gửi bởi meli1 » T.Năm Tháng 4 01, 2021 6:36 pm
Cảm ơn admin đã đọc và cho mẹ lời khuyên để mẹ cảm thấy những trăn trở của mẹ vẫn được các admin có chuyên môn quan tâm..
Mẹ nghe nhiều về hệ thống tranh trong giao tiếp và có đi đọc, làm tranh cho con nhưng đã thử vài lần rồi cứ thất bại, lúc thì do đọc và áp dụng cứng nhắc pecs trong khi con nhìn thấy tranh ảnh thì rất sao nhãng, mà áp dụng theo từng phase của pecs thì không có môi trường và hoàn cảnh hỗ trợ. Sau đó thì mẹ chỉ in ảnh và học qua tranh ảnh hơn là dùng để giao tiếp...Gần đây khả năng hiểu con tốt hơn rất nhiều rồi, mẹ in ảnh và đưa ảnh cho con, dặn con muốn đồ chơi nào thì lấy ảnh đồ chơi đó đưa cho mẹ, và từ sau đó con biết mỗi lần muốn đồ chơi gì thù sẽ lấy tranh đó đưa mẹ. Mẹ cũng k hiểu cách áp dụng của mình là theo phương pháp nào nhưng mẹ thấy rằng với cách thức đó thì con đạt được mục đích là muốn trao đổi thông tin của mình
Mẹ cứ trăn trở về chuyện tại sao con muốn nói mà không nói được, con muốn phát âm theo nhưng không phát âm theo đúng âm được, con chỉ phát âm đúng được vài từ (âm m, b, a và các từ ma, ba, bà, bơ) từ vài năm nay (2-3) năm mà không cải thiện được thêm vốn từ dù rằng ở nhà ba mẹ vẫn chú ý dạy con nhiều thông qua sinh hoạt hàng ngày bằng tinh huống, dù rằng con vẫn đi can thiệp 1:1 với giáo viên đặc biệt và học mầm non hoà nhập ở lớp. Sau đó mẹ có đi khám chuyên gia âm ngữ thì chuyên gia nói rằng mẹ đã nghe apraxia bao giờ chưa? và khuyên mẹ đi học các khoá về mtw về vận động thô, tinh...nhiều lắm. Rồi mẹ về đọc thêm những thông tin trên !ạng nữa và mẹ nhận thấy con có đầy đủ dấu hiệu của apraxia, tất nhiên con còn thêm rối loạn giác quan về cảm thụ bản thể và xúc giác nữa nên việc can thiệp của con bao giờ cũng chồng chata khó khăn và tiến bộ chậm
Mẹ nhận thấy các khoá học cho phụ huynh hiện tại rất nhiều, nếu dư dả thời gian và tiền bạc thì cứ đi học cũng không thừa nhưng các khoá học mở ra tập trung nhiều vào trẻ tự kỷ là các bạn gặp khó khăn về giao tiếp và xã hội là những khiếm khuyết mà không phải là điểm yếu của con. Vấn đề của con là con thích giao tiếp giao lưu nhưng chưa trao đổi được bằng lời nói, can thiệp nhận thức của con thì vẫn luôn được thực hiện tại nhà, với cô và tại lớp. Hơn nữa, mẹ nhận thấy mình k phải là mẹ tốt nhất khi hy sinh công việc của bản thân chỉ để ở nhà chăm sóc, gần gũi con, can thiệp cho con nhưng mẹ cũng đã rất cố gắng không khả năng tài chính và thời gian của mình để ưu tiên cho con và cân bằng giữa công việc, gia đình và con. Nhiều lúc mẹ buồn, thất vọng, thiếu kiên nhẫn và nổi nóng với con nhưng chưa bao giờ để con cô đơn, tự do và không quan tâm không. Mẹ có thể chưa từng đăng ký một khoá học nào cả nhưng bằng khả năng tri thức của mình mẹ cố gắng đọc nhiều nhất các tài liệu sẵn có trên mạng, tập trung vào khó khăn mà con gặp phải..
Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là đối với apraxia thì hiện tại cách can thiệp tốt nhất và prompt và cấu âm vị thì promt lại là phiên bản nước ngoài mà muốn áp dụng sang tiếng Việt thì phải có chuyên gia chứ mẹ chưa đủ khả năng, đọc các tài liệu về cấu âm tiếng Việt mẹ còn thấy khó. Trong khi đó, SLP thực sự ở VN đã chẳng có bao nhiêu, lại còn có chuyên môn về prompt với cấu âm vị tiếng Việt thật sự là không có. Lúc này mẹ muốn tìm chuyên gia để đi học thật sự đây thì lại không tìm thấy khoá học mà mình muốn.
Kỷ niệm con ra viện và đang lo sợ con bị động kinh nữa, sẽ cho con gặp lại bs thần kimh sớm thôi, kể từ lần gặp lúc con 18 tháng