Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi mẹ Nhật Huy » T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:46 am

Bé nhà mình đã 30 tháng, mình rất bối rối vì sau 4 tháng can thiệp tại nhà, bé không hề chuyển biến ở phản xạ lặp lại (ngôn ngữ, hành động), khuôn mẫu. Cô giáo dạy tại nhà chỉ như dạy phụ đạo cho chương trình mẫu giáo, bằng cách lặp lại nhiều để bé có thể đuổi kịp chương trình học ở lớp thôi, mà vấn đề của con mình, quan trọng nhất, lại chưa phải chương trình học ở lớp. Khả năng giao tiếp kém. Khi mình cho con vào viện Nhi làm test CARS, bé được 32/60 điểm, theo bác sĩ thì bé chưa phải đáng lo ngại, nhưng 30 tháng rồi, bé chưa biết nói, nhận thức có nhưng không mấy phát triển thì thực sự đáng lo ngại. Khả năng chơi cùng bạn tương đối khá, bé đi học mẫu giáo đã được 1 năm rồi. Khả năng thể hiện cảm xúc, tình cảm cũng khá, khi bé mắc lỗi, mẹ chỉ cần nghiêm giọng và lườm, tức thì bé có thể khóc ấm ức, tỏ thái độ dằn dỗi, có người dỗ dành là bé sẽ ăn vạ hoặc khóc oà lên (luôn ý thức được khi có ai đó bênh vực, chiều chuộng mình).
Hiện nay, có 2 thứ làm mình lo nhất là khả năng lặp lại của bé lớn hơn khả năng tư duy, đồng thời, giao tiếp mắt của bé không có tiến triển (khi hỏi bé về bộ phận trên mặt mẹ thì bé chỉ chính xác, vui vẻ, có giao tiếp mắt - nhưng chỉ có khi đó chứ trong giao tiếp bình thường thì không có).
Mình phải làm sao để giúp con bây giờ? Mình sợ cái mốc 3 tuổi lắm! Có ai nuôi con mà chỉ sợ con lớn như mình không?
mẹ Nhật Huy
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:34 am

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 8 24, 2009 11:07 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Hiện nay, có 2 thứ làm mình lo nhất là khả năng lặp lại của bé lớn hơn khả năng tư duy, đồng thời, giao tiếp mắt của bé không có tiến triển và (khi hỏi bé về bộ phận trên mặt mẹ thì bé chỉ chính xác, vui vẻ, có giao tiếp mắt - nhưng chỉ có khi đó chứ trong giao tiếp bình thường thì không có).


Xin chào bạn, khả năng tư duy, nhận biết đúng là quan tâm lớn nhất mà hội đồng can thiệp cần có đối với bất kỳ trẻ em nào chậm phát triển. Tuy nhiên, bạn chỉ cho biết tuổi của bé và nỗi lo của bạn, nên tôi khó có thể có nhận định về trình độ của bé.

Về giao tiếp mắt, thường ra bé sẽ giao tiếp tốt nếu đó là người thân, hoặc là những gì bé yêu thích, vừa trình độ.

Về ngôn ngữ, bạn cho biết bé 30 tháng mà chưa nói. Vậy bé có ngôn ngữ vô nghĩa không? Có u ơ hay nói linh tinh không?

Mức 3 tuổi không phải là ranh giới giữa "có thể tiến bộ" và "không có hy vọng". Bạn yên tâm nhé. Trẻ con phát triển ở những mức thời gian rất khác nhau.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi mẹ Nhật Huy » T.Ba Tháng 8 25, 2009 1:18 am

Cảm ơn chuyên gia rất nhiều vì sự nhiệt tình, kịp thời và các thông tin bổ ích.
Về ngôn ngữ, bé nhà mình nói chuyện một mình khá nhiều. Bé không nói ngọng lắm, có thì chỉ là "chưa sõi" thôi. Nếu kiên trì dạy bé một thời gian, bé sẽ nói được như sau:
- Con tên là gì?
- là Huy Chù (ở nhà gọi bé là Huy Xù)
- Con lên mấy tuổi rồi?
- Ba Tuội.
- Con là con ai?
Câu này bé kkhông trả lời được. Hỏi lại:
- Con là con bố nào?
- Bố Tím Cầy (bố Tiến còi :D )
- Con mẹ nào?
- Mẹ Hà vếu (mẹ Hà béo)
- Béo thế nào cơ?
- Béo ú/ béo ú ụ ù u
Ngoài ra, bé không biết trả lời câu hỏi có/không, thâm chí không biết gật/lắc để thể hiện sự đồng tình/phản đối với câu hỏi.
Bên cạnh đó, bé hay hát. Bé hát rất đúng nhạc, đôi khi có lời nhưng rất ngọng, đôi khi bé dùng âm miệng như "ba bà bà" hay "tỉ tì ti" để thay cho ngôn ngữ lời bài hát, còn giai điệu thì vẫn theo đúng "nguyên tác". Hát từ đầu tới cuối. Khi nào vui vẻ, bé có thể hát, vỗ tay đúng nhịp, vài bài một lúc. Bé tự hát chứ bảo bé hát thì bé chri hát một hai câu rồi quay ra chơi cái khác.
Nghe thấy nhạc (vui vẻ, rộn rã như nhạc trong trung tâm mua sắm) thì bé nhảy nhót, thậm chí hét lên vui vẻ. Có khi bé nhảy thành vòng tròn :(
Cô giáo gọi thì bé thưa (Dạ), bố, mẹ, bà gọi thì ít thưa. Cũng không ngoảnh lại khi thưa.
Điều đáng nói là khi 11 tháng, bé đã biết gọi "ông ơi, bố ơi, tivi" (Mẹ bé biết nói cả câu hoàn chỉnh lúc 12 tháng tuổi).
Nhưng từ 13 tháng tới 24 tháng, bé HOÀN TOÀN KHÔNG NÓI GÌ, KỂ CẢ NGÔN NGỮ VÔ NGHĨA. Tới 24 tháng tuổi, bé mới biết ạ (kèm khoanh tay).
Hiện giờ, bé vẫn hay nói những câu vô nghĩa, đặc biệt là những slogan trong các quảng cáo mà bé thích (Aji ngon, Nutifood,...), bbé chỉ thích một số quảng cáo nhất định, không đặc biệt ham mê tivi. Đôi khi hỏi "con tên gì?", bé lập tức trả lời "Nutifood" :oops:
Bé thích bảng chữ số, đã biết từ 1 tới 10 khi 26 tháng, biết phân biệt 7-8 màu sắc, biết cầm bút tô màu, viết, kẻ dọc ngang ra giấy, biết tô màu trong một khung hình nhất định, biết phân biệt hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, ngôi sao, trái tim. Đặc biệt ưa thích việc xếp tăm/bút/đũa thành các hình vuông, tam giác. Bé có thể ngồi hàng giờ để xếp các hình đó và tỏ ra rất thích thú, nhanh nhạy với việc xếp hình.
Tôi phải làm thế nào bây giờ? Có hạn chế bé chơi trò nào không? Và đặc biệt, cần dạy bé thế nào khi bé chỉ biết lặp lại (Ví dụ: Mẹ chào Huy! bé trả lời: "Mẹ chào Huy")
Xin cảm ơn chuyên gia rất nhiều.
mẹ Nhật Huy
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:34 am

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 8 25, 2009 8:05 am

Phần trả lời từ chuyen viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào bạn, nguyên tắc chung của những chuyên gia ngôn ngữ trị liệu chúng tôi là không cấm đoán khi trẻ có ngôn ngữ, dù đó là vô nghĩa. Những từ vô nghĩa ấy cho thấy trẻ đã phát âm được một số phụ âm, nguyên âm nào đó, và chúng tôi bám lấy chúng để tập chữ có nghĩa. Điều này tôi có lấy nhiều thí dụ cụ thể trong buổi hội thảo tại Saigon và Hà Nội. Có lẽ tôi chưa có dịp được gặp bạn trong hội thảo ấy.

Tuơng tự, khi bé thích số, mầu sắc, xếp que thành hình... bạn nên lợi dụng lấy ưu điểm đó để nới rộng khả năng ngôn ngữ của bé. Thí dụ: bé xếp que thành tam giác, bạn có thể hỏi "hình gì đây? Trong nhà mình có hình nào giống thế không?" Bạn cũng có thể dùng chúng làm quà thưởng: khi bé học ngoan, bé sẽ có bộ que để xếp thành hình...

Khi dậy hỏi thưa, bạn tìm cách hạn chế chủ đề hoặc vị ngữ. Thí dụ: Chào Huy, Chào Mẹ... thay vì Mẹ chào con, Con chào mẹ... Hoặc Con tên... Huy thay vì Con tên gì?

Bạn thử xem sao nhé.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi mẹ Nhật Huy » T.Tư Tháng 8 26, 2009 4:34 am

Chị ơi, em biết về concuame.com muộn quá, sau khi hội thảo ở Hà nội diễn ra vừa được vài ngày nên rất tiếc. Không biết tới bao giờ em sẽ có dịp tham gia hội thảo ở đây được ạ?
Em rất muốn tự mình can thiệp được cho con, vì hàng ngày đưa con tới BV cho bác sĩ can thiệp, em cũng học mót được khá nhiều và muốn cho bé "ôn bài" khi ở nhà, nhưng ở nhà, bé vốn được chiều chuộng, nên tương đối khó bảo. Nếu không theo ý bé thì bé sẽ dỗi, thậm chí ăn vạ khóc rất lớn. Bé bám mẹ ghê lắm, đi can thiệp ở BV toàn bị bác sĩ mắng vì tội con cứ bám chặt cổ mẹ, không chịu ngồi độc lập dưới sàn như các bạn. Bé rất sợ đi vào thảm, giẻ chùi chân, sợ khăn lau nhà, thậm chí, dép mà có gai dưới lòng bàn chân là bé sẽ đòi bế chứ không chịu đi bộ trên đôi dép đó. Trong khi đó, can thiệp tại BV có bài đi trên thảm gai - em nghĩ là nó phải có tác dụng nào đó, vậy biểu hiện của con em có gì đáng ngại không? Em vẫn tập mát xa cho bé bằng bàn chải, mớ cọ nồi ráp ráp, bé thích và có khi tự làm, nhưng tiếp xúc với lòng bàn chân là bé sợ hãi vô cùng. Em phải làm thế nào để cải thiện tình hình trên? điều này có quan trọng không ạ?
Vốn từ của bé nhà em ngày càng phát triển, em áp dụng cách học như em học ngoại ngữ ngày bé, tức là học theo 'trường từ" - cái chén, cái bát, cái thìa, đôi đũa/ búp bê, gấu bông, siêu nhân... Khi bé nhìn thấy vật quen thuộc, lập tức bé gọi tên được vật đó - vậy là sự tiếp thu có tư duy hay chỉ là sao chép thôi ạ?
Còn một vấn đề nũa, là bé tương đối khuôn mẫu. Khi bố gọi bé đi tắm thì chỉ có bố mới được phép cho bé tắm, lau người, mặc áo... chứ không cho ai tham gia vào cả. Nếu bố gọi bé đi tè mà người khác giữ bô là bé khóc rất dữ.
Vấn đề cuối cùng em muốn hỏi hôm nay là việc vệ sinh cá nhân. Bé ăn xong, em đưa khăn ướt nói "con lau miệng, lau tay đi" là bé biết làm. Nhưng bé chưa biết nhổ ra khi đánh răng - bé toàn nuốt hết :(; Ngoài ra, bé vẫn tè dầm, ị ra quần, kể cả lúc thức, tè ướt rồi bé mới đi kéo tay người lớn. Em phải làm sao để dạy bé biết gọi đây? Em nhắc bé bằng lời nhiều quá rồi nhưng bé k tiếp thu điều này.
Cảm ơn chuyên gia rất nhiều.
mẹ Nhật Huy
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:34 am

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 8 26, 2009 7:27 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào bạn, tiếc là không được gặp nhau vào 15 và 16 tháng tám vừa qua tại Hà Nội. Đành hẹn lần sau. Lần sau là bao giờ thì điều hành sẽ có câu trả lời rõ hơn, bạn nhé. Mình đứng ở chuyên môn thôi.

Em rất muốn tự mình can thiệp được cho con, vì hàng ngày đưa con tới BV cho bác sĩ can thiệp, em cũng học mót được khá nhiều và muốn cho bé "ôn bài" khi ở nhà, nhưng ở nhà, bé vốn được chiều chuộng, nên tương đối khó bảo. Nếu không theo ý bé thì bé sẽ dỗi, thậm chí ăn vạ khóc rất lớn. Bé bám mẹ ghê lắm, đi can thiệp ở BV toàn bị bác sĩ mắng vì tội con cứ bám chặt cổ mẹ, không chịu ngồi độc lập dưới sàn như các bạn. Bé rất sợ đi vào thảm, giẻ chùi chân, sợ khăn lau nhà, thậm chí, dép mà có gai dưới lòng bàn chân là bé sẽ đòi bế chứ không chịu đi bộ trên đôi dép đó. Trong khi đó, can thiệp tại BV có bài đi trên thảm gai - em nghĩ là nó phải có tác dụng nào đó, vậy biểu hiện của con em có gì đáng ngại không? Em vẫn tập mát xa cho bé bằng bàn chải, mớ cọ nồi ráp ráp, bé thích và có khi tự làm, nhưng tiếp xúc với lòng bàn chân là bé sợ hãi vô cùng. Em phải làm thế nào để cải thiện tình hình trên? điều này có quan trọng không ạ?


Nếu bạn biết yếu điểm của bé là bám mẹ, và nếu thói quen ấy cản trở việc học hành, bạn nên tìm cách hỗ trợ cho bé. Tại văn phòng bác sĩ, có thể vì thảm gai mà bé bám mẹ nhiều hơn. Để giúp bé bớt nhậy cảm với loại bề mặt cảm xúc này, bạn đã cho bé chơi bàn chải, cọ nồi... Bạn khuyến khích bé đưa chúng vào lòng bàn chân nhé, vì đó là nơi nhậy cảm nhất. Viẹc giúp bé bớt nhậy cảm với một số bề mặt cảm xúc theo tôi thì có quan trọng, cũng có khi không. Có những bề mặt cảm xúc bé nên làm quen như cơm, cháo, thịt, canh (thực phẩm bổ dưỡng), bút, giấy, kéo (học cụ), xà phòng, kem đánh răng (vệ sinh...). Có những bề mặt cảm xúc bé không nhất thiết phải đối phó. Thí dụ, nếu chiếc chăn mẹ mua mà bé sợ, mẹ có thể mua chăn khác, và khi ra ngoài bé chẳng bao giờ bị buộc phải sờ đụng loại chăn ấy, thì riêng tôi sẽ chẳng buộc bé làm gì. Tôi sẽ dành thời gian dậy những mục tiêu khác, và quay lại khi bé tiến bộ nhiều rồi. Về thảm gai, nếu trong lớp có, bé nên làm quen để bớt sợ khi đi học. Bạn có thể hỏi vị bác sĩ đang can thiệp cho bé xem mục đích của thảm gai mà bà/ông sử dụng là để làm gì, và tầm quan trọng của mục tiêu này so với những mục tiêu khác ra sao.

Khi bé dỗi, ăn vạ, bạn sẽ phải có lúc làm lơ đấy. Bé ngày càng lớn, càng cần hợp tác nhiều với đòi hỏi và qui lệ. Thói quen ăn vạ sẽ phải bớt đi. Bạn làm lơ (sau khi bảo đảm là bé không va đầu, đập trán vào cạnh bàn, chân ghế...) bằng cách bỏ đi (sau khi nói "Con ăn vạ, mẹ đi đây!") hoặc nằm ngay cạnh bé nhưng giả đò ngủ say (sau khi nói "Mẹ ngủ đây! Chả nghe khóc đâu!").

Vốn từ của bé nhà em ngày càng phát triển, em áp dụng cách học như em học ngoại ngữ ngày bé, tức là học theo 'trường từ" - cái chén, cái bát, cái thìa, đôi đũa/ búp bê, gấu bông, siêu nhân... Khi bé nhìn thấy vật quen thuộc, lập tức bé gọi tên được vật đó - vậy là sự tiếp thu có tư duy hay chỉ là sao chép thôi ạ?


Nếu gọi tên được, sao bạn lại gọi là sao chép? Bạn có thể hỏi thêm "bát ở đâu, búp bê màu gì, gấu bông có đeo nơ khong... để nối dài suy tư.

Còn một vấn đề nũa, là bé tương đối khuôn mẫu. Khi bố gọi bé đi tắm thì chỉ có bố mới được phép cho bé tắm, lau người, mặc áo... chứ không cho ai tham gia vào cả. Nếu bố gọi bé đi tè mà người khác giữ bô là bé khóc rất dữ.


Nếu thói quen này cản trở sinh hoạt và học tập, bạn có thể tạp cho bé bớt khuôn mẫu. Tuy nhiên, bạn phải có hình và lời để báo trước: "Bố gọi, nhưng mẹ sẽ giữ bô." Bạn nói thế nhiều lần trước khi bé phải đi tè để bé chuản bị tinh thần. Khi bé ăn vạ, bạn phải làm ngơ và nhất định bám theo những gì đã được hoạch định.

Vấn đề cuối cùng em muốn hỏi hôm nay là việc vệ sinh cá nhân. Bé ăn xong, em đưa khăn ướt nói "con lau miệng, lau tay đi" là bé biết làm. Nhưng bé chưa biết nhổ ra khi đánh răng - bé toàn nuốt hết :(; Ngoài ra, bé vẫn tè dầm, ị ra quần, kể cả lúc thức, tè ướt rồi bé mới đi kéo tay người lớn. Em phải làm sao để dạy bé biết gọi đây? Em nhắc bé bằng lời nhiều quá rồi nhưng bé k tiếp thu điều này.


Bạn cần tập cho bé nhổ chứ không nên tập chỉ khi đánh răng. Muốn dậy bé gọi khi đi tè, bạn phải dậy bé nín tiểu. Một số phụ huynh cho con tự tay dọn nước tiểu, quần ướt... và tôi thấy có hiệu quả vì bé học ra rằng "việc dọn dẹp mệt quá, thôi mình thử tập... nín xem sao!" :P . Bạn thử xem nhé.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi mẹ Nhật Huy » T.Hai Tháng 9 07, 2009 4:38 am

Chào các anh/chị,
cả tuần rồi em bận quá, không online được, hôm nay vào tìm thì không biết topic đã bị chuyển đi đâu :D .
Em đã áp dụng một số hướng dẫn trên của chuyên gia cho bé, hi vọng là bé có thể nhận thức được. Hai hôm trước, em chợt phát hiện ra bé biết một số chữ cái - không một ai dạy bé trước đó cả. Bé tự dưng chỉ lên chữ M trên áo thun của bố và đọc: Chữ M. Em giật mình, hỏi lại thì bé vẫn đáp y như vậy. Sau đó, em check với khoảng 4 chữ nữa thì thấy bé biết thêm chữ K, chữ P. Em không dám check nữa. Vậy là bé em có hiện tượng gì chị ơi? Em đã kiểm tra với tất cả các cô và những ng tiếp xúc với bé, không ai dạy bé chữ cái cả.
À, em muốn báo cáo thêm với chị, là từ thứ 6 tuần trước, bé đã tự trả lời được mẹ câu hỏi: Sáng nay ở trường con ăn gì? Em vẫn kiên trì hỏi nhưng không dám nghĩ là bé trả lời được, vậy là hôm đó bé trả lời được. Từ sau hôm đó, ngày nào em cũng duy trì hỏi bé câu đó, và em nhận được câu trả lời rất chính xác, khi check với thực đơn của nhà trường và hỏi lại cô giáo (Ngày thì bé ăn phở, ngày thì bé ăn cháo, trưa thì thường là bé ăn cơm).
Em có cảm giác con em đang có một tín hiệu đáng mừng, trộm vía con, và đang loay hoay tự thoát ra khỏi cái thế giới trước đó của riêng bé. Em nghĩ rằng bé đang rất cần sự giúp đỡ của em bây giờ. Em cần phải làm thế nào để giúp con em bây giờ chị ơi?
mẹ Nhật Huy
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:34 am

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 9 07, 2009 9:54 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

m đã áp dụng một số hướng dẫn trên của chuyên gia cho bé, hi vọng là bé có thể nhận thức được. Hai hôm trước, em chợt phát hiện ra bé biết một số chữ cái - không một ai dạy bé trước đó cả. Bé tự dưng chỉ lên chữ M trên áo thun của bố và đọc: Chữ M. Em giật mình, hỏi lại thì bé vẫn đáp y như vậy. Sau đó, em check với khoảng 4 chữ nữa thì thấy bé biết thêm chữ K, chữ P. Em không dám check nữa. Vậy là bé em có hiện tượng gì chị ơi? Em đã kiểm tra với tất cả các cô và những ng tiếp xúc với bé, không ai dạy bé chữ cái cả.


Chào bạn, các bé có rối loạn TK hay Asperger có khả năng nhận biết và ghi nhớ hình ảnh rất tốt. Vì thế, các em có thể đọc giỏi. Bé bắt đầu nhận ra mặt chữ cái, bạn cứ việc dậy thêm. Không có gì đáng ngại hết. Bạn cũng có thể mua những bộ mặt chữ để lấy đó làm quà thưởng những khi Huy học ngoan. Cũtng chính khả năng nhận ra mặt chữ cái sẽ giúp Huy bớt nói ngọng sau này.

À, em muốn báo cáo thêm với chị, là từ thứ 6 tuần trước, bé đã tự trả lời được mẹ câu hỏi: Sáng nay ở trường con ăn gì? Em vẫn kiên trì hỏi nhưng không dám nghĩ là bé trả lời được, vậy là hôm đó bé trả lời được. Từ sau hôm đó, ngày nào em cũng duy trì hỏi bé câu đó, và em nhận được câu trả lời rất chính xác, khi check với thực đơn của nhà trường và hỏi lại cô giáo (Ngày thì bé ăn phở, ngày thì bé ăn cháo, trưa thì thường là bé ăn cơm).
Em có cảm giác con em đang có một tín hiệu đáng mừng, trộm vía con, và đang loay hoay tự thoát ra khỏi cái thế giới trước đó của riêng bé. Em nghĩ rằng bé đang rất cần sự giúp đỡ của em bây giờ. Em cần phải làm thế nào để giúp con em bây giờ chị ơi?


Thấy con yếu hơn bạn bè, mình lo. Bây giờ thấy con tiến bộ, mẹ vẫn lo. Bình tĩnh nhé. Bạn đang có những nỗ lực dậy con tốt mà. Bạn cứ kiên trì hỏi những câu hỏi, rồi gợi ý cho con trả lời. Đừng đi vượt quá khả năng của con xa quá, con sẽ ngại học nói học nghĩ với mẹ. Nếu bé biết nói ăn món gì, bạn hỏi bé thích món ấy không, hoặc "hôm qua nhà mình cũng ăn phở, nhớ không?" hoặc "con thích ăn phở ở tiệm... không?", "Trong phở có gì con nhỉ?", "Con thấy màu gì trong bát phở nào?"

Hai mẹ con cứ nhẩn nha học với nhau, đừng bối rối nghe.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi mẹ Nhật Huy » T.Hai Tháng 9 28, 2009 6:54 pm

Cảm ơn chị Tường Anh rất nhiều.
Sau khi em theo con vào viện Nhi điều trị 3 tuần, thì em cũng tự cảm thấy sự tiến bộ rõ rệt của bé như đã nói ở bài trước. Hàng ngày em vẫn dành thời gian chơi với con nhưng không được nhiều, vì thời gian đó em bận quá (Sáng đưa con đi viện nên chiều phải làm bù tới 8-9 giờ tối ở văn phòng, con đi ngủ lúc 10h). Thông thường thì cũng 7h em mới về (giờ đó con cũng học can thiệp với cô tại nhà vừa xong), em chỉ cho con ăn, rồi dọn dẹp, chơi với con được một lúc, sáng hôm sau lại đưa con đi học thôi. Nhưng có một điều làm em hết sức lo ngại ở khoảng thời gian 10 ngày trở lại đây, chị có thể giải thích giúp em được không ạ.
Em gọi con ít khi quay lại như trước, phải nhắc đi nhắc lại bé mới chịu "Dạ"
Con chào mọi người nhưng quay đi hướng khác, kể cả khi chỉ có 2 mẹ con và nhắc con chào mẹ để mẹ đi làm. Có khi chào bà hàng xóm nhưng lại quay lưng vào bà ấy.
Con đặc biệt thích 2 vật nhồi bông là Con Gấu và Siêu Nhân. Bé ngái ngủ mà nhìn thấy 2 con đó là bật dậy, vồ lấy ôm, thơm rối rít, và 2 từ này bé phát âm rõ rệt, không "nói thầm" như những cái khác (Bác sĩ ở viện Nhi nói rằng hành vi "nói thầm" chính là hành vi tự kỷ của bé, em luyện mãi mà bé khôgn thay đổi). Khi chơi với 2 đồ vật bé thích, thì bé không còn quan tâm tới thế giới xung quanh nữa, mẹ đi làm về bé cũng mặc kệ, ôm bé thì bé gạt ra, ngó lơ. Em có nên tiếp tục cho bé chơi 2 vật này không? Em mang đi giặt, phơi hết 1 ngày mà bé đi tìm khắp nơi chị ạ, lúc tìm thấy thì bé hét lên rồi cười tít mắt. Cũng vì mải chơi với 2 đồ vật này mà bé không thưa, không để ý khi có ai đó gọi bé như trước nữa (2 vật này có từ lâu rồi, con gấu có từ trước khi bé ra đời, siêu nhân thì có từ bữa sinh nhật 2 tuổi, nhưng trước đó bé không đặc biệt quan tâm như thế này).
Em phải làm sao bây giờ chị ơi? Em dám chắc là bây giờ mà em mang con quay lại viện để làm test lại lần nữa, thì điểm Denver của bé còn cao hơn hẳn ngày trước (32/60), em có dám hi vọng vào sự phát triển ổn định của bé không? Có khoảng thời gian nào mà ngay cả với các bé bình thường, cũng tỏ ra lơ đãng không ạ? Hay đó là biểu hiện bệnh của bé nặng hơn?
Cảm ơn chị.
mẹ Nhật Huy
 
Bài viết: 7
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 8 24, 2009 3:34 am

Re: Làm sao để chữa phản xạ lặp lại của bé 30 tháng?

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 9 28, 2009 9:40 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Em gọi con ít khi quay lại như trước, phải nhắc đi nhắc lại bé mới chịu "Dạ"
Con chào mọi người nhưng quay đi hướng khác, kể cả khi chỉ có 2 mẹ con và nhắc con chào mẹ để mẹ đi làm. Có khi chào bà hàng xóm nhưng lại quay lưng vào bà ấy.


Bạn làm cái thẻ hình đôi mắt, rồi dậy cho con hiểu rằng khi mẹ đưa thẻ thì con phải nhìn vào mắt người con đang nói chuyện hay chào hỏi. Bạn có thể bắt đầu từ lời nhắc, và vẫn đưa thẻ cho con nhìn. Dần dà, bạn ít nhắc bằng lời mà chỉ đưa hình cho con xem.

Con đặc biệt thích 2 vật nhồi bông là Con Gấu và Siêu Nhân. Bé ngái ngủ mà nhìn thấy 2 con đó là bật dậy, vồ lấy ôm, thơm rối rít, và 2 từ này bé phát âm rõ rệt, không "nói thầm" như những cái khác (Bác sĩ ở viện Nhi nói rằng hành vi "nói thầm" chính là hành vi tự kỷ của bé, em luyện mãi mà bé khôgn thay đổi). Khi chơi với 2 đồ vật bé thích, thì bé không còn quan tâm tới thế giới xung quanh nữa, mẹ đi làm về bé cũng mặc kệ, ôm bé thì bé gạt ra, ngó lơ. Em có nên tiếp tục cho bé chơi 2 vật này không? Em mang đi giặt, phơi hết 1 ngày mà bé đi tìm khắp nơi chị ạ, lúc tìm thấy thì bé hét lên rồi cười tít mắt. Cũng vì mải chơi với 2 đồ vật này mà bé không thưa, không để ý khi có ai đó gọi bé như trước nữa (2 vật này có từ lâu rồi, con gấu có từ trước khi bé ra đời, siêu nhân thì có từ bữa sinh nhật 2 tuổi, nhưng trước đó bé không đặc biệt quan tâm như thế này).
Em phải làm sao bây giờ chị ơi? Em dám chắc là bây giờ mà em mang con quay lại viện để làm test lại lần nữa, thì điểm Denver của bé còn cao hơn hẳn ngày trước (32/60), em có dám hi vọng vào sự phát triển ổn định của bé không? Có khoảng thời gian nào mà ngay cả với các bé bình thường, cũng tỏ ra lơ đãng không ạ? Hay đó là biểu hiện bệnh của bé nặng hơn?


Nếu tên hai vật yêu thích này mà bé nói rõ tên, có lẽ bạn phải lợi dụng chúng để "xí dụ" bé nói với âm lượng bình thường. Tuy nhiên, khi chúng trở thành vật ngăn cản bé học hành và sinh hoạt, mình phải tính lại.

Bạn có thể mua cái thùng (đừng dùng nhựa trong) bỏ hai con thú bông ấy vào, rồi đóng lại (mà bé mở không đươc). Thường thì người ta dùng cái rương có ổ khóa. Rồi thì mình dùng chúng như quà thưởng: nếu Huy học xong, mẹ cho Huy gấu. Nếu Huy làm theo lời mẹ, mẹ cho Huy siêu nhân...

Nếu bạn nghĩ rằng điểm của con sẽ tăng lên, bạn đã có lý do để dẫn con đi ăn kem rồi đấy! :P Mình đã nói với bạn những ngày đầu: đừng rối lên rồi mất hướng, tội cho con. Thế bây giờ tin mình chưa? Cứ tiếp tục kiên nhẫn với con, rồi sẽ còn nhiều tiến bộ.

Lơ đãng thì cả người lớn cũng lơ đãng, chẳng phải chỉ trẻ con phát triển theo chuẩn. Tuy vậy, độ lơ đãng của một người sẽ được coi là "không sao" nếu thói quen ấy không ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập. Bạn cứ cố tập cho con chú ý nhé. Về việc bé có sẽ "phát triển ổn định" không, mình không dám trả lời. Mình chưa bao giờ gặp Huy, và Huy cũng còn bé lắm. Bạn yên tâm dậy con, nhưng đừng thất vọng, cũng đừng muốn con phải tiến đến mức chính bạn đặt ra.

Mình hiểu bạn rất lo lắng vì bạn là mẹ, cưu mang con 9 tháng 10 ngày. Nhưng thôi, đừng thèm nghĩ chi chuyện xa xôi. Cứ từng bước một mình bước. Bình tĩnh, nhẩn nha, bước đi sẽ chắc chắn và đúng hướng.

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Trang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.20 khách.

cron