Kính gửi: Chị Tường Anh
Em đã theo dõi diễn đàn trong suốt thời gian qua và học tập được rất nhiều qua các câu trả lời và tư vấn của chị cho các thành viên khác.
Con trai em bị chẩn đoán là có nét tự kỷ từ khi 30 tháng tại Viện Nhi Trung ương, sau thời gian dài can thiệp, hiện nay cháu hơn 7 tuổi, cháu sẽ lên lớp 2 vào tháng 9 năm nay.
Cháu bắt đầu biết nói từ đơn/đôi khi 4 tuổi, hiện tại cháu đã có thể giao tiếp tốt, nhưng cháu nói còn nhiều âm lơ lớ như người nước ngoài phát âm tiếng việt, không tròn tiếng. Việc phát âm của cháu tiến bộ rõ rệt sau khi cháu học cách đánh vần các từ tiếng việt. (Gia đình em đang sống ở Việt nam chứ không phải ở nước ngoài ạ.)
Hiện tại cháu nói ngọng vần nào thì dẫn đến viết chính tả cũng sai theo phát âm sai của cháu vần đó.
Ví dụ: cháu phát âm các từ có vần an và ang gần giống nhau, sinh ra cháu viết các từ có vần an và ang rất lẫn lộn.
Hoa lan, khoai lang, cái bảng, bản làng... Em cố gắng dạy cháu viết đúng, cháu nhớ, nhưng sau đó lại có lúc vẫn viết sai.
Nếu đọc cho cháu nghe chỉ 2 từ "lan" "lang" mà không có "hoa" lan hay "khoai" lang ghép vào là cháu khó phân biệt được mẹ nói "lan" hay "lang".
Khi cháu phát âm "lan" hay "lang" cũng gần giống nhau, không có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 âm này. Em đoán do phát âm ko chuẩn và nghe cũng không phân biệt được rõ các âm này nên cháu rất khó nhớ các từ có âm đó để viết chính tả đúng được.
Không chỉ 2 vần an/ang, cháu còn mắc lỗi tương tự ở các vần khác như ứt/ức, ăn/ăng, iên/iêng.
Em cũng tập cho cháu phát âm các từ có vần đó theo mẹ, mẹ nói trước con nói theo sau, nhưng em thấy cháu có vẻ rất khó khăn để phân biệt. Có lẽ em không biết cách dạy nên kính mong được chị giúp đỡ.
Xin chân thành cảm ơn chị.