Nên bắt đầu từ đâu?

Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi sungbvub » T.Năm Tháng 6 18, 2009 8:39 am

Chào các anh chị. Tôi có con gái thứ 2 được 26 tháng, nhưng cháu có những biểu hiện mà mọi người gọi là tự kỷ. Cháu chưa biết nói, chỉ ư, a , ma, me mà không rõ nghĩa, cháu cũng không biết chỉ trõ; nhưng cháu biết chơi, cười cùng mẹ, chị gái, biết bắt chước vài việc làm của người lớn, nhưng không làm theo lời nói của cha mẹ mà hầu như là tự ý. Tôi đã cho cháu khám tại bv nhi đồng 2, bs cho là còn sớm để chẩn đoán tự kỷ. Nhưng tôi đọc nhiều bài viết rằng nếu can thiệp sớm sẽ giúp đỡ nhiều cho cháu. Tôi không biết bắt đầu từ đâu.Khám bệnh lại? Bắt đầu chương trình trị liệu? Tại nhà hay tại trường học bệnh viện. Tôi đã cho cháu nghỉ học mẫu giáo 2 tháng nay . Mong được các anh chị giúp đỡ.
sungbvub
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 18, 2009 7:59 am

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 6 18, 2009 12:27 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào anh chị. Chào mừng anh chị đến với www.concuame.com. Hy vọng chúng ta có thể cùng nhau vượt khó.

Chào các anh chị. Tôi có con gái thứ 2 được 26 tháng, nhưng cháu có những biểu hiện mà mọi người gọi là tự kỷ. Cháu chưa biết nói, chỉ ư, a , ma, me mà không rõ nghĩa, cháu cũng không biết chỉ trõ; nhưng cháu biết chơi, cười cùng mẹ, chị gái, biết bắt chước vài việc làm của người lớn, nhưng không làm theo lời nói của cha mẹ mà hầu như là tự ý. Tôi đã cho cháu khám tại bv nhi đồng 2, bs cho là còn sớm để chẩn đoán tự kỷ. Nhưng tôi đọc nhiều bài viết rằng nếu can thiệp sớm sẽ giúp đỡ nhiều cho cháu. Tôi không biết bắt đầu từ đâu.Khám bệnh lại? Bắt đầu chương trình trị liệu? Tại nhà hay tại trường học bệnh viện. Tôi đã cho cháu nghỉ học mẫu giáo 2 tháng nay . Mong được các anh chị giúp đỡ.


Ở 26 tháng mà cháu mới ư a, có thể cháu chậm nói. Tuy nhiên, anh chị có thể cho biết cháu "ư, a" có muc đích không? Cháu ư a khi nào? Anh chị tả rõ thêm cho tôi biết cháu bắt chước việc làm người lớn là sao không? (Đây là kỹ năng mà trẻ chậm phát triển có thể không có). Về việc không làm theo lời cha mẹ, cháu không làm vì không hiểu, hay không muốn làm? anh chị tả rõ hơn nhé.

Đúng là dưới 3 tuổi thì trẻ có tầm phát triển rất khác nhau, nên các bác sĩ và chuyên gia không đóng dấu tự kỷ, chậm trí... lên hồ sơ bao giờ. Việc dậy cho cháu nói, tỏ ý muốn... là việc nên bắt đầu dù cháu có rối loạn nào, hay chỉ đơn thuần là chậm nói dạng nhẹ.

Tôi không dám chỉ định cho một gia đình phải đi trị liệu tại đâu, anh chị ạ. Tôi đang thắc mắc là sao anh lại cho cháu nghỉ mẫu giáo?

Trong khi chờ đợi có nhiều thông tin hơn về cháu, anh chị đọc bên phần Nguồn liệu và bài vở ở diễn đàn này để biết thêm về chậm nói, ngôn ngữ, và tự kỷ. (Tôi không có ý nói cháu tự kỷ, nhưng trong phần tự kỷ nói nhiều đến những kỹ năng ngôn ngữ). Bây giờ anh chị có thể chọn khoảng 5 đến 10 vật thông dụng mà cháu hay phải dùng, rồi dậy cháu tên của chúng. Thí dụ, bầy ra cái muỗng, cái bát, cái gối, rồi dậy cháu chỉ đâu là bát, muỗng, gối... Rồi dậy cháu chỉ ba, mẹ, chị... Rồi cho cháu xem hình và chỉ ba, mẹ, chị, chỉ chính cháu. Anh chị làm thế vài hôm cho đến khi tôi có thể hiểu nhiều về cháu thì sẽ phụ anh chị nhiều cách tập hơn.

Anh chị cho tôi biết thêm về cháu nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi sungbvub » T.Sáu Tháng 6 19, 2009 7:10 am

Cảm ơn các anh chị đã trả lời sớm. Con tôi không nói rõ thành tiếng có nghĩa, cháu ư a khi có gì không hài lòng, ví dụ đòi đưa võng để ngủ, ma ma khi vui vẽ(được xem video cháu thích).Cháu cũng quan sát thấy chúng tôi hay xài xõng xếp, mỗi ngày phải mắc võng vô rồi tháo ra, cháu cũng cầm võng mắc vô, thấy ba mẹ đội nón bảo hiểm, cháu thường lấy nón đội cho ba mẹ, (chứ không đội cho cháu). Hai ngày nay me cháu ở nhà chơi với cháu, cùng chị gái cháu nhảy múa thì cháu biết nhún nhảy theo sau đó. Chỉ có điều cháu không nói, không quay lại khi nghe gọi tên. Cháu nghỉ học mẫu giáo vì đi học bé sụt cân đến mấy kg, gia đình nghĩ là do cô giáo kgông chăm sóc xuể (vì đông bé quá).Gia đình cũng chuẩn bị tư thế như là cháu bị tự kỷ.Xin cảm ơn và thực hiện lời khuyên.
sungbvub
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 18, 2009 7:59 am

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Sáu Tháng 6 19, 2009 7:22 am

Chỉ có điều cháu không nói, không quay lại khi nghe gọi tên.

Chào anh,
Anh có thử tạo ra những tiếng động khác xem bé có phản ứng không? Chẳng hạn như tiếng còi, tiếng nhạc, khi nghe nhạc bé có lắc lư hay nhún nhẩy theo điệu nhạc không hay đơn thuần vì thấy mẹ và chị nhún nhẩy là bé làm theo .
Anh cần thêm thông tin để chuyên gia có thể góp ý chính xác hơn anh nhé,
Chúc anh luôn nhiều nghị lực.
Thân mến,
phtran1302
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi sungbvub » CN Tháng 6 21, 2009 5:11 am

Hôm nay mình cho cháu đi chơi ở vũng tàu cùng gia đình. Tối ngủ lại ở nhà nghỉ. Cháu cũng ngũ tới sáng, (ở nhà hay thức giấc nữa đêm). Cháu rất thích tắm biển, cứ xăm xăm đi xuống đùa dưới nước. Vài bữa nay me gọi chỉ chú ý 1-2 lần, phần lớn vẫn không để ý, trong khi ở nh à bật ca nhạc là cháu để ý liền. Cháu ăn vẫn phải đút , không tự ăn cơm được, nhưng bánh thì có thể tự lấy ăn, kem cây thì cầm mút.Vẩn chưa gọi ba mẹ , hay những vật dụng xung quanh được, Cả nhà đang bàn chuyện can thiệp thế nào cho cháu. Có lẽ cho cháu học trường mầm non bình thường 1/2 ngày còn lại thì về nhà dạy cho cháu( cha mẹ định đi học tại bv nhi đồng). Không biết như vậy có được không?
sungbvub
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 18, 2009 7:59 am

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 6 21, 2009 3:11 pm

Phần trả lời của chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Cảm ơn các anh chị đã trả lời sớm. Con tôi không nói rõ thành tiếng có nghĩa, cháu ư a khi có gì không hài lòng, ví dụ đòi đưa võng để ngủ, ma ma khi vui vẽ(được xem video cháu thích).Cháu cũng quan sát thấy chúng tôi hay xài xõng xếp, mỗi ngày phải mắc võng vô rồi tháo ra, cháu cũng cầm võng mắc vô, thấy ba mẹ đội nón bảo hiểm, cháu thường lấy nón đội cho ba mẹ, (chứ không đội cho cháu). Hai ngày nay me cháu ở nhà chơi với cháu, cùng chị gái cháu nhảy múa thì cháu biết nhún nhảy theo sau đó. Chỉ có điều cháu không nói, không quay lại khi nghe gọi tên. Cháu nghỉ học mẫu giáo vì đi học bé sụt cân đến mấy kg, gia đình nghĩ là do cô giáo kgông chăm sóc xuể (vì đông bé quá).Gia đình cũng chuẩn bị tư thế như là cháu bị tự kỷ.Xin cảm ơn và thực hiện lời khuyên.


Vậy là bé có quan sát và có thể bắt chước. Anh chị chú ý khen ngợi những khi bé bắt chước, và nếu có làm gì dễ dễ thì làm chậm và gợi chú ý của bé để bé bắt chước.

Đúng là bé cần được chăm sóc, hỗ trợ nhiều hơn những trẻ khác. Nếu bé sút mấy kg thì đáng lo, nhưng việc được đi học để có cơ hội học giao tiếp với người khác cũng quan trọng. Hy vọng anh chị có thể tìm ra nơi thích hợp cho bé.

Hôm nay mình cho cháu đi chơi ở vũng tàu cùng gia đình. Tối ngủ lại ở nhà nghỉ. Cháu cũng ngũ tới sáng, (ở nhà hay thức giấc nữa đêm). Cháu rất thích tắm biển, cứ xăm xăm đi xuống đùa dưới nước. Vài bữa nay me gọi chỉ chú ý 1-2 lần, phần lớn vẫn không để ý, trong khi ở nh à bật ca nhạc là cháu để ý liền. Cháu ăn vẫn phải đút , không tự ăn cơm được, nhưng bánh thì có thể tự lấy ăn, kem cây thì cầm mút.Vẩn chưa gọi ba mẹ , hay những vật dụng xung quanh được, Cả nhà đang bàn chuyện can thiệp thế nào cho cháu. C


Đi Vũng Tàu là đến nơi lạ mà bé không dị ứng thì tốt quá. Việc bé có thể xăm xăm đi trên cát và chạm xuống nước là dấu hiệu cho thấy có thể kỹ năng điều hòa cảm giác của bé không đến nỗi báo động. Nhiều trẻ không báo đi chân không hay đi dép trên cát, mà phải đi giầy vớ để cát khỏi vào chân.

Khi gọi mà bé không quay lại, anh chị có thể đến tận nơi bé đang ngồi, tìm ánh mắt bé và lấy tay kéo mặt bé nhìn mình.

Riêng khả năng cầm muỗng xúc cơm, tuổi này bé cũng nên tập cho thạo để còn đi học. Mẹ tôi ngày xưa mỗi khi thấy cháu nội ngoại tự xúc cơm, làm đổ đầy quần áo, lấm lem hai má, cơm lên tận tóc... thì bà la mắng chúng tôi: "Có đứa con cũng tiếc thời gian không đút cho nó ăn. Con cái mà nuôi như nuôi heo!" Thực ra, khi bé tập xúc cơm là bé luyện kỹ năng vận động tinh và phối hợp cử động tay, cổ, miệng... Cần thiết lắm, nhất là những bé trốn bò. Anh chị làm gan nhé, cứ để cho bé làm đổ, rồi tay bé sẽ khéo hơn.

Về kỹ năng biết tên vật dụng, anh chị cứ chỉ một vài món đơn giản, nói đi nói lại cho bé nhớ tên. Anh chị bầy chúng ra và bảo bé chỉ xem cái nồi đâu, cái muỗng đâu...

Can thiệp ở lúc này chủ yếu là ngôn ngữ, cả tiếp thu lẫn bày tỏ. Nếu bé có hành vi không thích hợp thì phải can thiệp hành vi. Vận động cũng là một trọng tâm. Anh chị có thể đọc chuẩn phát triển các kỹ năng và so sánh với bé. Anh chị sẽ có khái niệm rõ hơn bé cần được hỗ trợ và luyện kỹ năng nào. Anh chị cũng nhớ rằng ở tuổi của bé, những biểu hiện của chậm phát triển ngôn ngữ rất giống với tự kỷ. Anh chị cứ ghi nhận kỹ những biểu hiện và tính khí của bé để sau này nếu có đưa bé đi thẩm định ở đâu nữa thì phần thẩm định xuôi chảy và chính xác hơn. Bên Nhi đồng nói là cháu chậm nói, vậy họ có cho anh chị biết cháu chậm mức nào không? Họ có đề nghị cháu nên tập gì trước, tập gì sau không?
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi sungbvub » T.Ba Tháng 6 23, 2009 8:04 am

Cháu đi khám bv nd2 cách đây gần 1 tháng, bs hen tuần sau sẽ tái khám. Bs dặn tập cho cháu nhìn vào mắt , và chỉ các đồ vật xung quanh. mình thấy khi cháu nằm mình lại gần nói chuyện thì cháu cũng nhìn mình dù không trả lời gì cả vì cháu chưa nói được, chỉ ư a. Hôm nay khi gọi tên cháu quay lại nhìn nhiều hơn trước. Mình đang tập bé nói tên vật dụng xung quanh nhưng chưa có kết quả vì mới đây mà.Mỗi ngày mẹ cháu đều chở đến con đường rộng gần nhà, dẫn cháu đi bộ(nhờ cô của cháu, vì cháu hay đòi mẹ ẳm lắm).Hiện mình vẫn chưa có một kế hoạch hay thời khóa biểu gì cho cháu vì còn mới quá, chỉ tìm hiểu 1-2 tuần nay thôi.Hy vọng diễn đàn này sẽ cùng đi với mình như với bao phụ huynh khác.
sungbvub
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: T.Năm Tháng 6 18, 2009 7:59 am

Re: Nên bắt đầu từ đâu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 6 23, 2009 4:18 pm

Chào anh/chị, can thiệp sớm là cần thiết, mà anh chị đã bắt đầu rồi đấy. Chúng tôi sẽ có mặt bên anh chị để hỗ trợ bé. Vững lòng và kiên nhẫn nhé.

tườnganh
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách.

cron