bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Năm Tháng 11 18, 2010 4:53 am

Chào mẹ Hanhnhu và mẹ Tom !
Mình rất vui vì gặp được mẹ Khang và rất rất là cảm ơn vì sự giúp đỡ rất nhiệt tình của hanhnhu, mình rất mong được nghe tiếng con gọi mẹ ơi và mình đang chờ đợi ngày ấy và ko biết có còn lâu nữa ko nhưng sao mình thấy mơ hồ quá.Mình đang thu xếp việc và chuyển công tác nếu chuyển được việc ra ngoài ấy làm thì sẽ thuận lợi hơn nữa.Cũng lâu rồi ko thấy mẹ Tom lên diễn đàn,ko biết Tom đã có gì tiến bộ hơn chưa? Cho mình gởi lời hỏi thăm đến mẹ Tom nhé.hennj gặp nhau vào đầu năm mới nha!
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi metom » T.Ba Tháng 11 23, 2010 9:15 pm

chào mẹ Thư
mình hiểu nỗi lòng của chị,lúc đầu tâm trang của em cũng giống như của chị bây giờ,em k biết rồi tương lai của bé có phát triển bình thường k nhưng rồi thật may mắn em gặp được các cô giáo nhiệt tình giúp đỡ,em thấy tom tiến bộ rõ rệt mỗi ngày,bây gời mỗi khi nghe con nói và hát (tuy chưa rõ lời nhưng em thấy thật hạnh phúc),em mong chị hãy cố gắng sắp xếp cho bé đi can thiệp sớm vì thời gian này là thời gian tốt nhất để can thiệp cho bé đấy.Mong chị và bé mạnh khỏe.
metom
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: CN Tháng 7 26, 2009 5:12 am

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi bongbenh » T.Hai Tháng 12 13, 2010 7:24 pm

Chào các chị!
Em thấy mẹ Tôm kể chuyện Tôm tiến bộ mà em thấy mừng cho mẹ Tôm quá! Nhưng e lại thấy lo lắng cho con mình quá. Con e cũng tầm tuổi của Tôm. Em cũng tiến hành điều trị cho con lúc 25 tháng. Sau 1 năm điều trị gần như con không tiến bộ mấy. Nghe mẹ Tôm kể mà em thấy thèm quá chỉ ước ao con mình được như Tôm. Em thì ở Hà Nội mà dường như em chưa thấy ưng ý với cách điều trị nào hay phuơng pháp nào, phải chăng con e không tiến bộ nên em nghĩ thế. Mọi người bảo con gái khó tiến bộ hơn. Con em luôn chân, luôn tay, luôn cả mồm không lúc nào ngừng nghỉ. Cháu rất nhanh 1 người theo cháu không nổi. Chính vì thế mà con chẳng quan tâm gì những lời nói, hành động của mẹ,của bố cả, Giữ bé lại thì bé khóc, và tìm cách thoát ra. Em thấy con mình bế tắc quá!!
bongbenh
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 9:27 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi hanhnhu » T.Năm Tháng 12 16, 2010 9:44 pm

Chào mẹ Tom và chị bongbenh , cũng đã lâu lắm rồi em mới vào lại forum , gần tết đến nơi rồi lo chiến đấu với bệnh của con và chiến đấu với công việc cuối năm thật là vất vả.Nỗi lòng của chị bongbenh cũng giống như em cách đây 5 tháng.Khi phat hiện ra tình trạng của con tâm trạng em hoang mang, ko định hướng dc gì, bao nhiêu câu hỏi luôn đặt ra cho mình, liệu con mình lớn lên có nói dc ko?ko biết sau này bé đến tuổi vào lớp 1 bé có học và hòa nhập dc với các bạn hay ko? bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu làm em rất lo sợ.Nhưng rồi có lo sợ bao nhiêu đi nữa thì trách nhiệm làm mẹ em cũng phải chiến đấu cùng con cho dù tương lai sao này có ra sao đi nữa.Em bắt đầu cho bé đi điều trị đến nay cũng đã gần 5 tháng. Về mặt ngôn ngữ bé nhà em nói theo khá tốt,nói dc từ đôi từ 3 còn 4từ thì bé chỉ nói dc 1 câu duy nhất đó là " về đến nhà rồi" bé có thể hát dc rất nhiều bài hát lời nhạc thì rất đúng còn từ thì có tiếng bé nói rõ có tiếng ko.Về phần ngôn ngữ em có phần an tâm .về sự hiểu biết của bé nhà em rất kém ko thích nhìn tranh ít khi dùng ngón trỏ để chỉ. Về tăng động thì em thấy bé cũng giảm hẳn, ra đường bé ít cấm đầu chạy hơn lúc trước và biết tránh xe.Không biết chị bongbenh và Mẹ Tom sao chứ từ khi em biết con em bị bệnh đến giờ em tập dc tính kiêng nhẩn la ko còn nóng giận như trước nữa.Lúc trước mỗi lần thấy con làm dạ là thế nào em cũng phát đít tức chịu ko nổi.Với lại thằng nhóc nhà em nói nhỏ nhẹ nó còn nghe , chứ nạt nộ nó là nó càng làm tới.Mỗi đứa có sự tiến bộ khác nhau chẳng đứa nào giống đứa nào nên chị bônngbeng cũng đừng có lo lắng quá.Bây giờ bé nhà chị mới bập bẹ nói biết đâu khi đến tuổi lấy chồng tụ nhiên bé kêu mẹ ơi con lấy chồng thì sao hihihi.Cố gắng lên chị nha
hanhnhu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 10 08, 2010 9:05 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Bảy Tháng 12 18, 2010 6:48 am

Chào mẹ hanhnhu và mẹ Tom !
Chị hanhnhu hỏi giúp mình về việc điều trị nội trú cho cháu chưa vậy ? Mấy hôm nay chuyển trường cho cháu thấy cháu buồn, quấn mẹ và khóc nhiều hơn e thấy lo quá, cháu ko hoạt bát như mọi khi và ăn cũng kém nên hơi gầy, ở lớp các bạn nam nhiều mà các bạn nói to và hay đùa giỡn nên cháu rất sợ và bịt tai luôn, e thấy bất an cũng định cho cháu về trường cũ học nhưng trường cũ thì cô giáo ko dạy học mà chỉ chăm cho ăn ngủ thôi nên cô giáo cũng động viên để cháu học một tháng xem cháu có tiến bộ hơn ko . Cũng được 6 tháng kể từ khi đi khám cho cháu thấy cháu chưa có tiến bộ vì ko được can thiệp sớm chỉ dạy con theo tài liệu trên mạng thôi. Có 1 vài tiến bộ ở cháu là cháu đã biết lấy bô mỗi khi đi vệ sinh, biết lắc đầu khi mẹ hỏi hoặc cháu ko muốn gì thì cháu lắc đầu.Nhưng về ngôn ngữ của cháu thì vẫn ko có gì tiến bộ dù e có ép cháu cỡ nào cháu vẫn ko nói e thấy bất lực quá.Chị hỏi giúp e rồi trả lời sớm dùm e nha, c ơn hai mẹ nhiều nhé.
Bé Khang có nói được nhiều hơn chưa chị? Có hiểu được yêu cầu của mẹ ko chị ?
Bé Tom có biêủ hiện tiến bộ gì mới ko chị?
E chúc hai bé sớm hoà nhập và phát triển khoẻ mạnh thông minh.
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi staff » T.Bảy Tháng 12 18, 2010 11:54 pm

biết lắc đầu khi mẹ hỏi hoặc cháu ko muốn gì thì cháu lắc đầu.Nhưng về ngôn ngữ của cháu thì vẫn ko có gì tiến bộ dù e có ép cháu cỡ nào cháu vẫn ko nói e thấy bất lực quá

Khi trẻ có nhận thức biết chỉ ra cái trẻ thích và không thích thì PH có thể dùng hình PAXT hay các hình khác để dạy ngôn ngữ.
Thí dụ: PH đưa đồ chơi xe lửa trẻ thích ra cho trẻ coi. Khi trẻ thò tay ra muốn lấy thì PH cầm hình xe lửa lên. Đưa hình xe lửa lên miệng phía bên trái, đưa đồ chơi xe lửa lên miệng phía bên phải và nói Xe Lửa. Làm vậy để trẻ chú ý nhìn vào hướng miệng PH. Sau khi nói "Xe Lửa" xong PH đưa xe lửa cho trẻ chơi và cất hình xe lửa đi. Áp dụng quy tắc này cho tất cả các sinh hoạt của trẻ.
staff
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 04, 2009 9:51 am

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi staff » CN Tháng 12 19, 2010 12:00 am

ở lớp các bạn nam nhiều mà các bạn nói to và hay đùa giỡn nên cháu rất sợ và bịt tai luôn

PH nên cho trẻ đeo thử các loại nút tai chống ồn.
staff
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 04, 2009 9:51 am

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi hanhnhu » T.Hai Tháng 12 20, 2010 7:25 pm

Chào mẹ thư ! em đã hỏi rồi . chị hãy để lại số phone để có gì em tiện liên lạc lại với chị và nói trực tiếp sẽ dễ dàng hơn. Bé nhà em cũng có chút tiến bộ về mặt ngôn ngữ chị ah. Nhưng về sự nhận biết về tranh ảnh thì còn kém lắm.Chị cố gắng tranh thủ can thiệp sớm cho bé càng tốt nha chị .Thân
hanhnhu
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: T.Sáu Tháng 10 08, 2010 9:05 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi mephuc » CN Tháng 6 05, 2011 10:48 pm

Chào chị Tường Anh và các mẹ!
Em là mẹ của bé Tom, lâu nay em không lên mạng nên quên mất mật khẩu đăng nhập nên bây giờ phải đổi tên thành viên là mẹ phúc.Tom nhà em giờ đã gần 4 tuổi rồi,em có cảm giác bé chững lại chứ không phát triển tốt như trước nữa,sau đây em xin nhắc lại quá trình can thiệp của bé cho chị nhớ.Lúc mới đi khám về "bé 24 tháng,bé chưa biết nói,chỉ phát âm baba,mâm,chơi chơi vô nghĩa thôi,bé chưa hiểu ngôn ngữ gì cả,đi vệ sinh chưa biết gọi,chưa biết ạ,tạm biệt,mới biết chỉ tay khi được mẹ dạy cách đây vài tháng nhưng không tự động chỉ mà toàn phải mẹ nhắc mới làm.Hiện bé biết được vài bộ phận cơ thể như rốn,tay,đầu,bé hiểu được mệnh lệnh ngồi,đứng nhưng có lúc cũng k thực hiện.Về vấn đề ăn thì bé thích ăn cơm,biết nhai,ngủ tương đối ngon giấc,bé rất thích đi chơi,lúc nào cũng cầm tay dắt mẹ ra đường nhưng không chạy mà chỉ đi bộ."
Khi bé 39 tháng sau 1 năm can thiệp 1 tuần bé học ở bv từ 2 đển 3 buổi bé đã biết nói khá nhiều từ,nhiều từ nghe rõ tuy nhiên có những câu bé nói chưa tròn chữ,bé đã hát theo được 1 số bài như "chúc bé ngủ ngon""cháu yêu bà""cả nhà thương nhau",ví dục mẹ hát thì bé líu lo hát theo mẹ còn những từ khó hát thì bé chờ mẹ hát,Mỗi khi đòi ăn thì bé đã nói được câu dài như nói"bẹ..cho con ăn chuối"vvv, bé đã đếm từ 1 đến 10 ,cô giáo ở trường mầm non nói ở lớp bé cũng biết chơi với các bạn biết tập thể dục theo các bạn,biết thơm má bạn,giành đò chơi của bạn,bé chỉ ngón trỏ mỗi khi đòi vật gì đó,nói chung bé hiểu khá nhiều những lời mệnh lệnh của người lơn,chỉ có điều bé ít chịu mở miệng,trừ khi yêu cầu bé mới nói.Mỗi lần cô giáo đến nhà dạy thì em quan sát thấy bé rất nghe lời cô,bé nói được rất nhiều tên đồ vật và phân biệt màu sắc,con vật,hoạt động theo tranh rất tốt ,những khi em dạy thì bé k chịu nghe lời.
Bây giờ con em được như thế này làm em rất vui,em có cảm giác mỗi ngày bé lại hiểu biết hơn một chút,em đã sai bé được rất nhiều việc như vứt rác,cất đồ,đưa đồ vật cho người khác,bé tự đi vệ sinh,tự rót nước uống,tự xúc ăn ( tuy vẫn còn vụng về)tự xỏ dép,mặc quần,cởi áo vv,tự vào nhà vệ sinh đi tiểu rồi xả nước,có những lúc mẹ phơi quần áo bé đứng bên cạnh phụ mẹ lấy móc phơi đồ.Nói chung chỉ cần dạy bé làm việc gì đó 1 lần là bé biết làm theo ngay,bé rất thích tự làm những việc đơn giản.
Giờ thì bé đã biết đựoc 24 chữ cái rồi,thuộc được số điện thoại của ba và mẹ,nói rõ từ hơn và biết được nhiều từ,bé đã chủ động nói tên các con vật và đồ vật mà bé thấy,ví dụ nhìn thấy máy bay là bé vừa chỉ vừa nói tên,thấy con gà là bé nói "con gà"thấy tivi quảng cáo sữa là nói "sữa"vv...tuy nhiên bé vẫn chưa biết hỏi,chưa biết tự nói nhiều,dạo này bé có hành vi thích đi ra ngoài đường chơi,hay nói theo lời người dẫn chương trình trên tivi và hay nhại lại câu hỏi của ngừoi khác,vẫn chưa biết gật đầu và lắc đầu.
Em lo lắm chị ạ,chỉ còn 2 năm nũa là bé vào lớp 1 rồi,làm thế nào để bé giao tiếp tốt được hả chị?liệu tình hình bé như vậy sau này có thể đi học dc k chị?
Em chờ tin của chị.
mephuc
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: CN Tháng 6 05, 2011 9:43 pm

Re: bé Tom 39 tháng sau 1 năm can thiệp

Gửi bàigửi bởi Tran Thi Ngoc Thinh » T.Ba Tháng 7 26, 2011 7:24 pm

Chào mẹ Tom
Chị ơi bé nhà em cũng gần 4 tuổi rồi, em cũng đang lo lắng lắm , tình trạng lúc đầu của bé nhà em rất giống với Tom nhưng về sự tiến bộ tới thời điểm hiện tại thì bé em thua xa con chị , em rầu lắm , bé nhà em thì được can thiệp chậm hơn bé tom 1 chút là gần 3 tuổi em mới can thiệp cho bé, hiện bé vẫn học ở trường hòa nhập có cô giáo chuyên biệt và ở nhà có cô giáo dạy thêm, nhưng 1 năm qua rồi em cảm thấy bé của em chậm mặc dù có tiến bộ so với hồi chưa can thiệp như là nhận thức vẫn còn kém, chưa biết chỉ tay khi có nhu cầu, nói tự phát nhiều,các cô trong trường thì khuyên mẹ phải kiên nhẫn chờ đợi, và phải thật tin tưởng vào con chứ lo lắng quá làm cho trẻ ảnh hưởng theo. Em rầu quá chưa biết làm sao ,sợ đổi trường khác làm con ảnh hưởng, mà cứ đà này thì tuổi của con ngày càng lớn nên lại càng lo chị à. Mẹ Tom có thể chia sẻ cho em 1 chút về quá trình học của Tom từ đó tới giờ với, sao em thấy Tom chịu nói và tiến bộ ghê . Chi cho em xin so dt cua chi duoc k? de em tien trao doi
Cảm ơn chị
Em Thịnh
Tran Thi Ngoc Thinh
 
Bài viết: 41
Ngày tham gia: CN Tháng 8 08, 2010 7:47 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.5 khách.

cron