Văn thì có rất nhiều dạng văn, bé nhà chị đang học lớp 6 thì các dạng bài văn bé học mi`nh đoan' la`:
1) Thuật lại câu chuyện . Văn tả cảnh, tường thuật .
2) Báo cáo nghiên cứu (chị coi bài EggProject tại đây
viewtopic.php?f=162&t=1448 . Đó là 1 dạng nghiên cứu báo cáo đó).
3) Phản biện / phân tích một tác phẩm văn học
4) Văn tranh luân, thuyết phục
Bé nhà chị có lẽ ghét 1, 3 và có thể thích 2 hay 4. Vậy chị có thể thử như sau:
- Tải bài EggProject về, cho bé đọc xem thích không, cho bé tự do tìm một thí nghiệm nho nhỏ và viết ra cho bố mẹ xem, hay sẽ có thưởng
- Cho bé chọn 1 đề tài gì bé muốn thảo luận, ví dụ như "con ghét môn văn vì nó ngu bỏ xừ".
Đừng tranh luận, đừng bắt bé viết cái bé không thích . Cứ để bé chọn cái nào bé ấm ức hoặc đam mê . Nói bé trình bày lý do tại sao . Đây là dạng văn tranh luận . Từ từ mình chỉnh đề tài cho tích cực sau .
- Mỗi lần bé muốn xin đi đâu chơi, xin mua cái gì, nói bé viết cho mẹ 1 bức thư, trinh bay lý do muốn gì, tại sao bé muốn, tại sao mẹ nên cho bé ... Đó là dạng văn thuyet phuc.
Thực ra cháu tư duy rất nhanh chị ạ, nhưng cái tội là rất lười viết dài, các câu hỏi bài kiểm tra cứ trả lời cụt lủn cho xong nên toàn bị trừ điểm.
Chưa chắc bé lười đâu, nhiều khi bé nghĩ vấn đề nó rành rành thế rồi mà bắt kể ra là sao? Bé bực mình không hiểu là cô giáo tập cho bé đưa ra ý kiến, bé tưởng cô giáo trình hơi bị co rút.