đó thì mình đặt lời dạy cho bé hát, học từ vựng. Hành vi trẻ TK nó như con ngựa đang chạy đâm sầm vào mình . Đừng vội đứng ra cản đường nó . Hãy tìm cách nhảy lên lưng nó, rồi từ từ lái nó qua hướng mình muốn đi thì hay và an toàn hơn.

Giờ đi vào cụ thể nhé, bạn nói xem bé nói những gì, và vào lúc nào?

Có chị phụ huynh con chị cũng giống con e và chị cho bé uống thuốc được 1 tháng thì bé tiến bộ nhiều như : giảm tăng động đến 90%, ngôn ngữ bộc phát


Thuốc giảm tăng động thì dĩ nhiên là có. Tôi không nghĩ có thuốc nào để làm ngôn ngữ bộc phát được. Và đã nói tới thuốc thì rất phức tạp, cần có bác sĩ địa phương chẩn đoán và theo dõi . Tôi nghĩ bạn đừng tự ý cho uống nhe.
Sửa lần cuối bởi phi vào ngày T.Hai Tháng 2 27, 2012 9:34 pm với 2 lần sửa.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 2 27, 2012 9:24 pm

Ngôn ngữ hình thể là thế này,thay vì nói mẹ bồng con thì bé dơ 2 cánh tay ra nhón người lên để mẹ bồng, uống nước thì cháu cầm ly lại đưa mẹ, cháu muốn mẹ nằm cùng cháu thì nắm tay mẹ rồi cháu nằm xuống sau đó kéo tay mẹ theo.....


Đó là điệu bộ, không phải ngôn ngữ . Tây nó cũng gọi sai, vì họ gọi là "body language". Một tính chất của ngôn ngữ là nó phải được xây dựng lên nhau, những cái đơn giản dùng để dựng lên cái phức tạp, cái phức tạp dựng lên cái phức tạp, trừu tượng hơn. Vì vậy ngôn ngữ ký hiệu tay (sign language) của người khiếm thính đúng nghĩa là ngôn ngữ. Cái mà bạn tả không phải là một hệ thống ngôn ngữ. (cái này không phải tôi nói nhe, mà là ông tổ Ngôn ngữ học Noam Chomsky nói).

NC-quote.jpg
NC-quote.jpg (20.17 KiB) Đã xem 3316 lần.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.76 khách.

cron