Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi mequanbao » T.Hai Tháng 9 24, 2012 12:24 am

Em vô tình tìm được diễn đàn này khi tìm hiểu tình trạng của con nên mạn phép viết bài hỏi luôn vì đang ở trong tình trạng bối rối và không biết phải hỏi ở đâu. Rất mong các anh chị giúp đỡ cho lời khuyên.

Em có một bé trai gần 27 tháng tuổi. Khi sinh cháu bị suy hô hấp và phải thở máy, điều trị nửa tháng trong viện. Trộm vía cháu đã vượt qua đc dù hi vọng mong manh. Dưới 1 tuổi cháu viêm đường hô hấp nhiều, đi viện nhiều nhưng thời điểm hiện tại đã đỡ hơn. Về thể chất, cháu cao 1 m và nặng gần 19kg. Về trí tuệ, em nghĩ con không đến nỗi tệ, con thuộc bảng chữ cái, số 1-22, mẹ chỉ đâu con nói đúng chứ ko học vẹt. Có số 0 hoặc 1, con đọc 0 và 1 rồi tự xếp số 1 lên trước để đọc số 10. con chơi ghép hình rất khá, từ bảng gỗ có 1 hình đặt vào 1 ô, rồi bức ghép có mười mấy hình đến bức tranh khổ a4 có 40 hình ghép. Với bức ghép 40 miếng đầu tiên, con chơi 20 lần thì thuộc (ngày 1-2 lần), các bức sau thì nhanh hơn, bức thứ 5 thì 2-3 lần là thuộc, từ bức thứ 6 con có thể ghép dựa trên tư duy về hình dáng và màu sắc mà ko cần biết nội dung. Thời gian ghép rất nhanh, chỉ 5p cho 1 bức con đã biết, tay xếp khéo. Con đang học đếm số dưới 10 và có thể đếm đúng trong khoảng số 5, biết ghép số 5 với bức tranh 5 con gà....Về vận động thô: con chạy nhảy, leo trèo, đi cầu khỉ, đi trên lưới.. ..rất khéo. 2 tuổi mà khả năng vận động khéo léo như trẻ 3 tuổi (mẹ xem 1 bảng đánh giá khả năng vận động của trẻ, thấy những gì trẻ 3 tuổi làm con đều làm tốt )

Vấn đề thứ 1: Con thích học tiếng anh hơn tiếng việt. Em bắt đầu cho con nghe nhạc tiếng anh từ lúc 5 tháng tuổi, mỗi ngày khoảng 5 lần (tương ứng với giờ ăn), mỗi lần nửa tiếng. con rất thích thú và chịu ăn, chịu uống thuốc và đỡ nôn trớ (con rất lười ăn). Trong thời gian mang thai, e làm việc với tiếng anh nhiều nên có người nói là mẹ vô tình thai giáo cho con về tiếng anh. Hơn một tuổi con bắt đầu nói một số từ tiếng anh và tiếng việt. Từ tiếng anh có thể nói từ khó và dài như umbrella, elephant ...và nhớ rất lâu, sử dụng thường xuyên. Từ tiếng việt ít nói hơn, chỉ nói từ đơn như bóng, mẹ, bà, ông...nhưng con chỉ nói 1 từ mới trong vài 3 hôm thì bỏ rồi nói từ khác. Đến gần 2 tuổi, con càng ngày càng nói được nhiều từ tiếng anh nhưng vốn tiếng việt lên rất chậm. Vào thời điểm hiện tại là 27 tháng, con có thể đặt 1 số câu bằng tiếng anh như what's your name, what is this, what is that (khi muốn biết đồ đó là cái gì), what shape, what color... con có vốn khoảng gần 200 từ tiếng anh (mẹ ước tính): thuộc bảng chữ cái , đọc số 1 đến 22, 10 mầu sắc, 12 hình học căn bản, các loại thú, từ thông dụng như: hoa, kéo, bút, mặt trời...., thuộc khoảng 5 bài hát tiếng anh. con học rất nhanh tiếng anh chỉ sau 1-2 lần mẹ dậy hoặc tự học nhưng không hứng thú học tiếng việt dù mẹ dậy rất nhiều lần 1 từ. Mặt khác, con nghe hiểu nhiều từ tiếng việt, đôi lúc nói bật ra 1 vài từ (nhìn thấy chim nói : chim nhưng không bao giờ nói lại), nói "ngồi xuống" con hiểu nhưng không làm. nói "sit down" thì ngồi ngay. Bố mẹ không biết phải làm thế nào để con hứng thú và nhớ tiếng việt (Đã từng thử phương pháp cắt tiếng anh không cho học nhưng ko có tác dụng). Làm thế nào phát triển cả 2 ngôn ngử cho con 1 cách hiệu quả. Vấn đề phát sinh là trong nhà chỉ có mẹ biết tiếng anh, bố biết 1 chút còn lại những ng khác như ông bà, các bác, họ hàng ko biết tiếng anh nên ko giao tiếp đc với con, con nói và hát 1 mình và khi người xung quanh không hiểu thì con sử dụng hành động thay lời nói (kéo ông bà ngồi, dắt ông bà đi lấy đồ)


Vấn đề thứ 2: con đi học trường mầm non tư thục được 4 tháng, bố mẹ cũng cố gắng chọn trường có không gian, hoạt động giáo dục đa dạng. Lớp con học có 13 bạn, 2 cô. Cả 2 cô đều nhẹ nhàng nên chắc ko có chuyện con bị đánh hay mắng. Lúc mới đi học tinh thần con ko tốt, 2 tháng trời chỉ lo bị mất mẹ, bám mẹ, hay mè nheo khóc lóc , cáu giận (trước đây ko thế), bố đã đi học cùng con cả tuần trời nên cũng yên hơn. Bây giờ đến lớp, mỗi ngày con đều khóc 1 chút nhưng ở lớp rất ngoan. Chịu ăn, chịu ngồi ghế với các bạn...Tuy nhiên cô phản ánh con chậm so với các bạn (các bạn hơn con nửa năm đến 1 tuổi - lớp 24-36 tháng), con không nói chuyện, con thụ động trong mọi việc, cô luôn phải giao các bạn dắt con đi tè, dắt con đi lấy nước uống, dắt con đi chơi, chơi cùng con... (luôn có bạn ở bên cạnh giúp đỡ con, mẹ thấy có lần con bị giật đồ chơi thì ngay lập tức có bạn khác mang đồ chơi mới đưa con), mẹ đến trường quan sát thấy con đờ đẫn, chẳng muốn làm j, giờ tô mầu thì cầm bút ngồi yên, đi lại thì lẫm chẫm, ngồi chơi mà mắt hóng ra cửa mong người đến đón, nếu cho xếp hình thì còn hứng thú, chơi trò khác thì ngồi im, ngáp ngắn ngáp dài. Cô nói con chỉ thích giờ học tiếng anh và lúc xếp hình. Ở lớp con thụ động vậy nhưng lại quan sát và nhớ những gì cô dạy để về thực hiện ở nhà (kê ghế cho ông bà ngồi ngoan như ở lớp, con đứng làm cô giáo rồi vỗ tay). Về đến nhà con như người khác hẳn, con chạy nhảy, leo trèo, thích ra ngoài chơi chỗ đông người. Có anh chị lớn hơn đến chơi thì con rất vui, chạy nhảy cười đùa, chơi đồ chơi canh anh chị nhưng không trực tiếp giao tiếp, tương tác với ai. Ra chỗ đông người con chơi bên cạnh các bạn chứ ko chơi với 1 ai cụ thể. Con không đánh bạn, tranh đồ chơi của bạn, nếu bạn đánh con đau thì bỏ đi chỗ khác, bạn đánh nhẹ thì con coi như ko có ai bên cạnh, cứ tiếp tục làm việc riêng mà ko đếm xỉa đến bạn. Bố mẹ không biết có nên cho con chuyển trường hay làm thể nào để hòa đồng hơn. Mẹ thấy lo lắng khi con không hòa đồng với các bạn, không vui vẻ khi ở lớp. Mẹ lo con bi ảnh hưởng tâm lý khi kéo dài tình trạng chán nản ở lớp học. Mẹ và con thử đến 1 lớp học cho mẹ và bé để thay đổi môi trường, con thích thú khám phá lớp học có nhiều đồ mới lạ nhưng khi cô bắt đầu dậy thì con đòi về, khóc lóc mặc dù cô dậy rất vui. Về đến nhà thì canh chừng mẹ, nằm cạnh mẹ cũng không an tâm mà kéo tay mẹ bắt ôm chặt người con.

Thực sự là mẹ cháu không biết con có vấn đề gì không, có nên cho con đi khám không hay khám ở đâu. Làm sao cải thiện được tình trạng giao tiếp của con
mequanbao
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 9 23, 2012 11:03 pm

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 9 24, 2012 11:35 am

Những gì bạn mô tả phần đầu cho thấy bé nhận biết tốt về mặt hình ảnh, quan sát chi tiết và pattern. Về mặt phân tích ngôn ngữ (language processing) thì chưa biết là bé ra sao.

Vấn đề thứ 1: Con thích học tiếng anh hơn tiếng việt. Em bắt đầu cho con nghe nhạc tiếng anh từ lúc 5 tháng tuổi, mỗi ngày khoảng 5 lần (tương ứng với giờ ăn), mỗi lần nửa tiếng. con rất thích thú và chịu ăn, chịu uống thuốc và đỡ nôn trớ (con rất lười ăn). Trong thời gian mang thai, e làm việc với tiếng anh nhiều nên có người nói là mẹ vô tình thai giáo cho con về tiếng anh.


Tuy em bé nghe được âm thanh từ lúc trong bụng mẹ, chưa có chứng cớ gì cho thấy trẻ cảm nhận được ngôn ngữ hay âm nhạc lúc mẹ còn mang thai cả. Con bạn có thể thích tiếng Anh với 2 lý do: Các bản nhạc, phim hoạt hình, sách vở ... hấp dẫn hơn bản tiếng Việt, hoặc với các bé có vđ về ngôn ngữ thì "tiếng Anh tạm thời có lợi thế là dễ sử dụng ở trình độ giao tiếp thấp" (bạn chú ý câu này nhé).

Làm thế nào phát triển cả 2 ngôn ngử cho con 1 cách hiệu quả. Vấn đề phát sinh là trong nhà chỉ có mẹ biết tiếng anh, bố biết 1 chút còn lại những ng khác như ông bà, các bác, họ hàng ko biết tiếng anh nên ko giao tiếp đc với con, con nói và hát 1 mình và khi người xung quanh không hiểu thì con sử dụng hành động thay lời nói (kéo ông bà ngồi, dắt ông bà đi lấy đồ


Bạn hỏi "làm thế nào" chứ không phải "có nên hay không", cho nên câu trả lời của tôi cũng nhắm vào "thế nào" nhé . Trả lời bạn không có nghĩa là với bé nhà bạn thì nên làm (tôi không rõ bé ra sao nên không khuyên được).

PH hay nhầm lẫn học tiếng Anh giao tiếp và "học tiếng Anh" (ở mức độ academic, hàn lâm). Học để giao tiếp thì tivi, phim hoạt hình cho bé cơ hội nghe giọng nói tiếng Anh cho quen. Và tôi khuyên bạn cho con nghe, coi phim nói với giọng Mỹ California. Không phải vì tôi ở Mỹ mà thiên vị, mà vì phim ảnh của Mỹ xuất phát từ Holywood, các diễn viên phần lớn nói giọng California. Vì phim Mỹ phổ biến cho nên hầu như trên thế giới ai cũng nghe giọng này quen rồi . Bạn nói tiếng Anh giọng Úc thì chẳng có gì sai, những người vùng miền khác sẽ khó nghe . Còn nói giọng Singapore thì dĩ nhiên chỉ có dân Singapore nghe. Đó là luận về giọng trên mức độ thực tế, nói giọng nào cho phần lớn trên thế giới dễ nghe. Còn muốn học giọng trên mức độ quý phái sang trọng thì bạn cho bé học giọng RP, tức là "Queen English", giọng mà đài BBC họ nói đó. Đó là về giọng nói.

Về nội dung thì bạn tìm các sách vở viết bằng tiếng Anh cho bé đọc, để làm quen với tư duy của phương Tây. Tức là đọc sách đúng tác giả nhé, khong phai "BuBu dịch sang tiếng Anh" . Không cần sách vở cao xa, các truyện thiếu nhi cho cấp nhỏ tuổi cũng có . Có điều ở VN thì không biết mua ở đâu . Về tập nói thì bạn sẽ có khó khăn vì bé nói tiếng Anh với ai đây? Mặt này thì tôi bí.

chẳng muốn làm j, giờ tô mầu thì cầm bút ngồi yên, đi lại thì lẫm chẫm, ngồi chơi mà mắt hóng ra cửa mong người đến đón, nếu cho xếp hình thì còn hứng thú, chơi trò khác thì ngồi im, ngáp ngắn ngáp dài. Cô nói con chỉ thích giờ học tiếng anh và lúc xếp hình. Ở lớp con thụ động vậy nhưng lại quan sát và nhớ những gì cô dạy để về thực hiện ở nhà (kê ghế cho ông bà ngồi ngoan như ở lớp, con đứng làm cô giáo rồi vỗ tay). Về đến nhà con như người khác hẳn, con chạy nhảy, leo trèo, thích ra ngoài chơi chỗ đông người.


Phần này thì đúng là đáng lo ngại, nhưng tôi không đủ dữ kiện để kết luận gì cả . Chưa chắc là vấn đề tại nơi trường học. Các bạn hơn 1/2 năm tới 1 tuổi cũng là việc đáng lưu ý . Cứ cho là con bạn thuộc loại introvert / hướng nội, thì ít ra bé cũng có 1 người bạn trong lớp . Trong các giờ cô ngồi kể chuyện, sinh họat thì con bạn làm gì ? Có 1 cô khác ngồi hỗ trợ bé tham gia không ? Hay bé nào làm theo cô thì làm, bé nào không tham gia thì cô cũng không can thiệp ? Các sinh hoạt trong lớp có "bắt buộc" bé phải tham gia không, ví dụ như giờ điểm danh, hoặc giờ "mỗi em mỗi chuyện" ? Cô giáo có giờ mà mỗi em mang đồ chơi tại nhà lên lớp khoe với các bạn không ?

Tất cả các hoạt động trên là cần có trong 1 lớp mầm non hay ở cấp nhỏ của cấp 1. Tôi không rõ trường của bé dạy ra sao...

Thực sự là mẹ cháu không biết con có vấn đề gì không, có nên cho con đi khám không hay khám ở đâu. Làm sao cải thiện được tình trạng giao tiếp của con


Tôi nghĩ bạn nên tập trung vào việc cải thiện . Tôi không nghĩ bạn có thể kiếm được 1 nơi có thể khám cho bé, 1 nơi mà họ sẵn sàng tới lớp bé quan sát, có được sự cộng tác của trường học để đánh giá rõ ràng. Để cải thiện cho bé thì bạn sẽ phải là cầu nối: hiểu, quan sát và trao đổi lại cách dạy trong lớp . Sau đó tìm nơi nào chuyên về giáo dục để cố vấn cho biết lớp học nên làm gì, bạn nên làm gì ở nhà . Cái vụ "lớp học nên làm gì" thì có vẻ khó thay đổi, tôi cũng không biết bạn phải đối phó ra sao.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi mequanbao » T.Hai Tháng 9 24, 2012 9:53 pm

E cám ơn anh Phi đã trả lời bài viết của em rất nhanh. Sau khi đọc bài của anh em đưa ra mấy nhận định sau:
- Về mặt phân tích ngôn ngữ (languagge processing), thuật ngữ này e chưa biết nhưng e sẽ tìm hiểu và quan sát con về mặt này.

- Đồng ý với a Phi là nguồn học tiếng anh của con hấp dẫn hơn tiếng việt. Đấy có thể là lý do con thích học tiếng anh hơn. Nếu vậy để con hứng thú học tiếng việt thì nguồn học tiếng việt cũng cần hấp dẫn. Hiện tại ở Việt Nam, trẻ mẫu giáo đã học tiếng anh và lên tiểu học thì tiếng anh là môn bắt buộc nên e nghĩ ko nên dừng việc học tiếng anh của con. Mặt khác đây là 1 sở thích của con, nếu dừng lại con sẽ có phản ứng tiêu cực (e đã thử rồi). Giải pháp tạm thời của em như sau (nhờ a tư vấn thêm):
+ Với tiếng anh: đồng ý với anh về việc chọn giọng đọc Anh -Mỹ và chọn sách, trước đây e cũng chú ý lựa chọn nhưng bây giờ thì an tâm hơn vì có ý kiến của anh củng cố thêm cho quan điểm của e. E dạy con những câu giao tiếp cơ bản để ít nhất con có thể bộc lộ những nhu cầu cơ bản nhất. Lớn lên 1 chút có thể học bài bản hơn phần phonics, phát âm...Cái này đòi hỏi mẹ cũng phải học lại nhiều :? . Cạnh đó là những khẩu lệnh đơn giản bằng tiếng việt.
+ Với tiếng Việt, e sẽ tìm nguồn học vui vẻ hơn và nhờ bố cháu phụ trách. Mẹ sẽ dậy nhiều tiếng anh và bố dậy nhiều tiếng việt.
Như vậy con có thể sử dụng tạm tiếng anh "ở trình độ giao tiếp thấp" trong khi chờ vốn tiếng việt chạy theo.

Với vấn đề lớp học: E sẽ đến lớp con thường xuyên hơn để quan sát các hoạt động ở lớp học, sự tương tác của cô và con, con và các bạn theo những điều a gợi ý. E không thay đổi được chương trình học ở lớp nhưng có thể tác động đến giáo viên để quan tâm đến con hơn. E sẽ tìm hiểu các hoạt động ở lớp để dậy thêm con ở nhà (ví dụ các bài hát đi kèm hoạt động tinh hoặc thô). Nếu sau 1-2 tháng mà không có dấu hiệu tích cực thì sẽ đổi trường học để đổi môi trường.
- Mặt khác e vừa liên hệ trung tâm can thiệp sớm ở trường cao đẳng mẫu giáo trung ương, họ hẹn đưa con đến để quan sát. Kết quả tư vấn e sẽ báo sau. Chắc cũng cần 1 khoảng thời gian để có kết luận

Cứ cho là con bạn thuộc loại introvert / hướng nội, thì ít ra bé cũng có 1 người bạn trong lớp


Cái này thì e thử tăng cường cho con đến nhà các bạn xem con có khả năng kết bạn với ai không. Thường thì con chơi bên cạnh bạn chứ chưa quan tâm đến bạn.


Một lần nữa cám ơn anh Phi, e sẽ quan sát con và tích cực tác động xem có dấu hiệu cải thiện không. Kết quả e sẽ trao đổi thêm sau
mequanbao
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 9 23, 2012 11:03 pm

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 9 25, 2012 1:35 pm

Một trong những lý do vì sao trẻ có thể thích tiếng Anh và "chạy" tiếng Việt: tiếng Việt khó hơn. Có lẽ người lớn cũng thế: cái gì dễ thì làm, món nào khó ta tránh! Tiếng Anh dễ vì không có sắc huyền hỏi ngã nặng. Tiếng Anh trong trường hợp của bé cũng dễ vì còn ở độ từ đơn, câu đơn giản, không có những dạ thưa kèm vào. Tiếng Anh còn dễ vì bé chưa đụng phải từ đồng âm dị nghĩa.

Bạn muốn con sinh sống ở Việt Nam, bạn buộc phải "ghè" tiếng Việt vì đấy là ngôn ngữ của học vấn, và nhất là ngôn ngữ giao tiếp. Bạn không nên chờ tiếng Việt vững lên bằng tiếng Anh. Tôi tin rằng trong ngôn ngữ tiếp thu, tiếng Việt đang là căn bản, và là loại ngôn ngữ bé nắm nhiều hơn tiếng Anh. Sang ngôn ngữ bày tỏ, tiếng Việt của bé không hẳn đã thua đâu, chỉ là bé từ chối sử dụng. Bé là người Việt, chung quanh là tiếng Việt, khó có thể có tiếng Anh giỏi hơn.

Con cái Việt kiều ở ngoại quốc, nếu có ông bà cha mẹ nói tiếng việt tại nhà, sau khi đi học ít nhất 3 năm mới có tiếng Anh trội trên tiếng Việt. (Và xin nhắc là dù tiếng Việt tại nhà, các bé vẫn bám tivi tiếng Anh).

Trên bình diện rối loạn ngôn ngữ, rối loạn ấy sẽ xuất hiện ở cả hai ngôn ngữ. Nếu bạn không chủ ý cho con ra nước ngoài, hoặc học trường quốc tế, bạn nên ráo riết tiếng Việt cho bé. Tiếng Anh có thể chỉ là đọc cho vui, biết thì tốt, không chả sao. Ít nhất đó là những gì tôi đề nghị ở thời gian hiện tại. Năm sau, năm tới, biết đâu bé ngon lành thì tiếng Anh và tiếng PHáp tiếng Tây Ban Nha cùng lúc cũng không sao. Vấn đề chính vẫn là nền ngôn ngữ nên là tiếng Việt.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi mequanbao » T.Ba Tháng 9 25, 2012 8:33 pm

Em cám ơn chị Tường Anh. E cho con qua Trung Tâm Can Thiệp Sớm ở trường Cao Đẳng Sư Phạm Trung Ương để xin tư vấn (e vừa về nhà được 15' :lol: ). Chị tư vấn cũng khuyên giống chị Tường Anh là em nên tập trung vào tiếng Việt cho con. Không cần thiết phải cắt tiếng anh nhưng nên đặt trọng tâm vào Tiếng Việt. Thực tế con biết nhiều từ tiếng Việt nhưng từ chối nói ra.
Sau 1,5 tiếng trao đổi và quan sát, chị có nói song ngữ không phải vấn đề thực sự của con mặc dù có gây khó khăn và khiến con bị thiếu công cụ giao tiếp. Vấn đề của con là sự tương tác và thiếu kỹ năng xã hội (trích: "gần như không có kỹ năng xã hội"), chị không khẳng định mà cho rằng con có nhiều dấu hiệu của aspergers như: thiếu giao tiếp mắt, tập trung vào đồ chơi, thiếu chủ động (hỏi thì trả lời), đi vòng quoanh, chỉ làm việc con thích không thì lờ đi...(trích lời nói:"con có một số dấu hiệu và trên phổ tự kỷ thì chị thiên về asperger") và đề nghị con tham gia lớp can thiệp 1h/ngày . Chị nói rằng con may mắn có tư duy tốt và bố mẹ có thể đặt kỳ vọng cao ở con. Chị có đề nghị tìm hiểu các phương pháp giáo dục truyền thống, trực quan, RDI và suy nghĩ về việc can thiệp cho con .... Những thuật ngữ này em mới nghe nên giờ mới bắt đầu tìm hiểu. Về cá nhân mà nói thì em thấy chỉ qua 2-3 câu của bố mẹ, vài phút quan sát con mà đã nói đúng 2 vấn đề bố mẹ lo lắng là ngôn ngữ và sự tương tác của con. Ngoài ra nhiều điểm chị nói e cũng thấy đúng với con mình. Em trao đổi sơ kết quả như vậy. Hiện giờ em thấy bối rối và thiếu thông tin nên chưa biết phải định hướng thế nào
Sửa lần cuối bởi mequanbao vào ngày T.Tư Tháng 9 26, 2012 8:44 am với 1 lần sửa.
mequanbao
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 9 23, 2012 11:03 pm

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 25, 2012 8:49 pm

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ gọi Tường Anh là chị, và tôi sẽ cố quên cái việc bé được thẩm định là Asperger sau 1,5 tiếng quan sát. :D

Nếu bạn cho bé học trường quốc tế của VN (buổi sáng dạy chương trình giáo dục của Bộ GD VN, chiều dạy tiếng Anh) thì bạn nên gò tiếng Việt cho bé.
Còn nếu bạn cho bé học trường quốc tế của nước ngoài mở (hoàn toàn học giáo trình ngoại quốc bằng tiếng Anh), bạn bè của bé sẽ chỉ nói tiếng Anh, và mai mốt bé sẽ không thi vào đại học VN, thì bạn gò tiếng Anh cho bé.

Trong tháng qua CCM tiếp 2 bé tại Ban Mai. Cả 2 bé đều đang học ở trường quốc tế của VN, và 2 bé đều có vấn đề về ngôn ngữ (tiếng Việt đụng trần, không làm toán đố được, viết văn không mạch lạch được ...). Cha/mẹ nghĩ là tiếng Anh sẽ là "cứu cánh", nhưng tôi nghi rằng tiếng Anh rồi cũng sẽ đụng trần. Rất mong bé của bạn không dính phải rối loạn ngôn ngữ, nhưng tiếc là điều này cô Tường Anh không giúp bạn qua mạng được.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi mequanbao » T.Tư Tháng 9 26, 2012 9:12 am

Xin lỗi chị Tường Anh, em sửa lại đại từ nhân xưng rồi :oops: . Cám ơn anh Phi, buổi tư vấn sáng nay làm em hoang mang và hơi choáng nhưng với bản năng người mẹ, e tin tình hình con không đáng ngại đến thế, nhưng mình biết yếu điểm của con thì rất cần giúp đỡ con.

Em nghĩ đi nghĩ lại, cứ phân vân anh - việt, việt - anh trong thời gian dài. Bây giờ thì phải chốt thôi để còn định hướng cho con. Chắc chắn là phải gò con tiếng Việt, tiếng anh thì bạn ý học được đến đâu thì tùy, mẹ hỗ trợ chút chút thôi. Từ sáng đến giờ em làm quen với các khái niệm aspergers, TK, RDI... thấy hoa mắt chóng mặt. Cũng chưa cảm nhận được mức độ của con nhưng thấy con cũng có 1 số dấu hiệu nhẹ. Bố mẹ nên tác động thêm và tạo điều kiện cho con được giao tiếp và học kỹ năng xã hội, còn tác động thế nào thì chắc còn phải nghiên cứu, học hỏi nhiều nữa để tìm ra cách phù hợp. Biết sớm, giúp sớm vẫn tốt hơn kể cả con ko bị as. Có điều em đọc tài liệu xong mới phát hiện sự thật phũ phàng là mình có hội chứng as còn nặng nề, trầm trọng hơn con nhiều :shock: , đến tận khi học đại học mới có cải tiến đáng kể, giờ là "người lớn" rồi nên cũng tự điều chỉnh được 1 số thứ. Đợt này nghiên cứu tài liệu rồi cải thiện cả con và mẹ :D . Bố cháu có hứa giúp hai mẹ con nhưng cứ chọc hoài là mẹ di truyền sang con :D
mequanbao
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: CN Tháng 9 23, 2012 11:03 pm

Re: Con từ chối tiếng Việt và gặp khó khăn khi giao tiếp

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 9 27, 2012 8:44 pm

Xin lỗi chị Tường Anh, em sửa lại đại từ nhân xưng rồi :oops: .


Ủa, vậy mới đầu gọi mình là gì thế? Mình chưa kịp xem thì bạn sửa rồi. Mà gọi sao cũng xong, vẫn là mình đấy thôi.

Cám ơn anh Phi, buổi tư vấn sáng nay làm em hoang mang và hơi choáng nhưng với bản năng người mẹ, e tin tình hình con không đáng ngại đến thế, nhưng mình biết yếu điểm của con thì rất cần giúp đỡ con.


Thế mà đã choáng hả? Nhiều phụ huynh còn ngất ngư vài tháng khi con có những biểu hiện khó khăn hơn con bạn nhiều. Thôi cố lên nhé.

Em nghĩ đi nghĩ lại, cứ phân vân anh - việt, việt - anh trong thời gian dài. Bây giờ thì phải chốt thôi để còn định hướng cho con. Chắc chắn là phải gò con tiếng Việt, tiếng anh thì bạn ý học được đến đâu thì tùy, mẹ hỗ trợ chút chút thôi. Từ sáng đến giờ em làm quen với các khái niệm aspergers, TK, RDI... thấy hoa mắt chóng mặt. Cũng chưa cảm nhận được mức độ của con nhưng thấy con cũng có 1 số dấu hiệu nhẹ. Bố mẹ nên tác động thêm và tạo điều kiện cho con được giao tiếp và học kỹ năng xã hội, còn tác động thế nào thì chắc còn phải nghiên cứu, học hỏi nhiều nữa để tìm ra cách phù hợp. Biết sớm, giúp sớm vẫn tốt hơn kể cả con ko bị as. Có điều em đọc tài liệu xong mới phát hiện sự thật phũ phàng là mình có hội chứng as còn nặng nề, trầm trọng hơn con nhiều :shock: , đến tận khi học đại học mới có cải tiến đáng kể, giờ là "người lớn" rồi nên cũng tự điều chỉnh được 1 số thứ. Đợt này nghiên cứu tài liệu rồi cải thiện cả con và mẹ :D . Bố cháu có hứa giúp hai mẹ con nhưng cứ chọc hoài là mẹ di truyền sang con :D


Kiến thức mênh mang, dễ làm mình hoang mang chẳng biết chọn gì bỏ gì. Tôi nghĩ bạn nên tập trung đọc về AS để tìm xem con mình có biểu hiện nào giống như nhóm các em ấy. Sau đó, bạn lấy từ khóa là những biểu hiện ấy mà tìm đọc xem thiên hạ hỗ trợ các em ra sao.

Bạn nói đọc xong thấy chính mình AS còn tệ hơn con, mình buồn cười ghê. Bạn nghĩ tụi mình là chuyên viên mà ngon lành sao? Cũng khối tật tệ hại đấy! Vấn đề là mình làm gì để "điều chỉnh" cho phù hợp với sinh hoạt của xà hội và gia đình. Nếu bố bé chọc rằng mẹ di truyền cho con, bạn bảo anh ấy rằng anh ấy có duyên với AS lắm. Mà ngưu tầm ngưu, AS tầm AS mới chết. :lol:
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.111 khách.

cron