Câu hỏi của bạn tưởng chừng đơn giản, nhưng không dễ trả lời, và phải giảng giải rõ ràng .
Đầu tiên, bạn cần hiểu các khái niệm này trước
1/ Standardized test: Test tìm rối loạn như TK. Test này được lấy thống kê trên rất nhiều trẻ (vài chục ngàn, vài trăm ngàn). Một nhân viên Y tế không thể nói "dựa vào kinh nghiệm của tôi, con bạn rối loạn ngôn ngữ ..." nêu' không sử dụng standardized test.
2/ Hiện tại, chưa có test Y khoa nào (được công nhận) có thể làm để biết trẻ có Rối loạn TK hay không. Với các em từ 0 tới 36 tháng, người ta thường làm sàng lọc, và nếu thấy có gì đó không bình thường thì đưa đi làm các test thẩm định nhà nghề (
http://truongbanmai.com/index.php?optio ... &Itemid=76)
Khi gọi "Test Y khoa", ý tôi nói test kiểu thử máu, đo não đồ ... chứ không phải test định RL dùng DSM-V.
Bây giờ tôi trả lời bạn cụ thể nhe
Ở Trung tam nghien cuu TK, Đại học California tại San Diego và Davis có 1 loạt bài thuyến trình nói "có thể tạo ra một standardized test sàng lọc" cho các em nhỏ, thậm chí nhỏ ở mức 12 tháng. Trong số 10 ngàn trẻ được theo dõi (các em mà bác sĩ gia đình khám rồi chuyển qua cho Nhóm đặc biệt nghien cứu, hoặc phụ huynh thấy có vấn đề) thi họ thấy như sau (tôi tóm tắt ý chính cho bạn)
a/ Sau khi họ đưa một nhóm chuyên gia vào khám lại cho các em, 75% các em đó, đúng là có vấn đề (TK, Chậm phát triển, Chậm phát triể NN, Rối loạn NN...)
b/ 25% thì bị bác sĩ, PH định sai, từ chuyên môn là "false positive", nôm na là không có gì mà lại nói có. (Ở US không có chuyện giáo viên hay y tá định luôn rối loạn là gì nhe, làm vậy là bị mất việc đó). Nên nhớ đây là các em từ 0 tới 36 tháng nhé. Và "không có gì mà nói có" vẫn còn hơn "có mà tưởng không" (false negative).
c/ Ngược lại, có nhiều em có Rối loạn mà bác sĩ gia đình, PH nhìn không ra. Tỷ lệ này cao hơn ở nhóm có thu nhập thấp như cộng đồng người Mỹ gốc Nam Mỹ (vì tại US, học thư'c và thu nhập thường đi chung).
d/ Can thiệp sớm là Kho báu . Nhưng Can thiệp sớm mà không đúng cách thì cũng nguy hiểm không kém, vì tạo ra hành vi nền, nhận thức nền sai, và làm mất đi thời gian quý báu (tiền bạc mất thì OK, thời gian thì không chi lấy lại được). Ở sau 4 tuổi, can thiệp vẫn tốt nhưng ảnh huong tốt cho não bộ thì không còn nhiều
Bé bạn 9 tháng, đang ở VN, vay thì sao đây ?
Tôi không biết có chỗ nào có thể khám cho con bạn một cách khoa học và kết luận TK hay không được (ở US, 12 tháng mà người ta còn tranh cãi chưa vào đâu, thì bé 9 tháng ở VN...)
Thay vì chú trọng vào tìm ra tên Rối loạn, vào lúc này bạn nên tập trung tìm ra điểm mạnh / yếu so với chuẩn và can thiệp cho bé (truoc mat là ở nhà, sau đó vào trường học)
Ghi lại tất cả các thay đổi vào sổ tay. Sau này khi đưa đi gặp bác sĩ, cho họ coi sổ thay mốc phát triển đó
Những người có thể giúp bạn vào lúc này là các bác sĩ nhi, các trung tâm khám tại bệnh viện . Tới một lúc nào đó, họ sẽ biết rõ hơn bạn nên làm gì tiếp theo