Nguyen,Anh đã viết:Về văn chương, mình cứ từ từ mà tiến, anh nhỉ. Thực ra thì phần lớn các em trai yếu văn hơn các em gái. Hơn nữa, các cháu Asperger bên này ở tuổi 9, 10 là vào độ trưởng thành. Các kích thích tố sinh dục bắt đầu lộn xộn, khiến các cháu khó chịu trong người, tâm tính cũng cảu nhảu càu nhàu. Mới đầu tôi không tin, nhưng các bác sĩ cứ nói riết cho tôi hiểu là dinh dưỡng đầy đủ khiến trẻ con trưởng thành sớm. Anh để ý xem sao nhé. Nếu mà cháu bắt đầu phản ứng, cãi lại, lý luận... có thể cháu vào tuổi phát triển đấy.
Ko biết có phải chị đang nói đến tuổi dậy thì ko ? Tôi cũng đang tiếp tục kiểm chứng lại cho kỷ, chứ thật tình mà nói trước đây tôi lo lắm. Khi cháu vào lớp 1 thì tôi cũng có gặp nhiều cháu lớn tuổi hơn ( trong lớp có các chậm phát triển) và khi biết các cháu này đang bước vào tuổi dậy thì, biểu hiện trong việc học có sa sút nhiều ( có cháu đã nghĩ học) .
Với cháu BT khác khi bước vào giai đoạn này thường có bất ổn về tâm sinh lý , nên tôi sợ cháu khi sự hiểu biết còn kém thì sẽ có khó khăn trong việc giải thích cho cháu hiểu .Vì vậy , gần 2 năm nay tôi cũng hạn chế nhiều trong việc ăn uống, ở nhà chỉ cho ăn 1 chén cơm trong đó 2/3 chén ăn chung với thức ăn ( giảm lượng thịt và thay bằng cá) , 1/3 cơm còn lại ăn chung với một tô canh rau (do cháu ko thích ăn rau). Chế độ ăn uống trên trường thì còn chất lượng hơn ở nhà. Cháu hiện nay cao 1,44m năng 37kg (đã 7 năm rồi mới lại cân đo cho cháu
). Cho đến nay thì tôi cũng chưa thấy 1 biểu hiện nào khác lạ trên cơ thể cháu.
“Nếu mà cháu bắt đầu phản ứng, cãi lại, lý luận... có thể cháu vào tuổi phát triển đấy.”
Các biểu hiện của cháu gần đây thì ngoan nhiều hơn là cãi lại hoặc phản ứng . Các việc phản ứng thì cũng diễn ra hằng ngày, theo tôi là bình thường.
Các việc trái ý của cháu hay bị cô la, ba la (hoặc lớn tiếng) thì thường dụi mắt khóc (đã xảy ra khoảng hơn 2 năm rồi)
Cũng gần 6 tháng nay, cháu bắt đầu tìm kiếm lý do để trả lời dù câu trả lời ko đúng. VD: ko thích đi tập thể dục, thì kiếm lý do như : trời nắng (mưa) ko đi được , ho (bệnh, đau bụng, nóng, ngứa...) ko đi được, mới đây bắt đầu thêm vào : đông quá, kẹt xe ko đi được. Mỗi khi ko muốn đi thì cháu đưa ra hàng loạt lý do trên ,nếu ba ko đồng ý lý do đầu thì đưa ra lý do thứ hai và tiếp tục lý do khác . Việc trả lời như trên thì theo tôi trước đây cháu ko biết trả lời như thế nào, chứ chắc là ko phải lý luận đâu !
Ko biết suy nghĩ của tôi có đúng như vậy ko chị ? Và ko biết còn có lý do nào khác ko chị, vì mỗi ngày tôi lại thấy cháu nói nhiều hơn và cũng có nhiều câu khá rỏ ràng . Cháu ngoan hơn chứ ko khó chịu hơn .
Hỏi thêm về Asperger :“. Có lẽ anh cũng biết ở đầu bên kia của tự kỷ có rối loạn Asperger. Điểm phân biệt giữa Asperger và tự kỷ là các cháu Asperger có khả năng ngôn ngữ rất khá, và trí thông minh nhiều trường hợp trên trung bình. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ gọi Asperger là tự kỷ thần đồng.”
”Có thể anh đang thắc mắc nếu cháu là Asperger, vì sao cháu lại lúng túng trong ngôn ngữ. Tôi nghĩ rằng cháu chỉ lúng túng về bày tỏ ngôn ngữ mà không ngắc ngứ gì lắm trong tiếp thu ngôn ngữ. Để đọc bài và viết luận văn ở điểm 7 đến 9, khả năng tiếp thu ngôn ngữ là khá (dù cháu học trễ 2 năm). Theo tôi thì cháu có thể chỉ chậm về bày tỏ ngôn ngữ.”
Có thể về điểm số của cháu khi tôi post bài khá cao, nên tôi cũng đã kiểm tra lại tại nhà thì về ngôn ngữ cháu chưa đạt yêu cầu trong đó có khả năng tiếp thu, bài vỡ trên trường khả năng cháu copy là rất lớn (nghe cô giáo trên lớp cháu nhận định), bài ở nhà có cái được có cái ko làm được.
* Riêng về môn vẽ thì cháu khá, vẽ ở đây ko đơn thuần là vẽ hội họa mà là vẽ kỹ thuật. Vẽ hội họa, cháu nhìn hình trong sách truyện rồi vẽ lại rất giống, ngoại trừ việc tô màu thì chưa đạt ( mỗi chổ mỗi màu khác nhau, có thể đây là việc ba mẹ dạy cháu phân biệt sự vật khác nhau qua các tranh cát và tô màu trước đây khi cháu còn nhỏ).
vẽ kỹ thuật , vẽ hình chiếu không gian, theo tôi nghĩ khó có thể trẻ em và cả người lớn vẽ được điều này và hiểu được (nếu ko được giải thích hay học môn vẽ kỹ thuật ) .
* Về môn Toán thì đúng là cháu học giỏi so với trình độ lớp 2 của mình ( có 1 lần cô giáo đi qua lớp 4 thấy có nhiều học sinh chưa thuộc cửu chương , cô nói có học sinh lớp 2 đã thuộc lòng và thuộc trường hợp chậm phát triển (trường quen gọi chung cho tất cả các cháu khuyết tật). Các em ko tin ( vì Hs lớp 2 chỉ học nhân chia đến chương 5, còn lớp 3 mới học đầy đủ cửu chương), cô gọi cháu lên và lên trên bục giảng để các học sinh lớp 4 khảo bài, cháu trả lời trôi chảy các bài nhân chia cửu chương từ các học sinh.
Như vậy, với 2 môn khá tốt ở trên thì có thể xem là Asperger ko hay phải có ngôn ngữ khá mới được xem là Asperger? Các cháu khi mang chứng Tự kỷ có thể có năng khiếu ko khi cháu đó ko phải Asperger ?