roi loan ngon ngu.

roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi ngoc anh » T.Bảy Tháng 3 28, 2009 1:03 am

xin chao tat ca cac bac cha me tren dien dan va cac anh chi trong ban quan tri du an.Toi la me cua 1 be trai bay gio la tron 4 tuoi, da duoc chuan doan la roi loan phat trien ngon ngu luc 30 thang tuoi.Bieu hien luc do la cham noi, hay noi nhung tieng linh tinh nhu nguoi ngoai hanh tinh ay.Chau co the hieu nhung yeu cau don gian cua bo me, khi goi doi luc co va luc khong quay lai.Khong biet chi tay, an khong nhai.Tiep xuc mat cua chau rat tot, biet dap xe dap, da bong<2,5 tuoi>.Biet phan ung khi nghe nhung bai hat khong thich, nhung doan nhac khong thich.Rat tinh cam, biet doc cam xuc tren mat nguoi khac...Va nhung bieu hien cua tu ky dien hinh thi chau khong co.Vo chong toi da tien hanh can thiep cho be tu 30th tuoi, tien hanh song song cho di tre tu thuc va can tiep 1 co 1 tro ngay tai nha.Hien nay chau 48 th tuoi, biet doc to nhung cau chuyen don gian< chau tu ghep van sau khi duoc me va co day nhung bai tho, bai hat trong sach, truyen>.Co kha nang lam tuan cong tru trong pham vi 10, biet cac mau, cac hinh can ban, cac loai do vat trong gia dinh.Khi chau lam toan kieu nhu gio 2 ngon tay them 2 ngon la may...Truyen doc thi co nhung doan hoi thoai buon cuoi thi cung tu cuoi tum tim :lol Rat thich ca nhac, hat ho vui ve.Biet tra loi nhung cau hoi mang tinh xa hoi...nhu ai day, cua ai..Biet hoi lai cai gii day, truong trinh gi day, me/bo dang lam gi day, me chau dang tap cho noi chuyen qua dien thoai voi 1 kich ban xap san.Biet treu moi nguoi bang cach noi lai hoac chi nham sang 1 van de khac khi duoc yeu cau.Tom lai la so voi ban than chau da rat tien bo, nhung toi van nhan ra su kho can ve ngon ngu chau su dung.Chau chi co the su dung bo hep trong nhung tinh huong duoc day, khong co kha nang tu nap tu nhieu nhua nhung dua tre khac.Nay cac anh chi cho toi hoi chau co bi asbreger hay khong, va roi loan ngon ngu nay co phai la cach noi tranh cua tu ky hay khong nhi.? :roll: va cach toi co can thiep cho con nhu the da di dung huong chua.Xin noi them la cac co day chau tai mau giao nhan xet la chau thong minh, hoa dong choi voi cac ban<noi doi luc cac ban khong hieu chau Va nguoc lai>, tham gia vao cac tro choi tap the.Cam on cac anh chi, mong tin cua cac anh chi
ngoc anh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 28, 2009 12:09 am
Đến từ: HA NOI

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 3 30, 2009 9:46 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Trước tiên, tôi xin lỗi đã trả lời chậm. Tuần rồi tôi họp liên miên nên bận quá. Chị đừng trách nhé.

Nay cac anh chi cho toi hoi chau co bi asbreger hay khong, va roi loan ngon ngu nay co phai la cach noi tranh cua tu ky hay khong nhi.? va cach toi co can thiep cho con nhu the da di dung huong chua.


Thưa chị, Asperger chính là rối loạn tự kỷ với những biểu hiện điển hình, nhưng khả năng ngôn ngữ ở mức trung bình hay trên trung bình. Nếu chị không thấy thấy biểu hiện tự kỷ nơi cháu, có lẽ Asperger không phải điều làm phiền cháu đâu.

Rối loạn ngôn ngữ không phải là cách nói tránh của tự kỷ. Đây là một trong năm rối loạn ngôn ngữ chính mà các chuyên gia trị liệu ngôn ngữ được huấn luyện. Rối loạn này có ba dạng chính: 1) hiểu ngôn ngữ, 2) bày tỏ ngôn ngữ, và 3) cả hai. Bé nhà chị có lẽ ở dạng thứ 2, với chút khó khăn ở dạng thứ 1.

Cháu đã đi học, và có can thiệp riêng tại nhà. Ít nhất thì phần căn bản đã có. Chị cứ tiếp tục như thế, và xin để ý thêm những điều này:

1) Chị đọc về Thẩm Định Âm Thanh bên Nguồn Liệu và cho tôi biết cháu có khó khăn nào như bài mô tả không.
2) Chị chú ý dậy cháu nhận ra những dấu hiệu khi bạn không hiểu mình, và nói lại cho bạn hiểu. Nói bằng lời hay bằng cử chỉ đều chấp nhận được, mục đích là để cháu không ngại ngần chơi đùa. Tôi nghĩ có đến 80% các bé rối loạn ngôn ngữ thường thu mình lại, không giao tiếp nữa. Chị cố giúp cháu tránh mặc cảm ấy nhé. Hễ ai chọc ghẹo cháu, chị và cháu cứ phản ứng để bảo vệ niềm tự tin của cháu. Tôi có một bé bệnh nhân 6 tuổi, và tôi đã dậy cho bé nói với các cô, chú ruột của bé: "Con nói không giỏi, nhưng con thông minh. Đừng cười con, vì như thế là không lịch sự." Dĩ nhiên, đây là trường hợp cũng nghiêm trọng vì cô chú của bé chọc ghẹo và chê bai bé suốt, khiến bé thường xuyên giận dữ. Với trẻ con Việt Nam mình bên ấy, bé nào dám chê người khác là "không lịch sự" thì nghe nặng, chị nhỉ.
3) Chị bám lấy trình độ bày tỏ của cháu hiện tại, và giúp cháu nối dài câu nói. Nếu cháu biết viết, vẽ, chị cứ để cháu vẽ khi cháu muốn sử dụng trí tưởng tượng.
4) Chị chọn khoảng 15 đến 20 vật mà cháu đã biết, rồi bảo cháu gọi tên. Nếu cháu ngắc ngứ, chị đếm chậm đến 5 (khoang 5, 6 giây) rồi nhắc cháu NHƯNG chỉ nhắc nguyên âm đầu thôi. Thí dụ, cái bát, chị nhắc "b", cái thìa, chị nhắc "th". Chị chú ý xem sau khi chị nhắc cháu có nói ra tên vật được không, rồi cho tôi biết. Những gì ở phần 4 này là để thẩm định khả năng tìm chữ. Không biết và Biết mà không nói ra được là hai rối loạn khác nhau, và cần can thiệp khác nhau.

Có gì chị cho tôi biết nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi ngoc anh » T.Hai Tháng 3 30, 2009 11:27 pm

Cảm ơn các anh chị đã hồi đáp những boăn khoăn giúp tôi, câu trả lời của chị giúp tôi tự tin lên chút chút trong hành trình can thiệp cho cháu.Nhừng gợi ý mà chị đưa ra bên nguồn liệu, khi đọc kỹ tôi thấy có 1 số giống cháu nhưng 1 số cái lại không chị ạ.Có những nhận xét ở đó dùng cho trẻ lớn hơn 1 chút, cái này với bé nhà tôi càn theo dõi thêm.
Tôi nhận thấy là khi được hỏi , câu trả lời của cháu thường bị ngắt quãng , nghe không tự nhiên lắm...vd-Hôm nay ai đón con?
Me đón con/ ạ.Bé nhà tôi phải nghỉ rồi mới nói tiếp.Hay _Mẹ / đi chơi/vườn trẻ không? Những chỗ tôi đánh dấu ngắt là những chồ cháu nghỉ đáy chị ah. Bé em của nó là con gái 2 tuổi khi dùng từ đã rất tự nhiên, nghe rất đáng yêu nên những yếu điểm của ông anh đã bộc lộ rất rõ.
Bố đi làm chưa về , anh hỏi _Bố đâu rồi?
Em trả lời _Ơ bố đi làm chưa về mà.Còn vận dung thứ 4 mà chị đưa ra tôi đang áp dụng cho viêc mở rộng câu cho cháu, nối dài câu ra chị ah, còn về câu đơn thì cháu không gặp rắc rối gì cả.Khi được hỏi -Cái gì đây hả con? thì bé biết sẽ trả lời ngay, còn không thì ngồi im ngước mắt nhìn tỏ vẻ dò hỏi? Khi nói câu dài cháu phải ngắt nhỏ ra mới được.Thỉnh thoảng câu lại bị đảo ngược từ <Bà đang ăn táo> thành < Táo đang ăn bà>.Có hôm thấy cháu nói 1 tràng luyên thuyên tiếng gì gì đó tôi hỏi <...con nói gì đấy>..< Nói luyên thuyên>.hay trả lời <con làm MC đấy>,master of ceremony đó chị ơi.
Tôi hay dậy con theo tình huống, trí nhớ của bé khá tốt.Mua bánh gato về, hỏi -Hôm nay sinh nhật ai hả con/SN mẹ/ Sn mẹ thì con nói gì?/ Chúc mẹ mạnh khỏe/ Gì nữa hả con./Chúc mẹ sống lâu. :lol:
Đây là vài dòng tâm sự cùng chị.Mong chị đưa ra nhũng phương pháp can thiệp hữu ích giúp tôi.Cảm ơn chị nhiều.
ngoc anh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 28, 2009 12:09 am
Đến từ: HA NOI

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 4 08, 2009 5:58 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chị ơi, chắc chúng mình mở hàng vào giờ kỵ thế nào ấy, cho nên tôi cứ chậm trễ trả lời chị mãi. Tôi đã trả lời những phụ huynh khác, và lướt qua topic của chị mà không nghĩ ra đang có câu hỏi chờ tôi. Chị Xuyến bên điều hành phải gọi nhắc, chỉ rõ topic này nằm ở đâu.

Tôi nhận thấy là khi được hỏi , câu trả lời của cháu thường bị ngắt quãng , nghe không tự nhiên lắm...vd-Hôm nay ai đón con?
Me đón con/ ạ.Bé nhà tôi phải nghỉ rồi mới nói tiếp.Hay _Mẹ / đi chơi/vườn trẻ không? Những chỗ tôi đánh dấu ngắt là những chồ cháu nghỉ đáy chị ah. Bé em của nó là con gái 2 tuổi khi dùng từ đã rất tự nhiên, nghe rất đáng yêu nên những yếu điểm của ông anh đã bộc lộ rất rõ.


Bé đã trả lời được câu hỏi đơn giản rồi, dù là còn phải nghĩ tý tý cho câu xuôi chảy. Chị cứ để cháu nghĩ, đừng nhắc, đừng cho em cháu nói thay cháu, chị nhé. Tuy nhiên, chị nên để ý, nếu cháu ngừng nghỉ để nghĩ mà có vẻ ra nói lắp (cà lăm), chị tôi biết ngay nhé.

Còn vận dung thứ 4 mà chị đưa ra tôi đang áp dụng cho viêc mở rộng câu cho cháu, nối dài câu ra chị ah, còn về câu đơn thì cháu không gặp rắc rối gì cả.Khi được hỏi -Cái gì đây hả con? thì bé biết sẽ trả lời ngay, còn không thì ngồi im ngước mắt nhìn tỏ vẻ dò hỏi? Khi nói câu dài cháu phải ngắt nhỏ ra mới được.Thỉnh thoảng câu lại bị đảo ngược từ <Bà đang ăn táo> thành < Táo đang ăn bà>.


Chị thử chạm cả những câu hỏi tại sao hay làm thế nào xem khả năng cháu ra sao. Chị có bé gái 2 tuổi, chị có thể quan sát xem khả năng ngôn ngữ của cô bé ở độ nào, và lấy đó làm chuẩn dậy cho cậu anh. Thực sự thì các em bốn tuổi không hẳn đã xuôi chảy khi trả lời câu hỏi tại sao và làm thế nào đâu. Tuy nhiên, nếu cháu vươn tới thì mình vươn theo, dậy thêm.

Về việc đảo lộn câu nói, đây là rối loạn ngôn ngữ mang tính ngữ pháp. Vì cháu còn nhỏ, tôi nghĩ mình cứ sửa lại câu và bảo cháu nói lại. Nếu cháu lớn hơn, chúng ta dậy theo kiểu dậy ngữ pháp.

Có một cách giúp cháu nói trôi chảy là cho cháu đọc môt truyện yêu thích, nội dung đơn giản, độ dài không dài lắm. Những truyện này không cần có thử thách nào về nội dung và chiều dài truyện, vì chúng ta không nhắm đến hai yếu tố này. Chị cho cháu đọc nhiều lần, và bảo cháu kể lại. Tôi nghĩ một lần cháu cũng kể lại được! Khi sử dụng cách này, chúng ta cung cấp ý tưởng sẵn, và cháu dựa trên ấy mà dùng lời nói của mình mà kể lại. Theo kinh nghiệm của tôi thì các cháu thích cả những chuyện tưởng tượng, có nhân vật là chính mình, là ba, mẹ, ông, bà, em bé..., có khung cảnh quen. Mới đầu thì tôi tự chế ra, sau một vài lần, tôi giả bộ ngập ngừng và hỏi ý các bé: "Hm, thế bé Mai lúc này nên đi ăn ở chợ hay ăn ở nhà nhỉ? Ăn tiệm cơ à? Vậy ăn món gì bây giờ? OK, bé Mai đi theo mẹ đến tiệm phở gà. Ủa, mà Mai ăn một tô to có hành ngò, hay là Mai chỉ ăn bát nhỏ thôi?" Cứ thế, các bé góp ý vào chuyện. Lâu dần, chị có thể thấy cháu của chị góp ý, rồi hướng dẫn cho câu chuyện đi theo hướng cháu muốn, và sẽ "tuôn" ra một câu dài với ý mà cháu có trong đầu.

Chúc chị thành công nhé. Còn tôi, tôi... ám xì bùa để lần sau không trả lời chị trễ nữa. :P

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi ngoc anh » T.Ba Tháng 4 14, 2009 7:24 pm

Cảm ơn chị đã trả lời, nhanh hay chậm không thành vẫn đề chị ơi, tôi nhận được tin chị như nhận được cái phao cứu sinh khi mà mình đang bơi trên biển vắng ấy. Các tài liệu về rối loạn ngôn ngữ ở VN có ít, tôi chủ yếu tham khảo ở các diễn đàn của các trẻ bị TK mà áp dung cho con mình.Cảm ơn cac bà mẹ có con chậm nói đã chia sẻ cac hình thức can thiệp sáng tạo và chịu khó post lên diễn đàn để chúng tôi tham khảo...NHư chị đã hỏi , bé nhà tôi không bị nói lắp chị ạ, cháu có thể trả lời được câu hỏi tại sao ở mức đơn giản, nhưng chỉ dừng ở mức trả lời thôi, bé chưa tự đặt đươc câu hỏi tại sao mặc dù trước đây luc cháu 36 tháng cháu cháu đã có lúc đặt câu hỏi tại sao...nhưng do ít ngôn ngữ nên bé chỉ thốt lên 2 chữ rồi im luôn, kèm theo điệu bộ và nét măt lúc thì bực tức , lúc thì dò hỏi...Bây giờ thì tôi lại không thấy bé nhắc lại câu hỏi ấy nữa.Bé nhà tôi chưa biết kể chuyện dài dài như những trẻ khác, mẹ có thể khai thác chuyện ở lớp qua câu hỏi bt khác, ăn gì, con ngủ cạnh bạn nào, bạn nào đánh con..Tôi copy của 1 mẹ nào đấy hình thức ghi nhật ký cho con trước giờ đi ngủ, mẹ hỏi con trả lời và ghi lại vao 1 quyển vở, trong đó có ghi cả thứ , ngày, tháng luôn, con học thêm nhung khái niệm về thời gian , câu văn đơn giản hơn, bé cũng đang đáp ứng tôt việc này. Tuy nhiên bé ít chịu ngồi yên trong lớp lâu như các bạn khác, lúc nào thích thì có thể ngồi rất lâu, nhưng không thì chỉ đưoc 15 phút thôi.Tôi cũng đang tiến hành dậy bé tập viết bảng, tập tô chữ cái , bé rất ghét tô màu theo tranh...toàn mặc cả mẹ là <Tô tranh trước, cho con đi siêu thị sau nhe>.Tôi đang hướng bé đến cách nói chuyện của 1 giong văn nói bt , trước đây tôi nạp câu và từ cho bé là câu trống không, nghe không ngoan cho lam...Chị cho tôi hỏi, trước đây khi bé nhà tôi tầm 5 tháng trở rat tôi không bao giờ thây bé ê a như nhừng trẻ khác. Bé rất hay cười, nhìn mặt mẹ, hay nhừng người trong gia đình qua ánh mắt sáng lên, thích lắm thì mới bật cười to thành tiếng, nghe âm thanh ca nhạc bt..như vạy có gì bất thường không chị nhỉ.? À chị cho hỏi trẻ 4 tuỏi thì có thẻ ngồi lâu bao nhiêu phút, tôi e là bé nhà tôi độ tập trung còn kém chị nhỉ .Chị có kinh nghiêm về trẻ rối loạn ngôn ngữ thí kể cho tôi nghe với.. Cảm ơn chi rất nhiều..
ngoc anh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 28, 2009 12:09 am
Đến từ: HA NOI

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 4 14, 2009 8:10 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

NHư chị đã hỏi , bé nhà tôi không bị nói lắp chị ạ, cháu có thể trả lời được câu hỏi tại sao ở mức đơn giản, nhưng chỉ dừng ở mức trả lời thôi, bé chưa tự đặt đươc câu hỏi tại sao mặc dù trước đây luc cháu 36 tháng cháu cháu đã có lúc đặt câu hỏi tại sao...nhưng do ít ngôn ngữ nên bé chỉ thốt lên 2 chữ rồi im luôn, kèm theo điệu bộ và nét măt lúc thì bực tức , lúc thì dò hỏi...Bây giờ thì tôi lại không thấy bé nhắc lại câu hỏi ấy nữa.


Chào Ngọc Anh, bé không nói lắp, tôi mừng lắm. Mình đỡ một mối lo. Khi bé ngập ngừng, Ngọc Anh cứ để cho bé thời gian suy nghĩ, sắp xếp câu chữ của bé. Về câu hỏi tại sao, ý tôi muốn nói trong phần trước là bé trả lời câu hỏi tại sao. Đây là câu hỏi khó, nên nếu bé chưa hỏi, có lẽ cũng chưa có khả năng trả lời. Ngọc Anh muốn thử thì cứ thử, và coi như đó là mẫu mà người lớn vẫn nói, vẫn dậy dù con chưa đến tầm phát triển ấy. Chỉ đừng đặt áp lực lên bé thôi. Ngọc Anh có thể hỏi những gì đơn giản và làm mẫu câu trả lời: "Tại sao con muốn uống nước? À, con muốn uống nước tại vì con khát. Tại sao khát? Tại vì mình đi trời nắng. Tại vì hồi nãy mình ăn mặn..."

Bé nhà tôi chưa biết kể chuyện dài dài như những trẻ khác, mẹ có thể khai thác chuyện ở lớp qua câu hỏi bt khác, ăn gì, con ngủ cạnh bạn nào, bạn nào đánh con..Tôi copy của 1 mẹ nào đấy hình thức ghi nhật ký cho con trước giờ đi ngủ, mẹ hỏi con trả lời và ghi lại vao 1 quyển vở, trong đó có ghi cả thứ , ngày, tháng luôn, con học thêm nhung khái niệm về thời gian , câu văn đơn giản hơn, bé cũng đang đáp ứng tôt việc này.


Bên này các em học sinh thường viết nhật ký từ tuổi mẫu giáo. Lớp lá thì vẽ, lớp 1 thì tập viết hai câu, lớp 3, 4 thì cả đoạn gồm 5 câu. Chị thử ghép vào nhật ký một ít hình ảnh để bé tập kể lại xem sao. Hình chụp cũng được, mà hình mẹ vẽ nét cũng được (chẳng hạn hình bé đứng cạnh mẹ, bé cầm trái táo, v.v...)

Kể chuyện dài thì khó, Ngọc Anh ạ. Cháu chỉ mới 4 tuổi, và lại gặp khó khăn ngôn ngữ. Khi hỏi mà bé trả lời là tốt rồi đấy. Đừng bối rối quá nhé. Cứ tiếp tục nhật ký, và thử cho bé kể lại chuyện hôm qua dựa trên hình ảnh. Mình cũng nhắc chút chút cho bé lấy đà mà kể.

Tuy nhiên bé ít chịu ngồi yên trong lớp lâu như các bạn khác, lúc nào thích thì có thể ngồi rất lâu, nhưng không thì chỉ đưoc 15 phút thôi.Tôi cũng đang tiến hành dậy bé tập viết bảng, tập tô chữ cái , bé rất ghét tô màu theo tranh...toàn mặc cả mẹ là <Tô tranh trước, cho con đi siêu thị sau nhe>


Ngồi yên theo yêu cầu, tuân thủ luật lệ của lớp... là những bài học xã hội đầu tiên của bất kỳ đứa trẻ nào. Các bé 3 tuổi, 4 tuổi thường lăng xăng, táy máy. Bài của mình không làm, lại cứ thò chì màu sang vở của bạn. Chuyện cô kể giữa chừng, bé bỗng dưng bỏ chỗ đi lấy đồ chơi... Nếu bé ngồi 15 phút, tôi thấy là giỏi rồi đấy! Hơn nữa, biết mặc cả với mẹ khi phải tô màu là "ngon" hơn nhiều bạn lắm!

Tôi đang hướng bé đến cách nói chuyện của 1 giong văn nói bt , trước đây tôi nạp câu và từ cho bé là câu trống không, nghe không ngoan cho lam...Chị cho tôi hỏi, trước đây khi bé nhà tôi tầm 5 tháng trở rat tôi không bao giờ thây bé ê a như nhừng trẻ khác. Bé rất hay cười, nhìn mặt mẹ, hay nhừng người trong gia đình qua ánh mắt sáng lên, thích lắm thì mới bật cười to thành tiếng, nghe âm thanh ca nhạc bt..như vạy có gì bất thường không chị nhỉ.?


Nhiều phụ huynh, cả người Mỹ lẫn Việt, đều bối rối vì con nói trống không. Thí dụ: Con ăn cơm canh hay cơm không? Cơm không. Nếu để ý, thì thế giới người lớn chúng mình cũng nói thế, dù có thêm những "dạ," "thưa" chút chút. Lối trả lời "Dạ thưa mẹ, con xin ăn cơm với canh ạ" có lẽ là lối nói trong văn viết, trong những cuốn truyện giáo dục. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với đa số phụ huynh là mình sẽ dậy các em nói cho lễ phép, nhưng lễ phép không có nghĩa là đặt một câu hoàn chỉnh gồm có phần nhắc lại gần như cả câu hỏi: Bà Nội có dặn Bố mua rau cho Bà Nội lúc mà Bố đến thăm Bà Nội với con không? Dạ có. (Thay vì Thưa mẹ, lúc bố đến thăm bà nội với con thì bà nội có dặn bố mua rau cho bà)

Cháu không hay cười thành tiếng nhưng cháu có khả năng phát âm thành tiếng mà chị hiểu được. Vậy không có gì đáng lo đâu. Lý do cháu không ê a như các bé khác lúc 5, 6 tháng có lẽ là khó khăn về bày tỏ ngôn ngữ. Cũng có thể lúc ấy bé đang bị viêm tai mà chúng ta không biết, và vì không nghe thấy nên bé không bắt chước được. Tuy nhiên, bây giờ thì bé nói được, Ngọc Anh không cần lo gì đâu.

À chị cho hỏi trẻ 4 tuỏi thì có thẻ ngồi lâu bao nhiêu phút, tôi e là bé nhà tôi độ tập trung còn kém chị nhỉ .Chị có kinh nghiêm về trẻ rối loạn ngôn ngữ thí kể cho tôi nghe với


Về độ tập trung, ngồi yên, tuân thủ luật lệ trường lớp, tôi đã nói ở trên. Các cô mẫu giáo thường thay đổi sinh hoạt liên tục thay vì mong chờ các bé làm bài giờ này qua giờ kia. Tôi thấy Ngọc Anh có thể khuyến khích cho cháu ngồi 15 phút với những gì cháu không thích (vì cháu có khả năng ngồi 15 phút với những gì yêu thích). Khi gặp những gì yêu thích, Ngọc Anh có thể tập cho cháu ngồi 20, 25 phút.

Ngồi lâu đối với những em rối loạn thiếu chú ý năng động là điều khó, và cá nhân tôi thấy là điều không nhất thiết phải đạt đến. Mình có thể dậy các kỹ năng để các em có thể di chuyển chút chút mà không gây khó khăn cho những bạn bè (và sau này là đồng nghiệp) chung quanh. Thí dụ, đang làm bài thi thì không bỏ chỗ ngồi nhưng nhẹ nhàng vươn duỗi tay chân, nhắm mắt 1 phút, rồi tiếp tục; đang học bài thì đứng lên lấy một ly nước uống rồi trở lại bàn học, v.v.. Với bé, ở độ 4 tuổi, chị có thể chia xẻ với cô giáo, và cho bé một cơ hội để rời khỏi vòng tròn hay bàn học và trở lại ngay: chạy đến nắm tay cô một cái, chạy ra cửa sổ nhìn cây cối và trở lại khi cô đếm đến 5, vân vân...

Dụng cụ để huấn luyện khả năng tập trung là chiếc đồng hồ nấu ăn. Chị tìm ở các siêu thị xem có không nhé. Chị dậy cho bé rằng bé phải ngồi cho đến khi đòng hồ reo thì bé được đi chơi một tý. "Một tý" này cũng phải được đo thời lượng, nếu không bé đi chơi luôn đấy. :) Lại lấy đông hồ, lại gài 1 hay 2 phút thôi, đồng hồ reo, bé trở lại bàn học tiếp.

Ngọc Anh thử những điều trên xem sao nhé. Mong được nghe những tiến bộ của bé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi ngoc anh » T.Sáu Tháng 4 17, 2009 1:57 am

Chị ơi lần này cả 2 chị em mình đều đúng hẹn chị nhỉ.Máy tính của em bị lỗi mạng mấy hôm , hôm nay mới vào được, nhận được hồi am của chị làm em mừng quá..vậy là bé của em biết mặc cả là còn "ngon" hơn các bé khác nưa cơ hả...em sẽ contact với anh xã để chia vui.Bất kẻ tiến bộ nào của con đều làm em mừng đến ngạt thở.CHị cho em hỏi là những rối loạn nay khi bé lớn có còn không?...liệu có di truyền không hả chị? Có phải em hỏi hơi xa chị nhỉ...Nhưng làm mẹ thì vẫn mong con minh pt bình thường như những bé khác nữa chứ.Trước đây có người còn khuyên em đẻ thêm 1 đứa khác, nghe rồi mà em thấy lòng nặng trĩu , chua chát... Nhưng qua rồi những cảm giác như thế chị ah, bé nhà em thỉnh thoảng đang chơi ở đâu chạy lại ôm ghì lấy mẹ hít lấy hít để, lại còn nói< yêu mẹ nhất trên đời>...Vậy là mẹ lại quên hết những nhọc nhằn để cố lên :lol: :lol: :lol: Hè này em dự đinh sẽ cho bé đi học bơi, học đàn ...bé nhà em có nhạc cảm khá tốt, bé có thể nhớ những đoạn nhạc dạo đầu của bộ phim yêu thich_bỗng dưng muồn khóc- bộ phim này em xem đến mấy lần mới nhớ được, hay _Gió làng kình...
Những áp dụng mà chị đưa ra em sẽ copy để lên thành giáo án cho con hoc, hết tháng này cô giáo chuyên biệt của con em sẽ nghỉ sinh em bé, mẹ sẽ thành cô giáo cho con..Chưa biết tình hình ra sao cả...có gì thì em sẽ lại hỏi chị nhé.Chúc các anh chị có ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ.
ngoc anh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 28, 2009 12:09 am
Đến từ: HA NOI

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 4 17, 2009 10:44 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chị ơi lần này cả 2 chị em mình đều đúng hẹn chị nhỉ


Vâng, "đôi ta" đúng hẹn rồi. Từ giờ, cứ thế nhé! :P

CHị cho em hỏi là những rối loạn nay khi bé lớn có còn không?...liệu có di truyền không hả chị? Có phải em hỏi hơi xa chị nhỉ...Nhưng làm mẹ thì vẫn mong con minh pt bình thường như những bé khác nữa chứ.Trước đây có người còn khuyên em đẻ thêm 1 đứa khác, nghe rồi mà em thấy lòng nặng trĩu , chua chát...


Mang con 9 tháng 10 ngày, rứt ruột đưa con vào đời... Chị lo âu và vui mừng với phát triển của cháu là đúng rồi. Chị thắc mắc và lo sợ là điều đương nhiên. Phụ huynh nào cũng hỏi tự kỷ có di truyền không. Tôi có thấy những gia đình 4 con, cháu thứ 3 tự kỷ. Có gia đình 5 con, cháu thứ nhất, thứ nhì và thứ năm tự kỷ. Các nhà khoa học bảo có thể tự kỷ nằm trong gien nhưng mức độ di truyền bao nhiêu phần trăm thì chẳng ai nắm được.

Tôi hiểu rằng chăm sóc và nuôi dậy một em tự kỷ cần gấp 100 lần công so với một em không tự kỷ. Tôi cũng hiểu rằng mỗi đứa con là một nguồn vui, và anh chị em của một em tự kỷ cũng là giáo viên xuất sắc cho em.

Là phụ nữ, tôi không dám chủ trương có 7, 8 đứa con, nhưng một thì ít. Đây chỉ là cảm nhận riêng chia xẻ với chị. Rất nhiều, rất nhiều phụ nữ chờ đến tuổi 40, 42... thì đã quá trễ để có thêm con. Tôi thông cảm với điều chị gọi là "chua chát," và mong chị lạc quan hơn, chị nhé.

Nhưng qua rồi những cảm giác như thế chị ah, bé nhà em thỉnh thoảng đang chơi ở đâu chạy lại ôm ghì lấy mẹ hít lấy hít để, lại còn nói< yêu mẹ nhất trên đời>...Vậy là mẹ lại quên hết những nhọc nhằn để cố lên :lol: :lol: :lol: Hè này em dự đinh sẽ cho bé đi học bơi, học đàn ...bé nhà em có nhạc cảm khá tốt, bé có thể nhớ những đoạn nhạc dạo đầu của bộ phim yêu thich_bỗng dưng muồn khóc- bộ phim này em xem đến mấy lần mới nhớ được, hay _Gió làng kình...


Đúng là nỗi chua chát qua rồi, vì có đến ba cái mặt cười đây! Đi học bơi và học đàn là hai môn đầy khó khăn cho một số em tự kỷ. Về hồ bơi thì các em sợ những khung cảnh mênh mang, mà đây lại mênh mang là nước. Các em cũng sợ loại âm thanh ồn ào của hồ bơi (bên này hồ bơi trong nhà lại còn vang nữa). Về đàn, các em không có nhạc cảm tốt nên chẳng bám được nhịp. Nếu bé nhà chị đáp ứng được, chị nên cố gắng đưa cháu đi. Ngoài ra, đi học cũng là lúc cháu học tiếp xúc, giao tế với người khác. Rất tốt chị ạ. Riêng học bơi là lúc sử dụng năng lượng dư cho các em hiếu động đấy.

Những áp dụng mà chị đưa ra em sẽ copy để lên thành giáo án cho con hoc, hết tháng này cô giáo chuyên biệt của con em sẽ nghỉ sinh em bé, mẹ sẽ thành cô giáo cho con..Chưa biết tình hình ra sao cả...có gì thì em sẽ lại hỏi chị nhé.


Hồi chưa có cô giáo, cũng là mẹ dậy con đấy thôi! Sợ gì chị nhỉ. Tôi hay nghe các bạn trẻ nói "Sợ gì, chơi luôn!" Mình cũng dám nói thế chứ (nhất là lúc không nói cũng không xong. :o ). Chị bắt đầu dậy chút chút đi, để khi cô giáo nghỉ thì cháu quen với việc học nghiêm chỉnh cùng cô giáo Mẹ. Có gì chị cứ vào diễn đàn rồi mình tạo thêm bài cho cháu.

Chúc cháu học giỏi nhé. (Có cần chúc cháu sẽ có em bé cùng chơi cùng học không?)

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi ngoc anh » CN Tháng 4 19, 2009 5:49 pm

Chào chị, hình như chị trả lời em hơi nhanh nên quên đọc phần trên là bé nhà em là rối loạn ngôn ngữ chứ cháu không có những biểu hiện của trẻ Tk mà, chị ghép phần này vào phần các bé TK liệu có nhầm lẫn không hả chị...vả lại bé nhà em đã có 1 cô em gái tròn 2 tuổi rồi, đây là đối tác chí chóe của nhau suôt đấy...chị xem lai nhé
ngoc anh
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 3 28, 2009 12:09 am
Đến từ: HA NOI

Re: roi loan ngon ngu.

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 4 19, 2009 10:03 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chị ơi, về câu hỏi của chị liên quan đến di truyền thì rối loạn ngôn ngữ hay tự kỷ cũng giống nhau. Chưa có con số chính xác nào cho thấy chắc chắn sẽ là di truyền chị ạ. Tôi cũng mừng là cháu đã có em chơi chung. Lần trước chị tâm sự tôi tưởng là chị đang ngại chưa dám có thêm con.

Em bé chí choét, cũng là yếu tố môi trường tuyệt vời cho anh học thêm về ngôn ngữ. Chị chú ý đừng cho em bé nói giùm ông anh cả nhé. Bây giờ thì chưa đâu, nhưng năm bảy năm nữa, em bé có thể sẽ nói giùm anh như một cách săn sóc anh đấy.

Bé nhà chị rối loạn ngôn ngữ và thiếu chú ý. Đây cũng là hai khó khăn mà đa số trẻ tự kỷ gặp phải. Vì vậy bài học sử dụng chung. Điều khác biệt là bé nhà chị học sẽ nhanh hơn, ít phản ứng tiêu cực hơn. Bé không có nét tự kỷ, nên đáp ứng dễ dàng với hồ bơi và bài học âm nhạc.

Vì có em bé, chị có thể tìm những trò chơi chung để hai anh em cùng học, và anh có dịp quan sát em để rút kinh nghiệm ngôn ngữ cho chính mình. Chúc ba mẹ con học thật vui, nhất là khi cô giáo đã nghỉ hộ sản.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.250 khách.

cron