Dạy được kể cả con không thích

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » CN Tháng 7 24, 2011 11:15 pm

Chào các anh chị.
Em đang gặp khó khăn như sau:

Em biết là dùng đồ vật đồ chơi để dạy con.
Em đã hoàn thành bước đầu là dạy: cái này là cái gì, màu gì hình gì...
Với tình hình của cháu nhà em hiện tại thì cần nâng lên một chút nữa là dạy chức năng đồ vật, phân loại, ...so sánh...

Khi dạy cháu nếu không phải là thứ đồ mà cháu thích thì cháu không hợp tác cùng chơi với mẹ.

Dạ, em xin các bác chỉ cách cho em với ạ.
Thanks.
P/S: em mới biết đến CCM, em mừng quá ạ.
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 7 26, 2011 10:47 am

Chị hỏi "làm sao để dạy con khi con không thích"?
Tôi nghĩ chị đã có câu trả lời :-) Tại sao một số người không thích đi làm, nhưng họ vẫn đi làm hàng ngày ? Đơn giản là vì làm việc thì mới có tiền để sống .

Chị dạy cho bé hiểu có những thứ con không thích, nhưng làm xong thì sẽ được học với những thứ con thích . Hoặc xen kẽ các thứ đồ chơi bé thích và không thích vào nhau . Một cách nữa là cất các đồ chơi khuất đi, thỉnh thoảng mang ra đổi . Làm nhiều bộ để thay đổi cho bé đỡ chóng chán .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » T.Ba Tháng 7 26, 2011 10:38 pm

Cảm ơn anh Phi ạ.

Sau khi em cho cháu ra trung tâm can thiệp ( 1h/ngày) và em không dạy cháu ban ngày nữa một thời gian( em mới dạy lại cháu)em thấy việc bắt đầu dạy lại gặp khó khăn cháu phản ứng như thế này ạ: mẹ cất đi; chơi đất nặn; đang xếp hình khối vào ô tương ứng thì cháu chồng lên nhau không cho vào ô nữa, bảo cháu thì cháu bảo: con chồng lên ( chưa kể vừa chơi lại vừa ư ư hát trong miệng), em lúng túng không biết làm thế nào.
Các biểu hiện, phản ứng như thế có thể nói là tiến bộ được không ạ ?
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » T.Sáu Tháng 7 29, 2011 12:30 am

Anh Phi ạ,
Cho em hỏi thêm với, anh bận thì cứ từ từ rồi trả lời em cũng được.
Thực ra em đang nghĩ con em tự "phát biểu" ra được mấy câu kể cả đó thể hiện sự không hợp tác như thế là có tiến bộ.
Anh chỉ cho em biết là em nghĩ như thế có đúng không với ạ.

Gần đây em thấy cháu đi kiễng chân nhiều hơn trước, hay chạy và đi vòng tròn. Hiện tượng đi vòng tròn này đã hết trước đó.
Em lại bắt đầu lo lắng anh ạ. Thế là thế nào ạ ?

Em đưa cháu đi khám lúc 21 tháng ( hiện tại 33 tháng) lý do đi khám là đi kiễng chân, chạy nhiều, hay hát mà không gọi mẹ ( hát từ 18 tháng tuổi, biết hát đầu tiên).
Em dạy cháu từ 23 tháng, tự dạy mà không nhờ can thiệp ạ. 27 tháng em cho cháu đi châm cứu 3 tháng ( chia 3 đợt theo liệu trình của thầy Đông y, không phải liên tục ạ). TRong và sau khi châm cứu cháu không hát liên miệng và đỡ chạy hẳn. Tiển triển hơn nữa là gọi có dạ, thi thoảng quay lai, biết gọi khi muốn đi tè.
Sau đó 29 tháng em quyết định cho cháu ra trung tâm can thiệp 1h/ ngày. ( đây cũng là thời điểm cháu bắt đầu đi lớp được - không khóc )

Tóm tắt là: từ 23 tháng đến 29 tháng từ không nhìn mắt, gọi không thưa, không gọi mẹ, gọi bố ( gọi ), đi kiễng chân, toàn chạy, đi chạy vòng tròn đầu nghiêng sang một bên kể cả khi chạy đầu cũng nghiêng sang một bên như thế, hát suốt ngày hát xiên các bài, nói linh tinh, nói từ đơn: sóc, măm,..

Đến nay sau quá trình như em nói ở trên thì: nói được câu đơn, câu dài khi gợi ý ( nhưng nói không nhìn mắt không tự nhiên), biết chào khi được nhắc nhở ( vẫn ít nhìn mắt ), biết bảo khi muốn đi vệ sinh, có thể chủ động nói ( lạnh quá khi cầm hộp sữa chua, sóc quá khi đi qua đoạn sóc..), biết đòi chơi đồ chơi ưa thích khi nhìn thấy nhưng nói không có chủ ngữ. Xem ảnh nhận ra người thân.
Đặc điểm nổi trội là trí nhớ tốt: đọc thơ,,,

Em cũng mới thực hiện đánh giá cháu, về tổng thể thì được khoảng 60% so với chuẩn. Em mới biết chuẩn của CCM em thấy cháu cũng được 50%.

Vấn đề tồn tại ( 50% còn lại )là:
1. Chủ động nói không nhiều, rất nhiều lúc nói vu vơ linh tinh không đúng tình huống ví như các đoạn quảng cáo, câu chuyện cháu thích trong băng, mấy câu nói của bà dạy mà cháu thích ( câu vô nghĩa ấy ạ -> chán )....
2. Hỏi chưa biết cách trả lời, thì thoảng mới chủ động nói: con không ăn... ( rất ít ạ ), trả lời được khi mớm lời. ( tức là khả năng nhớ câu dài của cháu tốt, mẹ nói trước cháu nói lại ngay, chỉ là không tự nói ra).
3. Chưa biết đặt câu hỏi.
4. Cuốn hút tivi quảng cáo.
5. Vận động tinh kém : xâu hạt tay còn run,...
6. Vận động luôn chân tay, không ngồi yên. ( ngồi trên bàn học thì cũng gác chân lên ,,,)
7. NGủ không ngon, vật vả, mê nói ra miệng or khóc.
8. Không biết chơi tưởng tượng ( )
9. Nhại lời.
10. Thiếu gần 1kg so với chuẩn.

Em sẽ không hỏi cháu ở mức nào nữa mà em cần các anh chị chỉ cho em cách tốt nhất ạ.
Hiện tại em cũng đã bắt đầu dạy lại con vào buổi tối tập trung vào các điểm yếu có sự giúp đỡ của các thầy( về mặt đánh giá và đưa ra kế hoạch.
Em đã tạm yên tâm ( em mới đi làm lại được hơn 1 tháng) xong vì có biểu hiện như em nói ở trên nên em xin ý kiến của các anh chị.
Em thật sự đã mất rất nhiều thời gian rồi vì không có chuyên môn, gặp được CCM em rất mừng. Mấy ngày nay em toàn nghĩ đến anh Phi và chị Anh thôi ạ.
Tháng trước em có đưa cháu đi khám lại ở BV, BS kê thuốc nhưng khi em hỏi tác dụng của thuốc thì bác ấy bảo: kê theo kinh nghiệm thôi. Có nên dùng thuốc không ạ? ( thuốc an thần và bổ não )

Giúp em với.
Thanks.
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 7 30, 2011 1:38 pm

Tháng trước em có đưa cháu đi khám lại ở BV, BS kê thuốc nhưng khi em hỏi tác dụng của thuốc thì bác ấy bảo: kê theo kinh nghiệm thôi. Có nên dùng thuốc không ạ? ( thuốc an thần và bổ não )


Kê thuốc không đơn giản là viết toa ra giấy cho bệnh nhân mua, mà giảng giải tác dụng chính, phụ của thuốc, cần theo dõi gì khi uống, làm gì khi triệu chứng gì đó xảy ra.

Kê thuốc theo kinh nghiệm là sao tôi không hiểu ? Tức là thấy "giông giống" thì cho toa hay sao?

Em mới biết chuẩn của CCM em thấy cháu cũng được 50%.


Í chà, cái đó là chuẩn của Viện Nhi, Hoa Kỳ . Chúng tôi làm gì có đủ nghiên cứu hay năng lực mà đưa ra chuẩn . :roll:

Vận động luôn chân tay, không ngồi yên. ( ngồi trên bàn học thì cũng gác chân lên ,,,)


Chị coi xem lúc ngồi học chân bé có chạm đất không? Nếu không thì kiếm cái thùng gỗ hay các tông cho bé gác chân lên nhé .

NGủ không ngon, vật vả, mê nói ra miệng or khóc.


Cái này thì khó đoán vì tôi không biết bé học hành gì . Bài vở căng thẳng hay giờ học nhiều quá có thể gây ra như vậy, cũng có thể bé ngủ trưa quá lâu .

Nhại lời.


Cái này tốt đó chị . Thử nói các âm khác nhau, rồi tay cầm các vật để bé nhại lời, dạy bé học xem sao?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » CN Tháng 7 31, 2011 8:25 am

Cảm ơn anh Phi đã trả lời em ạ.

"Kê thuốc theo kinh nghiệm là sao tôi không hiểu ? Tức là thấy "giông giống" thì cho toa hay sao?"

Anh ạ, bác ấy nói không có thuốc chữa khỏi mà chỉ hỗ trợ thôi, còn hỗ trợ tốt hay không cũng không dám khẳng định, nên mới nói là chỉ theo kinh nghiệm.
Bác ấy cũng không nói là có tác dụng phụ nhưng không giải thích là gì, em cũng không dám hỏi.
Khi đến khám các bác ấy thậm chí còn không nhìn kỹ con em hỏi hỏi vài câu rồi kê thuốc rất nhanh. Có bác còn viết ngay một phiếu cho đi test ( cho nhanh)
Chưa hết có lần bác xem kết quả test rồi ghi vào sổ phần kết luận là tự kỷ nặng rồi ghạch đi nói là: tôi nhìn cháu thì không thấy nặng ....
Đó là như thế anh ạ, ( ....)
-> không biết có mẹ nào cảm thấy thất vọng và đơn độc như em không.
Thật sự nếu không biết đến CCM em cũng không biết là không nên uống Risperdal không đều ( bữa uống bữa không) mà em chót từng như thế rôi. Em đã không nhận được một lời nhắc nhở nào cả.

"Chị coi xem lúc ngồi học chân bé có chạm đất không? Nếu không thì kiếm cái thùng gỗ hay các tông cho bé gác chân lên nhé ."

Em sẽ kê cho cháu để chân ạ.

"Cái này thì khó đoán vì tôi không biết bé học hành gì . Bài vở căng thẳng hay giờ học nhiều quá có thể gây ra như vậy, cũng có thể bé ngủ trưa quá lâu ."

Cháu đi lớp nên không ngủ quá lâu đâu ạ. Sáng cháu học bình thường, chiều thì chỉ 1H thôi ạ, cháu đều rất thích học và quý thầy cô. Mà hiện tượng ngủ lăn lộn này hầu như thường xuyên từ nhỏ ạ, cả trước và sau khi đi học ạ.
( câu cháu nói mê là : mẹ, bà ( kèm khóc, chắc mê bị mắng), đi chơi, đi cầu trượt, đi thang máy....).
Gần đây em thấy đỡ hơn chút rồi ạ chỉ gần sáng là nói mê or khóc gọi mẹ, còn nửa đêm thì vẫn cứ trèo qua trèo lại, quay ngang...

Chân thành cảm ơn anh Phi, mong anh tiếp tục giúp đỡ mẹ con em với ạ. ( em đơn độc vô cùng, những người thân của em không ai hiểu thậm chí còn nghĩ em lo thái quá vân vân ,,,)
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 8 01, 2011 12:31 am

Bác ấy cũng không nói là có tác dụng phụ nhưng không giải thích là gì, em cũng không dám hỏi.

Không dám hỏi là sao ạ ? Chị có trả tiền thuốc, giống như trả tiền một bát phở . Nếu ông ta là bác sĩ hay dược sĩ bán thuốc cho chị thì chị cứ mạnh dạnh hỏ chứ ạ , nhất là nó liên quan tới sức khỏe của con mình . Tôi nói thẳng vậy chị đừng giận nhé .

Thật sự nếu không biết đến CCM em cũng không biết là không nên uống Risperdal không đều

Í chà, cái này căng quá . Không những phải uống đều, mà là giờ uống và liều lượng cũng phải được theo dõi và điều chỉnh khi cần thiết.

( câu cháu nói mê là : mẹ, bà ( kèm khóc, chắc mê bị mắng), đi chơi, đi cầu trượt, đi thang máy....).

Bạn thân của tôi là anh John, mẹ anh ấy dạy tại Stanford về neuro, bà ta là "chuyên gia" về ngủ mê. Nói thì rất dài dòng nên tôi xin tóm tắt như sau: mơ là cách con người chuẩn bị tư tưởng để đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Vì thế cho nên nhiều khi mơ trước rồi sau đó gặp sau, làm người ta tưởng nó làm tâm linh nhưng thật ra chỉ là 1 hiện tượng khoa học.

Bé mơ nhắc đến các câu đó, vậy bình thường bé có nói các câu đó không? Hay chị thường dạy cho bé nói các câu như vậy? Những lúc mơ nói lung tung vậy, sau đó bé có tỉnh dậy rồi ngủ lại không?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » T.Hai Tháng 8 01, 2011 11:00 pm

Anh Phi, cảm ơn anh ạ,

"Không dám hỏi là sao ạ ? Chị có trả tiền thuốc, giống như trả tiền một bát phở . Nếu ông ta là bác sĩ hay dược sĩ bán thuốc cho chị thì chị cứ mạnh dạnh hỏ chứ ạ , nhất là nó liên quan tới sức khỏe của con mình . Tôi nói thẳng vậy chị đừng giận nhé ."

-> Lỗi của em là không biết và không hiểu. Có lần em hỏi: bác ơi cháu như thế này có chậm quá không ạ; bác bảo: không nhanh với chậm gì hết, về nhà tích cực dạy con vào.
Thế là em cứ sợ hỏi.

Em không nhận được lời nhắc nhở nào cả. Có vài lần em bỏ thuốc giữa chừng rồi ạ. Làm thế nào bây giờ huhu. Tháng trước đi khám lại bác có kê nhưng em lại tự ý không mua còn tự nhủ sẽ không quay lại bv khám nữa, tại bác bảo kê theo kinh nghiệm hơn nữa em thấy các lần trước uống hết thuốc con em lại chạy nhảy nên mới làm thế.
Nên làm thế nào bây giờ ạ???

"Bé mơ nhắc đến các câu đó, vậy bình thường bé có nói các câu đó không? Hay chị thường dạy cho bé nói các câu như vậy? Những lúc mơ nói lung tung vậy, sau đó bé có tỉnh dậy rồi ngủ lại không?"
-> Bình thường cháu có nói các câu đó ạ, khi em hỏi: con có thích đi cầu trượt không/ con thích đi cầu trượt. Thi thoảng tự nhiên nhớ ra hay sao ấy cháu lại nói ( không nói với ai ) đi thang máy.

Em nhận thấy thời gian đầu khi mới bắt đầu được chơi các thứ đó cháu rất thích và mê nói nhiều ở thời điểm này.
Gần đây do cháu được chơi thường xuyên hơn nên cũng mê ít nói đến các thứ đó nhưng vẫn nói câu gì đó, em không nhớ rõ. Em không nhớ có nghĩa là cháu không nói nhiều lần - mê nhiều như các từ em đã đưa ra ở trên.

Cũng có khi mê gì đó mà tìm mẹ quay vài lần tìm thấy mẹ là thôi ngủ tiếp, or khi khóc mà mẹ ôm, sờ thấy mẹ là cháu nín luôn không phải dỗ lâu ạ.
Còn không phải tìm mẹ thì xoay lung tung; đập chân xuống giường.
Thời gian gần đây cháu còn ngủ ngon được lúc đầu, tức là khoảng nửa đêm gần sáng mới lục đục, còn từ trước ngủ lúc 10H thì khoảng hơn 11h là thấy mê khóc rồi ạ.

Thật may vì em có tin vui nho nhỏ này. Hqua em cho cháu đi học trường mới, trường mầm non bình thường ấy ạ, cháu gào khóc lắm vì sợ. Hnay cháu chỉ mếu mếu rơm rớm rồi vào lớp, em thấy nhẹ cả người, vui ạ. Có phải như thế là khả năng hòa nhập của cháu đã tốt hơn, anh PHi ??

Mấy hôm nay em không cho cháu uống sữa bột vì thấy cháu tăng động hơn, em muốn thử xem có phải em cho cháu uống loại sữa mới ( giành cho trẻ biếng ăn) ngọt hơn loại trước đó uống không? ( cháu uống được 3 hộp mới) nhưng cũng lo vì cháu gầy thiều cân. Trường mới này của cháu cũng cho uống sữa bột. Em nên làm thế nào thì hợp lý ạ???
Anh chỉ giúp em với ạ.
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Ba Tháng 8 02, 2011 10:15 pm

phi đã viết:
Bác ấy cũng không nói là có tác dụng phụ nhưng không giải thích là gì, em cũng không dám hỏi.

Không dám hỏi là sao ạ ? Chị có trả tiền thuốc, giống như trả tiền một bát phở . Nếu ông ta là bác sĩ hay dược sĩ bán thuốc cho chị thì chị cứ mạnh dạnh hỏ chứ ạ , nhất là nó liên quan tới sức khỏe của con mình . Tôi nói thẳng vậy chị đừng giận nhé .

[quote]
Em rất giống chị chị Lethu a.
Anh Phi ơi ở VN về phần bác sĩ thì chán đời lắm! Chắc không giống như bên Mỹ đâu. Em đi bác sĩ nhiều em rất hiểu chị Lethu.
Chỉ có bác sĩ tư nhân còn nhẹ nhàng 1 chút, còn bác sĩ trong bệnh viện. Mà hầu như viện nào cũng thế, chưa kịp để bệnh nhân trình bầy đã mắng ầm ầm lên ấy chứ. Chằng còn giám hỏi gì nữa.
Chẳng được nhẹ nhàng như chị Tường Anh và Anh PHi đâu, chỗ nào không đúng thì bảo ban tường tận.
Mỗi bệnh nhân bác sĩ chỉ khám trung bình 3 phút (tại viện nhi Trung Ương). Hỏi gì nói đấy, nói nhanh, gọn, không thừa không thiếu,.... Trời ơi gặp bác sĩ áp lực, căng thẳng lắm anh a. Vì con mình đang cần người ta mà, mặc dù viện phí đóng đầy đủ trước khi vào xếp hàng gặp bác sĩ.
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: Dạy được kể cả con không thích

Gửi bàigửi bởi lethu » T.Năm Tháng 8 11, 2011 6:11 pm

Chào anh Phi,
Cháu ngày càng tỏ ra mất tập trung, nói linh tinh ...
Em đã cho cháu can thiệp cá nhân hơn 4 tháng nay, đến hôm qua thầy cháu chính thức công nhận là cháu càng ngày càng mất tập trung, thầy nói dạy thì vẫn biết, bảo vẫn làm theo nhưng hay lơ đãng đi đâu nói lung tung, trả lời thầy vẫn không nhìn mắt như từ trước tới nay.
Buổi tối cháu hợp tác hơn với mẹ so với trước , đã chịu chơi đồ mà trước đó đã không thích chơi nhưng ngồi trên ghế vẫn cứ ngọ ngoạy gác chân lên bàn dù em đã kê ghế cho cháu để chân, vừa làm theo hướng dẫn của mẹ vừa âm ỉ hát gì đó trong miệng.
Không phải cháu không biết phân biệt quần áo nhưng khi sai bảo cháu đi lấy quần thì cứ túm lấy cái áo, túm một túm không chịu quan sát thứ cần lấy.. /???

Em sắp cũng phải đi can thiệp hành vi rồi, hqua em đã đánh con em. Anh không giúp em em sẽ bệnh nặng hơn con em mất, khi đó ai dạy cháu đây.
Em cứ tưởng mình đã trải qua cái giai đoạn mà các mẹ thường bảo đó là " phát điên", thà rằng cứ nổ tung lên một lần rồi lắng xuống còn hơn cái cảm giác ấy cứ âm ỉ trong ruột gan. Em đã ngồi nghỉ rồi mà sao vẫn thấy mệt mỏi vô cùng tự hỏi đến bao giờ mới đến đích đây.
lethu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 7 15, 2011 2:00 am

Trang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.86 khách.

cron