mephuong đã viết:Chào chị Tường Anh!chào các anh chị trên diễn đàn!
Hiện con tôi đang can thiệp mỗi tuần 3 buổi(1 giờ 1 buổi) thêm 1 giờ can thiêp tại TT108 LI CHINH THANG thời gian còn lại ở nhà tự dạy cháu cũng có tiến bộ nhưng còn chậm lắm.Tôi đang băng khoăn không biết có nên cho cháu đi nhà trẻ không vì có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau:
-cho đi nhà trẻ để hòa nhập,học hỏi từ các bạn cùng trang lứa.
-một giáo viên tai TT1o8 lí chính Thắng cho rằng việc gởi bé vào 1 nhà trẻ bình thường ở đó giáo viên không hiểu biết gì về tự kỉ nên chẳng giúp được gì cho bé thậm chí còn làm cho bé thụ động hơn.Giáo viện này khuyên tôi nên tiếp tục can thiệp dạy cho bé có cái "NỀN" trước,đợi đến 3 tuổi nơi đây sẽ giới thiệu bé đến học tại 1 trường hòa nhập,ở đó gv hiểu biết nhiều vê tự kỉ và 1 ngày sẽ có 1 gv đặc biêt đến can thiệp thêm thì sẽ tốt hơn cho bé.
xin các anh chị cho tôi 1 lời khuyên.
Chào chị Phương,
Theo tôi 2 ý kiến trên không trái ngược nhau. GV trên chỉ phản đối lấy lý do dựa trên khả năng sư phạm và thời điểm hòa nhập chứ không phản đối mục đích hòa nhập, đúng không ạ? Tôi có những ý kiến sau:
- Mục đích tối hậu là để bé nhà chị sống hòa nhập trong cộng đồng, vì vậy giáo dục hoà nhập vẫn là mục đích mình nhắm đến. Tuy nhiên khi nào hòa nhập, hoà nhập trong môi trường nào, mức độ bao nhiêu là chuyện khác, tôi nghĩ đó là lời khuyên của người GV trên. Tôi có nói chuyện với anh D. (hình như anh là phó giám đốc trung tâm chị nêu tên), tôi nhớ rằng anh có nói về giáo dục hòa nhập như là mục tiêu của trung tâm.
- GV giáo dục đặc biệt được đào tạo khác giáo viên phổ thông, nhưng xin chị để ý 2 điểm nữa là lòng yêu trẻ và năng khiếu sư phạm.
- Giáo dục đặc biệt cho trẻ TK cần 2 điểm chính, nôm na là "bây giờ dạy cái gì" và "dựa vào kết quả hiện tại, sắp tới kế hoạch ra sao". Giống như mình đang đi trong khu rừng, mình cần người giỏi biết cắt cây, chặt cành, mở đường cho mình đi, và mình cũng cần người biết đi về hướng nào, vì sao đi hướng đó, có thích hợp cho con mình không? Ví dụ cụ thể cho các bé TK là giáo dục giới tính trong tương lai, huấn nghệ, sống tự lập...
Nếu chị nhìn vào chương trình can thiệp của CCM, nó là sự kết hợp giữa "cần ngay" và "hướng dẫn sắp tới". CCM thẩM định để biết bé cần can thiệp thế nào, sau đó gửi bài học cho bé, hướng dẫn phụ huynh hoặc giáo viên dạy và theo dõi kết quả hàng tháng để ra bài mới và lên kế hoạch cho tương lai.
Phi