xin hỏi các anh chị

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » CN Tháng 12 12, 2010 7:41 pm

Chào Tánh,

Có nhận được tin nhắn của em, chị xin phép hồi đáp ở đây để tiện việc trao đổi chung.
Về việc bé đi vệ sinh, thì con em thế nào? Bé biết vào nhà vệ sinh, nhưng không vào hay là chưa biết vào nhà vệ sinh ?

1) Nếu bé biết vào nhà VS mà không chịu vào thì em phải nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao? Bé muốn gây chú ý cho ba, mẹ, muốn khám phá, hay muốn làm nũng ?

2) Nếu bé chưa biết tự vào nhà VS thì mình nên kiên nhẫn tập cho bé vào và canh thời gian, em xem thường thì khoảng bao lâu bé đi VS một lần ? Thí dụ là khoảng 1 tiếng thì mình canh đưa bé vào nhà VS cho bé đi, khi bé đi thì mình hướng dẫn con "vào đây đi xi con nhé" - hay chỉ đơn giản : "xi ở đây" - Tập từng bước một, lúc đầu mình đưa con đi, thời gian sau con quen dần rồi chỉ cần đưa con tới cửa, sau đó chỉ bảo con thôi rồi tự con vào. Còn việc ngồi bô thì cũng canh xem lúc nào con hay ị nhất rồi cho con ngồi vào bô, nếu không chịu ngồi thì ....(ái chà khoản này dài dòng đây) mình phải làm từ từ, đầu tiên cho con ngồi chỗ nào con thích, sau đó cho con chơi với cái bô, rồi rê cái bô đến chỗ con hay ị cho con ngồi vào...nói chung là mình nên có "sáng kiến" nương theo sở thích và thói quen của con mà hướng dẫn từ từ mới được. Chị cũng khóc ròng với khoản này, nhưng hôm nay bé "ngon lành" rồi, tự ngồi vào bô khi có nhu cầu, không cần gọi mẹ luôn.
Em tham khảo thêm các PH khác nhé.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 12 13, 2010 12:44 am

Có nhận được tin nhắn của em, chị xin phép hồi đáp ở đây để tiện việc trao đổi chung.


Cảm ơn Phương đã trả lời ở đây để các PH khác tham khảo luôn.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi Phạm Văn Tánh » T.Hai Tháng 12 13, 2010 7:47 am

Xin cám ơn chị Phương! Cám ơn anh Phi!
Những kinh nghiệm dù nhỏ nhưng cũng rất đáng trân trọng, tôi sẽ thử áp dụng, có kết quả gì tôi sẽ báo lại. Xin hỏi chị Phương, bé HN năm nay được bao nhiêu tuổi rồi ạ? Hiện tình trạng bé thế nào rồi? Cháu đã nói tốt chưa?
Bé minh nhà tôi chưa nói được từ nào, đọc trên diễn đàn thấy chị Tường Anh tư vấn cho các phụ huynh dạy cho con các phụ âm đầu trước. Tôi làm thử, ban đầu cháu có nhìn miệng của bố mẹ nhưng không nói theo. Dạo này mỗi lần làm như vậy cháu phản đối bằng cách cào cấu vào miệng bố mẹ. Vụ này chị có cao kiến gì không? Chỉ cho chúng tôi học hỏi với nhé! Nếu mà được chị Tường Anh tư vấn thêm thì tốt biết mấy.
Phạm Văn Tánh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 11 29, 2010 8:51 am

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Hai Tháng 12 13, 2010 11:39 pm

Hi Tánh,
Cái khoản nói thì chị chưa có kinh nghiệm gì nhiều, bởi vì HN con chị cũng chưa nói gì ngoài các từ vô nghĩa. Bé đã được 6 tuồi ngày thứ sáu tuần rồi. Việc đi VS của bé lúc lầu cũng đầy ...nước mắt của mẹ, mà bây giờ thi khá hơn nhiều rồi, bé biết tự cởi quần ngồi vào bô không cần phải gọi ai cả. Tập nói vẫn là hàng đầu cho HN bây giờ. Chị vẫn tập cho con nói bằng cách nhìn miệng mẹ và HN còn có lợi thế một chút là cu cậu thích âm nhạc, chị lợi dụng âm nhạc dạy cho con, hát bài con thích, hát karaoke cho con nghe. Mỗi lần hát Karaoke HN chăm chú nhìn vào màn hình như đang ....đọc chữ vậy, ra vẻ "biết" lắm, tuy nhiên, ...chưa biết chữ nào cả ! :(
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi Phạm Văn Tánh » T.Tư Tháng 12 15, 2010 9:02 am

Chào chị Phương cùng các anh chị!
Hôm qua tôi có trao đổi với một người cũng có con bị tk, họ đã nhờ giáo viên can thiệp tích cực (một bé một gv). Hiện bé cũng tiến bộ, cũng đã nói chuyện nhưng khi tôi hỏi bé không trả lời mà chỉ cháu trả lời ba mẹ cháu thôi. Tôi hỏi về kinh nghiệm thì họ nói trước hết phải tạp tam vận động, tập chéo 1500 lần/ 1 ngày. Tập cho tới khi bé nhừ người ra mới thôi lúc đó khả năng tập trung của bé tốt hơn. Họ có làm thử cho tôi coi nhưng tôi thấy bé phản ứng dữ lắm,không chịu tập. Không biết phương pháp này có hữu hiệu không? bé nhà chị có tập tâm vận động không? Riêng tôi, tôi thấy người lớn mình nằm xuống tập vài trăm cái đã muốn xỉu rồi, làm sao các bé chịu được.
Phạm Văn Tánh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 11 29, 2010 8:51 am

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Tư Tháng 12 15, 2010 8:05 pm

Chào Tánh,

Theo chị thì việc tập tâm vận động cho trẻ kém tập trung cũng tùy vào thể lục của trẻ, bắt con làm quá sức rũ người ra cũng không phải là 1 phương cách tốt, vì mệt quá rồi còn làm gì được nữa ! Theo những gì chị làm cho con là tập vừa phải, có phương pháp và kết hợp thêm với massage cho bé.
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: xin hỏi các anh chị

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 12 16, 2010 9:25 pm

Chào bạn Tánh,

Như Phương nói, tập quá sức cho bé không phải là việc tốt . Các bé TK, nếu có bị đau gì đó cũng không biết nói ra, cho nên tránh đừng làm gì quá độ . Các bé tập quá độ người mệt rũ ra, ngồi yên nên người ta nghĩ thế là tốt . Nhưng lúc đó chắc gì bé tập trung được mà học ? Khi bắt bé tập nhiều vậy, người ta có đo nhịp tim cho bé không?

Việc tập chéo theo tôi thế là quá đáng . Chắc bạn đã biết rằng não bên trái kiểm soát phần bên phải của cơ thể (và ngược lại). Ví dụ như những người bị tai nạn xe cộ hay tai biết mạch máu não, bị bên trái thì bên phải cơ thể bị liệt . Một lý do việc tập chéo là bắt 2 phần não phải truyền thông với nhau . Bạn xem video này nhé http://www.youtube.com/watch?v=iveP_cEK ... _embedded#!

Tác dụng của tập chéo thế nào thì rất dài dòng tôi không thể nói hết ra được (sẽ nói từ từ sau qua nhiều bài). Nói chung là nên tập nhưng không nên quá tập trung vào nó . Nhận thức, ngôn ngữ và hành vi là 3 lĩnh vực chính . Thể dục, tâm vận động, và ngay cả thuốc men cũng chỉ là để hỗ trợ 3 cái đầu . Việc khi nào tập gì cũng không phải là đơn giản, vì như bạn chắc cũng đã biết, nhiệt độ cơ thể chúng ta thay đổi trong ngày, vì vậy các chuyên gia về tâm vận động sẽ biết rõ hơn .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xem

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.8 khách.

cron