nguenminhthu,27thang- cham nói

Xin chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan niệm của bạn để mọi người cùng học hỏi, khích lệ và đồng cảm với nhau.

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Bảy Tháng 11 27, 2010 7:03 pm

nguyenminhthu đã viết:Chào các anh chị ccm !
Cũng lâu rồi e ko gởi bài vì e đang chuyển nhà trẻ cho cháu nhưng có việc rắc rối rồi các anh chị ơi vì từ ngày cháu học chỗ mới cháu ko ngồi bô đái nữa mà bắt ngồi bô cháu cũng ko chịu, cháu thích ngồi đái dưới nền nhà rồi lấy hai tay chà chỗ nước đái đó, e có hởi ở trường thì cô giáo nói do trông nhiều cháu quá nên ko nhớ cho cháu ngồi bô thường xuyên nên cháu đái trong quần.Các anh chị có cách gì giúp e với vì thời tiết đang mưa mà cháu tè ướt quần nhiều quá giặt đồ ko khô kịp.
Chị Anh ơi, đã có đợt thẩm định mới chưa chị? Nếu có chị cho e biết để e đăng ký cho bé nhà e đi thẩm định nha chị!


Bạn để ý các việc sau đây:

- Các cô nên cho các bé đi toilet theo giờ nhất định, chứ không nên bắt bé ngồi bô "phần lớn thời gian". Việc ngồi bô vào giờ nhất định nhằm tập cho bé theo thời khóa biểu, và biết nín tạm thời .
- Có thể bé không ngồi bô không phải vì cô giáo quên, mà vì bé bị stress vì môi trường mới . Phần lớn các trẻ TK khi bị stress sẽ mất kỹ năng toilet vừa học được, giáo viên nên đánh dấu các biểu hiện stress và tìm cách giảm thiểu, và phần lớn các bé sẽ vược qua được . Vì CCM chưa thẩm định nên mình không biết đích xác tình trạng/nhận thức bé ra sao được . Bạn có thể miêu tả rõ hành vi của bé trong lớp ra sao không từ ngày đổi chỗ ?
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Năm Tháng 12 02, 2010 6:15 am

Chào các anh chị ccm !
E chuyển chỗ học cho cháu được hơn tháng rồi nhưng hành vi của cháu cũng chưa tiến bộ vì các cô thấy cháu hơi khác thường hơn so với các trẻ khác mà cô giáo dạy cháu cũng thấy mệt vì phải luôn chạy theo cháu và canh giờ cho cháu đái ko thì cháu đái ra nhà.Khoản cách giữa các lần đái của cháu khoản 45phút hoặc 1giờ, ở nhà e cũng canh giờ cho cháu ngồi bô như vậy vì cháu chưa biết gọi và bày tỏ ý muốn của mình.
E đi khám cho cháu lúc cháu 24tháng tuổi ở bệnh viện nhi đồng 2 được bsĩ chuẩn đoán cháu có nguy cơ tự kỷ cho đến nay được 5tháng rồi mà nhận thức của cháu vẫn kém lắm cháu hầu như chưa hiểu được nhiều,nếu muốn răn đe cháu điều gì thì chỉ cẩn lấy cây roi ra là cháu mới chịu đứng im thôi nhưng đánh cháu hoài có làm cháu bị stress ko anh?
Cháu đi học vô lớp ko chơi với bạn và ko biết chơi đồ chơi,cháu chỉ thích đọc sách báo và xem ca nhạc thiếu nhi thôi.Cháu chưa biết nói và cũng chưa biết yêu cầu người đối diện mình muốn gì, hiện nay cháu 29tháng rồi như vậy tình trạng bệnh của cháu có quá nặng ko a? Cháu thì cũng ko có hành vi tiêu cực nào nhưng về nhận thức của cháu chậm quá làm e thấy lo lắng thôi.e cũng có dạy cho cháu học qua hình paxt nhưng cháu xem nhưng ko nói lại gì hết và cũng ko thấy có biểu hiện gì nên e cũng ko biết cháu có hiểu ko? Cháu thì càng ngày càng lớn mà nhận thức thì vẫn đứng im một chỗ.
E ở tỉnh nên điều kiện để can thiệp cho cháu cũng gặp nhiều khó khăn vì ko có trung tâm tư vấn hướng dẫn.E đã bàn với gđình rồi chắc qua tết e sẽ cho cháu vào sgòn để can thiệp sớm vì nếu ở nhà ko biết sau này cháu sẽ ra sao.Các anh chị tư vấn giúp e từng bước đầu sẽ can thiệp cho cháu nhé, vì lâu nay e chị dạy cho cháu theo cảm tính nên ko có kết quả khả quan.
Tháng 12 này có đợt thẩm định anh chị giúp e đăng ký cho cháu dùm e.
Monh nhận được nhiều chia sẽ của các anh chị ccm và các phu huynh khác!
Chúc các anh chị vui khoẻ và hạnh phúc.
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Năm Tháng 12 16, 2010 7:27 am

Chào các anh chị ccm!
Mấy hôm nay chờ câu trả lời của các anh chị mà lâu quá nên thấy buồn.E chuyển chỗ học mới cho cháu thấy cháu khóc và tách biệt với bạn nên e hơi lo, cháu giảm hiếu động và chỉ ngồi một góc nào đó nhìn các bạn chơi thôi.e có nhờ cô giáo để ý đến cháu nhiều hơn nhưng cháu vẫn chưa quen nơi học mới, cháu thấy các bạn đọc thơ tập thể to tiếng cháu cũng khóc, cháu chưa hoà nhập với các bạn.Dạo này e thấy cháu có biểu hiện sợ là cháu cúi mặt xuống nhìn 2 bàn tay rồi vân vê mấy ngón tay cho đến khi có ba mẹ ôm cháu thì cháu mới vui.Có một lần ba cháu mở karaoke hát nhưng vô tình bật loa rất to lúc đó cháu đang nằm trên ghế sôfa chơi khi máy hát lên cháu hét to và bịt hai tai lại và kể từ đó cháu rất sợ khi mở karaoke.hôm qua cháu đi học về thì ba cháu đang hát karaoke thế là cháu sợ ko dám vào nhà lúc đó e cũng ko để ý tưởng cháu muốn đi tiểu hay sao mà đứng ở cửa nhưng khi đến gần cháu e thấy cháu mân mê 2 bàn tay là e biết cháu sợ biểu hiện này có ảnh hưởng đến thần kinh của cháu ko? Khi mẹ la vì cháu hư thì cháu khóc và ôm chặt mẹ.Một tuần nay e thấy cháu có vẻ như trầm cảm vậy cháu buồn và quấn quýt mẹ nhiều.E nghe cô giáo cháu nói ko biết có phải do chuyển chỗ học mới hay ko mà buổi trưa cháu chỉ ngủ có 1giờ rồi ko ngủ nữa nằm chơi 1 mình đến chiều khoản 16h thì cháu lại ngủ gục trong lớp, mẹ đón về nhà cho cháu ăn thêm buổi tối và ăn ván sữa xong thì 20h là cháu buồn ngủ rồi và cháu tự ngủ.Mọi khi thì 22h cháu mới chịu vô giường ngủ.
E đang lo là cháu bị stress.La cháu nhiều có gây ức chế cho cháu ko?
-Hai tuần nay cháu đã biết tự đi lấy bô để tiều nhưng chưa biết lấy bô khi ị. Và khi muốn lấy gì hoặc yêu cầu mẹ làm gì cho cháu thì cháu lại cầm tay mẹ dắt đến nơi cháu cần ví dụ như cháu muốn mở cửa cháu nắm tay mẹ dắt đến cửa rồi nhìn mẹ hoặc khi cháu muốn uống nước thì cháu lấy ly của cháu đến đưa cho mẹ nhưng những yêu cầu này ko thường xuyên.
- Về ngôn ngữ thì cháu vẫn ko chịu nói dù cho ba mẹ tập thế nào hoặc dụ cháu nói cái mà cháu thích cháu cũng ko thèm nói mà bỏ đi, cháu rất thích ăn ván sữa nên e cố ép cháu nói để cho cháu ăn nhưng cháu ko nói và ko thèm ăn luôn.Sao e thấy mình bất lực quá có lẽ e nên can thiệp cho cháu ở những chuyên gia hoặc bác sĩ có chuyên môn. :oops:
- Về thể chất của cháu lúc cháu 2 tuổi cháu được 12kg nhưng đến nay cháu gần 30 tháng rồi mà cháu vẫn 12kg e có cảm giác cháu như thể trạng cháu ko phát triển nữa vậy, cháu ăn có nữa chén cơm một buổi thôi mà ăn rất lâu.
Rất mong nhận được hồi âm sớm của các anh chị ccm! :roll:
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Năm Tháng 12 16, 2010 7:35 pm

Chào bạn,

Thấy bạn khá rối trí và lo lắng cho con, tôi có vài chia sẻ với bạn.
Chắc chắn rằng khi có thay đổi 1 môi trường mới nào đó có ít nhiều gây ảnh hưởng đến tâm lý của con. Tôi chưa rõ bạn cho con đi học trường chuyên biệt hay bình thường, nhưng theo những gì bạn mô tả thì tôi nghĩ là trường bình thường phải không ? Đối với các bé có rối loạn TK mà cho vào trường bình thường, tôi e rằng bé sẽ cảm thấy lạc lõng và lo sợ do không bằng kịp bạn bè, các hoạt động chung to tiếng, ồn ào cũng khiến bé bất an, bạn ạ ! Các trẻ rối loạn TK có thính giác rất nhạy, âm thanh to sẽ làm cho bé đau tai, khiến bé có hành vi bịt tai lại. Ấn tượng đầu tiên về một việc gì đó kinh khủng đối với bé có ảnh hưởng khá lâu, thí dụ như việc ba hát karaoke mà bạn đã nói. Do vậy, tôi đề nghị như sau : nếu như bạn chưa tìm ra được trường chuyên biệt cho bé thì bạn nên xin phép cô hiệu trưởng và cô giáo lớp cho bạn vào lớp với con vào đầu buổi học giúp trấn an và tạo cho con môi trường tin tưởng, giúp cho con ổn định tinh thần khi đi học, có thể bé học chưa hòa nhập được nên khi về nhà có biểu hiện bất an - bạn không nên gò ép con mà phài trợ giúp bé - góp ý với cô nên chú ý bé hơn, hoặc bạn tìm hẳn 1 cô theo sát bé mỗi ngày, tất nhiên, cô phải thông cảm, hiểu và yêu thương bé.

Các trẻ rối loạn TK chưa nói - đó là khiếm khuyết rất đau lòng - vì từ đây sẽ khiến trẻ có nhiều hành vi không tốt. Do không nói được trẻ sẽ đập đầu, tự làm đau mình, mà nếu chúng ta không hiểu cho rằng trẻ hư và đánh trẻ, la mắng trẻ. Bạn tránh việc hay la rầy trẻ nhé, vì như thế càng khiến trẻ ức chế hơn khi không diễn đạt mình và bị la rầy. Càng nhẹ nhàng tìm hiểu trẻ, hổ trợ trẻ bạn sẽ thấy con khá hơn lên, cố gắng bình tĩnh nhé . Xin khuyên bạn "không nên dánh và la mắng trẻ" hoài.

Còn việc bé đi tiểu tiện và chà tay vào nước tiểu, bạn hãy canh giờ cho bé được đi tiểu đúng nơi và giờ giấc, yêu cầu cô trợ giúp, 1 cô mà phải trông nhiều cháu, tất nhiên sẽ có sơ xuất thôi, do vậy, tôi khuyên bạn nên tìm 1 cô giáo riêng theo con bạn suốt buổi học ở trường (nếu trong trường bình thường) - Việc canh giờ cho bé đi vệ sinh sẽ hình thành cho bé thói quen và biết đi đúng nơi đúng chỗ. Có lẽ con bạn thích nghịch nước, nên cho bé nghịch chút nước khi có dịp rửa tay hay đi tắm, ngoài ra, bạn nên dành thời gian cho con đến hồ bơi, điều này giúp ích cho con ra ngoài hòa nhập cộng đồng và thoả chí nghịch nước của bé.

Thân mến,
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi staff » T.Bảy Tháng 12 18, 2010 11:56 pm

Và khi muốn lấy gì hoặc yêu cầu mẹ làm gì cho cháu thì cháu lại cầm tay mẹ dắt đến nơi cháu cần ví dụ như cháu muốn mở cửa cháu nắm tay mẹ dắt đến cửa rồi nhìn mẹ hoặc khi cháu muốn uống nước thì cháu lấy ly của cháu đến đưa cho mẹ nhưng những yêu cầu này ko thường xuyên.
- Về ngôn ngữ thì cháu vẫn ko chịu nói dù cho ba mẹ tập thế nào hoặc dụ cháu nói cái mà cháu thích cháu cũng ko thèm nói mà bỏ đi, cháu rất thích ăn ván sữa nên e cố ép cháu nói để cho cháu ăn nhưng cháu ko nói và ko thèm ăn luôn.


Dear chị Thu:

Chị coi mục trả lời tại đây viewtopic.php?f=12&t=953&p=11012&sid=f239b32c3acada47af98f7a7146449a8#p11012
staff
 
Bài viết: 256
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 2 04, 2009 9:51 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Ba Tháng 12 21, 2010 7:01 am

Chào chị !
Cảm ơn lời tư vấn của chị, e cũng làm như chị rồi nhưng cháu đòi mà ko được thì cháu bỏ đi ngay, hôm qua e cho cháu nghe nhạc xuân mai trên internet khi nghe bài hát bà ơi bà thì cháu nói bà nhưng cháu chỉ nói khi cháu thích thôi, thấy mẹ thì gọi mẹ hoặc thấy ba thì gọi ba nhưng ko thường xuyên. E có cảm giác cháu đang nhận biết và biết yêu cầu người đối diện làm theo yêu cầu của mình.Cháu thích thì nói chứ mẹ dạy cháu ko nói.Ngôn ngữ của cháu là : ba , mẹ , bà , ngoại , đi , về, ko.
Cháu e sợ tiếng ồn và chỗ đông người lắm chị ah, e cũng hay cho cháu đi siêu thị chơi một tuần khoản 3 lần vậy mà cháu vẫn nhát lắm các chị có cách nào giúp e ko?
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 11 16, 2011 12:02 am

Chào các anh chị CCM và các phụ huynh
Lâu quá e ko vào vì e bận đưa con đi ĐNẵng can thiệp cho cháu, sau đây là những tiến bộ trong 6 tháng qua :
- Cháu đã có ngôn ngữ nhưng chưa nhiều vì có 1 số từ cháu ko nói được như : đỏ, nội, xanh dương, kéo, xấu, soài, thăng....
- Cháu đã biết dắt tay mẹ khi muốn đi vệ sinh, uống nước, bật quạt, mẹ bồng con....nhưng ko tự nói chỉ khi mẹ gợi ý hỏi con muốn gì thì cháu mới nói.
- Cháu nhận biết được nhiều màu sắc như: đỏ, cam, tím, vàng, xanh lá, xanh dương.....
- Cháu biết được công dụng của 1 số đồ vật như : áo để mặc, ly để uống nước, chén và muỗng để ăn cơm, chùm nho để ăn, xe máy để chở con đi học.....
- Biết đếm từ 1 đến 10 và đọc thơ theo mẹ, mẹ đọc gì thì con đọc vậy.
- Biết nhận dạng các con vật và biết con vật đó kêu như thế nào như : vịt kêu cạp cạp, gà mái kêu cục tác, gà trống gáy ò ó o, chuột kêu chít chít....
- Gọi tên cháu cháu biết dạ có
- Biết làm theo mệnh lệnh như : đứng lên, ngồi xuống, lấy cái ly cho mẹ, đưa cái áo cho mẹ, xếp dép lại ngay ngắn,cất đồ chơi vào giỏ, nhưng có khi cũng ko thèm làm, thích thì làm ko thích thì thôi.
Hiện nay e đã về quê và có mời cô giáo học khoa tâm lý chuyên ngành giáo dục đặc biệt về nhà dạy cho cháu 1 tuần dạy 6 buổi mỗi buổi 1h, bé học gần 1 tháng rồi nhưng e ko thấy cháu có gì tiến bộ(dạy theo giáo án của các chuyên gia ở ĐNẵng soạn sẵn cho bé khi cháu còn học ở đó) mà còn có chiều hướng xấu đi vì các bài học cũ gần đây e thấy cháu cũng ko làm theo được mà nói cũng ít dần, e có trao đổi với cô và yêu cầu cô nên đánh giá bé và soạn bài để dạy cho bé theo cách tiếp cận giữa cô và bé.E thấy lo lắng quá vì e cũng được dự thính giảng các giờ học của bé ở ĐNẵng nên e cũng có chút kinh nghiệm nhưng e dạy bé học thì bé lại ko hợp tác,nói gì với cháu cháu ko quan tâm,thứ gì thích thì cháu chơi còn ko thích cháu đem cất hoặc hất tung khắp nhà.
Các biểu hiện của cháu e thấy cần tập trung là :
- tiếp xúc mắt kém
- ko tập trung
- vận động tinh kém, phối hợp tay mắt kém,thăng bằng kém.
- hành vi bất thường nhiều : la hét,lăng xăn,đan chéo các ngón tay,múa máy 2 bán tay lung tung,nhón chân,cắn các đồ vật bằng nhựa,đánh lại người đối diện nếu làm trái ý bé,khó ngủ về đêm.....
- ko thích nghi với môi trường mới.
- ngôn ngữ còn hạn chế chưa tự bộc phát.
Lúc can thiệp trong 3 tháng đầu thì các dấu hiệu ở trên rất tốt(hành vi giảm đến 80%) nhưng sau 3 tháng thì các dấu hiệu này xuất hiện trở lại và thêm 1 vài hành vi lạ khác mà lúc trước chưa có.Có phải bé nhà e là bé gái nên cháu tiến bộ chận sơn so với các bé trai ko? Vì e thấy khi can thiệp cho bé ở ĐN thì các bé nam khác can thiệp gần 1 năm mà vẫn chưa có ngôn ngữ nhưng khi có ngôn ngữ rồi thì các bé này phát triển rất nhanh đã có thể nói câu dài và nói được các yêu cầu của mình gọi là nói tự phát, còn bé nhà e thì can thiệp hơn 1 tháng đã có ngôn ngữ rồi nhưng đến bây giờ đã hơn 6 tháng mà vẫn chưa nói tự phát được chỉ nói nhại lời theo thôi.
Các anh chị CCM và các phụ huynh nào có trường hợp giống bé nhà e thì chia sẽ kinh nghiệm cho e với, cháu thì ngày càng lớn ( gần 4 tuổi rồi ) mà cháu còn khờ lắm các anh chị ạ !Ra đường thấy con bạn bè nói líu lo thì về nhà thấy con mình muốn khóc nhưng có khóc được đâu bởi có ai hiểu được nên đành nuốt vào trong mà tìm cách giúp con vượt qua thôi.
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 16, 2011 12:23 am

còn bé nhà e thì can thiệp hơn 1 tháng đã có ngôn ngữ rồi nhưng đến bây giờ đã hơn 6 tháng mà vẫn chưa nói tự phát được chỉ nói nhại lời theo thôi.


Nếu bạn chưa đọc, bạn đọc bài này để biết "ngôn ngữ" nó là cái gì . Không phải phát ra lời mới là có ngôn ngữ, và xem bạn có rút gì được cho riêng mình từ bài đó không . Bài : viewtopic.php?f=8&t=1684

bây giờ đã hơn 6 tháng mà vẫn chưa nói tự phát được chỉ nói nhại lời theo thôi.


Đó là khả năng "bắt chước phát âm", cũng là 1 phần quan trọng để có được ngôn ngữ nói . Nếu bạn nói "mẹ" và bé bắt chước nói "mẹ", rồi bạn chỉ vào mình và nói "mẹ" thì bé làm gì ?

,thứ gì thích thì cháu chơi còn ko thích cháu đem cất hoặc hất tung khắp nhà.


Những lúc như vậy bạn làm gì ? Có bắt bé ngồi xuống cùng mẹ dọn dẹp không?

Hiện nay e đã về quê và có mời cô giáo học khoa tâm lý chuyên ngành giáo dục đặc biệt về nhà dạy cho cháu 1 tuần dạy 6 buổi mỗi buổi 1h, bé học gần 1 tháng rồi nhưng e ko thấy cháu có gì tiến bộ(dạy theo giáo án của các chuyên gia ở ĐNẵng soạn sẵn cho bé khi cháu còn học ở đó) mà còn có chiều hướng xấu đi


Cái này đáng lo nhưng đừng trách cô giáo nhé . Không có test thẩm định, một mình cô lo cả về hành vi, nhận thưc và ngôn ngữ thì thât sự quá sức của cô rồi đó .

Biết làm theo mệnh lệnh như : đứng lên, ngồi xuống, lấy cái ly cho mẹ, đưa cái áo cho mẹ, xếp dép lại ngay ngắn,cất đồ chơi vào giỏ, nhưng có khi cũng ko thèm làm, thích thì làm ko thích thì thôi.


Vậy nếu đồ chơi bé thích, bạn để trên cao cho thấy, rồi bắt nói mới đưa, hay cùng mẹ làm 1 công đoạn gì đó mới đưa (ví dụ như đi lấy cái ghế cho mẹ leo lên lấy đồ chơi) thì sao ?

- hành vi bất thường nhiều : la hét,lăng xăn,đan chéo các ngón tay,múa máy 2 bán tay lung tung,nhón chân,cắn các đồ vật bằng nhựa,đánh lại người đối diện nếu làm trái ý bé,khó ngủ về đêm.....


Khi múa máy tay chân, bé có múa ngay trước mắt mình không?
Và tôi hỏi bạn hơi tế nhị, không đúng thì bỏ qua nhé . Trong nhà hay ở trường có ai "đục" bé bằng roi khi bé không nghe lời không?

,cắn các đồ vật bằng nhựa

Đúng bằng nhựa bé mới cắn hay sao ? Bạn tìm cái gì an toàn mà cắn được, và giả sử như bé cắn vì thích thì dùng nó làm quà thưởng , nếu bé học ngoan thì cho cắn 1 cái .

Còn như cái gì cũng cắn thì làm cái khăn đeo vào cổ áo, thỉnh thoảng cho bé cắn vào đó .

Mấy cái ở đây thì cầm chơi thôi, không cắn được đâu:
http://www.concuame.com/sieuthi/index.p ... path=25_28

mình muốn khóc nhưng có khóc được đâu bởi có ai hiểu được nên đành nuốt vào trong mà tìm cách giúp con vượt qua thôi.


Cố gắng bạn nhé, buồn thì cứ khóc cho khuây khỏa, lên đây tâm sư, rồi đứng dạy đi tiếp . Bé cần cha mẹ bình tĩnh và kiên trì bạn ạ .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi nguyenminhthu » T.Tư Tháng 11 16, 2011 7:09 pm

Chào các anh chị CCM và các phụ huynh !
Cảm ơn lời tư vấn của anh Phi, e cho bé can thiệp ở ĐN thì các chuyên gia họ cũng có trao đổi với e về tình trạng của bé, họ nói ngôn ngữ là nước sơn cuối cùng của ngôi nhà còn quan trong là phần xây móng và dựng nhà đó là nhận thức của cháu vì vậy phụ huynh đừng quá nôn nóng gây áp lực cho bé, vì cháu là bé gái nên e thấy lo quá vì ko biết cháu có thể hòa nhập được ko.Bé nói ko tròn âm và tiếng nói nhỏ như màu đỏ cháu nói màu đo, các chuyên gia nói do cơ hàm cháu yếu nên cháu nói ko rõ âm các anh chị có thể giải thích giúp e? cháu có thể uống nước bằng ống hút được nhưng ko thổi nến được.
- Khả năng nhại lời của cháu nếu e nói mẹ cháu sẽ nói theo và e chỉ đây là mẹ sau đó e hỏi cháu mẹ đâu thì cháu chỉ vào e nhưng cháu ko nói lúc đó e nói con nói mẹ thì cháu mới nói theo.
- Mỗi khi cháu ném đồ chơi thì e nắm tay cháu nchocon với mẹ cùng đi cất đồ chơi nhé.
- E cũng đang cố gắng hỗ trợ với cô để có biện pháp dạy tích cực hơn.
- Mỗi khi nghe nhạc thì cháu múa 2 tay ngan thái dương nhưng ko đưa ra trước mắt và có khi cháu đưa mắt nhìn theo tay như bị lé mà ko đưa hai tay đến trước mắt nhìn đúng, mỗi khi như vậy e lại thọt lét cho cháu nhột bỏ tay xuống rồi ít phút sau cháu lại làm tiếp.
- Nói thật với anh thì ở nhà chỉ có e là người hay la và đánh cháu thôi, vì đôi khi cháu muốn lấy thứ gì để cắn mà e ko cho là cháu nhào vào nắm quần áo e lôi đi và có khi đánh mẹ thì e bực quá cho cháu ăn roi hoặc vài cái bốp vào mông và khi bị mẹ đánh thì cháu đi núp và giảm bớt hung hăng hơn lúc cháu muốn lấy đồ mình muốn.Lúc trước cháu đi nhà trẻ bị cô đánh nên cháu rất sợ đi học,cháu nhớ và sợ con đường mà e cho cháu đi học mỗi khi cháu đi ngang qua nhưng e vừa cho cháu đi học trường khác được gần 1 tuần rồi thấy cháu ko khóc nhiều mà rất ngoan,ăn uống cũng bình thường, nhưng cô giáo cũng thấy lo ngại vì cháu hay đi lung tung ko ngồi yên sợ cháu đi lạc và đi phá nước, cô nói hôm qua thấy bạn chơi cháu lại đứng gần nhìn nhưng ko tham gia e thấy mừng quá vì mấy hôm đầu đi học cháu chỉ ngồi 1 góc hoặc chạy lăng xăn ko thèm quan tâm đến ai hết. Gần 1 tháng nay cháu ko chịu ăn mà ăn thì ngậm ăn 1 chén cơm phải mất 2h mới xong được nữa chén vì vậy dạo này e hay xay nhuyễn cho cháu để cháu ăn cho nhanh nhưng cũng ko cải thiện hơn vì cháu vẫn ngậm do đó mỗi khi ăn cơm lúc nào mẹ cũng để cây roi gần bên để hăm dọa cho bé ăn cho nhanh.Ko biết e làm vậy có đúng ko ?
- Vật bằng nhựa là cháu cắn như : nắp hộp, logo xếp hình bằng nhự, hộp sữa chua, chén nhựa mà cháu cắn bể ra từng miếng luôn đó , mọi người sợ cháu bị hư răng ko đưa cho cháu mỗi khi cháu đòi thì y như là cháu hung hăng thấy gì trước mặt là cháu đá,hất tung đi thì cháu mới chịu ko đòi nữa.
- Các anh chị có cách nào giúp để cháu hợp tác với mẹ hơn vì e dạy cháu ko hợp tác mà dạy ko được có khi e bực quá thì cháu lại ăn roi.
- Cháu hay xoa hai tay lên tường e có mua banh gai mát xa cho cháu nhưng thấy cũng ko giảm, cháu đi khắp nhà lâu lâu lại xoa 2 tay lên tường, mấy hôm nay bỗng nhiên lại nắm 2 tay mẹ giơ lên rồi đưa tay ôm ngang eo mẹ và hôn vô bụng mà ko riêng gì mẹ có khi là ba hoặc ông bà cháu cũng làm thế ko biết cháu muốn biểu lộ điều gì ?
- Hiện nay cháu được 40 tháng rồi mà cháu vẫn chưa tự phục vụ bản thân được mọi việc hoàn toàn vào mẹ : ko tự xúc được , ko thay đồ , ko biết kéo quần xuống khi đái.....
nguyenminhthu
 
Bài viết: 103
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 10 05, 2010 9:24 pm

Re: nguenminhthu,27thang- cham nói

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 16, 2011 7:27 pm

các chuyên gia nói do cơ hàm cháu yếu nên cháu nói ko rõ âm các anh chị có thể giải thích giúp e? cháu có thể uống nước bằng ống hút được nhưng ko thổi nến được.


Khi trẻ không có ngôn ngữ nói, có rất nhiều lý do bạn ạ . Có thể cơ miệng yếu, có thể hệ thống thần kinh điều khiển các cơ bắp không đưa được tín hiệu xuống cho các cơ bắp đó (hoặc tín hiệu rối loạn), có thể trẻ có rối loạn phần phối hợp miệng, lưỡi ... để phát ra âm, và cũng có thể là rối loạn phát âm (phonological disorder).

Để biết chính xác, các chuyên gia ngôn ngữ trị liệu như chị Tường Anh ngồi quan sát bé nói, ăn, thổi, liếm, ... nhìn vào trong miệng, và nghe trẻ nói nữa. Bạn tả cho tôi nghe xem khi những chuyên gia ở nơi chị khám, họ thao tác ra sao, thời gian bao lâu?

Còn thổi nến thì theo tôi bạn nên ngưng. Thổi bong bóng cũng được, tại sao lại thổi nến là 1 thứ mà trong bài học an toàn, mình luôn dạy trẻ không chơi với lửa. Còn muốn biết sức hơi mạnh yếu, dài ngắn thì 1 cái kèn harmonica có tác dụng hơn rất nhiều. Một lần tôi tới 1 trường TK tại VN, thấy 1 cô giáo cầm nến đuổi theo bé "thổi đi con, thổi đi con..." nguy hiểm vô cùng. Ở bên này, chúng tôi dạy các bé khi bị cháy quần áo, các con nằm xuống lăn thì mới dập tắt được lửa . Chứ chạy thì lửa bắt gió càng cháy lớn . Vậy mà cô cầm nến chạy thì ... :twisted:

- Mỗi khi nghe nhạc thì cháu múa 2 tay ngan thái dương nhưng ko đưa ra trước mắt và có khi cháu đưa mắt nhìn theo tay như bị lé mà ko đưa hai tay đến trước mắt nhìn đúng, mỗi khi như vậy e lại thọt lét cho cháu nhột bỏ tay xuống rồi ít phút sau cháu lại làm tiếp.



Theo tôi thì hành động này không đến mức bạn phải cấm . Sao không để cho bé học, rồi lúc nghỉ giải lao thì mở nhạc cho bé múa, và bạn nên múa theo với con, rồi từng bước hướng con qua các cách múa khác . Cùng trải nghiệm là một cách can thiệp hiệu quả hơn .

Giống như con ngựa đang chạy rầm rầm về hướng ban. Thay vì nhảy ra chặn ngựa lại, bạn nhảy lên lưng ngựa rồi từng bước một lái ngựa qua hướng khác thì tốt hơn . Đừng ngăn chặn, hãy bẻ lái .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ, điều trị cho bé...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.7 khách.

cron