Em muốn đưa bé đi kiểm tra thì đưa đi đâu và học ở đâu, có cần giáo viên riêng biệt không?.. Ai có kinh nghiệm vụ này cho em biết với nhé, em xin cảm ơn.
Bạn kiếm một giáo viên giáo dục đặc biệt mà lại biết cả lý thuyết nhạc thì rất khó
Khi nói một trẻ "có khiếu" nhạc, chúng ta (ngay cả dân học nhạc) thường lầm lẫn các khái niệm sau:
1) Perfect pitch: đây là khả năng nghe đúng nốt nhạc, tức là bạn đánh nốt La thăng nhưng nói đây là nốt La, trẻ nghe và biết là bạn đánh sai.
2) Harmony: đây là khả năng nhận biết các biến chuyển của "gam" như La thứ rồi Rê thứ, Son trưởng và Đô trưởng
3) Melody: đây là khả năng nhớ rất nhanh giai điệu bài hát (con bạn có mục này rồi)
4) Appreciation: đây là khả năng cảm nhận, thí dụ như nghe gam Sol thứ trẻ thấy buồn, nghe gam 7 trở về Đô trưởng trẻ thấy "vui".
Một thiên tài âm nhạc sẽ có khiếu cả 4 lĩnh vực trên, và ngay cả có khiếu đi mấy thì vẫn phải rèn luyện vì cái số 2 và số 3 chỉ có 20% năng khiếu, 80% rèn luyện. Số 1 thì thường là do bẩm sinh, số 4 là do môi trường gia đình.
Cách thẩm định rất nhiêu khê. Ví dụ như bé thích bài Cháu lên 3, thì bạn tập đánh bài đó, đánh cho cháu nghe. Và một lúc nào đó bạn cố tình đánh "hơi" sai (bằng cách nhéo dây đàn guitar cho nốt lệch đi chút ít) xem bé nhận ra không? Sau đó bạn đánh lệch nhịp để thử khả năng melody. Đây là cách dân pro dò tìm để lên các lớp nhạc phù hợp cho trẻ. Trong trường hợp của bé, nếu bé thích thì bạn chẳng cần phải test gì nhiều, chỉ cần lợi dụng việc học nhạc để dạy cho bé.
Nếu điều kiện cho phép, bạn nên cho bé học piano thay vì guitar. Đàn piano dễ chơi lúc đầu (chỉ bấm là kêu) nên bé không bị nản. Phối hợp 2 tay cũng có lợi hơn cho các trẻ TK. Guitar thì dùng 2 tay nhưng vẫn không phải thật sự là phối hợp vì tay trái không tạo nốt, và ít khi nào 2 tay đánh 2 bè. Và nếu điều kiện cho phép hơn, bạn dùng piano dây, đừng dùng piano điện.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, bạn kiếm dân học nhạc về music composition, tức là dân học soạn nhạc, chứ chỉ học lý thuyết nhạc hoặc chơi đàn thôi thì họ sẽ không biết đâu. Sau đó tôi có thể giúp bạn, phối hợp với giáo viên nhạc để ra bài học. Muốn biết dân học nhạc có căn bản hay không, tôi thường hỏi các câu sau cho họ giải thích:
- Tại sao 10 cây đàn guitar đánh lên nghe không to gấp 10 lần 1 cây?
- Tại sao móng tay cào lên bảng làm ta khó chịu, nhưng tiếng đàn lại làm dễ chịu?
- Tại sao tiếng đàn piano nghe "lãng mạn" hơn tiếng đàn măng đô lin?
- Tại sao có những nốt đánh chung với nhau nghe êm tai, có những nốt đánh chung nghe chói tai?
Các câu hỏi này nghe ngớ ngẩn, nhưng ai giải thích được cho bạn mà không đi quá sâu vào lý thuyết, thì người đó là dân pro. Các câu hỏi trên nó bao gồm lĩnh vực nhạc và giáo dục đặc biệt, là cái bạn đang tìm đó.