Phần trả lời của chuyên gia Cùng Nhau Vượt Khó1. không chịu ăn cơm. Có nhiều loại đồ ăn rất cứng nhưng nếu cháu thích thì cháu vấn ăn được, riêng cơm thì dù em đã cố gắng thay đổi thực đơn hấp dẫn hay ngon miệng thì cháu vẫn chỉ ngậm cho mềm rồi nuốt chửng thôi. ở lớp của cháu, chỉ mỗi mình cháu vẫn phải ăn cháo.
2. Không chịu đánh răng. Em chỉ có thể lau răng cho cháu bằng khăn gạc và xũc miệng bằng nước muối loãng. Cháu đặc biệt thích xúc miệng.
Theo kinh nghiệm ở những trường hợp tương tự, có thể các cháu nhậy cảm với xúc giác ở lưỡi và cổ họng, và thích một số bề mặt cảm giác (texture) nhất định trong khi ghét một số bề mặt cảm giác khác. Cũng rất có thể bắp thịt để nhai và nuốt (bắp thịt môi, lưỡi, má, cổ họng) yếu khả năng hoạt động. Xin chị xem thêm bên Nguồn Liệu, mục Tâm Vận Động. Chị có thể thử mời cháu dùng tay sờ chạm, chơi đùa với những bề mặt cảm giác mà cháu có vẻ không thích, thí dụ như những gì dẻo như cơm, đặc như kem đánh răng/đất sét/keo (hồ) chẳng hạn. Có nhiều cháu sau khi làm quen với xúc giác ở tay sẽ bớt nhậy cảm hơn khi tiếp xúc ở miệng.
3. Không chú ý. Nhiều lần em đến lớp đón cháu đều thấy cháu chơi một mình và không chú ý tập trung như nhiều bạn cùng lớp khác. Cháu chỉ nhớ tên một hai bạn trong lớp và bạn đó là người hay treu ghẹo cháu. Cháu không thể nhớ nổi hoặc không thể kể lại được những việc xảy ra trên lớp như: ăn gì, làm gì, học bài gì.. Em có nhờ một cô giáo ở trường giáo dục đặc biệt dạy cháu ở nhà thì cháu lại rất yêu cô giáo, thuộc các bài thơ mà cô giáo dạy rất nhanh, biết đánh đàn những bài hát đơn giản....
Ở đây có ba lãnh vực chính: không chú ý, không nhớ, và không kể lại được những gì xảy ra. Nếu chị thấy cháu có vẻ không chú ý, chị có thể thảo luận thêm với cô giáo của cháu xem độ thiếu chú ý ấy có ảnh hưởng khả năng học tập không. Nếu có, phương pháp huấn trị là cần thiết. Chị cũng cho biết cháu không nhớ tên bạn, cũng không nhớ chi tiết những sinh hoạt đã xảy ra trong lớp. Chúng tôi e rằng trí nhớ chưa hẳn đã là nguyên nhân. Có những cháu vì yếu khả năng nhận xét nên không để ý những gì xảy ra. Có cháu nhớ nhưng không có khả năng diễn tả mình. Ngược lại, cũng có khi trí nhớ chính là nguyên nhân dù cháu có thể cháu nhớ được bài hát, bài đàn... Trí nhớ cho bài hát hay bản đàn là trí nhớ không cần vận dụng suy luận, phân tích. Trí nhớ để trò chuyện, giao tế, học tập là trí nhớ cần nhiều khả năng tinh tế hơn như thế.
hông diễn tả được bằng lời nhiều. Cháu chỉ có thể trả lời những câu hỏi mà cháu đã biết, và lặp đi lặp lại rồi. Nếu em hỏi nhừng câu hỏi mới thì cháu thường hướng câu chuyện sang hướng khác, tình huống khác mà cháu đã quen thuộc. VD: ỏ lớp cô cho con ăn gì, thì cháu chỉ trả lời là cháo, phở. Nếu hỏi có phải cô cho con ăn bánh không? thì cháu lờ đi và hỏi lại em những câu hỏi quen thuộc của cháu như bạn nào ở lớp trêu con, rồi tự trả lời luôn là: Huy béo a. Cháu chi biết tên mỗi bạn này thôi.
Tôi đang tưởng tượng về cuộc trò chuyện này của chị và cháu mà thấy cháu dễ thương ghê. Kinh nghiệm của tôi là những cháu như con chị có thể có rối loạn khả năng bầy tỏ ngôn ngữ. Đó là lý do vì sao cháu không diễn tả được những gì xảy ra trong lớp, mà lại quay lại để chỉ trả lời những gì cháu đã biết diễn tả rồi.
Qua chi tiết này, tôi e rằng TK không phải là quan ngại, mà rối loạn khả năng bày tỏ tư tưởng hoặc rối loạn trí suy luận mới là điều đáng quan tâm. Chị có thể đọc những bài này trong phần Nguồn Liệu.
Thật ra cháu còn có rất nhiều biểu hiện khác đáng lo ngại nữa,. Em cũng muốn cho cháu đi khám một cách tổng quát và mong bs sẽ hướng dẫn cụ thể phưưong pháp đẻ gia đình giáo dục cháu nhưng rất tiếc là em chưa thấy cơ sở khám chữa bệnh nào tốt cả. Hầu như mọi nơi mà em mang cháu đến khám đèu chỉ giải thích qua loa và đại khái, nếu mình có câu hỏi về bệnh của cháu thì họ cũng không nhiệt tình trả lờ để gia đình biết. Vậy các anh chị có biết địa chỉ nào ở HN thì chỉ giúp em với nhé.
Điều tôi có thể chia xẻ với chị là Bảo Long cần được đưa đến các chuyên gia càng sớm càng tốt. Những chuyên gia này gồm có bác sĩ nhi khoa hay có kinh nghiệm về TK, chuyên viên tâm vận động, chuyên viên ngôn ngữ trị liệu, giáo viên giáo dục đặc biệt. Chúng tôi biết chuyên gia ngôn ngữ trị liệu và tâm vận động hiện chưa có tại Việt Nam. Tuy nhiên, chị Xuyến sẽ giúp chị về những địa chỉ khả dĩ tại Hà Nội.
Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK