Chào chị Tường Anh, chị Xuyến, anh Phi và các anh chị khác trong diễn đàn,
Xin tự giới thiệu tôi tên là Duy và hiện đang ở sống ở Canada. Tôi có một cháu trai tên Jose được 5 tuổi 4 tháng đang gặp khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ và giao tiếp. Vì Jose là cháu đầu nên vợ chồng chúng tôi chưa có kinh nghiệm để phân biệt cháu chỉ bị chậm ngôn ngữ hay là bị các vấn đề gì khác như tự kỷ hay asperger. Tôi xin dài dòng kể cho các anh chị về Jose.
Từ khi sanh ra, sức khỏe Jose tương đối tốt. Cân nặng và chiều cao vẫn luôn đạt 75-90 percentile (nghĩa là trong 100 em cùng tuổi thì Jose cao và nặng hơn 75-90 em) so với bảng tiêu chuẩn của Canada. Jose ăn ngủ cũng tốt. Tuy nhiên vấn đề ngôn ngữ thì chậm hơn so với trẻ cùng tuổi. Lúc khoảng 17 tháng, Jose mới nói chữ đầu tiên là "cá". Vì hôm đó vợ chồng tôi đem Jose đến nhà bạn chơi, Jose thấy một trẻ cùng tuổi thích thú mấy con cá trong hồ rồi nói "cá, cá" thì Jose cũng bắt trước bật ra từ "cá". Sau đó Jose không nói gì thêm nữa cho mãi đến ngày sinh nhật Jose 2 tuổi. Hôm đó tôi bế Jose ngoài vườn chơi, Jose thấy máy ban bay trên trời thì Jose chỉ tay lên trời và nói "bay kìa".
Ba bốn tháng sau thì Jose nói thêm vài chữ như "TV", "ba". Lúc đó chúng tôi đã để ý thấy ngôn ngữ của Jose chậm hơn so với trẻ cùng tháng tuổi nhưng vẫn chỉ nghĩ là Jose bị chậm ngôn ngữ một chút vì Jose chỉ ở nhà với mẹ chứ không đi nhà trẻ. Lúc đó chúng tôi luôn nghĩ rằng Jose ít có cơ hội tiếp xúc với các em bé khác và ba mẹ cũng bận rộn nên Jose ít có cơ hội học được ngôn ngữ từ người khác. Tuy thấy Jose chậm ngôn ngữ nhưng thấy sức khỏe Jose tốt, ăn được, ngủ được nên chúng tôi vẫn cho là Jose bình thường. Do đó khi đi đưa Jose đi bác sĩ Nhi chích ngừa này kia, bác sĩ có hỏi sơ qua thì chúng tôi vẫn nói là Jose bình thường mà không đề cập đến vấn đề Jose hơi bị chậm ngôn ngữ.
Tuy Jose chưa biết nói nhiều từ ngữ nhưng kể từ khi 2.5 tuổi thì Jose nhại lời người khác rất khá. Từ khi mới sanh cho đến khi 4 tuổi thì Jose chỉ được xem các băng đĩa tiếng Việt như dĩa nhạc của bé Xuân Mai, kịch VN... Chứ chúng tôi không cho Jose xem TV tiếng Anh vì chúng tôi muốn Jose phải nói tiếng Việt trước. Chúng tôi thường hát ru Jose ngủ bằng những bài ru dân gian VN như "Con cò mày đi ăn đêm, đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao. Ông ơi ông vớt tôi nao..." hay "Hôm qua tát nước đầu đình, bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen...". Có lẽ Jose nghe mấy bài hát ru đó từ nhỏ nên đến khoảng 2.5 tuổi thì mỗi khi nghe người lớn hát ru những bài đó trước khi ngủ, Jose thường hát trước người lớn. Jose thuộc khoảng chục bài như thế. Ngoài ra Jose còn thuộc được một vài bài thơ tiếng Việt nhưng chỉ là thuộc vẹt thôi. Tuy nhiên sự tiến bộ trong vấn đề ngôn ngữ nói thì rất chậm so với các bạn cùng tuổi.
Lúc khoảng 2-4 tuổi, khi đi ra ngoài Jose khá nhút nhát và thường không chơi với các bạn khác khi ra công viên chơi hay đến nhà các bạn bè của ba mẹ có con nít nhỏ. Tuy không chơi nhưng Jose cũng không xa lánh các bạn nhỏ khác. Nhưng ở nhà thì Jose rất phá và hiếu động. Jose có em gái nhỏ hơn 2 tuổi nhưng không biết cách chơi với em. Khi Jose thấy phấn khích một điều gì đó thì Jose thường hay nhảy tưng tưng lên hay là chạy tới em xô em một cái. Mặc dù tôi đã phạt đủ kiểu từ nhẹ (đuổi ra chỗ khác) đến nặng (đét vào mông), nhưng Jose vẫn cứ mãi tiếp tục làm như thế trong suốt thời gian dài.
Năm ngoái khi được 4 tuổi, khả năng ngôn ngữ tiếng Việt của Jose vẫn rất ít. Jose vẫn chưa diễn tả ý muốn của mình được, khi nào Jose muốn gì vẫn chỉ kéo tay ba mẹ làm cho. Jose vẫn chưa tự xúc cơm ăn vì mẹ vẫn đút cơm cho Jose cho nhanh để còn làm việc khác. Khi cho Jose vào học lớp kindergarten 1, tiếng Việt của Jose thì kém mà tiếng Anh thì Jose không biết một chữ tiếng Anh nào cả. Không hiểu sao lúc đó chúng tôi vẫn nghĩ đơn giản rằng, chỉ cần vài tháng là bọn con nít như Jose sẽ có thể nói tiếng Anh được. Lớp học kindergarten 1 này của Jose được dạy bằng 2 ngôn ngữ Anh và Pháp. Mỗi ngày 2.5 hours. Một tuần Jose được dạy bằng tiếng Anh và một tuần dạy bằng tiếng Pháp.
Sau 2 tháng Jose học ở đây thì ba mẹ được mời lên để họp với giáo viên. Khi bước vào phòng họp thì chúng tôi đã giật mình vì trong đầu chỉ nghĩ rằng họp với 2 cô giáo (một cô tiếng Anh, một cô tiếng Pháp), nhưng trong phòng họp có tất cả 6 cô lận gồm 2 cô giáo chính, một cô giáo phụ, một cô giáo phụ trách special education, một cô giáo ESL của trường, và một cô Việt Nam thông dịch (vì họ nghĩ chúng tôi không nói được tiếng Anh nên mang theo sẵn cô thông dịch này). Lý do gọi chúng tôi lên họp là vì trong lớp Jose không hiểu gì hết và cũng không biết bắt chước các bạn khác như cởi giày outdoor thay bằng giày indoor, cởi áo jacket máng lên móc áo v.v... Chúng tôi đã giải thích lý do Jose không nói được tiếng Anh là vì trước giờ Jose chưa được ba mẹ cho xem TV hay nghe tiếng Anh. Ở nhà chúng tôi mới chỉ nói tiếng Việt để giao tiếp với Jose và khả năng tiếng Việt của Jose cũng còn rất ít. Cho tới lúc đó thì chúng tôi vẫn chỉ nghĩ Jose bị chậm nói do ít có cơ hội tiếp xúc chứ cũng chưa nghĩ Jose bị vấn đề gì cả. Sau buổi họp đó thì các cô giáo cũng ghi nhận như vậy thôi chứ cũng chưa có nhận xét, ý kiến gì.
Từ sau ngày hôm họp đó, chúng tôi bắt đầu cho Jose nghe và xem TV bằng tiếng Anh và dẹp hết các băng dĩa tiếng Việt. Tuy nhiên Jose cũng không quan tâm chú ý gì với mấy chương trình film tiếng Anh này. Thỉnh thoảng Jose có chút ý nhưng không thường xuyên. Jose thường chỉ thích chơi mấy cái đồ chơi game của Jose. Vì vẫn nghĩ là Jose chỉ chậm ngôn ngữ bình thường nên chúng tôi cũng chưa có can thiệp hay dạy Jose học hành gì cả. Chỉ giúp Jose làm các bài tập về nhà và để Jose chơi tự do bình thường như trước giờ vẫn vậy.
Đến cuối năm lớp kindergarten 1, ba mẹ lại được kêu lên họp với các cô lần nữa. Cũng với mấy cô đó nhưng lần này không có cô thông dịch nữa. Hai cô giáo chính cho biết là Jose vẫn không tiến triển gì nhiều trong vấn đề giao tiếp với các bạn trong lớp, vẫn chưa biết bắt trước các bạn làm cái này cái kia. Cô nói cô không complain về vấn đề academic của Jose nhưng chỉ thấy Jose chẳng tiến triển gì trong vấn đề social skills dù đã gần 10 tháng trôi qua. Tôi có hỏi cô là vậy bây giờ các cô có đề nghị gì? Các cô nói là đưa Jose đi bác sĩ để nói với bác sĩ về vấn đề này.
(còn tiếp)