Em vô tình tìm được diễn đàn này khi tìm hiểu tình trạng của con nên mạn phép viết bài hỏi luôn vì đang ở trong tình trạng bối rối và không biết phải hỏi ở đâu. Rất mong các anh chị giúp đỡ cho lời khuyên.
Em có một bé trai gần 27 tháng tuổi. Khi sinh cháu bị suy hô hấp và phải thở máy, điều trị nửa tháng trong viện. Trộm vía cháu đã vượt qua đc dù hi vọng mong manh. Dưới 1 tuổi cháu viêm đường hô hấp nhiều, đi viện nhiều nhưng thời điểm hiện tại đã đỡ hơn. Về thể chất, cháu cao 1 m và nặng gần 19kg. Về trí tuệ, em nghĩ con không đến nỗi tệ, con thuộc bảng chữ cái, số 1-22, mẹ chỉ đâu con nói đúng chứ ko học vẹt. Có số 0 hoặc 1, con đọc 0 và 1 rồi tự xếp số 1 lên trước để đọc số 10. con chơi ghép hình rất khá, từ bảng gỗ có 1 hình đặt vào 1 ô, rồi bức ghép có mười mấy hình đến bức tranh khổ a4 có 40 hình ghép. Với bức ghép 40 miếng đầu tiên, con chơi 20 lần thì thuộc (ngày 1-2 lần), các bức sau thì nhanh hơn, bức thứ 5 thì 2-3 lần là thuộc, từ bức thứ 6 con có thể ghép dựa trên tư duy về hình dáng và màu sắc mà ko cần biết nội dung. Thời gian ghép rất nhanh, chỉ 5p cho 1 bức con đã biết, tay xếp khéo. Con đang học đếm số dưới 10 và có thể đếm đúng trong khoảng số 5, biết ghép số 5 với bức tranh 5 con gà....Về vận động thô: con chạy nhảy, leo trèo, đi cầu khỉ, đi trên lưới.. ..rất khéo. 2 tuổi mà khả năng vận động khéo léo như trẻ 3 tuổi (mẹ xem 1 bảng đánh giá khả năng vận động của trẻ, thấy những gì trẻ 3 tuổi làm con đều làm tốt )
Vấn đề thứ 1: Con thích học tiếng anh hơn tiếng việt. Em bắt đầu cho con nghe nhạc tiếng anh từ lúc 5 tháng tuổi, mỗi ngày khoảng 5 lần (tương ứng với giờ ăn), mỗi lần nửa tiếng. con rất thích thú và chịu ăn, chịu uống thuốc và đỡ nôn trớ (con rất lười ăn). Trong thời gian mang thai, e làm việc với tiếng anh nhiều nên có người nói là mẹ vô tình thai giáo cho con về tiếng anh. Hơn một tuổi con bắt đầu nói một số từ tiếng anh và tiếng việt. Từ tiếng anh có thể nói từ khó và dài như umbrella, elephant ...và nhớ rất lâu, sử dụng thường xuyên. Từ tiếng việt ít nói hơn, chỉ nói từ đơn như bóng, mẹ, bà, ông...nhưng con chỉ nói 1 từ mới trong vài 3 hôm thì bỏ rồi nói từ khác. Đến gần 2 tuổi, con càng ngày càng nói được nhiều từ tiếng anh nhưng vốn tiếng việt lên rất chậm. Vào thời điểm hiện tại là 27 tháng, con có thể đặt 1 số câu bằng tiếng anh như what's your name, what is this, what is that (khi muốn biết đồ đó là cái gì), what shape, what color... con có vốn khoảng gần 200 từ tiếng anh (mẹ ước tính): thuộc bảng chữ cái , đọc số 1 đến 22, 10 mầu sắc, 12 hình học căn bản, các loại thú, từ thông dụng như: hoa, kéo, bút, mặt trời...., thuộc khoảng 5 bài hát tiếng anh. con học rất nhanh tiếng anh chỉ sau 1-2 lần mẹ dậy hoặc tự học nhưng không hứng thú học tiếng việt dù mẹ dậy rất nhiều lần 1 từ. Mặt khác, con nghe hiểu nhiều từ tiếng việt, đôi lúc nói bật ra 1 vài từ (nhìn thấy chim nói : chim nhưng không bao giờ nói lại), nói "ngồi xuống" con hiểu nhưng không làm. nói "sit down" thì ngồi ngay. Bố mẹ không biết phải làm thế nào để con hứng thú và nhớ tiếng việt (Đã từng thử phương pháp cắt tiếng anh không cho học nhưng ko có tác dụng). Làm thế nào phát triển cả 2 ngôn ngử cho con 1 cách hiệu quả. Vấn đề phát sinh là trong nhà chỉ có mẹ biết tiếng anh, bố biết 1 chút còn lại những ng khác như ông bà, các bác, họ hàng ko biết tiếng anh nên ko giao tiếp đc với con, con nói và hát 1 mình và khi người xung quanh không hiểu thì con sử dụng hành động thay lời nói (kéo ông bà ngồi, dắt ông bà đi lấy đồ)
Vấn đề thứ 2: con đi học trường mầm non tư thục được 4 tháng, bố mẹ cũng cố gắng chọn trường có không gian, hoạt động giáo dục đa dạng. Lớp con học có 13 bạn, 2 cô. Cả 2 cô đều nhẹ nhàng nên chắc ko có chuyện con bị đánh hay mắng. Lúc mới đi học tinh thần con ko tốt, 2 tháng trời chỉ lo bị mất mẹ, bám mẹ, hay mè nheo khóc lóc , cáu giận (trước đây ko thế), bố đã đi học cùng con cả tuần trời nên cũng yên hơn. Bây giờ đến lớp, mỗi ngày con đều khóc 1 chút nhưng ở lớp rất ngoan. Chịu ăn, chịu ngồi ghế với các bạn...Tuy nhiên cô phản ánh con chậm so với các bạn (các bạn hơn con nửa năm đến 1 tuổi - lớp 24-36 tháng), con không nói chuyện, con thụ động trong mọi việc, cô luôn phải giao các bạn dắt con đi tè, dắt con đi lấy nước uống, dắt con đi chơi, chơi cùng con... (luôn có bạn ở bên cạnh giúp đỡ con, mẹ thấy có lần con bị giật đồ chơi thì ngay lập tức có bạn khác mang đồ chơi mới đưa con), mẹ đến trường quan sát thấy con đờ đẫn, chẳng muốn làm j, giờ tô mầu thì cầm bút ngồi yên, đi lại thì lẫm chẫm, ngồi chơi mà mắt hóng ra cửa mong người đến đón, nếu cho xếp hình thì còn hứng thú, chơi trò khác thì ngồi im, ngáp ngắn ngáp dài. Cô nói con chỉ thích giờ học tiếng anh và lúc xếp hình. Ở lớp con thụ động vậy nhưng lại quan sát và nhớ những gì cô dạy để về thực hiện ở nhà (kê ghế cho ông bà ngồi ngoan như ở lớp, con đứng làm cô giáo rồi vỗ tay). Về đến nhà con như người khác hẳn, con chạy nhảy, leo trèo, thích ra ngoài chơi chỗ đông người. Có anh chị lớn hơn đến chơi thì con rất vui, chạy nhảy cười đùa, chơi đồ chơi canh anh chị nhưng không trực tiếp giao tiếp, tương tác với ai. Ra chỗ đông người con chơi bên cạnh các bạn chứ ko chơi với 1 ai cụ thể. Con không đánh bạn, tranh đồ chơi của bạn, nếu bạn đánh con đau thì bỏ đi chỗ khác, bạn đánh nhẹ thì con coi như ko có ai bên cạnh, cứ tiếp tục làm việc riêng mà ko đếm xỉa đến bạn. Bố mẹ không biết có nên cho con chuyển trường hay làm thể nào để hòa đồng hơn. Mẹ thấy lo lắng khi con không hòa đồng với các bạn, không vui vẻ khi ở lớp. Mẹ lo con bi ảnh hưởng tâm lý khi kéo dài tình trạng chán nản ở lớp học. Mẹ và con thử đến 1 lớp học cho mẹ và bé để thay đổi môi trường, con thích thú khám phá lớp học có nhiều đồ mới lạ nhưng khi cô bắt đầu dậy thì con đòi về, khóc lóc mặc dù cô dậy rất vui. Về đến nhà thì canh chừng mẹ, nằm cạnh mẹ cũng không an tâm mà kéo tay mẹ bắt ôm chặt người con.
Thực sự là mẹ cháu không biết con có vấn đề gì không, có nên cho con đi khám không hay khám ở đâu. Làm sao cải thiện được tình trạng giao tiếp của con