gửi bởi Nguyá»…n Mỹ » CN Tháng 8 04, 2013 11:33 pm
Cảm ơn meRT vì những chia sẻ rất chân thành của bạn, mình rất quý và rất trân trọng những chia sẻ có vị "đắng" này.
Là cha mẹ VIP, có lẽ tất cả chúng ta, dù con như thế nào, chậm nói hay không thể nói, hoặc có thể nói mà lại có nhiều hành vi....rất chi là VIP, thì chẳng ai trong chúng ta lại không có đồ thị hình sin cả, âu đó cũng là cái "lẽ thường" trong làng VIP - nơi mà chỉ những người trong hoàn cảnh mới có thể hiểu nhau và đồng cảm, còn những sự đồng cảm khác từ bên ngoài thì có nhưng không phải là tất cả.
Cũng như mọi người làm cha mẹ VIP, câu hỏi "mình đã đi đúng hướng trong can thiệp cho con chưa?", "mình đã làm tất cả hay hết mình vì con chưa?", "mình có đi sai đường không?" luôn luôn thường trực. Dù con có khá thế nào đi nữa thì cũng vẫn có lúc con ngô nghê. Dù con có kém đến đâu thì cũng có lúc con hoàn toàn bth thậm chí thông minh đáng "kinh ngạc"!...
Nhưng, trong "thế giới TK" như bạn biết thì không bé nào giống bé nào cả, các pp mà các gv chuyên biệt áp dụng cũng tùy theo từng trẻ. Có những pp, những trường sẽ hợp cho trẻ này mà lại không hợp cho trẻ khác, có bé đáp ứng tốt có bé không. Vậy thì, chỉ cố gắng hết sức trong khả năng của mình có thể thôi bạn ạ.
Mình thực sự rất hạnh phúc và vui mỗi khi thấy 1 bé nào đó tiến bộ. Dù đó không phải con mình nhưng thêm 1 cơ hội trên trái đất, tgiới sẽ bớt đi 1 sự khổ đau. Mình cũng luôn nguyện cầu cho tất cả luôn bình an và tiến bộ.
Trường hợp Đ nhà mình, mình làm mọi thứ cũng là luôn nhắm đến 1 mục tiêu lớn nhất: đó là phát triển ngôn ngữ nói bằng lời cho con. Mình không đặt áp lực lên tương lai con, mình chỉ mong con tiến bộ và sống hạnh phúc nơi kiếp Người, đó đã là điều mình mong ước.
Trước đây mình đã tham khảo nhiều trường chuyên biệt, mình k yên tâm chọn mô hình này vì thấy tính không chuyên nghiệp. Nơi mà mình tin tưởng về trình độ chuyên môn thì lại rất xa nơi nhà mình đang sống, và mình k đủ đk TC để cho con theo. Trong khả năng TC và trong sự chọn lựa, mình để con trong môi trường MN bth. Vẫn biết con sẽ khó được can thiệp như trường chuyên biệt, vẫn thiệt thòi nhiều...
Những gv đang kèm con tại nhà thì đều đã, đang dạy tại trường chuyên biệt. Cùng với những thông tin "bên lề" mình có thì thời gian chuyên biệt k phải tất cả đều đúng như "cam kết", vì thế "kỳ vọng" của PH k ít thì nhiều cũng bị "đánh tráo'.
BẠn biết không, có 1 gv mở trtâm chuyên biệt còn đề nghị mình về làm gv cho trtâm vì "gv của em còn k chuyên nghiệp như chị"...VẬy thì, mình có yên tâm được không?
Mình nói ra những điều này không ít thì nhiều cũng "chạm" đến nhiều trường CB, nhiều trtâm, đến lương tâm của nhiều gv CB chân chính. Nhưng là mẹ, mình buộc phải "cân, đo, đong, đếm" cho lợi ích của con.
Bạn k thấy "nhịp sống hối hả" nơi nhà của mình ư? Có đấy bạn. VC mình hối hả làm việc, làm thêm để đủ tiền chi trả cho những phí can thiệp riêng của Đ và cho việc học hành của 2 con. Quên đi những đam mê, sở thích, thói quen...của bản thân để dành cho con những gì trong khả năng.
Lịch học của Đ hiện tại: 3g tâm vận động trong 3 bổi sáng. Mẹ chuyển giao "công nghệ" dùng những bài học đb cho gv MN vì các cô k chuyên lĩnh vực này. Ngoài giờ chiều con can thiệp 1g mỗi ngày tại nhà với gv chuyên biệt. Mình thì nghĩ những giờ đó cho nhu cầu can thiệp đb của con mỗi ngày, giờ còn lại là mình cho con đi dạo, thư thả chơi mà học với mẹ. Con có mấy gv hỗ trợ, nhưng mẹ là gv chính lo phần "kiểm soát chất lượng"
Chữ viết là 1 phần đầu trong kế hoạch giúp con tiếp cận với XH bên ngoài, không phải như mong đợi nhưng ít nhiều giúp con có chút "tự tin" thể hiện bản thân mình. Khả năng hiểu, khả năng đáp ứng yêu cầu ở con tỉ lệ nghịch với khả năng nói khiến mình luôn đau đầu, luôn băn khoăn với câu hỏi :"mình phải làm gì tiếp theo đây?..."
Mình vui k phải để "say sưa chiến thắng" mà để lấy đó làm động lực đi tiếp chặng sau cùng con. Đành phải vừa đi vừa học vậy, cứ coi như "giật gấu vá vai" có được k hả bạn?
K biết bạn nghĩ sao chứ mình thì luôn thấy mỗi con sẽ cần có những "thời điểm" để thay đổi và tiến bộ, thời điểm này k phụ thuộc vào tuổi mà phụ thuộc vào bản thân cá nhân con.
Cái mình đang tập trung là kích thích con nói ra nhu cầu. Mình đang phải "tự luyện" thành gv cb kiêm...vài chuyên môn. Mình đang nỗ lực luyện âm, dạy con nói hàng ngày. Qua những công đoạn bổ túc vốn từ, mình đang giúp con nói ra từ ngữ. Cũng chậm lắm bạn ạ, nhưng con đã có dấu hiệu nhích dần lên. Giờ, thêm Pecs, con có vẻ...thích ứng khá. Trước đây con mình k chịu học qua ảnh thẻ, qua những dạng..gần giống vậy. Giờ, con thích học giáo trình của bút chấm đọc, thích nặn đất sét....Lẽ dĩ nhiên "hình ảnh" con chụp là từ ngữ chứ k hẳn qua hình ảnh. Giờ, mình gắn chữ "TI VI" bên cạnh TV rồi dạy con chỉ vào chữ đánh vần, vui vui con cũng theo và nói ra "TI VI", chỉ vào oto thật đỗ ngoài đường và háo hức "Ô TÔ", muốn mẹ hay thầy giúp thì kéo tay và nói :"GIÚP"...
Nếu phải mất hàng mấy tháng hoặc cả năm "ép" trong khuôn CB để con biết đi dép, biết mặc đồ, biết khoanh tay...thì mình k chọn mô hình này. Mình chọn tự dạy con những kỹ năng này trong môi trường con vui và hạnh phúc.
Cũng phải cố gắng hết mình, nhưng cũng chẳng thể biết "đời sẽ về đâu"...
Tuy nhiên, nhìn lại thấy con cũng nhiều thay đổi tích cực. Ngày trước con không chịu đi dép lê, k mặc đồng phục, k khoanh tay chào ai, k đi giày, k nhai....thì giờ con đã chịu mặc đồng phục, chịu đi giày, chịu đi dép lê "đồng phục trên lớp", chịu khoanh tay, chịu nhai bánh gạo rất cứng....Con đang phải dần dần thích ứng với những "chuẩn mực" dù còn chậm lắm.
Mình cũng như nhiều cha mẹ, luôn bối rối, luôn cần người khác giúp mình tìm ra "lỗ hổng" trong can thiệp để có thể hoàn thiện tốt hơn, như thế sẽ giúp con tốt hơn. Một lần nữa cảm ơn bạn nhiều lắm. Mình thực sự rất cần những góp ý thẳng thắn. Cũng rất mong nhận tiếp comment của bạn góp ý giúp mình thêm.