Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 10, 2010 7:51 pm

Chị ơi , hôm qua em đã cho cháu đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng , bác sỹ kết luận cháu chỉ chậm phát triển so với lứa tuổi không có dấu hiệu tự kỷ và khuyên cho đi học ngay . Như thế em cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhiều rồi vì em biết nếu chậm phát triển, việc tác động sẽ đơn giản hơn nhiều so với có bệnh lý tự kỷ . Khi biết nó chỉ chậm mà không có bệnh lý , em sẽ cương quyết với những hành vi theo bám mẹ quá mức mà hiện nó đang làm . Nó khóc mấy em cũng kệ và giải thích "không được " thay vì trước đây cứ nương tay với nó .


Chào em, có rối loạn nào iđ nữa, hay không hề có khó khăn gì, thì thái độ dứt khoát một cách có lý của bố mẹ vẫn là lối giáo dục hay nhất. Thường ra thì mẹ không nghiêm bằng bố. bố nói một là một, hai là hai, không nhì nhằng. Chính vì thế mà thường thì trẻ con nể sợ bố hơn.

Chị ơi , sau thời gian làm theo hướng dẫn của chị , đến nay nay nó chịu chỉ vật khi em hỏi rồi chị à . Giờ thì bảo "con chỉ đi "là nó chỉ vào ngay , mỗi tội chỉ chưa đúng vật mình hỏi . Ví dụ hỏi "con chỉ màu đỏ đi ", nó chỉ tay nhưng không chính xác khi thì đúng khi không. Như thế là đã chiụ chỉ , giờ thì tiếp tục dạy cho nó hiểu tên vật và màu sắc để nó chỉ đúng.


Tốt rồi.

Em cũng đang tăng cường bắt nói khi muốn cái gì , giờ thì nó chịu cộng tác nói lắm rồi chị à , nó có thể nói theo rất nhiều từ khi mình yêu cầu , có từ âm rõ ràng , có từ chưa rõ . Nhưng em nghĩ nó không gặp khó khăn về việc phát âm vì nó sử dụng lưỡi tốt , biết lấy hơi , hút , thổi rất tốt . ( Vì tất cả các loại kèn hay vật chơi bằng cách thổi , nó chỉ nhìn làm mẫu 1 lần là thổi được ngay )


Cái này cũng tốt lắm. Vậy thì miệng lưỡi hy vọng là không... ấm ớ. :P

Cái em lo nhất ở bé là khả năng nghe hiểu và làm theo lệnh còn yếu nhiều so với các bạn, cái này em cũng sẽ tập từ từ nhưng cương quyết . Cái gì bé hiểu là bắt bé làm , không chịu làm thì cũng ra nắm tay bắt làm bằng được. Em thấy những việc đơn giản nó cũng hiểu khá khá , nhưng có chịu làm theo lệnh không lại là chuyện khác nữa chị .


Em phải phân ra các mục đích khác nhau: dậy con làm việc cho có trách nhiệm, dậy con nghe hiểu mệnh lệnh. Khi dậy con trách nhiệm, em không cần chỉ nói thôi, em có thể có cử chỉ để làm mẫu. Khi dậy con nghe hiểu mệnh lệnh, em nên chọn những gì vui vui, hấp dẫn để con khỏi thiếu hợp tác. Còn lúc làm việc nhà, dĩ nhiên mình không giao việc quá khó, nhưng đã là việc thì phải chán, tuy vậy chán cũng phải làm. :lol:

Giờ thì em đang cho cháu đi học một buổi sáng , trưa ăn cùng các bạn xong đón về nhà ngủ , chiều ở nhà tác động thêm . Thế nhưng theo bs khám cho bé thì với hiện trạng như bé hiện nay, không cần làm vậy , cứ thả ra môi trường là bé có thể bật lên được mà không cần tác động riêng . Nhưng em không nghĩ vậy , em thấy bé chậm nhận thức vậy , mình nhất định phải tác động thêm vào riêng cho nó để bé có thể bật lên theo các bạn chứ chị nhỉ ?


Nếu em có thể dậy con buổi chiều nhiều, em có thể giữ con ở nhà. Nếu không có giờ, hoặc con không hợp tác nhiều, em nên cho con đi học hay học riêng với cô giáo tại nhà. Vì con còn chậm so với bạn, hỗ trợ thêm là điều nên làm.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi CUN2009 » T.Ba Tháng 10 12, 2010 7:20 pm

Chị Tường Anh ạ

Cám ơn chị rất nhiều về những lời khuyên thiết thực . Đúng như chị nói : "con nào dù có rối loạn hay không đi nữa cũng cần bố mẹ phải cương quyết giữ lệnh " . Mà lẽ ra bé có rối loạn lại càng cần phải giữ lệnh để dạy bé , thế nhưng em cảm thấy bản thân mình khó làm điều đó dù rất hiểu nguyên tắc phải làm vì tình thương con , đôi khi em cứ nghĩ nó bệnh không hiểu gì mới thế nên hay nương tay . Nay em cương quyết hơn nên bé ngoan hẳn chị ạ , giải thích là không được nó không ăn vạ lâu nữa , khóc chút xíu rồi nín chạy chơi ngay .

Chị cũng nói " nếu bé chịu mẹ dạy thì cứ dạy , khi nào không đáp ứng nhiều mới cần cô can thiệp riêng " .Vì thế em cứ tiếp tục dạy bé thêm một thời gian nữa xem sao mà chưa nhờ cô giáo tới nhà, vì em thấy bé vẫn đang tiến bộ .

Sau khi em rút xuống đi học ở trường 1 buổi , cháu vui vẻ hẳn chị ạ , giờ cô giáo nói ở lớp cũng không khóc nữa , bắt đầu chịu chơi với bạn và cô đang rèn vào kỷ luật của lớp .

Các kỹ năng tuân lệnh và hiểu của cháu cũng bắt đầu khá lên . Tuy nhiên em vẫn đang thấy bí khi dạy cháu nhận biết đồ vật . Vật gì dùng để làm gì thì nó đều biết hết , nhưng khi gọi tên vật đó lên thì bé vẫn chưa biết chỉ vật đó hoặc lấy đưa mẹ . Hiện nay nếu bé đang cầm vật gì , hoặc mình chỉ tay bảo bé cầm lại đưa cho mọi người thì bé làm được . Nhưng nếu nói mà không chỉ tay thì bé không hiểu . Em chưa biết làm thế nào để dạy tên vật dù khi cầm vật đó lên mình đã giải thích nhiều lần tên vật đó . Có vẻ như bé không nhớ , em sợ nó chậm phát triển trí tuệ . Thế nhưng tất cả các sự việc trong nhà , dù chỉ diễn ra 1 lần là bé nhớ và làm theo được , các trò chơi đòi hỏi quan sát và tư duy bé cũng biết chơi rất khá . Chị tư vấn giúp em việc này với .

Em cũng muốn khi nào chị về VN cho em đăng ký cho bé khám và được chị tư vấn trực tiếp nữa ạ .

Cám ơn chị rất nhiều . ( vì thực lòng em biết ơn nên cứ nói ra , dù chị có bảo không nhận đi nữa !!! )
CUN2009
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 20, 2010 1:28 am

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 10 12, 2010 9:18 pm

Cám ơn chị rất nhiều về những lời khuyên thiết thực


Xóa xóa xóa xoá.

Đúng như chị nói : "con nào dù có rối loạn hay không đi nữa cũng cần bố mẹ phải cương quyết giữ lệnh " . Mà lẽ ra bé có rối loạn lại càng cần phải giữ lệnh để dạy bé , thế nhưng em cảm thấy bản thân mình khó làm điều đó dù rất hiểu nguyên tắc phải làm vì tình thương con , đôi khi em cứ nghĩ nó bệnh không hiểu gì mới thế nên hay nương tay . Nay em cương quyết hơn nên bé ngoan hẳn chị ạ , giải thích là không được nó không ăn vạ lâu nữa , khóc chút xíu rồi nín chạy chơi ngay .


Chả phải mình nói đâu. Các nhà nghiên cứu và giáo dục nói đấy. Chị hiểu tâm trạng của em, con đã có khó khăn này kia, mình lại cứ cứng rắn. Nhưng yêu cho roi cho vọt là thế. Em nhất thống trong sinh hoạt và quyết định với con là em giúp con, nếu không con quen lối đòi là được thì sau này rất khó sinh hoạt với trường lớp và xã hội.

Chị cũng nói " nếu bé chịu mẹ dạy thì cứ dạy , khi nào không đáp ứng nhiều mới cần cô can thiệp riêng " .Vì thế em cứ tiếp tục dạy bé thêm một thời gian nữa xem sao mà chưa nhờ cô giáo tới nhà, vì em thấy bé vẫn đang tiến bộ .

Sau khi em rút xuống đi học ở trường 1 buổi , cháu vui vẻ hẳn chị ạ , giờ cô giáo nói ở lớp cũng không khóc nữa , bắt đầu chịu chơi với bạn và cô đang rèn vào kỷ luật của lớp .


Rồi, thế thì có thể là học hành còn nặng cho con. Từ từ rồi con quen, mình lại tăng giờ lên.

Các kỹ năng tuân lệnh và hiểu của cháu cũng bắt đầu khá lên . Tuy nhiên em vẫn đang thấy bí khi dạy cháu nhận biết đồ vật . Vật gì dùng để làm gì thì nó đều biết hết , nhưng khi gọi tên vật đó lên thì bé vẫn chưa biết chỉ vật đó hoặc lấy đưa mẹ . Hiện nay nếu bé đang cầm vật gì , hoặc mình chỉ tay bảo bé cầm lại đưa cho mọi người thì bé làm được . Nhưng nếu nói mà không chỉ tay thì bé không hiểu . Em chưa biết làm thế nào để dạy tên vật dù khi cầm vật đó lên mình đã giải thích nhiều lần tên vật đó . Có vẻ như bé không nhớ , em sợ nó chậm phát triển trí tuệ . Thế nhưng tất cả các sự việc trong nhà , dù chỉ diễn ra 1 lần là bé nhớ và làm theo được , các trò chơi đòi hỏi quan sát và tư duy bé cũng biết chơi rất khá . Chị tư vấn giúp em việc này với .


Biết chức năng của sự vật là điều trẻ con học trước tiên. Bây giờ em dậy thế này: em lập ra danh sách chỉ khoảng 20 vật thôi đã. Em chọn cái gì cần thiết cho sinh hoạt trước. SAu đó em tìm hình hoặc đồ chơi mà dậy. Mỗi lần dậy chỉ cần dậy đi dậy lại 4 hay 5 vật thôi. Trong 4-5 vật ấy, em bày hình trước mặt con thì chỉ 2 thôi. Rồi lại thế vào hai cái khác. KHi con thuần rồi em hãy chọn thêm sự vật khác nữa. Và chọn thêm thì nhớ ôn lại những vật đã dậy.

Khi dậy, em... nói ít thôi! :D Thí dụ em có hình quả cam và cái bát, em nói "Bát" rồi đưa tay ra trước mặt con (thay vì "Con yêu quí lấy cho mẹ cái bát nào! Lấy đi, rồi mẹ yêu. Ối giời mẹ là yêu con nhất đấy. Nào lấy cái bát nào!).

Em cũng muốn khi nào chị về VN cho em đăng ký cho bé khám và được chị tư vấn trực tiếp nữa ạ .


Hỏi ngay cái câu đau đầu! Muốn về lắm, muốn về luôn ấy cơ. Kẹt là con cái còn bé, chồng còn thơ! :D

Cám ơn chị rất nhiều . ( vì thực lòng em biết ơn nên cứ nói ra , dù chị có bảo không nhận đi nữa !!! )


xóa xóa xóa. không nhận không nhận không nhận.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi CUN2009 » CN Tháng 10 17, 2010 8:08 pm

Chị Tường Anh thân

Theo lời khuyên của chị , bắt đầu từ tuần này , em lại tăng lên cho bé đi học cả ngày . Em sẽ theo dõi xem phản hồi của bé thế nào rồi xử tiếp . Em cũng sẽ về tập trung dạy bé theo hướng dẫn của chị :

"Biết chức năng của sự vật là điều trẻ con học trước tiên. Bây giờ em dậy thế này: em lập ra danh sách chỉ khoảng 20 vật thôi đã. Em chọn cái gì cần thiết cho sinh hoạt trước. SAu đó em tìm hình hoặc đồ chơi mà dậy. Mỗi lần dậy chỉ cần dậy đi dậy lại 4 hay 5 vật thôi. Trong 4-5 vật ấy, em bày hình trước mặt con thì chỉ 2 thôi. Rồi lại thế vào hai cái khác. KHi con thuần rồi em hãy chọn thêm sự vật khác nữa. Và chọn thêm thì nhớ ôn lại những vật đã dậy."

Kết quả thế nào em sẽ tiếp tục báo cáo chị và nhờ chị tư vấn tiếp nhé .

Thanks chị nhiều .
CUN2009
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 20, 2010 1:28 am

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 10 17, 2010 9:16 pm

Ừ, cho đi học nhiều giờ hơn thì tốt hơn, nhưng mà phải để ý tâm lý của con, rồi khuyến khích này nọ cho con thích đi học nhé.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi CUN2009 » T.Hai Tháng 10 25, 2010 8:41 pm

Chị Tường Anh ơi

Vậy là cuối năm nay CCM không về VN thẩm định ạ , phải chờ đến hè sang năm thì thật quá lâu . Em cũng thất vọng như các mẹ đang trông chờ CCM thẩm định và hướng dẫn trực tiếp chị ạ . Nhưng biết làm sao được, đành online nhờ chị tư vấn và trông chờ tới lúc đó .

Chị ơi , sau thời gian dạy bé hình và vật . Bé nhà em đã có tiến bộ hơn rồi chị ạ . Nay bé đã biết gật đầu , dù chưa thạo lắm . Vì bé chưa biết nói không , nên bé lắc đầu rất thạo , luôn dùng đúng khi không muốn cái gì . Nhưng do bé biết nói "có" khi muốn , nên bé không chịu gật đầu khi muốn . Giờ bé cũng mới chỉ biết gật đầu như một động tác cơ thể , chưa biết dùng khi cần " có " . Em sẽ cố dạy thêm bé gật đầu khi nói có .

Về nhận biết hình ảnh , sau khi mua hình vật , dán lên tường thì bé quan sát và chịu chỉ ngay . Thậm chí rất thích chỉ vật nữa , cũng đã nhớ và chỉ đúng được chừng 5 con vật sau khi dạy trong 4 ngày chị ạ . Vậy em cũng thấy hướng đi để dạy bé dễ hơn rồi , trước đây nó không chụi nhìn vào vật lâu nên không biết làm sao dạy bé . Em sẽ dạy bằng cách dán tranh trên tường , dạy trong máy vi tính , kết hợp vật thật luôn . Bé có vẻ cũng thích thú công tác chị ạ .

Bé nhà em dạo này cũng đã bắt đầu biết hát theo khi mọi người trong nhà cùng hát , tuy chưa đúng lời bài hát , thế cũng là tín hiệutốt rồi chị nhỉ . Thích quan sát , ngắm mình trong gương , thích ôm hôn mọi người . Vừa rồi bà ngoại đi chơi xa bé một thời gian , khi về nhìn thấy bà là bé cứ chạy lại ôm bà , bà đi tới đâu cũng cứ đi theo hôn bà nữa . Em nghĩ , cảm xúc của bé đang phát triển tốt .

Có điều giờ em thấy bé vẫn còn kém tập trung , thỉnh thoảng vẫn đi nhón chân , cô giáo nói ở lớp khi các bạn học cũng ngồi học cùng , nhưng không được lâu , được một lúc là bỏ đi ra ngoài đi chơi tha thẩn . Em quan sát bé chơi với bạn cũng thấy bé còn kém . Khi bạn đến nhà thì biết chạy lại chơi , nhưng chỉ chơi được một lúc là bỏ đi , không chơi được lâu nếu không có người lớn tổ chức trò chơi.

Có cách nào cho bé tập trung hơn khi mình dạy hay nói với bé không chị nhỉ ? hay mình cứ từng bước tác động cho bé , dần bé sẽ tăng cường tập trung hơn . ( Tuy nhiên em thấy khi bé chơi hay học vi tính bé rất tập trung , và tập trung được lâu nữa chị ạ ) .

Chị tư vấn giúp em để em tiếp tục dạy bé chị nhé . Thanks chị nhiều .
CUN2009
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 20, 2010 1:28 am

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 10 28, 2010 9:00 pm

1. Em nên cho con soi guương và chỉ cho con nhăn mặt, nhíu mày, cười, khóc...
2. Nên tăng cường cho con có dịp gật lắc nhiều hơn.
3. Em mua đồ chơi gì trầm tĩnh, kéo dài được (dậy gấu học, nấu ăn cho gấu...) để chơi với con. Khi chơi, đừng la lối xung động mà nên nhỏ nhẹ và giúp con trầm tĩnh.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi CUN2009 » T.Ba Tháng 12 07, 2010 12:03 am

Chị Tường anh thân mến

Báo cáo với chị , sau một thời gian dạy, giờ cháu đã tiến bộ hẳn rồi chị ạ . Việc hiểu ngôn ngữ của cháu đã khá lên trông thấy, cháu hiểu và phản ứng đúng với phần lớn những điều mọi người nói, chỉ không hiểu những câu phức tạp. Về ngôn ngữ nói cũng có tiến bộ, nói theo được hầu hết các từ, tự nói một số từ nhưng cũng chưa nói được từ đôi . Cũng vẫn là chậm nhiều so với các bạn. Ở nhà đang tiếp tục ép cháu nói nhiều hơn.

Về hành vi giờ không còn vấn đề gì nữa chị ạ, cháu giao tiếp mắt rất tốt với tất cả mọi người, thường xuyên chạy lại , nhìn vào mặt mọi người cười đùa . Nếu mình không để ý đến bé, nó còn níu tay mình lại để mình để ý nhìn và cười với cháu. Rất thích và chủ động đùa giỡn với mọi người. Về việc chỉ tay cũng tốt rồi chị ạ . Biết chỉ vật gần, vật ở xa, vật khi cháu quan tâm hay vật mà mẹ hỏi. Đi đâu, nhìn thấy vật gì thích là chỉ tay nói tên vật đó.Giờ thì cháu đã biết gật đầu, lắc đầu tốt rồi .

Đi học giờ cũng ngoan rồi chị ạ, không khóc lóc gì nữa, đi học vui vẻ, chịu tập thể dục buổi sáng theo các bạn , bắt chước động tác cũng khá ổn. Giờ học đã chiụ ngồi cùng các bạn, không chạy lung tung. Thế nhưng cô nói cũng chưa biết phối hợp chơi với các bạn. Cháu không hề có biểu hiện tăng động chị ạ, nhưng tập trung thì không tốt như các bạn, không chịu ngồi học lâu.

Em vẫn đang nhờ cô giáo quan tâm nhắc nhở cháu vào nề nếp với các bạn đồng thời ỏ nhà gia đình vẫn tiếp tục can thiệp dạy thêm cho cháu. Giờ cháu đã được 29 tháng rồi. Gia đình vẫn quan tâm can thiệp thêm hỗ trợ cháu phát triển, em hy vọng đến 3 tuổi cháu sẽ đuổi kịp các bạn.

Giờ em đã hết lo lắng rồi chị ạ. Cám ơn chị nhiều vì đã hỗ trợ giúp em thời gian qua.
CUN2009
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 20, 2010 1:28 am

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 12 08, 2010 6:39 pm

Giờ em đã hết lo lắng rồi chị ạ. Cám ơn chị nhiều vì đã hỗ trợ giúp em thời gian qua.


Không phải là khách sáo đâu nhé, nhưng thay mặt mọi người cũng xin cảm ơn bạn. Việc chia sẻ, cập nhật của bạn về con mình là niềm tin và nguồn liệu cho các cha mẹ khác đó bạn ạ.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Tôi đang lo lắng quá - Xin các anh chị giúp tôi .

Gửi bàigửi bởi CUN2009 » CN Tháng 7 10, 2011 6:27 pm

Chào các anh chị . Chào chị Tường anh ạ .

Đã lâu em không viết trên diễn đàn này, dù vẫn thường xuyên vào đọc các thông tin hay hỏi đáp của các cha mẹ khác . Bé của em vừa được tròn 3 tuổi ,trước đây 10 tháng, trên diễn đàn này em đã từng hy vọng bé sẽ theo kịp các bạn khi được 3 tuổi . Đến nay thì em thấy điều này không thể thực hiện được , bé dù tiến bộ rất nhiều, nhưng về mặt xã hội vẫn còn thua xa các bạn và em cảm thấy rất cần đựợc các anh chị hỗ trợ tư vấn .
Em xin báo cáo các anh chị tình hình con em hiện nay theo đánh giá chuẩn phát triển trẻ 3 tuổi của Con của Mẹ :

Hành động

■Tự đút ăn : ok
■Biết mở cửa : ok
■Cầm ly/cốc một tay, cầm bút chì màu : ok
■Tự rửa tay, lau tay : ok
■Biết gấp, xếp giấy nếu có người hướng dẫn : Cái này em chưa thử nên không biết
■Biết xếp chồng đồ chơi lên nhiều tầng (ít nhất là 6 vật chồng lên nhau) : ok
■Đá bóng, ném bóng qua khỏi đầu và chụp bóng : ok
■Biết đi giày (nhưng chưa cột dây giày một mình được) : ok
■Biết mặc quần áo (có người lớn phụ) : chỉ biết mặc quần , còn áo chưa biết chui cho đúng hướng
■Đi vệ sinh (có người lớn phụ) : ok
■Đi nhón chân khi người lớn yêu cầu : làm theo được nếu có người làm mẫu
■Đi được một đường thẳng : ok nếu có người làm mẫu
■Nhảy lên cả hai chân : ok
■Đạp xe đạp (loai xe có 2 bánh phụ giữ thăng bằng hay xe 3 bánh) : chỉ biết đạp nhấp nhấp , chưa đạp đựoc cả vòng
■Vẽ được đường thẳng ngang, dọc và đường tròn : ok còn biết vẽ cả mắt , mũi , miệng làm mặt người khi vẽ vòng tròn
■Cúi người xuống mà không ngã : ok

Cảm giác, Suy nghĩ, Nhận thức

■Nhận ra các âm thanh trong môi trường mình sống : ok nghe tiếng trẻ con khóc nói " khóc "
■Chú ý theo dõi được khoảng 3 phút : ok , còn có thể chú ý lâu hơn nếu thích
■Nhớ được những gì xảy ra ngày hôm qua : vì chưa nói đựoc cả câu nên cái này kiểm chứng chưa rõ nét
■Biết cái gì ăn được, cái gì không : ok
■Biết một số các con số (biết mặt số thôi, chứ chưa biết thứ tự lớn nhỏ) : Nhận biết chính xác tất cả các số từ 1 đến 9 , đọc và phát âm chính xác mặt số
■Biết các vật nằm ở chỗ nào : Chưa rõ lắm
■Biết khái niệm của số một : Chưa hiểu rõ 1 vật , chỉ biết vật đó .
■Hiểu khái niệm "bây giờ", "tí nữa/lát nữa" và "sắp sửa" : Biết chờ đợi , hiểu bây giờ
■Thay đổi vật này bằng vật khác, ví dụ như tưởng tượng cục gỗ là xe ô tô để chơi : tưởng tượng tốt
■Hiểu các ý niệm khôi hài đơn giản (ví dụ như cười khi mẹ nói "đánh răng cho con mèo nhà mình") : Chưa hiểu rõ lắm vì thấy mẹ cười và hành vi của mẹ là cười theo .
■Tự lật sách coi hình ảnh : rất thích coi sách, lật sách rất giỏi , coi rất lâu từ tang này sang trang kia .
■Phân loại được vật tròn, vuông : ok còn biết hình tim , hình tam giác nữa
■Mẹ đưa hình ảnh ra, bé biết chọn đồ vật tương ứng : ok
■Phân loại các vật theo công dụng, ví dụ để ly/cốc, chén, đũa vào cùng một chỗ : chưa biết làm
■Đếm được 2 tới 3 vật : Đếm được nhiều vật , nhấc vật sang một bên , đồng thời đếm luôn , đếm vật tới 10 luôn nhưng chắc chưa hiểu khái niệm 10 vật đấu .
■Biết tránh các nguy hiểm như bếp nóng hay xe đang chạy : ok
■Làm được các mệnh lệnh có một giai đoạn (ví dụ: "lấy cái thìa" chứ có thể chưa làm được "lấy cái thìa lại đây, rồi bỏ vào cái cốc đằng kia". : ok

Ngôn ngữ và Giao tiếp

■Dùng các câu có từ 3 tới 5 chữ : Rất kém ,
■Hỏi những câu hỏi ngắn : Chưa hề biết hỏi
■Người lạ có thể hiểu được bé nói gì : Có thể hiểu được khi bé đòi vì bé chỉ nói 1 đến 2 từ quan trọng của ngữ cảnh .
■Biết khái niệm số ít, số nhiều (1 con kiến, 1 đống kiến) : Hiểu nhiều vật
■Nói ra được 10 vật quen thuộc : Biết tất cả các vật quen thuộc , biết tất cả các con vật , các đồ dùng , nhận biết chính xác toàn bộ bảng chữ cái dù mẹ không dạy .
■Lập lại được các giai điệu/vần điệu đơn giản : ok
■Biết ít nhất tên một màu : Biết và gọi chính xác 5 màu chính : Đỏ , xanh , vàng , hồng , đen
■Bắt chước các việc trong nhà, phụ mẹ các việc đơn giản : ok
■Biết đòi đi vệ sinh : ok
■Thích nghe đọc chuyện : Chưa hiểu nên không thích
■Nói về tình cảm của mình (sợ, thích...) và trạng thái tinh thần của mình (con nhớ, quên...): Biết nói thích , nói sợ đúng ngữ cảnh nhưng chưa biết nói trạng thái tinh thần ( con nhớ , con quên )
■Biết xấu hổ khi người lớn bắt gặp đang làm việc không tốt : Chưa thể hiện xấu hổ , chỉ biết sợ khi làm việc không tốt bị bắt gặp.
■Cố làm cho người khác cười :
■Chơi với 2, 3 trẻ khác cùng một lúc : Thích chơi với bạn , nhưng chưa giỏi
■Biết chơi tưởng tượng trò chơi gia đình, biết phân vai, ví dụ như "mình là mẹ, bạn là con, bạn kia là bố" : Chưa biết
■Biết tên và họ của mình. Biết mình là con trai hay con gái. : Chưa biết
■Biết nhân xưng "con", "bố", "cô kia", "chú kia" : Chưa biết
■Tưởng rằng mình là trung tâm của mọi sự vật, ví dụ như "nếu mình nhắm mắt lại, không ai sẽ thấy mình" : Chưa thể hiện rõ điều này nhưng chắc là chưa biết .


Tóm lại có những mặt bé nhận thức rất nhanh , không nhầm lẫn như mặt số , mặt chữ cái , hình các con vật ... và tư duy lô gíc rất tốt, thậm chí còn nhanh hơn bạn cùng tuổi, nhưng về mặt ngôn ngữ bé còn quá yếu . Hiện nay cháu mới biết nói 1 từ hoặc 2 từ , biết gọi tên tất cả các sự vật hiện tượng , biết nói yêu cầu nhưng chỉ dùng 1 hoặc 2 từ khoá quan trọng nhất. Nói tóm lại chưa nói được câu dài , chưa biết hỏi nhưng dạo này cũng bát đầu thích nói , thích hát theo bạn , theo băng đĩa. Về ngôn ngữ nghe hiểu cũng yếu hơn bạn, hiểu những câu ngắn thì tốt nhưng có vẻ không hiểu hoặc hiểu không hết ý những câu dài .

Về hành vi , bé cũng còn có những hành vi hơi bất thường so với tuổi như : Hay ăn vạ hơn bạn , thỉnh thoảng đi nhón chân , đôi khi lâu lâu còn vô cớ đẩy ngã em bé khi đi chơi cùng. Cô giáo nói khi không vừa ý còn đánh bạn nữa . Nhưng rất vui vẻ, thích tham gia các trò chơi tập thể , quan tâm đến mọi vật, mọi ngừoi xung quanh .

Vì thế em vẫn thấy con mình có điểm bất thường, trước là ngôn ngữ vẫn quá yếu, sau là hành vi cũng hơn thiếu kiềm chế . Giờ em vẫn băn khoăn hiện trạng của bé vậy thì có nên tìm cô giáo can thiệp riêng cho cháu không chị ? Vì em thấy khi các cô can thiệp riêng , chủ yếu các cô dạy các cháu nhận thức về tình cảm , về màu sắc , về các vật,....mà cái đó thì hiện cháu đã rất rành rồi .

Làm thế nào để thúc đẩy ngôn ngữ cho cháu chị nhỉ ? Dù cháu đã hiểu hết mọi vật nhưng nó vẫn chưa nói được cả câu . Em mong chị tư vấn giúp em ạ . Em vẫn cảm thấy cháu hơi hơi tự kỷ , vậy có đúng không chị .

Em cám ơn chị nhiều ạ .
CUN2009
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 9 20, 2010 1:28 am

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.45 khách.

cron