phi đã viết:Í chà, toàn các câu hỏi khó... Tôi sẽ đơn giản hóa vấn đề để trả lời cho bạn vì đi vào lý thuyết quá bạn sẽ chán .
Bạn cần để ý và coi bé của mình có được phần nào trong 3 nhánh chính của ngôn ngữ:
Đòi hỏi: ví dụ như bé nói "sữa" vì bé muốn sữa
Nhận biết: ví dụ như bé nói "sữa" vì bé thấy hộp sữa
Liên đới từ: ví dụ như nói "mẹ" vì nghe ai đó nói chữ "bố"
Bắt chước: đưa tay lên vì thấy bạn đưa tay
Lập lại: ai nói gì bé lập lại
Anh ơi trong tất cả những phần trên thì thỉnh thoảng bé làm được "Bắt chước: đưa tay lên vì thấy bạn đưa tay ".
Còn lại những phần khác chưa làm được. Bé chưa tự nói được gì anh a.
Chỉ nói được "mẹ", "o", "a" khi mẹ yêu cầu. Nhưng chỉ mới nói được mấy âm vậy thôi còn các từ khác thì chưa?
Mẹ hỏi: mẹ đâu? lúc thì con chỉ đúng mẹ, lúc lại chỉ vào mình hoặc vào 1 bộ phận cơ thể mình.
Em nhận thấy bé chỉ thiểu từ "đâu" trong câu hỏi của mẹ. Và bé ý thức được là phải chỉ vào đâu đó trong những thứ mà mẹ hay dậy mình.
phi đã viết:Đòi hỏi: ví dụ như bé nói "sữa" vì bé muốn sữa
Khi con muốn uống sữa con tự mở tủ và uống mà ....không cần nói gì.
Con không chủ động nói gì đúng ý nghĩa ngoài những ngôn ngữ lập dị.
Khi không muốn ai làm gì đó với mình thì nói: "nga nga" và mẹ dịch có nghĩa là "không, không".
VD: Khi con muốn đi lên cầu thang mà mẹ bắt xuống thì con nói: nga nga
Khi bà masages cho con, con không muốn, con cũng nói : "nga, nga" hoặc đôi khi nói: "nga nga, ngư ngư".
Chỉ mới dừng ở đó thôi anh a.