Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi chuanhkhoi » T.Hai Tháng 8 30, 2010 7:39 am

Cháu Khôi nhà tôi 28 tháng tuổi, bé nặng 12kg và có chiều cao cao hơn so với bạn cùng lứa tuổi. Cháu chưa nói được từ nào (chỉ ê ê, a a..), thích nhìn trẻ khác chơi nhưng không chơi cùng (nếu chơi cùng thì hay đánh bạn) nhưng yêu cầu làm nọ làm kia thì cháu hiểu hết. Cách đây 6 tháng, tôi thấy cháu có biểu hiện của bệnh tự kỷ, xuống bệnh viện nhi TW, bs chẩn đoán bị bệnh tự kỷ và hẹn 2 tháng sau khám lại. Hai tháng sau khám lại bs vẫn kết luận bé tự kỷ.
Vừa qua, vợ chồng tôi cũng tham gia khóa hướng dẫn trị liệu và dạy trẻ tự kỷ (thực ra là cho cả trẻ tổn thương não). Bản thân tôi cũng thấy khóa học đó có rất nhiều kiến thức bổ ích, hiện vợ chồng tôi cũng đang tiến hánh điều trị theo hướng này.
Theo tôi biết, trẻ tự kỷ thường có hiện tượng rối loạn về giác quan, rối loạn tiêu hóa và rối loạn về hấp thu. Gần đây cháu nhà tôi kém ăn, răng ngả màu rất nhanh (chỉ trong khoảng 2 tuần), có biểu hiện lười đi bộ và ôm nghì lấy người thân (không hiểu là động kinh dạng nhẹ hay thiếu canxi). Vợ chồng tôi đang cho cháu uống bổ sung canxinolF và men tiêu hóa (loại do khoa tiêu hóa của bệnh viện Bạch Mai sản xuất, không bán trên thị trường). Tuy nhiên tôi có chút băn khoăn, muốn hỏi các anh chị về cách chế biến thức ăn cho cháu.
Hiện giờ cháu vẫn ăn cháo, đang tập cho cháu ăn cơm vì cháu không chịu nhai. Thức ăn mẹ cháu mua về (cá, tôm, thịt lợn, thịt bò, chim, gà..) thường được hấp chín, sau đó mẹ cháu bóc, bỏ vỏ hoặc xương, rồi băm nhỏ sau đó lại rán lại (mẹ cháu nói làm như vậy để giữ thức ăn được lâu hơn) sau đó cho vào tủ lạnh. Khi nấu cháo thì lại bỏ ra nấu lại. Liệu mẹ cháu làm thế có làm cho thức ăn khó tiêu hóa và hấp thu hơn không?
Đầu tiên vợ chồng tôi cho cháu uống sữa đều đặn và cho ăn cả váng sữa (có ngày hết đến 3 hộp váng sữa). Sau đó cháu lười uống sữa bột và sữa tươi, nhưng lúc ấy tôi cảm thấy cháu bớt xung động hơn (ít ăn vạ vô cớ). Liệu có phải tại sữa nên cháu có nhiều xung động? Nếu cắt sữa và chế phẩm từ sữa của cháu thì vợ chồng tôi lấy gì bổ xung canxi và dinh dưỡng cho cháu là tốt nhất?
Gia đình rất mong các anh chị có lời khuyên cho bố mẹ của bé.
Sửa lần cuối bởi chuanhkhoi vào ngày T.Tư Tháng 9 01, 2010 7:43 am với 1 lần sửa.
chuanhkhoi
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 30, 2010 7:07 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 8 30, 2010 11:25 am

Hiện giờ cháu vẫn ăn cháo, đang tập cho cháu ăn cơm vì cháu không chịu nhai. Thức ăn mẹ cháu mua về (cá, tôm, thịt lợn, thịt bò, chim, gà..) thường được hấp chín, sau đó mẹ cháu bóc, bỏ vỏ hoặc xương, rồi băm nhỏ sau đó lại rán lại (mẹ cháu nói làm như vậy để giữ thức ăn được lâu hơn) sau đó cho vào tủ lạnh.


Nếu nói chung chung thì không nên trộn các thực phẩm lẫn vào nhau trước khi đem đi bảo quản. Việc đem ra thái, rồi bóc vỏ, bỏ xương... làm tăng khả năng nhiễm vi khuẩn. Và chắc bạn cũng biết: nhiệm vụ của tủ lạnh là làm chậm đi quá trình vi khuẩn nẩy nở, còn nhiệm vụ của tủ đá là chặn đứng quá trình này. Tủ lạnh nên để từ 1.7 tới 3.5 độ C. Bạn dùng chữ "tủ lạnh" trên tôi không biết là tủ lạnh hay tủ đá.

Tôm, hay đồ biển nói chung nhiều canxi, và việc bạn bỏ vỏ đi tất nhiên cũng ảnh hưởng đến hàm lượng canxi bổ dưỡng. Theo tôi nếu phải bóc vỏ thì nên bóc vỏ sau khi nấu. Làm vậy thì thịt tôm giữ được mùi vị, đây hoàn toàn là lời khuyên đầu bếp không liên quan tới bổ dưỡng.

Bạn rán lại bằng loại dầu nào? Bạn nên tìm cách hạn chế việc chiên/rán. Tôi hay dùng dầu olive thay vì dầu bắp... Nói chung chung thì nên hạn chế chiên/rán, nhất là kiểu chiên xù (deep fry) hay lăn bột vì nó ngấm dầu vào. Chiên/rán thì không tốt bằng so với luộc/nướng/hấp ... Nói về ăn uống bổ dưỡng thì dài dòng lắm, và cũng tùy vào cháu có bị dị ứng gì không. Giả như không bị thì các bác sĩ thường khuyên là cho ăn tạp, tức là ăn đủ loại như bạn đang làm (thịt gà, bò, trứng, cá, tôm...) thay vì chỉ tập trung 1 thứ. Các thứ bạn liệt kê tôi không thấy nhắc tới rau, hoa quả, các thức ăn có fiber...

Khi nấu cháo thì lại bỏ ra nấu lại. Liệu mẹ cháu làm thế có làm cho thức ăn khó tiêu hóa và hấp thu hơn không?


Quan niệm riêng của tôi là không dùng lò vi ba để nấu (không biết bạn có dùng không). Lò vi ba hoạt động theo nguyên tắc "rung" các phần tử làm sôi lên. Do cấu trúc lò vi ba, nhất là các lò rẻ tiền, khi nấu như vậy chỗ thì chín quá, chỗ thì chưa chín, đưa tới việc có thể mất chất (vì quá chín) hay ngộ độc (vì có chỗ chưa chín). Đó là chưa kể làm thịt dai, mất mùi vị. Tôi thường chỉ dùng lò vi ba để làm tan thịt từ tủ đá để nấu thay vì để trên mặt bếp cho nó nguội. Việc để thịt vài tiếng cho nói nguội đi có thể làm nhiễm trùng. Xin nhắc lại vụ lò vi ba này chỉ là ý kiến riêng của tôi, không có chứng cớ khoa học tuyệt đối.

Nếu cắt sữa và chế phẩm từ sữa của cháu thì vợ chồng tôi lấy gì bổ xung canxi và dinh dưỡng cho cháu là tốt nhất?

Tôm, đồ biển... là nguồn canxi tốt. Sữa đậu nành, sữa gạo cũng có thể dùng thay sữa tươi. Bạn đọc các bài dưới đây nhé

Ăn kiêng: viewtopic.php?f=8&t=700
Các loại sữa: http://concuame.com/forum/viewtopic.php?f=8&t=711


Gần đây cháu nhà tôi kém ăn, răng ngả màu rất nhanh (chỉ trong khoảng 2 tuần), có biểu hiện lười đi bộ và ôm nghì lấy người thân

Vàng răng thì việc đầu tiên bạn coi lại là cháu có đánh răng tốt không? Đường, uống sữa trước khi đi ngủ ... thường là nguyên nhân. Có 1 số trẻ do cấu trúc men răng "lỗ chỗ" làm dễ dính thực ăn, rồi thức ăn lên men sẽ làm vàng răng. Các nha sĩ có thể khám và cho bạn biết cụ thể. Nhưng xin đừng cho cháu tẩy trắng răng nhé. Nếu nha sĩ muốn dùng thuốc tê thì bạn nên đọc bài này trước khi quyết định có cho phép hay không

viewtopic.php?f=8&t=871

Việc cháu ôm ghì có thể do tìm cảm giác áp lực sâu. Lười đi bộ có thể do cháu có vấn đề thăng bằng không? Có những loại mặt đường, nền nhà nào cháu không thích đi lên trên không? (bạn để ý cả cấu trúc lẫn màu sắc nhé). Chị Tường Anh có thể giải thích và cho bạn lời khuyên về đề tài này.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 8 30, 2010 1:22 pm

Chào bạn,

Tôi thấy có những điểm yếu sau đây nơi bé qua mô tả của bạn:

1. vận động tinh: nhai nuốt chưa ổn định. Bạn nên tập cho con nhai nuốt vì sức mạnh và sự khéo léo của các bắp thịt trong lưỡi, hai bên má, và hai môi chính là điều kiện cần có để trẻ con tập nói, và nói chuẩn.

2. vận động thô: tôi không nhìn thấy bé đi đứng nên khó có thể nói vì sao. Bạn nên tập cho con đi đứng chạy nhảy, nhất là những trò chơi cần phối hợp tay/mắt (bắt bóng), tay chân (đi đánh tay)...

3. giác quan: thái độ ôm ghì, như anh Phi nói, có thể là dấu hiệu bé tìm kiếm áp lực sâu. Bạn có thể học massage cho con. Những cách massage này chúng tôi có trình bày ở hội thảo nhiều lần. Bạn tìm những phụ huynh đã học nhé. (Tìm ở đâu thì anh Phi biết không nhỉ?).

4. hiếu động: nếu bạn bỏ sữa và thấy bé bớt hiếu động, bạn nên bỏ. Sữa có những vitamin như D, Canxi. Bạn nên tìm lại những vitamin này trong các loại thức ăn khác. Đồ biển giàu canxi nhưng cũng đầy cholesterol. Bạn để ý nhé. tôi thấy nhiều loại kẹo bổ canxi tốt. Thị trường VN thì tôi không nắm chắc lắm. Bạn cũng có thể cho bé hướng sang sữa đậu nành thử xem sao. (Khi thử một loại thức ăn mới, chỉ nên thử MỘT loại thôi để mình thấy rõ hiệu quả tích cực hay tiêu cực. Đừng thử nhiều món một lúc).

5. ngôn ngữ: bạn nên tạo cơ hội cho bé yêu cầu, xin, ngỏ ý... thay vì đáp ứng mọi nhu cầu của bé.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi chuanhkhoi » T.Ba Tháng 8 31, 2010 7:21 am

Rất cảm ơn các ý kiến quý báu của các anh chị. Tôi xin được làm rõ thêm một số thông tin của cháu.
Về vận động thô thì cháu chạy nhảy, leo cầu thang thang bộ tương đối tốt, tôi đang định làm cho cháu một đoạn gỗ (giống như bậu cửa các nhà ở nông thôn ngày xưa)đặt lên sân cho cháu tập đi thăng bằng. Về vận động tinh của cháu thì hơi kém, đặc biệt là các việc có sự phối hợp của nhiều bộ phận (các vận động có sự phối hợp chéo của hai bán cầu não). Cháu cầm nắm tốt, biết cài dây bảo hiểm khi ngồi trên ghế trước xe máy (nhưng chưa biết tháo dây). Về việc tập cho cháu nhai, có người nói cho cháu ăn kẹo dừa, gia đình tôi đã thử cho cháu ăn, cháu cũng ăn nhưng hầu như là chỉ ngậm chứ không nhai. Có lần tôi cho cháu ăn ngô luộc, cháu cũng gặm cả bắp ngô (được vài ba miếng thôi). Các anh chị có cách nào giúp cho cháu khi ăn bắt buộc phải nhai thì chia sẻ kinh nghiệm cho gia đình tôi với! Cháu ăn cũng khá đa dạng, hầu như tất cả các loại thức ăn và loại hoa quả. Khả năng cháu nhà tôi cũng bị rối loạn khứu giác, vì cháu hay ngửi lung tung (nhưng chỉ với ông bà và bố mẹ).
Còn về răng của cháu, hiện giờ cháu vẫn chưa đánh răng (vì cháu chưa biết xúc miệng và nhả nước ra). Nhưng chỉ thời gian gần đây và trong thời gian ngắn mà răng cháu đã ngả màu, trước thì cháu thích chạy nhảy nhưng giờ lại lười đi bộ (vẫn môi trường như trước) nên tôi mới suy đoán là cháu thiếu canxi.
Hiện giờ cháu chưa nói được, khi có yêu cầu cháu thường kéo tay người lớn, kéo đến và gí tay (cháu đang tập chỉ tay) vào thứ mà cháu muốn. Gia đình khi đáp ứng yêu cầu thì đồng thời cũng đọc ra yêu cầu cho bé nghe thấy (Ví dụ: con muốn ăn kẹo à, mẹ lấy cho con nhé!).
Về cách chế biến thức ăn của mẹ cháu thì thường mỗi lần làm thức ăn, mẹ cháu chỉ chế biến 1 loại (hoặc là cá, hoặc là tôm) mẹ cháu cũng hấp chín trước rồi mới bóc vỏ, băm nhỏ, sau đó cho vào rán lại bằng dầu ăn dành cho người lớn (không phải chiên giòn), sau đó mẹ cháu cho vào ngăn lạnh (chứ không cho vào ngăn đá) nhưng tối đa cũng chỉ để 3 ngày. Khi nấu cháo, mẹ cháu lấy cháo (đã được nấu với nước xương hầm từ trước rồi bảo quản trong ngăn lạnh) và rau hoặc quả băm nhỏ, nấu sôi rồi lấy thức ăn đã bảo quản cho vào cháo nấu kỹ cho chín, sau đó mẹ cháu cho vào cháo 1 ít dầu oliu. Mẹ cháu nấu cháo và thức ăn cho cháu thì dùng bếp ga thông thường thôi, gia đình không dùng lò viba.
chuanhkhoi
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 30, 2010 7:07 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 8 31, 2010 12:54 pm

Rất cảm ơn các ý kiến quý báu của các anh chị. Tôi xin được làm rõ thêm một số thông tin của cháu.
Về vận động thô thì cháu chạy nhảy, leo cầu thang thang bộ tương đối tốt, tôi đang định làm cho cháu một đoạn gỗ (giống như bậu cửa các nhà ở nông thôn ngày xưa)đặt lên sân cho cháu tập đi thăng bằng. Về vận động tinh của cháu thì hơi kém, đặc biệt là các việc có sự phối hợp của nhiều bộ phận (các vận động có sự phối hợp chéo của hai bán cầu não). Cháu cầm nắm tốt, biết cài dây bảo hiểm khi ngồi trên ghế trước xe máy (nhưng chưa biết tháo dây).


Chẳng cần cám ơn gì nhiều, bạn ạ. Mình hỗ trợ nhau được bằng nào mừng bằng ấy.

Mình cũng đoán là việc phối hợp tay chân mắt sẽ khó khăn nên đề nghị bạn tập đấy.

Về việc tập cho cháu nhai, có người nói cho cháu ăn kẹo dừa, gia đình tôi đã thử cho cháu ăn, cháu cũng ăn nhưng hầu như là chỉ ngậm chứ không nhai. Có lần tôi cho cháu ăn ngô luộc, cháu cũng gặm cả bắp ngô (được vài ba miếng thôi). Các anh chị có cách nào giúp cho cháu khi ăn bắt buộc phải nhai thì chia sẻ kinh nghiệm cho gia đình tôi với! Cháu ăn cũng khá đa dạng, hầu như tất cả các loại thức ăn và loại hoa quả.


Kẹo dừa thì cũng tốt, vì là dẻo dẻo, nên hễ dính vào răng nên buộc cu cậu phải nhai để gỡ ra. Nhưng nếu không dính thì bạn thấy đấy, cu cậu chỉ ngậm thôi. Ngoài ra, mình ngại phần kẹo ngọt dính răng dễ hư răng của bé.

Mình thấy có phụ huynh viên viên miếng cơm hay ruột bánh mì tròn tròn rồi ấn vào chỗ răng hàm của con. Nhưng chị ấy cũng bị con cắn cho mấy lần. :D Bạn có thể bắt đầu dưa hấu hay những trái cây dễ cắn, có độ dòn ít ít. Mình tập cắn răng cửa, nhai răng cửa rồi mới chuyền từ từ vào răng hàm.

Khả năng cháu nhà tôi cũng bị rối loạn khứu giác, vì cháu hay ngửi lung tung (nhưng chỉ với ông bà và bố mẹ).


Mình đang tưởng tượng ra thằng bé đi ngửi linh tinh với ông bà, bố mẹ. Xinh nhỉ. Bạn có thể tìm cho con loại nước hoa hay kem thoa da nào mùi nhẹ, rồi bôi lên tay con, cho con ngửi thoải mái. Mình không chủ trương cấm ngửi, mà nghĩ nên cho ngửi vào thời điểm, nơi chốn thích hợp.

Còn về răng của cháu, hiện giờ cháu vẫn chưa đánh răng (vì cháu chưa biết xúc miệng và nhả nước ra).


Thế thì bạn tập cho con nhả nước đi. Bố con, mẹ con, bà cháu... dẫn nhau ra vườn rồi bố/mẹ/bà ngậm nước phun vào cây hay xuống đất. Mới đầu nên là trò chơi, con chỉ đâu là bố phun ngay vào đấy. Từ từ con sẽ quan sát thấy nước trong miệng phun ra, rồi mới tập cho con được. Mình đứng cạnh bảo nhổ đi, nhả đi... thì khó cho con.

Nhưng chỉ thời gian gần đây và trong thời gian ngắn mà răng cháu đã ngả màu, trước thì cháu thích chạy nhảy nhưng giờ lại lười đi bộ (vẫn môi trường như trước) nên tôi mới suy đoán là cháu thiếu canxi.


Có thể bạn đoán đúng, nhưng bạn vẫn nên tập đánh răng cho con để răng mới mọc lên không hư.

Hiện giờ cháu chưa nói được, khi có yêu cầu cháu thường kéo tay người lớn, kéo đến và gí tay (cháu đang tập chỉ tay) vào thứ mà cháu muốn. Gia đình khi đáp ứng yêu cầu thì đồng thời cũng đọc ra yêu cầu cho bé nghe thấy (Ví dụ: con muốn ăn kẹo à, mẹ lấy cho con nhé!).


Đọc thế là tốt, nhưng đừng dài quá. Chỉ cần "kẹo, xin kẹo ạ" để tránh quá tải âm thanh. Cũng nên làm ra âm cờ cho con nghe: "kẹo, cờ, cờ, kẹo..."

Về cách chế biến thức ăn của mẹ cháu thì thường mỗi lần làm thức ăn, mẹ cháu chỉ chế biến 1 loại (hoặc là cá, hoặc là tôm) mẹ cháu cũng hấp chín trước rồi mới bóc vỏ, băm nhỏ, sau đó cho vào rán lại bằng dầu ăn dành cho người lớn (không phải chiên giòn), sau đó mẹ cháu cho vào ngăn lạnh (chứ không cho vào ngăn đá) nhưng tối đa cũng chỉ để 3 ngày. Khi nấu cháo, mẹ cháu lấy cháo (đã được nấu với nước xương hầm từ trước rồi bảo quản trong ngăn lạnh) và rau hoặc quả băm nhỏ, nấu sôi rồi lấy thức ăn đã bảo quản cho vào cháo nấu kỹ cho chín, sau đó mẹ cháu cho vào cháo 1 ít dầu oliu. Mẹ cháu nấu cháo và thức ăn cho cháu thì dùng bếp ga thông thường thôi, gia đình không dùng lò viba.


Cái lò viba là thứ cho những ai bận rộn quá, đành phải dùng thôi. Tránh càng nhiều càng tốt. Riêng rau quả, hình như nấu kỹ quá thì mất hết vitamins thì phải.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 8 31, 2010 11:56 pm

Còn về răng của cháu, hiện giờ cháu vẫn chưa đánh răng (vì cháu chưa biết xúc miệng và nhả nước ra).


Bạn mua bàn chải đánh răng loại dành cho em bé, có chỗ cho mình đút ngón tay vào rồi đánh răng cho bé . Kem thì dùng loại kem có thể nuốt được .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi chuanhkhoi » T.Tư Tháng 9 01, 2010 7:15 am

Ba buổi tối liên tiếp, sau khi song hết việc gia đình, mẹ cháu cho cháu đi ngủ, tôi vào diễn đàn con của mẹ, tôi đều nhận được những chia sẻ của các anh chị, tôi thực sự khâm phục lòng nhiệt tình của các anh chị.
Vừa qua, vợ chồng chúng tôi vừa tham dự khóa tập huấn của chị Lê Thị Phương Nga (mẹ của bé Cún), lớp học chỉ có vợ chồng tôi và hai cô giáo của bé Khôi (học phí của khóa học khá đắt so với ở VN, 2000USD). Nhưng tôi rất cảm thấy khá thuyết phục bởi những thông tin mà chị Nga cung cấp, tôi xin được chia sẻ cùng với các anh chị (xin lỗi các anh chị vì múa rìu qua mắt thợ).
Theo thông tin của chị Nga (chị ấy cũng đã viết trong cuốn Đưa con trở lại thiên đường). Nguồn gốc của bệnh tự kỷ là tổn thương não (ở dạng nhẹ), từ tổn thương não dẫn tới rối loạn giác quan (các giác quan bị chai lỳ, kém nhạy hoặc lại quá nhạy) từ rối loạn giác quan dẫn đến cảm nhận và nhận thức của trẻ bị rối loạn và lệch lạc, từ đó trẻ bị chìm đắm trong thế giới của riêng bé. Vì tổn thương não nên các cơ chế hoạt động của cơ thể bé cũng bị đảo lộn, rối loạn tiêu hóa, rối loạn bài tiết (táo bón hoặc tiêu chảy triền miên), rối loạn hấp thu (ăn nhiều mà vẫn còi xương, suy dinh dưỡng), rối loạn nội tiết (tăng động, giảm chú ý, có các hành vi kỳ quặc mà không thể tự khống chế được)...
Phương pháp điều trị của chị Nga là gồm có trị liệu phục hồi tổn thương não (các bài trị liệu như thở mặt nạ, thở đai để tăng cường oxy cho não) các bài tập luyện tăng cường phối hợp chéo giữa 2 bán cầu não (trườn, bò, đi thăng bằng, đi bộ, tập bơi), các bài tập phục hồi khả năng điều khiển các giác quan của não, đồng thời tác động vào 5 giác quan để cung cấp thông tin cho não, tăng khả năng nhận thức của trẻ, các phương pháp giáo dục đặc biệt cho trẻ tự kỷ. Các phương pháp của chị Nga theo tôi nhận thấy là khá mới (chị Nga nói là học từ BS Doman và BS Carbon ở bên Hoa Kỳ). Có một điều tôi băn khoăn là chị Nga nói khi trẻ chưa giao tiếp được thì không nên cho đi học ở nhà trẻ. Nhiều người nói với tôi là trẻ chưa biết nói khi đi học thì lại nhanh biết nói hơn. Cháu nhà tôi đi trẻ (cách đây 3 tháng, cháu đi học được khoảng 1 tuần, đi chỉ nửa buổi) cháu chỉ ngồi khóc một mình và không chơi với bạn, cháu lại rất lười ăn, rồi về cháu lại ốm. Hiện cháu vẫn ở nhà, có cô giáo đến nhà dạy cháu học, qua thời gian cháu cũng có nhận thức tốt hơn, nhưng tôi vẫn lo lắng, băn khoăn giữa 2 lựa chọn cho cháu đi trẻ hay để cháu ở nhà? Ở nhà nhưng bố cháu và ông cháu vẫn cho cháu đi chơi với trẻ hàng xóm chứ không phải cách biệt cháu hoàn toàn với trẻ khác.
Mấy hôm nay bé Khôi ăn đã khá hơn, uống thêm nhiều sữa tươi nên răng cháu đã trắng hơn. Gia đình đang áp dụng phương pháp của chị Nga để loại bỏ tính ăn vạ của cháu. Ông bà vẫn còn có lúc chiều cháu nên có vẻ hiệu quả vẫn chưa cao.
Chắc các anh chị cũng biết về các phương pháp trị liệu của chị Phương Nga, xin các anh chị thêm các lời khuyên.
chuanhkhoi
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 30, 2010 7:07 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 9 01, 2010 10:07 am

Theo thông tin của chị ... Nguồn gốc của bệnh tự kỷ là tổn thương não (ở dạng nhẹ), từ tổn thương não dẫn tới rối loạn giác quan (các giác quan bị chai lỳ, kém nhạy hoặc lại quá nhạy) từ rối loạn giác quan dẫn đến cảm nhận và nhận thức của trẻ bị rối loạn và lệch lạc, từ đó trẻ bị chìm đắm trong thế giới của riêng bé.


Hiện tại thì có nhiều giả thuyết tại sao, cái gì gây ra, nhưng khẳng định nguồn gốc bệnh thì chưa có nhà khoa học nào có đủ chứng cớ để tuyên bố. Vậy tôi sẽ gọi cái ở trên là "giả thuyết", nói nôm na là "tôi nghe người ta nói lại là ..."

Phương pháp điều trị của .... là gồm có trị liệu phục hồi tổn thương não (các bài trị liệu như thở mặt nạ, thở đai để tăng cường oxy cho não)


Giả thuyết không thể đưa tới phương pháp điều trị. Vì vậy tôi sẽ gọi phần ở trên là "các phương pháp điều trị đặt trên giả thuyết". Điều này không có nghĩa các bài tập trên có hay không có kết quả. Để kiểm chứng các pp dựa trên giả thuyết, người ta xem xét 2 mặt:

Dựa vào Luận cứ khoa học: đưa ra các nghiên cứu cho thấy làm a, b, c sẽ phục hồi tổn thương não
Dựa vào Thống kê: trong số 100 em đã làm, có bằng đây em đã khỏi, và đây là cách anh/chị có thể kiểm chứng

Tôi nghĩ chắc chị N đã chia sẻ các thông tin trên với bạn. Nếu tiện bạn đăng cho mọi người tham khảo nhé. Các bác sĩ/chuyên gia của CCM cũng rất mong muốn được cập nhật kiến thức.

Các bài tập luyện tăng cường phối hợp chéo giữa 2 bán cầu não (trườn, bò, đi thăng bằng, đi bộ, tập bơi),

Có thể chị N nói về việc khác, còn như nếu bạn nói 2 bán cầu não theo kiểu "một bên cho ngôn ngữ, bên kia cho suy luận...) như ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/Lateraliza ... n_function thì những bài tập trên không có khả năng tăng cường phối hợp chéo. Bạn thử đi kiểu mấy ông lính diễn binh nhưng khi đầu gối trái nâng lên thì lấy tay phải chạm vào, còn khi đầu gối phải nâng thì tay trái chạm vào. Bạn đi như vậy khoảng vài bước thì đổi lại đi bình thường, rồi đổi lại kiểu tay này chạm đầu gối kia nhé . Bạn sẽ thấy lúc đổi về đi bình thường thì dễ như khi đổi từ đi bình thường qua kiểu chéo thì khó hơn. Đó là vì tác dụng của phối hợp chéo đó.

Khi bạn chạy xe, mải suy nghĩ gì đó rồi bất chợt nhận ra bạn sắp tông vào đít xe trước, lúc đó bạn ra sao? Tim đập nhanh, đồng tử nở rộng, chân đạp phanh gấp, adrenaline tăng cao. Đó cũng là 1 việc liên quan tới bán cầu não. Các hoạt động bạn kể ra như đi bộ, bơi.. đều là symmetrical, không có tác dụng chéo cho 2 bán cầu đâu. Có thể bạn nghe nhầm chăng?

Các phương pháp của chị N theo tôi nhận thấy là khá mới


Tôi không có tài liệu của chị N nên không dám nói hợp/không hợp. Nhưng xin bạn đừng lẫn lộn giữa cái mới và cái hiệu quả. Ví dụ như nuôi con bằng sữa ong Chúa của Nguyễn Cao KD có thể là "pp mới nhất", nhưng nó sẽ chẳng bằng được pp lâu đời là nuôi bằng sữa mẹ :D Tại San Jose đang rộ lên một "pp mới cho TK", tôi nghĩ rằng 1 lúc nào đó nó sẽ chạy về tới SG hay HN thôi. Nhưng đến lúc đó ta nói sau, giờ nói trước "đụng chạm" lắm Phụ huynh ở VN khổ quá bạn nhỉ, lo cho con chưa xong, còn phải học cách phân biệt, sàng lọc kiến thức để dạy con mình. :oops:

(chị N nói là học từ BS Doman và BS Carbon ở bên Hoa Kỳ).


Doman và Carbon thì tôi không biết vì đó là 2 cái họ rất phổ biến, giống như Trần và Phạm của mình vậy, nếu chị cho biết first name (tên) thì tôi có thể tham khảo thêm. Nhưng bác sĩ nào thì cũng không liên quan lắm vì bác sĩ được đào tạo để khám sàng lọc xem bé có TK hay không, nặng nhẹ thế nào. Chuyên gia trị liệu TK được đào tạo để làm test, biết bé mạnh/yếu mặt nào, lên chuong trình can thiệp, chuyên gia giáo dục đặc biệt thì dựa vào báo cáo của cg TK để lên bài can thiệp. Bạn chỉ gặp bác sĩ 1 lần, nhưng sau đó sẽ gặp trị liệu và gdđb rất thường xuyên. Nói nôm na như ông bác sĩ xếp hạng con bạn nên học lớp mấy, cg trị liệu coi bé giỏi/yếu môn nào, nên dạy gì, rồi cg gdđb sẽ dựa vào đó mà ra bài học cho bé, dạy gì, dạy làm sao...

Có một điều tôi băn khoăn là chị N nói khi trẻ chưa giao tiếp được thì không nên cho đi học ở nhà trẻ.


Cho tôi chia sẻ điều này với bạn . Sáng nay có 1 chú tới sửa nhà cho tôi ở San Jose, và chú cho tôi biết là 1 người cần có tới 36 cái bằng khác nhau mới có thể sửa nhà từ A-Z. Nào là 1 cái chuyên cho chạy dây điện, cái chuyên cho sơn, cái chuyên cho lợp mái. Chú phàn nàn là nhiều người chỉ chuyên về làm mái nhưng nhận làm luôn cả điện, nước ...Đó là cái nhà, cùng lắm thì cháy nhà, dọn đi nhà mới thôi phải không ạ. Nhưng trẻ con thì chúng ta phải cẩn trọng hơn.

Nếu cho bé ở nhà vì chưa giao tiếp, vậy bạn có chương trình cụ thể gì để bé học giao tiếp không? Nói nôm nà là giả như tôi không biết tiếng Anh, người ta bảo tôi "về nhà học tiếng Anh đã rồi hãy ra ngoài xin việc". Vậy tôi về nhà nên làm gì? Học gì? Hay chỉ cần ngồi coi tivi đài HBO thì từ từ sẽ biết tiếng Anh?

Chắc các anh chị cũng biết về các phương pháp trị liệu của chị PN


Xin thưa là bản thân tôi thì không biết ạ. Nếu dùng tình hình TK tại Ấn độ và Trung quốc làm mẫu thì tôi đoán VN sẽ qua các giai đoạn sau:

1 - Đầu tiên các phụ huynh có con TK tự mày mò học
2 - Sau đó một số sẽ bỏ tiền ra nước ngoài học các khoá huấn luyện ngắn ngày. Phần lớn sẽ chọn học ABA (vì sao thì tôi sẽ nói sau)
3 - Sau đó họ về điều trị cho con họ
4 - Sau đó họ truyền bá kiến thức theo 2 kiểu: mở trường và mở khoá huấn luyện.
5 - Các chuyên gia nước ngoài vê` đào tạo
6- Trong nước tự đào tạo/xây dựng đội ngũ chuyên gia

Bước thứ 4 là bước khó nhâ't cho phụ huynh có con TK, vì sao? Vì cái họ học ở bước 2, do giới hạn về thời gian, sẽ chỉ tập trung học để điế`u trị cho con họ. Họ chỉ có vài tháng để học những cái mà chị Tường Anh phải mất 6 năm để học. Có nghĩa là cái họ biết rất thu hẹp cho 1 trường hợp cụ thể, họ chỉ học 1 trường phái cụ thể . Nó không thể nhân rộng, áp dụng được cho mọi người. Nói nôm na như một anh Mỹ về VN bán hàng 1 tuần thì người ta dạy tiếng Việt cho anh, sẽ chỉ dạy các câu chào hỏi, bán hàng, trả giá ... chứ đâu thể dạy ngữ pháp, dạy truyện Kiều phải không ạ :roll:

Nếu mở trường, các phụ huynh này có thời gian quan sát, làm việc với các bé không giống với con họ, từ đó họ trao dồi thêm qua kinh nghiệm, qua tu nghiệp để làm tốt hơn. Đây là một việc làm rất tốt cho cộng đồng và cho riêng họ trong tình trạng cung ít cầu nhiều. Ví dụ là trường của KT ở SG, trường của chị Y ở HN, trường của T ở HP, v...v...

Nếu mở khoá huấn luyện, các phụ huynh này sẽ phải dùng các bài test đánh giá cho trẻ để biết mạnh/yếu ra sao, có giống con họ không. Theo tôi biết thì tại VN hiện nay chưa phụ huynh nào làm nổi việc này. Một nhóm ở Pháp về có dạy 1 nhóm tại VN làm test, nhưng cách thu lượm kết quả, tính toán mạnh/yếu ra sao thì họ làm tại Pháp. Vì sao? Vì việc này cần kiến thức chuyên sâu, và cần kết hợp giữa nhiều chuyên gia các ngành khác nhau. Các bệnh viện, trung tâm giáo dục ở VN có làm, nhưng phụ huynh tự làm thì chưa thể.

Tôi viết nhiều nhưng chẳng khuyên bạn được gì cụ thể mà nhiều khi còn làm bạn hoang mang thêm phải không ạ. Cứ từ từ bạn nhé, việc thu lượm, sàng lọc kiến thức không sớm chiều, vài tuần, vài tháng là xong đâu. Chúng ta cứ từ từ học hỏi lẫn nhau nhé.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 9 01, 2010 11:53 pm

Những gì cần phân tích, góp ý, anh Phi đã nói và nói chính xác. Tôi không phải thêm thắt gì.

Nhiều phụ huynh thắc mắc nên áp dụng phương pháp nào cho con, tôi nghĩ đừng nên chọn một phương pháp nào cả, mà nên tổng hợp từ mọi phương pháp để có lối tiếp cận và can thiệp tốt nhất cho con. Mỗi đứa trẻ là cả một thế giới khác nhau, dù đó là hai anh em ruột.

Vị bác sĩ Doman mà anh nhắc đến có lẽ chưa phải là cái tên nổi của làng ABA Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhà Doman có một bác sĩ, một chuyên viên vật lý trị liệu và một chuyên viên điều hành. Cả ba (vợ chồng con) điều hành trung tâm chuyên về trẻ bại não ở miền Đông Nam Hoa Kỳ (Pensylvania). Sách của Glenn Doman được một số chuyên viên ABA sử dụng, đặc biệt về vận động thô. Vận động tinh không phải là chuyên ngành của Glenn Doman.

Ông bà vẫn còn có lúc chiều cháu nên có vẻ hiệu quả vẫn chưa cao.


Dù là ABA hay TEACCH, việc thống nhất trong thưởng phạt vẫn là nguyên tắc hàng đầu. Có lẽ bạn nên thưa chuyện với ông bà để uốn nắn bé dễ dàng hơn ở những năm bé còn thơ. Dậy con từ thuở còn thơ, nguyên tắc này áp dụng không chỉ cho trẻ có rối loạn này khác mà mọi em bé thuộc mọi sắc dân, màu da.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu nhà tôi có bị rối loạn hấp thu?

Gửi bàigửi bởi chuanhkhoi » T.Năm Tháng 9 02, 2010 7:48 am

Hiện tại ở nhà vẫn dạy cháu cách giao tiếp, dù cháu chưa nói được, cháu muốn gì thì kéo, đẩy hoặc nắm tay người lớn. Chị N khuyên nên cho cháu học đọc, viết sớm để cháu có phương tiện phục vụ giao tiếp (tôi không biết là có thực hiện được hay không nữa, vì cháu nhà tôi mới có 28 tháng). Bs chị N nhắc đến là bs Glenn Doman và Vincent Carbone. Chị cũng cung cấp cho vợ chồng tôi cuốn Con đường đi đến sự bình phục của BS Glenn Doman, cuốn sách dành cho phụ huynh của trẻ bại não, theo chị cung cấp thông tin thì phương pháp của Glenn Doman có tỷ lệ thành công là 76%.
Về cách dạy trẻ tự kỷ, tôi xin chia sẻ một số nội dung mà chị N đã cung cấp mà tôi cho là có khác biệt so với các dạy của các trường mầm non, và các trung tâm đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ ở HN.
1. Nhanh: Để nâng cao tối đa sự tập trung chú ý của bé (thường sử dụng trong kỹ thuật quảng cáo)
2. Dừng lại trước khi bé muốn dừng (để nuôi dưỡng ý muốn học tập của bé)
3. Thời gian mỗi bài học (hoặc trị liệu) ngắn, nhưng lặp lại với tần suất cao
4. Bé làm được rồi thì không yêu cầu bé làm lại (không đánh đố, không kiểm tra), không mang bé ra làm biểu diễn.
5. Đã đưa ra yêu cầu thì bắt buộc bé phải thực hiện (những việc bé chưa làm được thì người lớn giúp toàn phần, những việc bé đã làm nhưng chưa thạo thì người lớn giúp 1 phần), cách này để tạo ra bản năng nghe lời cho bé.
6. Giữ cho bé luôn bận rộn, luôn tìm việc vừa sức cho bé làm (không để cho bé chìm đắm vào thế giới của bé). Điều này tôi cũng được nghe bà Soma chia sẻ qua video clip.
....
Tôi cũng đến các trung tâm dành cho trẻ tự kỷ và nghe chia sẻ của nhiều phụ huynh có con bị tự kỷ, quan điểm của tôi cũng là cha mẹ, gia đình là thầy cô giáo tốt nhất của trẻ. Mỗi trẻ có một đặc điểm riêng mà chỉ có cha mẹ mới hiểu rõ. Gia đình cũng rất mong được những chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia tự kỷ, đặc biệt là các phương pháp điều trị mới.
chuanhkhoi
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 30, 2010 7:07 am

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.186 khách.

cron