Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi phi » CN Tháng 9 18, 2011 8:43 pm

Bảo hỏi xem sao cô giáo không xoay cái bàn học ngang ra vì các bé ngồi bị úp bóng, các em bên này thì ngược sáng, khi cô dạy hay hỏi các bé sẽ khó ngẩng đầu lên nhìn mặt cô.

Chân các bé thấp quá không chạm đất, nếu bé nào hay lăng xăng thì nói cô kê cái gì vào cho bé để chân. Bàn học thì không nên kê ở giữa nhà như vậy, nhưng việc này thì sẽ khó cho Bảo góp ý vì đi sâu vào chuyên môn của người ta quá.

Cô giáo khi nói chuyện với học sinh thì Bảo khuyên cô ngồi xuống cho bằng tầm mắt rồi nói, đừng đứng trên cao cúi xuống, với góc nhìn của các em sẽ rất khó cho các em học giao tiếp. Khi cô sửa cho bé ngồi thẳng lên (như trong hình trên), cô cũng nên ngồi xuống cho ngang tầm mắt của bé, cách xa chiều dài cánh tay.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Năm Tháng 9 22, 2011 5:59 am

Chào anh Phi
Đúng như anh Phi dự đoán, em không thể đề nghị với cô giáo. Vì đã có thử với cô giáo của P trước đây.
Cô giáo khi nói chuyện với học sinh thì Bảo khuyên cô ngồi xuống cho bằng tầm mắt rồi nói, đừng đứng trên cao cúi xuống, với góc nhìn của các em sẽ rất khó cho các em học giao tiếp. Khi cô sửa cho bé ngồi thẳng lên (như trong hình trên), cô cũng nên ngồi xuống cho ngang tầm mắt của bé, cách xa chiều dài cánh tay.

Trong hình chỉ là giây phút hiếm hoi cô đến bên P. Các cô thường chỉ quan tâm đến những phụ huynh có "quan hệ" tốt với mình thì mới được các cô quan tâm đặc biệt. Việc này thì em không thể làm được, vì em không chấp nhận các cô (kể cả bản thân mình) có sự phân biệt như vậy. Kẻ có lắm tiền thì được đối xử tốt, kẻ ít tiền thì coi như ngoài lề. Do vậy em không thể yêu cầu thêm các cô phải thế này hay thế kia với P.Các cô chấp nhận P là em rất mừng.
Các năm trước P thường ngồi ngoài lớp khi có ai đó đến dự giờ. Điều này trước đây em chỉ nghe trên bào chí, em chưa hề nghỉ con mình phải rơi vào tình trạng này. Thật buồn và tũi :?
Dạo này P cũng có một vài tiến bộ nhỏ, có thể tự viết chữ và các con số, có thể làm toàn cộng và trừ trong phạm vi 5 qua phần mềm miễn phí trên mạng, có thể làm bài tập trực tuyến hay in bài ra cho P làm. Anh vào xem và cho vài ý kiến nhé :)
http://www.mathgamesiscool.com/counting.html
lemongbao
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyá»…n Mỹ » T.Năm Tháng 9 22, 2011 8:07 am

Anh BẢo ơi, em thì nghĩ hơi khác anh chút, có lẽ em là Mẹ nên cách ứng xử có vẻ "mềm" hơn người làm cha như anh.

Các cô vốn dĩ đã quá vất vả với tất cả các con, các con TK thì lại càng vất vả hơn nhiều, muốn con phát triển A như các bạn, lẽ đương nhiên ba mẹ phải ứng xử kiểu A+. Chúng ta phải "luỵ đò" để cho con "qua sông" được suôn sẻ.

Điều này xét về khía cạnh thực thì không có gì là khó chịu cả, riêng em thấy như thế mới công bằng.
Nguyễn Mỹ
 
Bài viết: 482
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 5 06, 2011 8:46 am

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 9 26, 2011 9:24 am

Cho mình góp ý chuyện giáo viên đối xử, hỗ trợ học sinh có những khó khăn đặc biệt. Thôi nói làm gì chuyện công bằng hay không. Vấn đề là giáo viên ấy đã nỗ lực bao nhiêu để hỗ trợ em học sinh cá biệt. Cá biệt gì, chưa biết. Có thể là em có cha mẹ giàu có quá mức so với bạn bè. Có thể em nghèo rớt mùng tơi. Có thể em thông minh xuất chúng. Có thể em cần hỗ trợ mới ngồi yên học tập. Mọi trường hợp này đều là cá biệt. Vậy giúp một em giàu có, dễ! Giúp em nghèo, dễ luôn! Giúp em thông minh, dễ nhất! Giúp em hiếu động, khó! Vì cô có thể không hiểu vì sao em hiếu động, luôn chạy nhảy lúc lắc. Cô nghĩ em hư đốn, cứ đánh và phạt là chừa.

Tóm lại, vấn đề nằm ở chỗ cô có hiểu và chấp nhận rằng P có khó khăn trong những chất hóa học nơi cơ thể P không.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Hai Tháng 9 26, 2011 5:34 pm

Chào Chị Tường Anh, bạn Nguyễn Mỹ
Đây là vấn đề mà em cũng muốn P được cố quan tâm nhiều hơn. Nhưng ngại không biết phải mở lời như thế nào? lại nửa khi con mình được các cô quan tâm nhiều thì sẽ có nhiều người lời ra tiếng vào.

Phúc dạo này có tiến bộ rất nhiều về mặt nhận thức xong vẫn còn nhiều hạn chế
- Phúc biết được trong gia đình mình gồm những ai, liệt kê ra từng người một. Nói được trong gia đình mình có hai thế hệ gồm ông bà, cha mẹ, chị em. Nhưng có vẽ chưa hiểu lắm.
- Phúc có khả năng làm toán cộng và trừ trong phạm vi 5 khá tốt.
- Có thể viết chữ theo một số điểm gợi ý. Nhưng nếu viết tự do thì cũng được nhưng không đẹp
- Có thể đọc được các từ có một âm tiết rất tốt (tự đọc mà không cần nhắc)
- Đếm được trong phạm vi 20. Nhưng chưa phân biệt được ít nhiều, hay so sánh lớn nhỏ ở các con số.
- Có thể phân biệt cao thấp của các vật khác nhau.
- Ở trường các cô có dạy cho P xem đồng hồ. Nhưng có vẽ chưa hiểu lắm (em đang in bài phần này cho P học)
hiện nay em thường sử dụng các bài tập toán dành cho bé mẫu giáo tại trang web http://www.mathgamesiscool.com/counting.html
Chị xem thử và cho em xin vài lời nhận xét nhé
Thân chào chị. Cho em gởi lời hỏi thăm anh Phi, chị Xuyến
lemongbao
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 02, 2011 5:10 pm

Bảo ơi, em cố tìm cách nhờ cô giúp cho P, biết làm sao hơn. Cửa đóng, vẫn cứ phải đứng gõ cho con. Nếu vẫn đóng, vẫn gõ, chỉ mong em kiên nhẫn và đừng rơi vào tuyệt vọng. Em phải kiên vững vì con.

Trang toán em in bài là tốt. Khi em dậy ý niệm số lượng, nhớ đưa vào thực tế: con cộng trừ được đến 5 thì cho con cộng trừ số người trong nhà, số bóng đèn của phòng, số ly tách trên bàn... Đừng để con chỉ loay hoay bằng số trên giấy phút, con sẽ hiểu lờ mờ lắm.

về viết, em có thể gợi ý cho con viết, và cũng nên có lúc cho con viết tự do. Khi viết tự do, con sẽ viết linh tinh lang tang, nhưng đó là lúc con tự lập trong suy nghĩ, tự lập trong sắp xếp ý tưởng và câu chữ. Mỗi tuần viết 5 lần thì ít nhất 1 lần tự do. Về chữ, tập chữ đẹp không kèm chung với tập viết văn có ý tưởng nhé. Bài văn hay mà chữ gà bới cũng chả sao, mai mốt người ta lên máy tính hết, sợ gì? :P

Em nên tìm thêm bài về lý luận (logical thinking) để con tập lý luận nhé. Thí dụ, bài có 8 hình, cái bát đôi đũa, cái xe đạp và mũ, cái kéo và tờ giấy, cái xe và cây xăng... Con sẽ nối từ hình này sang hình kia để chỉ ra các cặp ấy. (Hình ảnh thì lộn xộn ở hai hàng chứ không theo thứ tự của các cặp).
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » CN Tháng 10 02, 2011 10:31 pm

Chào chị Tường Anh
Bảo ơi, em cố tìm cách nhờ cô giúp cho P, biết làm sao hơn. Cửa đóng, vẫn cứ phải đứng gõ cho con. Nếu vẫn đóng, vẫn gõ, chỉ mong em kiên nhẫn và đừng rơi vào tuyệt vọng. Em phải kiên vững vì con.


Em sẽ cố thử xem. Vì cô giáo năm nay của P có vẽ rất khó gần, ít nói, ít cười, nói chuyện rất khô nên không biết mở lời thế nào. Cũng có thể vì cá tính này mà P có vẽ nể sợ cô hơn các năm trước. Vì vậy P không bỏ ra ngoài như năm học trước.

con cộng trừ được đến 5 thì cho con cộng trừ số người trong nhà, số bóng đèn của phòng, số ly tách trên bàn... Đừng để con chỉ loay hoay bằng số trên giấy phút, con sẽ hiểu lờ mờ lắm.


Phần nầy đúng như chị nói. Em cũng sợ chỉ làm quen các con số mà không có hình ảnh thì P không hiểu đúng về các con số nên em đã in luôn hình gợi ý. Phúc có thể nhìn hình gợi ý để làm toán cộng. Nhưng khi hỏi số lượng người trong nhà là bao nhiêu thì Phúc không trả lời được. Em sẽ cố gắng rèn kỹ năng nầy cho P

về viết, em có thể gợi ý cho con viết, và cũng nên có lúc cho con viết tự do. Khi viết tự do, con sẽ viết linh tinh lang tang, nhưng đó là lúc con tự lập trong suy nghĩ, tự lập trong sắp xếp ý tưởng và câu chữ. Mỗi tuần viết 5 lần thì ít nhất 1 lần tự do. Về chữ, tập chữ đẹp không kèm chung với tập viết văn có ý tưởng nhé. Bài văn hay mà chữ gà bới cũng chả sao, mai mốt người ta lên máy tính hết, sợ gì?


Vấn đề này em cũng có nghỉ đến. Nhưng lúc em không dám áp dụng vì sợ như vậy, P sẽ quen với cách viết sai sau này khó sửa. EM sẽ rút kinh nghiệm phần này sẽ cho P viết tự do như chị nói. Nhắc đến vấn đề này em mới nhớ dạo này P có vẽ muốn độc lập, như thường muốn tự lấy đồ mặc mà mình thích, muốn tự viết chữ chứ không muốn em cầm tay.
Em nên tìm thêm bài về lý luận (logical thinking) để con tập lý luận nhé. Thí dụ, bài có 8 hình, cái bát đôi đũa, cái xe đạp và mũ, cái kéo và tờ giấy, cái xe và cây xăng... Con sẽ nối từ hình này sang hình kia để chỉ ra các cặp ấy. (Hình ảnh thì lộn xộn ở hai hàng chứ không theo thứ tự của các cặp).


Em có thấy các bài loại này ở một số sáchở VN. Em sẽ tìm và bổ xung cho P

Thân chào chị
lemongbap
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 10 03, 2011 7:53 am

Vấn đề này em cũng có nghỉ đến. Nhưng lúc em không dám áp dụng vì sợ như vậy, P sẽ quen với cách viết sai sau này khó sửa. EM sẽ rút kinh nghiệm phần này sẽ cho P viết tự do như chị nói. Nhắc đến vấn đề này em mới nhớ dạo này P có vẽ muốn độc lập, như thường muốn tự lấy đồ mặc mà mình thích, muốn tự viết chữ chứ không muốn em cầm tay.


Em cứ cho con viết, rồi mình sửa văn phạm và từ, xong đưa lại giải thích cho con.

Em sẽ cố thử xem. Vì cô giáo năm nay của P có vẽ rất khó gần, ít nói, ít cười, nói chuyện rất khô nên không biết mở lời thế nào. Cũng có thể vì cá tính này mà P có vẽ nể sợ cô hơn các năm trước. Vì vậy P không bỏ ra ngoài như năm học trước.


P sợ cô hơn tí nên ít bỏ chạy là tốt. Nhưng coi chừng khi quen quen rồi sẽ lại chạy. Còn ba P, ba P cũng là giáo viên chứ bộ, sợ gì một giáo viên khác. Người ta ít cười nói có thể vì... hà hà, người ta chưa có người yêu hay đang bực mình, khó xử chuyện gì đó. Em cứ cười toe toét để mở lời, chắc họ cũng phải mở lòng thôi.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi nammen06 » T.Năm Tháng 10 06, 2011 6:05 am

Chào anh Bảo theo em nghĩ chuyện " quan hệ " với cô thì để mẹ P làm thì tốt hơn vì thường thì phụ nữ giỏi về vấn đề này hơn nam giới. Các bé của chúng ta có nhiều khó khăn vì vậy chúng ta cũng nên " chăm sóc " cô chút ít.
Còn học xem giờ thì em dạy con em nhìn kim em lấy cái đồng hồ cũ bị hỏng và bỏ kim giây đi để kim chỉ giờ và phút hiện tại em mới dạy xem giờ tròn ( 1 giờ, 2 giờ ... ) và giờ rưỡi ( 1 giờ 30 phút ...) và bây giờ bé nhà em đã biết xem giờ khi nhìn đồng hồ và biết vẽ giờ trên bảng ( bé biết vẽ đồng hồ có kim chỉ giờ theo yêu cầu của mẹ)
nammen06
 
Bài viết: 70
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 9 19, 2009 7:53 am

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Năm Tháng 10 06, 2011 5:13 pm

Chào chị nammen06
Chào anh Bảo theo em nghĩ chuyện " quan hệ " với cô thì để mẹ P làm thì tốt hơn vì thường thì phụ nữ giỏi về vấn đề này hơn nam giới. Các bé của chúng ta có nhiều khó khăn vì vậy chúng ta cũng nên " chăm sóc " cô chút ít.

Vậy mà tôi không nghỉ ra, tôi sẽ nói với vợ tôi nói với các cô xem sao.

Còn học xem giờ thì em dạy con em nhìn kim em lấy cái đồng hồ cũ bị hỏng và bỏ kim giây đi để kim chỉ giờ và phút hiện tại em mới dạy xem giờ tròn ( 1 giờ, 2 giờ ... ) và giờ rưỡi ( 1 giờ 30 phút ...) và bây giờ bé nhà em đã biết xem giờ khi nhìn đồng hồ và biết vẽ giờ trên bảng ( bé biết vẽ đồng hồ có kim chỉ giờ theo yêu cầu của mẹ)


Như vậy là bé giỏi quá, chúc mừng mẹ namen06 nhé. Rất cám ơn chị chia sẽ thông tin này, tôi chỉ mới dạy cháu bằng hình nhưng còn lơ mơ lắm, tôi sẽ thử đồng hồ thật xem sao.
Thân chào :)
lemongbao
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.3 khách.

cron