gửi bởi CUN2009 » CN Tháng 7 10, 2011 6:27 pm
Chào các anh chị . Chào chị Tường anh ạ .
Đã lâu em không viết trên diễn đàn này, dù vẫn thường xuyên vào đọc các thông tin hay hỏi đáp của các cha mẹ khác . Bé của em vừa được tròn 3 tuổi ,trước đây 10 tháng, trên diễn đàn này em đã từng hy vọng bé sẽ theo kịp các bạn khi được 3 tuổi . Đến nay thì em thấy điều này không thể thực hiện được , bé dù tiến bộ rất nhiều, nhưng về mặt xã hội vẫn còn thua xa các bạn và em cảm thấy rất cần đựợc các anh chị hỗ trợ tư vấn .
Em xin báo cáo các anh chị tình hình con em hiện nay theo đánh giá chuẩn phát triển trẻ 3 tuổi của Con của Mẹ :
Hành động
■Tự đút ăn : ok
■Biết mở cửa : ok
■Cầm ly/cốc một tay, cầm bút chì màu : ok
■Tự rửa tay, lau tay : ok
■Biết gấp, xếp giấy nếu có người hướng dẫn : Cái này em chưa thử nên không biết
■Biết xếp chồng đồ chơi lên nhiều tầng (ít nhất là 6 vật chồng lên nhau) : ok
■Đá bóng, ném bóng qua khỏi đầu và chụp bóng : ok
■Biết đi giày (nhưng chưa cột dây giày một mình được) : ok
■Biết mặc quần áo (có người lớn phụ) : chỉ biết mặc quần , còn áo chưa biết chui cho đúng hướng
■Đi vệ sinh (có người lớn phụ) : ok
■Đi nhón chân khi người lớn yêu cầu : làm theo được nếu có người làm mẫu
■Đi được một đường thẳng : ok nếu có người làm mẫu
■Nhảy lên cả hai chân : ok
■Đạp xe đạp (loai xe có 2 bánh phụ giữ thăng bằng hay xe 3 bánh) : chỉ biết đạp nhấp nhấp , chưa đạp đựoc cả vòng
■Vẽ được đường thẳng ngang, dọc và đường tròn : ok còn biết vẽ cả mắt , mũi , miệng làm mặt người khi vẽ vòng tròn
■Cúi người xuống mà không ngã : ok
Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức
■Nhận ra các âm thanh trong môi trường mình sống : ok nghe tiếng trẻ con khóc nói " khóc "
■Chú ý theo dõi được khoảng 3 phút : ok , còn có thể chú ý lâu hơn nếu thích
■Nhớ được những gì xảy ra ngày hôm qua : vì chưa nói đựoc cả câu nên cái này kiểm chứng chưa rõ nét
■Biết cái gì ăn được, cái gì không : ok
■Biết một số các con số (biết mặt số thôi, chứ chưa biết thứ tự lớn nhỏ) : Nhận biết chính xác tất cả các số từ 1 đến 9 , đọc và phát âm chính xác mặt số
■Biết các vật nằm ở chỗ nào : Chưa rõ lắm
■Biết khái niệm của số một : Chưa hiểu rõ 1 vật , chỉ biết vật đó .
■Hiểu khái niệm "bây giờ", "tí nữa/lát nữa" và "sắp sửa" : Biết chờ đợi , hiểu bây giờ
■Thay đổi vật này bằng vật khác, ví dụ như tưởng tượng cục gỗ là xe ô tô để chơi : tưởng tượng tốt
■Hiểu các ý niệm khôi hài đơn giản (ví dụ như cười khi mẹ nói "đánh răng cho con mèo nhà mình") : Chưa hiểu rõ lắm vì thấy mẹ cười và hành vi của mẹ là cười theo .
■Tự lật sách coi hình ảnh : rất thích coi sách, lật sách rất giỏi , coi rất lâu từ tang này sang trang kia .
■Phân loại được vật tròn, vuông : ok còn biết hình tim , hình tam giác nữa
■Mẹ đưa hình ảnh ra, bé biết chọn đồ vật tương ứng : ok
■Phân loại các vật theo công dụng, ví dụ để ly/cốc, chén, đũa vào cùng một chỗ : chưa biết làm
■Đếm được 2 tới 3 vật : Đếm được nhiều vật , nhấc vật sang một bên , đồng thời đếm luôn , đếm vật tới 10 luôn nhưng chắc chưa hiểu khái niệm 10 vật đấu .
■Biết tránh các nguy hiểm như bếp nóng hay xe đang chạy : ok
■Làm được các mệnh lệnh có một giai đoạn (ví dụ: "lấy cái thìa" chứ có thể chưa làm được "lấy cái thìa lại đây, rồi bỏ vào cái cốc đằng kia". : ok
Ngôn ngữ và Giao tiếp
■Dùng các câu có từ 3 tới 5 chữ : Rất kém ,
■Hỏi những câu hỏi ngắn : Chưa hề biết hỏi
■Người lạ có thể hiểu được bé nói gì : Có thể hiểu được khi bé đòi vì bé chỉ nói 1 đến 2 từ quan trọng của ngữ cảnh .
■Biết khái niệm số ít, số nhiều (1 con kiến, 1 đống kiến) : Hiểu nhiều vật
■Nói ra được 10 vật quen thuộc : Biết tất cả các vật quen thuộc , biết tất cả các con vật , các đồ dùng , nhận biết chính xác toàn bộ bảng chữ cái dù mẹ không dạy .
■Lập lại được các giai điệu/vần điệu đơn giản : ok
■Biết ít nhất tên một màu : Biết và gọi chính xác 5 màu chính : Đỏ , xanh , vàng , hồng , đen
■Bắt chước các việc trong nhà, phụ mẹ các việc đơn giản : ok
■Biết đòi đi vệ sinh : ok
■Thích nghe đọc chuyện : Chưa hiểu nên không thích
■Nói về tình cảm của mình (sợ, thích...) và trạng thái tinh thần của mình (con nhớ, quên...): Biết nói thích , nói sợ đúng ngữ cảnh nhưng chưa biết nói trạng thái tinh thần ( con nhớ , con quên )
■Biết xấu hổ khi người lớn bắt gặp đang làm việc không tốt : Chưa thể hiện xấu hổ , chỉ biết sợ khi làm việc không tốt bị bắt gặp.
■Cố làm cho người khác cười :
■Chơi với 2, 3 trẻ khác cùng một lúc : Thích chơi với bạn , nhưng chưa giỏi
■Biết chơi tưởng tượng trò chơi gia đình, biết phân vai, ví dụ như "mình là mẹ, bạn là con, bạn kia là bố" : Chưa biết
■Biết tên và họ của mình. Biết mình là con trai hay con gái. : Chưa biết
■Biết nhân xưng "con", "bố", "cô kia", "chú kia" : Chưa biết
■Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình" : Chưa thể hiện rõ điều này nhưng chắc là chưa biết .
Tóm lại có những mặt bé nhận thức rất nhanh , không nhầm lẫn như mặt số , mặt chữ cái , hình các con vật ... và tư duy lô gíc rất tốt, thậm chí còn nhanh hơn bạn cùng tuổi, nhưng về mặt ngôn ngữ bé còn quá yếu . Hiện nay cháu mới biết nói 1 từ hoặc 2 từ , biết gọi tên tất cả các sự vật hiện tượng , biết nói yêu cầu nhưng chỉ dùng 1 hoặc 2 từ khoá quan trọng nhất. Nói tóm lại chưa nói được câu dài , chưa biết hỏi nhưng dạo này cũng bát đầu thích nói , thích hát theo bạn , theo băng đĩa. Về ngôn ngữ nghe hiểu cũng yếu hơn bạn, hiểu những câu ngắn thì tốt nhưng có vẻ không hiểu hoặc hiểu không hết ý những câu dài .
Về hành vi , bé cũng còn có những hành vi hơi bất thường so với tuổi như : Hay ăn vạ hơn bạn , thỉnh thoảng đi nhón chân , đôi khi lâu lâu còn vô cớ đẩy ngã em bé khi đi chơi cùng. Cô giáo nói khi không vừa ý còn đánh bạn nữa . Nhưng rất vui vẻ, thích tham gia các trò chơi tập thể , quan tâm đến mọi vật, mọi ngừoi xung quanh .
Vì thế em vẫn thấy con mình có điểm bất thường, trước là ngôn ngữ vẫn quá yếu, sau là hành vi cũng hơn thiếu kiềm chế . Giờ em vẫn băn khoăn hiện trạng của bé vậy thì có nên tìm cô giáo can thiệp riêng cho cháu không chị ? Vì em thấy khi các cô can thiệp riêng , chủ yếu các cô dạy các cháu nhận thức về tình cảm , về màu sắc , về các vật,....mà cái đó thì hiện cháu đã rất rành rồi .
Làm thế nào để thúc đẩy ngôn ngữ cho cháu chị nhỉ ? Dù cháu đã hiểu hết mọi vật nhưng nó vẫn chưa nói được cả câu . Em mong chị tư vấn giúp em ạ . Em vẫn cảm thấy cháu hơi hơi tự kỷ , vậy có đúng không chị .
Em cám ơn chị nhiều ạ .