gửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 3 03, 2011 4:45 pm
Chào em, câu hỏi của em làm chị hơi buồn buồn. Phúc nhà ta có nhận thức tốt, và có cả hành vi. Phúc cần một môi trường được điều chỉnh, sắp xếp để có thể sử dụng kiến thức của mình mà học tập thêm, sinh hoạt tốt. Đây chính là lý do chị chưa "giới thiệu" được trường phổ thông nào cho P. Giá như P ở chỗ chị, thì trường nào cũng tốt cả, vì có luật lệ đòi hỏi nhà trường phải điều chỉnh môi trường, và bản thân nhà trường cũng có lòng/có kiến thức để hỗ trợ học sinh như P. Cái "giá như" của chị là điều hiện không xảy ra. Và điều đó làm chị áy náy cho nhóm trẻ của mình.
Anh Phi đã phân tích y nghĩa của "hòa nhập" rồi. Chị nghĩ hiện tại có lẽ em phải tiếp tục cho con học trường chuyên biệt, với giáo án phù hợp với kiến thức và trình độ của con.
Với P, khi P có khả năng lý luận và trí nhớ, em nên cho P viết lại truyện P đã đập đồ đạc, làm bể cửa... Loại câu hỏi phải có "vì sao làm thế? lúc đó nghĩ gì? làm xong thấy thế nào? lần sau nên làm gì?" Em phải lập ra bảng nhỏ gồm những chọn lựa lành mạnh: "thay vì đập vỡ cửa, P sẽ..." Cô giáo sẽ phải thường xuyên giúp P kiểm tra bảng này để bé tìm ra chọn lựa khác thích hợp.
Chị cũng có 1 bé rất mê đập vỡ những chậu cây. Chả sao, tụi chị đi ra chợ trời hay... hì hì... đống rác, kiếm một lô chậu mẻ người ta vất đi. Cô giáo, mẹ bé, và chị lôi thôi lếch thếch chở cả đống về. Trên bảng chọn lựa, bé viết "thay vì đập chậu của cô/mẹ, em sẽ đập chậu mẹ cho phép."
Sau một thời gian, bé đập khoảng 15 cái chậu mẻ, đủ mầu, đủ cỡ. Nó đập say mê đến nỗi những mảnh vỡ bé tí xíu. Mỗi lần đập xong, hắn ăn tốt vì đói. Hết 15 cái chậu, hắn viết "thay vì dập vỡ chậu, em sẽ tô mầu hình cái chậu đã vỡ". Rồi, hết chuyện, mừng hết lớn.
Nguyá»…n TÆ°á»ng Anh
Nhóm Chuyên Gia TK