Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi TomTep » T.Hai Tháng 12 17, 2012 12:27 am

Em chào các anh chị!
Em là phụ huynh mới vì đây là lần đầu tiên em mạnh dạn hỏi trực tiếp, nhưng cũng là phụ huynh CCM từ lâu rồi.
Cháu nhà em đang học lớp 2 tại 1 trường công ở Hà Nội, cháu cũng đạt hs giỏi năm lớp 1. Cháu rất nổi tiếng ở trường vì hiếu động, nghịch ngợm. Cô giáo nhận xét cháu học không thua kém ai nhưng nghịch ngợm thì không ai bằng. Cháu nghịch dại, không lường trước được nguy hiểm: như đi xe đạp cháu lao thẳng từ trên cao xuống mà không sợ xe đổ hay lao vào xe đang đi ở bên dưới. Hay hôm trường cháu tổ chức đi tham quan, cháu đi bộ sát mép hồ quá thế là có bạn chạm nhẹ vào người đã ngã xuống, may mà bạn đó kéo lên chỉ ướt hết quần và giầy. Thực ra em cũng nhận thấy sự không bình thường của con và đã cho con đi khám ở phòng khám của 1 bs khoa tâm bệnh ở viện Nhi trung ương từ hồi con 5 tuổi nhưng bs nói con chỉ hiếu động thái quá chứ chưa đến mức tăng động và phải dùng thuốc.Em vẫn theo dõi con và nhận thấy con chơi với các bạn bình thường, nhận thức bịnh thường, con vẫn học được dù hơi chút lười biếng, ngại học(đa phần các bạn trai đều bị như vậy). Nhưng gần đây em thấy thật sự lo ngại về con nên đã mạnh dạn lên diễn đàn để mong được các anh chị giúp đỡ, vì em thực sự không biết phải làm gì với con.
Hầu như ngày nào đi học cháu cũng mắc lỗi: nào là không chịu ngồi học không hoàn thành bài được giao,( cả buổi chỉ làm được 1 bài toán gồm nhiều phép tính, trong khi các bạn làm được 2 bài), nào là nói chuyện nhiều, nào là giấu đồ dùng của bạn, nào là tát vào mặt bạn, đấm bạn......do đó hầu như ngày nào cháu cũng phải viết kiểm điểm. mỗi lần như vậy bố mẹ cháu đều nói chuyện, tìm hiểu nguyên nhân thì được biết hôm cháu không hoàn thành bài là do cháu không kịp làm vì cô cho nhiều quá(chắc là do không có cô ở lớp nên cháu không tự giác làm, vừa làm vừa chơi nên không kịp, vì hôm đó cô giáo đang mải chuẩn bị cho thi giáo viên dạy giỏi), cháu nói chuyện nhiều vì các bạn cứ trêu con, giấu đồ dùng thì cháu cho là cháu mượn của bạn nhưng đang cầm thì 1 bạn nam khác giật và làm rơi xuống sân trường, tát hoặc đấm vào bạn thì cháu luôn giải thích 1 lí do nào đó là vì bạn trêu hay nói gì đó không đúng về cháu.... Mẹ cháu đã cố giải thích với cháu là không được phép đánh bạn vì như thế là vi phạm nội quy của trường, lớp. Hôm nào trước khi vào lớp cũng dặn con học ngoan nhé. Ở nhà thì cháu nói đâu vào đấy, cháu tỏ ra rất hiểu biết khi nói chuyện rồi hứa hẹn với mẹ nhưng khi đến lớp thì cháu dường như không kiểm soát được bản thân, vẫn mắc những lỗi như đấm bạn, nói chuyện, nhặt được đồ của bạn thì không trả mà lại cho bạn khác.... Cô giáo cũng phàn nàn về cháu nhiều hơn, còn nhắc mẹ phải mạnh tay xử lý. Mẹ cháu không dám đánh cháu vì sợ không hiệu quả, chỉ nhắc nhở nhưng hình như nhắc nhở không thì cháu lại quên ngay. Mẹ cháu cũng phải nói thêm là cháu là 1 cậu bé rất thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát. Đi đâu cháu cũng được mọi người để ý và quý mến. Nhưng nếu tiếp xúc với cháu nhiều thì không ai chịu được, cháu hay mè nheo, hay trêu em và đánh em(cháu có 1 em gái 3 tuổi và cũng rất hiếu động), lừơi ăn, chỉ thích chơi game và xem hoạt hình, chơi với các anh hay các bạn thì hay mạnh mẽ quá, có khi làm các bạn bị đau( mặc dù không chủ ý làm đau). Gần đây, mẹ cháu đễn đón sớm vào giờ thể dục, thấy cháu vẫn nhớ động tác, tập như các bạn nhưng không chịu tập bình thường, cứ vừa tập vừa cố tình đụng vào bạn bên cạnh để trêu bạn. Mẹ cháu thấy cháu có nhiều biểu hiện tăng động, không thể để yên tay chân, hay trêu chọc các bạn. Mẹ cháu cũng đọc trên CCM và thấy các chuyên gia cũng khuyên nên áp dụng chế độ ăn kiêng cho trẻ TK cũng như TĐ , mẹ cháu giật mình vì đợt này đúng là mẹ cháu cho cháu ăn nhiều bánh mì với mứt dâu và uống sữa, toàn đồ phải hạn chế ăn, cứ hôm nào ăn món đó là cháu lại có vấn đề ở lớp. Cũng phải nói là cháu vẫn được cô giáo dạy thêm khen là có tiến bộ (cháu học thêm 1 cô giáosau giờ học trên lớp giúp cháu hoàn thành bài tập ở nhà vì lớp cháu cô giáo giao quá nhiều bài tập mà mẹ lại không muốn buổi tối về học với mẹ lại bị la mắng nhiều, mẹ muốn buổi tối về nhà cả nhà vui vẻ chơi với nhau). Đúng là mẹ cháu thấy cháu tiến bộ hơn khi học thêm cô giáo này cả về Toán lẫn Tiếng Việt. Nhưng đi học trên lớp thì cháu luôn bị cô giáo chủ nhiệm phê bình, các bạn thì mách tội mỗi khi thấy mẹ cháu đến đón. Ở nhà thì cháu vẫn bình thường, chỉ mỗi tội không chịu nhường em thôi. Mẹ cháu đang băn khoăn về tình hình của cháu quá? Cháu có phải uống thuốc để giảm độ hưng phấn khi ở trên lớp không? Nếu uống thuốc thì phải do bs kê đơn mà thật sự mẹ cháu chưa biết nên khám cho cháu ở đâu ạ? Mong các cô chú giúp cháu vì cháu sắp phải thi học kì 1 rồi ạ
TomTep
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 12 16, 2012 6:29 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 12 18, 2012 1:55 am

Hầu như ngày nào đi học cháu cũng mắc lỗi: nào là không chịu ngồi học không hoàn thành bài được giao,( cả buổi chỉ làm được 1 bài toán gồm nhiều phép tính, trong khi các bạn làm được 2 bài), nào là nói chuyện nhiều, nào là giấu đồ dùng của bạn, nào là tát vào mặt bạn, đấm bạn......


Cô giáo có cho phép bé làm xong 1 bài thì chạy ra ngoài chơi 1 tí rồi vào lại lớp, và chấp nhận rằng bé sẽ làm ít bài hơn các bạn không? Ý mình là nhà trường có đồng ý thay đổi các hình thức sinh hoạt cho phù hợp với bé không?

cháu tỏ ra rất hiểu biết khi nói chuyện rồi hứa hẹn với mẹ nhưng khi đến lớp thì cháu dường như không kiểm soát được bản thân, vẫn mắc những lỗi như đấm bạn, nói chuyện, nhặt được đồ của bạn thì không trả mà lại cho bạn khác....


có thể nhắc bằng lời nói không hiệu quả, bạn có thử làm các hình nhắc cho bé chưa? Để làm được việc như "nếu tức thì không đánh bạn", thì bạn cần dạy cho bé 2 thứ chính yếu sau:

khả năng nhận ra là mình sắp sửa tức ("sắp sửa" nhé, cái này khó đó)
vào lúc đầu, học thuộc lòng phương án/hành vi thay thế (ví dụ như tức bạn thì lấy quả banh ra xoa)

chơi với các anh hay các bạn thì hay mạnh mẽ quá, có khi làm các bạn bị đau( mặc dù không chủ ý làm đau). Gần đây, mẹ cháu đễn đón sớm vào giờ thể dục, thấy cháu vẫn nhớ động tác, tập như các bạn nhưng không chịu tập bình thường, cứ vừa tập vừa cố tình đụng vào bạn bên cạnh để trêu bạn.


có thể bé không biết, hoặc không đặt mình vào vi trí người khác nên không biết mình làm vậy là đau các bạn http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=150

Đúng là mẹ cháu thấy cháu tiến bộ hơn khi học thêm cô giáo này cả về Toán lẫn Tiếng Việt.


Tôi nghĩ bạn nên cho bé học nhiều thêm về Giao tế, ví dụ như các bài dạy biết mình đang tức, bài dạy tìm hành vi thay thế ... Bé thích chơi game thì bạn đưa ra 1 hệ thống thưởng phạt rõ ràng dựa trên game. Ví dụ như hôm đó dùng hành vi thay thế thay vì đánh bạn thì được 1 sticker, cứ 5 sticker thì đổi 1 tiếng chơi game. Bạn sẽ phải dợt đóng kịch với bé rất nhiều để bé nhớ hệ thống tưởng thưởng này.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi TomTep » T.Ba Tháng 12 18, 2012 6:35 am

Gửi anh Phi:
Cô giáo có cho phép bé làm xong 1 bài thì chạy ra ngoài chơi 1 tí rồi vào lại lớp, và chấp nhận rằng bé sẽ làm ít bài hơn các bạn không? Ý mình là nhà trường có đồng ý thay đổi các hình thức sinh hoạt cho phù hợp với bé không?

cái này thì em chưa hỏi cô giáo nhưng có 1 biện pháp mà bố mẹ cháu đang thử áp dụng là cho cháu dậy sớm hơn 1 chút và bắt cháu tập thể dục để cháu xả bớt năng lượng, bố mẹ cháu mới áp dụng được 2 ngày và hỏi cô giáo tình hình của cháu ở lớp thì thấy cô nói cô đổi chỗ cho cháu ngồi gần cô hơn và cháu rất tiến bộ. Vì thế em cũng không biết là cháu tiến bộ là do tập thể dục hay do cháu ngồi gần cô hay do cháu ăn kiêng( mẹ cháu mấy hôm nay không cho cháu ăn nhiều chất bột mỳ và đường, trứng...nhưng cháu vẫn uống 1 hộp sữa tươi trước khi đi ngủ)???
có thể nhắc bằng lời nói không hiệu quả, bạn có thử làm các hình nhắc cho bé chưa? Để làm được việc như "nếu tức thì không đánh bạn", thì bạn cần dạy cho bé 2 thứ chính yếu sau:

khả năng nhận ra là mình sắp sửa tức ("sắp sửa" nhé, cái này khó đó)
vào lúc đầu, học thuộc lòng phương án/hành vi thay thế (ví dụ như tức bạn thì lấy quả banh ra xoa)
em chưa dùng hình để nhắc cháu, em sẽ thử.
có thể bé không biết, hoặc không đặt mình vào vi trí người khác nên không biết mình làm vậy là đau các bạn

cái này em thấy anh Phi nói chí lý lắm ạ, cháu dường như không biết cảm giác của người khác thế nào. Cũng có lúc cháu tỏ ra rất chiều theo suy nghĩ của mọi người nhưng không thường xuyên. Ví dụ như lúc chơi với em và mẹ, em cháu có 1 suy nghĩ sai, mẹ cháu sửa lại nhưng em cứ khăng khăng là mình đúng, lúc đó cháu đã nháy mắt với mẹ và nói là em đúng, rồi lại nói thầm với mẹ là nói thế để em vui.
Tôi nghĩ bạn nên cho bé học nhiều thêm về Giao tế, ví dụ như các bài dạy biết mình đang tức, bài dạy tìm hành vi thay thế ...

em thực sự muốn cháu học thêm những điều này nhưng chưa biết dạy cháu thế nào để cháu hiểu và áp dụng. A giúp em với nhé, em cám ơn anh nhiều.
TomTep
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 12 16, 2012 6:29 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 12 18, 2012 9:56 pm

em thực sự muốn cháu học thêm những điều này nhưng chưa biết dạy cháu thế nào để cháu hiểu và áp dụng.


Dạy Giao tế cũng như dạy Toán, bạn cứ nhớ là nó có rất nhiều mục tiêu, mình phải đi từng cái một. Với gì bạn mô tả, tôi nghĩ 1 mục tiêu bạn nên dạy là "ngưng và tìm lựa chọn".

Bạn đóng vai người bạn trong lớp của bé
Bạn vô tình làm rớt cặp của bé xuống đất
Bạn vẽ hình ra (vẽ hình, đừng giảng giải) 2 trường hợp:
a) Hành vi mà bé hay làm (đánh bạn chẳng hạn, cái này bạn để bé tự vẽ hình mô tả)
b) Xé 1 tờ giấy ra vo tròn, bóp nát cho đỡ bực, rồi bỏ giấy vào cặp (hoặc một hành vi nào "vừa phải" mà bé có thể chọn . đừng cố "đạo đức" quá, nói là "con phải tha thứ, con phải nói cô ..." hãy cho bé 1 hành vi thay thế thật đơn giản đã, "đạo đức" sau này mình làm sau).

Cho mỗi lựa chọn a và b trên, bạn và bé tìm xem tình huống xảy ra là gì ? Giúp bé nhận ra b tốt hơn a.

Đó là phần lý thuyết . Sang phần thực hành, bạn làm 2 cấp:

Cấp 1: bạn và bé ngồi xuống đóng màn kịch đó, cho bé tập "ngưng lại khi nóng, tìm lựa chọn thích hợp"
Cấp 2: (khi cấp 1 tốt rồi) bạn làm rớt sách của bé lúc nào đó bất ngờ, làm thật tình cho bé nóng lên để tập, ôn kỹ năng ở cấp 1.

Nếu cấp 1 làm không được, bạn lùi lại mục tiêu thấp hơn là "Nhận biết mình đang nóng". Với những gì bạn kể về bé thì tôi nghĩ không cần lùi lại.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi TomTep » T.Tư Tháng 12 19, 2012 11:18 pm

Gửi anh Phi:
Bạn đóng vai người bạn trong lớp của bé
Bạn vô tình làm rớt cặp của bé xuống đất
Bạn vẽ hình ra (vẽ hình, đừng giảng giải) 2 trường hợp:
a) Hành vi mà bé hay làm (đánh bạn chẳng hạn, cái này bạn để bé tự vẽ hình mô tả)
b) Xé 1 tờ giấy ra vo tròn, bóp nát cho đỡ bực, rồi bỏ giấy vào cặp (hoặc một hành vi nào "vừa phải" mà bé có thể chọn . đừng cố "đạo đức" quá, nói là "con phải tha thứ, con phải nói cô ..." hãy cho bé 1 hành vi thay thế thật đơn giản đã, "đạo đức" sau này mình làm sau).

Cho mỗi lựa chọn a và b trên, bạn và bé tìm xem tình huống xảy ra là gì ? Giúp bé nhận ra b tốt hơn a.

ôi cái này đơn giản mà lại phù hợp với tình uống của cháu thật đấy, em sẽ áp dụng ngay anh ạ. Cám ơn anh Phi nhiều ạ, được nói chuyện và nghe anh hướng dẫn em thấy mừng quá, như là chết đuối vớ được cọc ý ạ. anh hướng dẫn thật phù hợp mà lại hiệu quả. Em sẽ cùng bé áp dụng ngay :D :D :D
TomTep
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 12 16, 2012 6:29 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi phi » T.Năm Tháng 12 20, 2012 12:32 am

TomTep đã viết:Gửi anh Phi:
Bạn đóng vai người bạn trong lớp của bé
Bạn vô tình làm rớt cặp của bé xuống đất
Bạn vẽ hình ra (vẽ hình, đừng giảng giải) 2 trường hợp:
a) Hành vi mà bé hay làm (đánh bạn chẳng hạn, cái này bạn để bé tự vẽ hình mô tả)
b) Xé 1 tờ giấy ra vo tròn, bóp nát cho đỡ bực, rồi bỏ giấy vào cặp (hoặc một hành vi nào "vừa phải" mà bé có thể chọn . đừng cố "đạo đức" quá, nói là "con phải tha thứ, con phải nói cô ..." hãy cho bé 1 hành vi thay thế thật đơn giản đã, "đạo đức" sau này mình làm sau).

Cho mỗi lựa chọn a và b trên, bạn và bé tìm xem tình huống xảy ra là gì ? Giúp bé nhận ra b tốt hơn a.

ôi cái này đơn giản mà lại phù hợp với tình uống của cháu thật đấy, em sẽ áp dụng ngay anh ạ. Cám ơn anh Phi nhiều ạ, được nói chuyện và nghe anh hướng dẫn em thấy mừng quá, như là chết đuối vớ được cọc ý ạ. anh hướng dẫn thật phù hợp mà lại hiệu quả. Em sẽ cùng bé áp dụng ngay :D :D :D


Bạn hiểu ý câu dưới đây của tôi chứ?

b) Xé 1 tờ giấy ra vo tròn, bóp nát cho đỡ bực, rồi bỏ giấy vào cặp

Tại sao bỏ giấy vào cặp? Để về nhà, bạn có thể biết được bé thực hiện thành công bao nhiêu lần (đếm số giấy bị vo).
Cho nên nhớ kỹ cái khâu bỏ cục giấy vào cặp nhe, chứ đừng vất đi. ;)

Cũng xin lỗi bạn là không phải tôi trêu bạn, mà là làm với trẻ TK lâu ngày, nhiều khi chỉ ai gì đó mà quên nói rõ các chi tiết. Nói đúng hơn là tôi không biết bạn không biết, cho nên không chỉ dẫn rõ ràng.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Bé học lớp 2 ở trường công bình thường nhưng gần đây có nhiề

Gửi bàigửi bởi TomTep » CN Tháng 12 23, 2012 7:12 pm

Gửi anh Phi:
Cuối tuần vừa qua, em và cháu đã thực hành các bước như anh đã hướng dẫn. Em đã nhờ cháu vẽ ra tình huống trên lớp mà có 1 bạn nói bậy với cháu khiến cháu tức giận và lấy bút chọc vào chân bạn. Lúc đầu cháu không chịu vẽ, sau em mua cho cháu 1 quyển sổ có khoá rất đẹp hình con angry bird và 1 chiếc bút nhiều màu cũng hình con angry bird, và nói nếu con biết nghe lời, biết kiềm chế cảm xúc không đánh bạn hoặc em thì mỗi lần như vậy mẹ sẽ thưởng cho con 1 ngôi sao, cứ được 5 ngôi sao thì con sẽ được thưởng 1h chơi ipad. Cu cậu thích lắm anh ạ, thế là vẽ 1 mạch luôn hình miêu tả tình huống cháu và bạn ở lớp thế nào. Em thưởng luôn cho con 1 sao, và cứ thế mỗi lần cháu chuẩn bị cáu, em đưa hình ra và nhắc quyển sổ ghi sao, thế là cháu lại vui vẻ trở lại. Em cũng khuyến khích cháu làm việc tốt để thưởng sao, cháu đã thực hiện rất nghiêm túc, và được chơi Ipad 1 cách đường hoàng. Cách này xem ra rất hiệu quả anh ạ. Hôm nay con bắt đầu đi học, em đã chờ cô giáo và nhờ cô tiếp tục theo dõi để thưởng sao mỗi khi con ngoan và cũng xoá đi 1 sao lúc con chưa ngoan. Không hiểu kết quả hôm nay ở trường thế nào?
b) Xé 1 tờ giấy ra vo tròn, bóp nát cho đỡ bực, rồi bỏ giấy vào cặp

Tại sao bỏ giấy vào cặp? Để về nhà, bạn có thể biết được bé thực hiện thành công bao nhiêu lần (đếm số giấy bị vo).
Cho nên nhớ kỹ cái khâu bỏ cục giấy vào cặp nhe, chứ đừng vất đi. ;)


Mấy hôm ở nhà có mẹ theo dõi nên em chưa nhắc con xé giấy, vo tròn mà chỉ giơ hình và quyển sổ ghi sao để nhắc. Chiều nay con tan học về, em xem tình hình nhờ cô giáo ghi sao có hiệu quả không, nếu không thì em sẽ hướng dẫn con xé giấy ạ.
Cũng xin lỗi bạn là không phải tôi trêu bạn, mà là làm với trẻ TK lâu ngày, nhiều khi chỉ ai gì đó mà quên nói rõ các chi tiết. Nói đúng hơn là tôi không biết bạn không biết, cho nên không chỉ dẫn rõ ràng.


Hihi, anh Phi ơi, các mẹ có con bị TK, hay TĐ thường hay lo lắng không biết mình làm thế với con đã đúng chưa, nên nhiều khi cứ hay lăn tăn như vậy đó, anh đừng chấp nhé. Các mẹ như em được anh hướng dẫn cụ thể như thế thì rất mừng đấy ạ, em Cám ơn anh nhiều ạ! Em sẽ cập nhật tình hình ở trường sớm cho anh ạ. :) :)
Em chúc Anh Phi, chị Tường Anh, chị Xuyến và các anh chị khác trong CCM có một giáng sinh an lành và đón 1 năm mới bình an và hạnh phúc ạ!!! :) :) :)
TomTep
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 12 16, 2012 6:29 am


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.35 khách.

cron