Dạy được kể cả con không thích

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Hai Tháng 10 24, 2011 8:34 pm

Chào anh,

"Trước khi trả lời được câu "hoa này là hoa gì" thì bé phải làm được câu "chỉ hoa ... cho mẹ". Và trước đó nữa thì phải có khả năng phân biệt 2 loại hoa mặc dù chưa biết 2 loại hoa đó tên là gì (phân biệt dựa trên hình thù và màu). Bé của Thu làm được các điều đó chưa?"

=> cháu chỉ được rồi ạ, thậm chí khi nhìn thấy tên hoa mà cháu biết trong một loạt tranh cháu còn tự động nói đúng tên hoa đó.
Em có trộn vài tranh hoa và côn trùng
em bảo cháu đưa tất cả tranh hoa cho mẹ cháu đã làm được rồi ạ. ( trước khi làm được em cũng phải hướng dẫn nhiều lần phải nhắc liên tục là còn nữa không, đâu nữa, ,,,chứ cháu không đưa hết một lần cho mẹ )
Trong khoảng 10 tranh hoa em bảo tìm cho mẹ hoa hồng cháu cũng đưa được đúng tranh hoa đó.

Em có thử với quả, em cầm quả cam và hỏi : đây có phải quả đu đủ không, cháu trả lời được quả cam ( không nói là: không phải quả đu đủ, quả cam )

Chỉ khi yêu cầu phân loại hoa quả để bên trái, đồ bác sĩ để bên phải ( khác loại ) or để vào hai giỏ khác nhau thì còn lúng túng để lung tung khi hướng dẫn thì làm được ạ. Em thấy phần phân loại vẫn là chủ đề khó đối với khả năng hiện tại ạ cả về nhận thức ăn được và không ăn được còn rất kém ạ )
Thanks.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 25, 2011 12:10 am

Chỉ khi yêu cầu phân loại hoa quả để bên trái, đồ bác sĩ để bên phải


Phân biệt vật khác nhau khác với chia vật theo chức năng. Khi dạy các mục tiêu này, Thu luôn tự hỏi là dạy để làm gì ? Bé có cần phân biệt đồ bác sĩ hay không? Thu nên tìm các đồ vật cụ thể, ví dụ như vật dụng để ăn (chén bát thìa muỗng) 1 bên, dụng cụ vệ sinh (bàn chải, kem đánh răng..) 1 bên. Nên dạy dùng các vật cụ thể bé cần biết hàng ngày .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 10 25, 2011 5:35 pm

Phân loại không phải món duy nhất để kích thích suy luận. Bạn có thể dậy liên đới (hoa đi với bình hoa, bánh kem đi với nến...). Bạn làm gọn gọn cái gì cnầ thiết cho thế giới của con, đừng dậy sao hoả với thuốc chữa ung thư, con chưa cần nghĩ tới.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Ba Tháng 10 25, 2011 8:27 pm

Em cảm ơn anh chị,
anh chị trả lời em mừng quá
em cũng thấy cái kế hoạch của em nó lung tung
Em muốn dạy cháu hiểu đồ ăn ( hoa quả bánh) và dụng cụ mà ko biết làm thế nào nên dùng bộ đồ chơi tưởng tượng luôn ạ
chứ ko có ý dạy xa xôi quá đâu ạ, em sẽ cải thiện ngay theo lời bác Anh ạ.
May quá tiện thể em hỏi vụ dạy đồ ăn
em làm thế này ko biết sai ở chỗ nào ạ
....
me: quả bóng để làm gì
con: để chơi
mẹ: quả bóng có ăn được không
con: ăn được
me: con ăn đi
con: đưa vào miệng
me: ( không biết làm thế nào)

có lần rửa tay xà phòng khi có nhiều bọt cháu đưa vào miệng
và một số vật khác nữa cũng đưa vào miệng ,,,
vì thế nên em muốn dạy con về đồ ăn được và không ăn,
Xin anh chị chỉ giúp em phần này với ạ.
Gần đây cháu mất khoảng thời gian vào trường mới nên việc dạy của em cũng không ổn định ạ.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 10 25, 2011 8:36 pm

me: quả bóng để làm gì
con: để chơi
mẹ: quả bóng có ăn được không
con: ăn được
me: con ăn đi
con: đưa vào miệng
me: ( không biết làm thế nào)


Mình nói rồi mà, trước khi dạy con thì tự hỏi dạy làm gì. Bạn hỏi con bạn "quả bóng ăn được không" để làm gì vậy? Nếu con bạn hay ăn bóng thì hỏi vậy cũng không ngăn ngừa được. Còn như bé chưa có ý định cạp bóng bao giờ, tự nhiên bạn hỏi làm gì?

me: con ăn đi
con: đưa vào miệng


Với nhận thức của bé thì làm sao biết được đâu là câu lệnh, đâu là câu nói bóng gió. Bây giờ đầu bé bị bạn lập trình rồi, mai mốt bạn chịu khó gỡ nhé. Dạy không đúng thì ngồi gỡ ra cũng chua lắm đó.

Nếu bạn muốn dạy bé là một số việc không nên làm, thì bạn lôi các vật dụng nguy hiểm trong nhà ra dạy, vd "không thò tay vào quạt đang quay", "không thọc tay vào ổ điện" ... Và bạn cũng cần phân biệt mục tiêu giờ học ra rõ ràng: bạn đang dạy nhận thức hay ngôn ngữ hay hành vi?

Còn nếu ý bạn là con ăn thử đi để biết là không ăn được thì mình cũng không đồng ý . Chẳng lẽ con bạn không tin là ong đốt đau thì bạn cho ong đốt thử à? Đâu phải cái gì cũng phải trải nghiệm mới học được, nếu thế thì người tôi và bạn chắc đầy sẹo rồi. :lol:

Bây giờ như vầy:

1) Nếu các việc cần cấm là nguy hiểm cần làm ngay thì bạn dạy kiểu lập trình, tức là cứ nhồi cho bé nhớ
2) Nếu các việc cần cấm không cấp bách lắm, bạn dạy căn bản cho bé khái niệm nếu/thì . Bé phải biết nếu ... thì ... sau đó mới học và hiểu tại sao mẹ cấm mình
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Ba Tháng 10 25, 2011 11:54 pm

Chào anh Phi,
cảm ơn anh đã trả lời ngay cho em
"Bây giờ đầu bé bị bạn lập trình rồi, mai mốt bạn chịu khó gỡ nhé. Dạy không đúng thì ngồi gỡ ra cũng chua lắm đó."
=> lập trình ở đây là hỏi thế này thì trả lời thế này, bảo thế này thì làm thế này phải không ạ.
Vậy gỡ thế nào hả anh? :oops:

"Mình nói rồi mà, trước khi dạy con thì tự hỏi dạy làm gì. Bạn hỏi con bạn "quả bóng ăn được không" để làm gì vậy? Nếu con bạn hay ăn bóng thì hỏi vậy cũng không ngăn ngừa được. Còn như bé chưa có ý định cạp bóng bao giờ, tự nhiên bạn hỏi làm gì?"
==> em dạy ( chơi ) theo chuỗi thế này, đoạn thoại trên nằm trong chuỗi đó ạ.
Trước khi chơi bóng em và cháu chơi hoa quả, em thử ôn lại bằng cách hỏi xem con có phân biệt hoa quả và đồ chơi hay không chứ không phải tự nhiên hỏi đâu ạ.
Vậy em cần sửa thế nào ạ. Phần này chắc liên quan đến phần dưới đây ạ.

" Và bạn cũng cần phân biệt mục tiêu giờ học ra rõ ràng: bạn đang dạy nhận thức hay ngôn ngữ hay hành vi?"
=> Việc phân biệt mục tiêu giờ học rõ ràng có ý nghĩa như thế nào ạ?

Khi em chơi với cháu ( chơi xếp chồng, lắp ráp,,,) em tranh thủ dạy câu ngắn: con thích cái này hay cái này ,,, ( con với tay đòi thì dạy nói or dạy đến lượt con ,...)
Vậy cần thiết phải chia tách ra ạ, em thật sự không hiểu phần này, thực ra em mới chỉ nghĩ ra cách như vậy thôi.
Đứng ở vị trí chuyên gia mà nói thì hẳn phải tốn nhiều chữ vậy một cách khái quát nhất anh có thể cho em thêm lời khuyên (+ nguyên tắc ) khi dạy con không ạ? để em khó vi phạm thêm ấy ạ.???
Cảm ơn anh đã chỉ bảo giúp hai mẹ con em.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 26, 2011 12:26 am

lập trình ở đây là hỏi thế này thì trả lời thế này, bảo thế này thì làm thế này phải không ạ.
Vậy gỡ thế nào hả anh?


Các bé TK học thì khó, mà đã học sai rồi bắt học lại cho đúng càng khó hơn. Ý mình vậy đó.

Bạn dạy nếu/thì cho bé đi. Khi nấu nước thì nói "nếu nấu thì nước sôi". Lồng các hoạt động trong ngày vào, dần dần bé hiểu được khái niệm nếu/thì. Lúc đó bạn bắt đầu dạy "nếu ăn bong bóng, thì đau bụng" và các lệnh cấm tương tự.

con thích cái này hay cái này


Bạn làm cái đó rất tốt . Luôn đưa ra sự lựa chọn.

anh có thể cho em thêm lời khuyên


Bản chất giáo dục đặc biệt là luôn thay đổi chiến thuật bám sát hành vi và nhận thức của bé, cho nên không có lời khuyên nào đúng lâu dài được. Trong lúc này thì bạn nên luôn tự hỏi "dạy để làm gì" mỗi khi dạy bé. V'i dụ: dạy bao nhiêu màu ? Dùng nguyên tắc đó, câu trả lời là "với tình trạng con tôi, tôi sẽ chỉ dạy 3 màu của đèn giao thông để mai mốt bé học cách qua đường". Bạn hiểu ý tôi chứ?

Vậy giờ tôi ra bài tập cho bạn đây. Bạn sẽ dạy các con vật gì?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Tư Tháng 10 26, 2011 7:16 pm

Anh Phi ạ,
Cảm ơn anh đã trả lời giúp em.

"Bản chất giáo dục đặc biệt là luôn thay đổi chiến thuật bám sát hành vi và nhận thức của bé, cho nên không có lời khuyên nào đúng lâu dài được. Trong lúc này thì bạn nên luôn tự hỏi "dạy để làm gì" mỗi khi dạy bé. V'i dụ: dạy bao nhiêu màu ? Dùng nguyên tắc đó, câu trả lời là "với tình trạng con tôi, tôi sẽ chỉ dạy 3 màu của đèn giao thông để mai mốt bé học cách qua đường". Bạn hiểu ý tôi chứ?"
==> Em hiểu rồi ạ

"Vậy giờ tôi ra bài tập cho bạn đây. Bạn sẽ dạy các con vật gì?"
==> em đã chọn con gà, con chó, con mèo ( cháu đã chạy đuổi theo con mèo gọi mèo ơi vì có lần em lỡ gọi vậy )
con trâu, con bò, con ngan con vịt
là các con vật nuôi trong nhà mà cháu nhìn thấy ở nhà ông bà cháu ( để em hỏi nhà ông ngoại có con gì kêu cạc cạc , con nhìn thấy con gì găm cỏ ....)
con hươu con voi, con khỉ ...cháu đã nhìn thấy thấy trong công viên ( để về nhà em hỏi lại : con đã nhìn thấy con gì , đâu...)
và sẽ là một số con vật là để dạy cháu nói : con không biết.
Hết ạ.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 10 26, 2011 8:06 pm

em đã chọn con gà, con chó, con mèo ( cháu đã chạy đuổi theo con mèo gọi mèo ơi vì có lần em lỡ gọi vậy )
con trâu, con bò, con ngan con vịt
là các con vật nuôi trong nhà mà cháu nhìn thấy ở nhà ông bà cháu ( để em hỏi nhà ông ngoại có con gì kêu cạc cạc , con nhìn thấy con gì găm cỏ ....)
con hươu con voi, con khỉ ...cháu đã nhìn thấy thấy trong công viên ( để về nhà em hỏi lại : con đã nhìn thấy con gì , đâu...)
và sẽ là một số con vật là để dạy cháu nói : con không biết.


Bạn có muốn dạy thêm con kiến, gián, thạch thùng, chuột ... trong bài "các con vật cần tránh", hoặc "gặp nó thì rửa tay, đừng cho vào miệng" không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi letuanlethu » T.Tư Tháng 10 26, 2011 10:41 pm

Anh Phi ạ

vậy mà em chỉ mang con đó ra để " dọa" thôi mà không dạy là không được chạm vào hay chạm vào phải rửa tay.
Để em tổng kết ạ: dạy con phải bám vào khả năng hiện tại; dạy những gì đơn giản thiết thực trong sinh hoạt; khi dạy thì cần xác định mục đích: để làm gì trước rồi mới dạy;
à còn phải thay đổi chiến thuật và bám sát hành vi,
Anh Phi ơi còn thiếu phải không ạ?
Anh xem còn ra được bài tập nào cho em nữa không ạ, bài tập giúp em không phải "gỡ" ấy ạ.

Chân thành cảm ơn anh.
letuanlethu
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 10 22, 2011 11:26 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.49 khách.

cron