gửi bởi phi » T.Hai Tháng 12 24, 2012 12:59 pm
Chào chị,
Tôi không biết rõ về cháu, nên những gì tôi nói đây chỉ dựa vào các case khác mà tôi thấy có nét tương đồng. Trong trường hợp của cháu, khi bị "kẹt giữa 2 lằn đạn" như vậy, thì phản ứng của cháu theo tôi lại là phản ứng tốt. Nó là outward defensive, bộc lộ ra ngoài để giải quyết mâu thuẫn. Thà là cháu như vậy còn hơn là rút vào trong vỏ, im lặng, đó mới là đáng sợ . Ở tuổi cháu, cháu cần bộc lộ ra ngoài, và cháu chưa đủ nhận thức , và mình cũng không muốn, để cháu đè né các xích mích trong tiềm thức như vậy .
Chị nên xin hỗ trợ thêm về NNTL và nếu được thì cả về tâm lý cho trẻ nữa chị ạ . Có 1 dòng can thiệp cho trẻ chỉ dựa trên cách cho trẻ kể chuyện, kể các giấc mơ khi ngủ của mình mà tôi nghĩ rằng phù hợp với bé nhà chị (vì trí tưởng tượng phong phú của cháu).
Còn người lớn chúng ta thì sao? Dám công nhận mình có khó khăn là bước đi khó nhất, lại càng khó hơn khi cái man ego nó to quá. Nếu tôi là chị, tôi sẽ làm những việc mạnh tay hơn và sẽ không phù hợp với cách xử sự mà chị đã quen. Tôi quan niệm rằng, một khi đã có chứng cớ rõ ràng là ai đó đang làm ảnh hưởng tới một đứa trẻ, thì quyền lợi đứa trẻ là cao nhất. Việc này khi bé nhà chị đi gặp psychologist, họ sẽ hiêu rõ tình trạng gia đình chị, hiểu rõ ai cần làm gì ra sao và có các quyết định chính xác hơn, có tính thuyết phục và tính áp đặt theo luật địa phương hơn.
Một điều chị nên để ý là cách giải quyết mâu thuẫn . Khi người lớn cấm không cho bé đi gặp anh trai (tôi không bàn việc đúng sai ở đây), thì chúng ta đang vô tình dạy cho bé cách giải quyết mâu thuẫn là cắt đứt liên lạc (containment) thay vì trao đổi để giải quyết (engagement). Có lẽ chị không muốn bé lớn lên thành 1 chuyên gia khoa học, và khi xích mích với đồng nghiệp hay với xếp thì thay vì nói chuyện để giải quyết, bé lại lánh mặt . Và sau này lập gia đình, bé xích mích với vợ, con... thì sao? Về mặt giao tế, kỹ năng sống, chúng ta (cha mẹ) là những người thầy cô có ảnh hưởng trực tiếp nhất, sâu xa nhất lên bé, chị đồng ý không?
Phi
Special Ed.