Người trình bày: Cô Ann S., cố vấn giáo dục.
Đề tài thảo luận: Giúp trẻ phát triển tư duy và nhận thức. Sau khi kể chuyện cho trẻ nghe, sau khi trẻ đọc truyện, phụ huynh nên làm gì để giúp trẻ phát triển kiến thức, nhận thức, biết cách áp dụng cái vừa học, biết phân tích, tổng hợp và nhận xét.
Tóm tắt: Trẻ TK hay không TK đều cần phát triển tư duy như nhau, chỉ khác ở mức độ và sự mong đợi từ người dạy. Với trẻ TK, phát triển kiến thức/nhận thức giúp trẻ phát triển khả năng sống tự lập khi trưởng thành. Với trẻ không TK, khả năng đọc hiểu giúp trẻ thành công tại môi trường đại học.
Mới đây hệ thống trường đại học California (University of California) đã tăng thêm điểm cho phần đọc/hiểu và giảm điểm trong phần toán khi chấm các bài thi tuyển sinh từ lớp 12. Người ta đã bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của các kỹ năng khác ngoài việc giỏi toán hay khoa học.
Vào những năm trước đây, chúng ta dạy khả năng đọc/hiểu bằng cách “hỏi vòng vòng”: cô giáo cho cả lớp đọc bài rồi lần lượt hỏi từng học sinh. Các nghiên cứu và theo dõi sau đó cho thấy phương pháp “hỏi vòng vòng” này không hiệu quả và đã bị loại bỏ tại nhiều nơi. Thay vào đó người ta dạy trẻ “chiến thuật đọc”. Và các giáo viên được đào tạo "Nên làm gì để giúp trẻ phát triển? Nên hỏi trẻ những gì về câu chuyện trẻ vừa đọc/nghe kể?"
Sắp tới:
Xuyến cùng các chuyên gia CCM sẽ phụ trách đề mục này bằng cách đưa ra câu chuyện cho trẻ đọc, sau đó sẽ giúp phụ huynh phân loại/đặt câu hỏi để giúp trẻ phát triển nhận thức/kiến thức, biết cách áp dụng/phân tích/tổng hợp và nhận xét vấn đề trong câu chuyện.
(còn tiếp)
Xuyến