Trong thời gian qua, tôi thường nhận được các câu hỏi đại loại như "bé nhà em không nói, chỉ có chỉ tay mà thôi". Phụ huynh thường nghĩ rằng nếu bé không nói ra mà dùng tay để chỉ, tức là ngôn ngữ có vấn đề - thậm chí nhận thức cũng có vấn đề.
Hôm nay tôi xin viết bài này để thuyết phục các bạn rằng tình hình không tệ như bạn nghĩ. Thứ nhất, ngôn ngữ không chỉ là lời nói như tôi trình bày trong bài này viewtopic.php?f=8&t=1684
Thứ hai, cái hành động "chỉ tay", nhìn có vẻ đơn giản, thật ra là cả một quy trình nhận thức phức tạp. Khi 1 em bé chỉ tay vào vật muốn đòi, tôi muốn các bạn biết rằng em có nhận thức rất tốt. Em có cái mà dân trong ngành gọi là "theory of mind", có khả năng đóng vai người khác. Nếu bạn chưa biết theory of mind là gì, xin bạn đọc bài này trước http://www.concuame.com/index.php?optio ... Itemid=150
Khi bé chỉ tay đòi vật gì, bé đã có những phát triển nhận thức quan trọng như sau:
1) Đầu tiên và quan trọng nhất là bé có "theory of mind", có khả năng đóng vai. Bé thấy vật muốn đòi, và biết được là nếu mình thấy, hẳn nhiên mẹ của mình cũng thấy. Đó là khả năng đóng vai mẹ để biết được hệ thống thị giác của mẹ hoạt động giống hệ thống thị giác của con.
2) Sau đó khi bé chỉ, bé biết được mẹ sẽ biết nhìn theo hướng tay của mình để biết mình muốn gì. Đây là chứng minh thứ 2 là bé có khả năng đóng vai, có theory of mind.
Chúng ta thường chú trọng tới ngôn ngữ nói, nên khi khám và thấy bé chỉ tay mà không nói, chúng ta thường có các đánh giá tiêu cực mà quên đi rằng bé đã có những phát triển nhận thức rất quan trọng, rất cần cho việc can thiệp. Các chuyên gia khám, thẩm định thường chạm lỗi này, quá chú trọng tới ngôn ngữ nói. Như vậy họ vô tình làm nhụt chí phụ huynh, làm phụ huynh lầm tưởng rằng con mình rất yếu kém.
Việc bé chỉ tay mở ra cánh cửa cơ hội cho chúng ta đáp ứng nhu cầu của bé, cũng chính là cơ hội cho chúng ta can thiệp để từng bước chuyển nhu cầu được thỏa mãn của trẻ thành nhu cầu phải giao tiếp, vào sau đó là nhu cầu muốn giao tiếp.
Trong lần tới tôi sẽ viết về quy trình chuyển từ "nhu cầu phải giao tiếp" thành "nhu cầu muốn giao tiếp".