Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Hai Tháng 4 13, 2009 7:31 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chào anh,

Được chấp nhận và được giới thiệu các kỹ năng đủ loại theo từng bước nhỏ là những gì mỗi một bé tự kỷ hay Asperger cần có trong đời. Rất tiếc là không phải mọi phụ huynh đều hiểu con và chấp nhận con như anh có thể. Nếu được, thưa anh, xin anh chia xẻ kinh nghiệm của mình với các phụ huynh để mỗi gia đình có con tự kỷ đều có thể có những buổi tối dãn xả, những giờ học hỏi thú vị.

Về văn chương, mình cứ từ từ mà tiến, anh nhỉ. Thực ra thì phần lớn các em trai yếu văn hơn các em gái. Hơn nữa, các cháu Asperger bên này ở tuổi 9, 10 là vào độ trưởng thành. Các kích thích tố sinh dục bắt đầu lộn xộn, khiến các cháu khó chịu trong người, tâm tính cũng cảu nhảu càu nhàu. Mới đầu tôi không tin, nhưng các bác sĩ cứ nói riết cho tôi hiểu là dinh dưỡng đầy đủ khiến trẻ con trưởng thành sớm. Anh để ý xem sao nhé. Nếu mà cháu bắt đầu phản ứng, cãi lại, lý luận... có thể cháu vào tuổi phát triển đấy.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi My Lăng » CN Tháng 4 19, 2009 4:21 am

Nguyen,Anh đã viết:Về văn chương, mình cứ từ từ mà tiến, anh nhỉ. Thực ra thì phần lớn các em trai yếu văn hơn các em gái. Hơn nữa, các cháu Asperger bên này ở tuổi 9, 10 là vào độ trưởng thành. Các kích thích tố sinh dục bắt đầu lộn xộn, khiến các cháu khó chịu trong người, tâm tính cũng cảu nhảu càu nhàu. Mới đầu tôi không tin, nhưng các bác sĩ cứ nói riết cho tôi hiểu là dinh dưỡng đầy đủ khiến trẻ con trưởng thành sớm. Anh để ý xem sao nhé. Nếu mà cháu bắt đầu phản ứng, cãi lại, lý luận... có thể cháu vào tuổi phát triển đấy.
Ko biết có phải chị đang nói đến tuổi dậy thì ko ? Tôi cũng đang tiếp tục kiểm chứng lại cho kỷ, chứ thật tình mà nói trước đây tôi lo lắm. Khi cháu vào lớp 1 thì tôi cũng có gặp nhiều cháu lớn tuổi hơn ( trong lớp có các chậm phát triển) và khi biết các cháu này đang bước vào tuổi dậy thì, biểu hiện trong việc học có sa sút nhiều ( có cháu đã nghĩ học) .

Với cháu BT khác khi bước vào giai đoạn này thường có bất ổn về tâm sinh lý , nên tôi sợ cháu khi sự hiểu biết còn kém thì sẽ có khó khăn trong việc giải thích cho cháu hiểu .Vì vậy , gần 2 năm nay tôi cũng hạn chế nhiều trong việc ăn uống, ở nhà chỉ cho ăn 1 chén cơm trong đó 2/3 chén ăn chung với thức ăn ( giảm lượng thịt và thay bằng cá) , 1/3 cơm còn lại ăn chung với một tô canh rau (do cháu ko thích ăn rau). Chế độ ăn uống trên trường thì còn chất lượng hơn ở nhà. Cháu hiện nay cao 1,44m năng 37kg (đã 7 năm rồi mới lại cân đo cho cháu :( ). Cho đến nay thì tôi cũng chưa thấy 1 biểu hiện nào khác lạ trên cơ thể cháu.
“Nếu mà cháu bắt đầu phản ứng, cãi lại, lý luận... có thể cháu vào tuổi phát triển đấy.”

Các biểu hiện của cháu gần đây thì ngoan nhiều hơn là cãi lại hoặc phản ứng . Các việc phản ứng thì cũng diễn ra hằng ngày, theo tôi là bình thường.
Các việc trái ý của cháu hay bị cô la, ba la (hoặc lớn tiếng) thì thường dụi mắt khóc (đã xảy ra khoảng hơn 2 năm rồi)
Cũng gần 6 tháng nay, cháu bắt đầu tìm kiếm lý do để trả lời dù câu trả lời ko đúng. VD: ko thích đi tập thể dục, thì kiếm lý do như : trời nắng (mưa) ko đi được , ho (bệnh, đau bụng, nóng, ngứa...) ko đi được, mới đây bắt đầu thêm vào : đông quá, kẹt xe ko đi được. Mỗi khi ko muốn đi thì cháu đưa ra hàng loạt lý do trên ,nếu ba ko đồng ý lý do đầu thì đưa ra lý do thứ hai và tiếp tục lý do khác . Việc trả lời như trên thì theo tôi trước đây cháu ko biết trả lời như thế nào, chứ chắc là ko phải lý luận đâu !
Ko biết suy nghĩ của tôi có đúng như vậy ko chị ? Và ko biết còn có lý do nào khác ko chị, vì mỗi ngày tôi lại thấy cháu nói nhiều hơn và cũng có nhiều câu khá rỏ ràng . Cháu ngoan hơn chứ ko khó chịu hơn .

Hỏi thêm về Asperger :
“. Có lẽ anh cũng biết ở đầu bên kia của tự kỷ có rối loạn Asperger. Điểm phân biệt giữa Asperger và tự kỷ là các cháu Asperger có khả năng ngôn ngữ rất khá, và trí thông minh nhiều trường hợp trên trung bình. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ gọi Asperger là tự kỷ thần đồng.”
”Có thể anh đang thắc mắc nếu cháu là Asperger, vì sao cháu lại lúng túng trong ngôn ngữ. Tôi nghĩ rằng cháu chỉ lúng túng về bày tỏ ngôn ngữ mà không ngắc ngứ gì lắm trong tiếp thu ngôn ngữ. Để đọc bài và viết luận văn ở điểm 7 đến 9, khả năng tiếp thu ngôn ngữ là khá (dù cháu học trễ 2 năm). Theo tôi thì cháu có thể chỉ chậm về bày tỏ ngôn ngữ.”


Có thể về điểm số của cháu khi tôi post bài khá cao, nên tôi cũng đã kiểm tra lại tại nhà thì về ngôn ngữ cháu chưa đạt yêu cầu trong đó có khả năng tiếp thu, bài vỡ trên trường khả năng cháu copy là rất lớn (nghe cô giáo trên lớp cháu nhận định), bài ở nhà có cái được có cái ko làm được.

* Riêng về môn vẽ thì cháu khá, vẽ ở đây ko đơn thuần là vẽ hội họa mà là vẽ kỹ thuật. Vẽ hội họa, cháu nhìn hình trong sách truyện rồi vẽ lại rất giống, ngoại trừ việc tô màu thì chưa đạt ( mỗi chổ mỗi màu khác nhau, có thể đây là việc ba mẹ dạy cháu phân biệt sự vật khác nhau qua các tranh cát và tô màu trước đây khi cháu còn nhỏ).
vẽ kỹ thuật , vẽ hình chiếu không gian, theo tôi nghĩ khó có thể trẻ em và cả người lớn vẽ được điều này và hiểu được (nếu ko được giải thích hay học môn vẽ kỹ thuật ) .

* Về môn Toán thì đúng là cháu học giỏi so với trình độ lớp 2 của mình ( có 1 lần cô giáo đi qua lớp 4 thấy có nhiều học sinh chưa thuộc cửu chương , cô nói có học sinh lớp 2 đã thuộc lòng và thuộc trường hợp chậm phát triển (trường quen gọi chung cho tất cả các cháu khuyết tật). Các em ko tin ( vì Hs lớp 2 chỉ học nhân chia đến chương 5, còn lớp 3 mới học đầy đủ cửu chương), cô gọi cháu lên và lên trên bục giảng để các học sinh lớp 4 khảo bài, cháu trả lời trôi chảy các bài nhân chia cửu chương từ các học sinh.

Như vậy, với 2 môn khá tốt ở trên thì có thể xem là Asperger ko hay phải có ngôn ngữ khá mới được xem là Asperger? Các cháu khi mang chứng Tự kỷ có thể có năng khiếu ko khi cháu đó ko phải Asperger ?
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » CN Tháng 4 19, 2009 10:28 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Trước tiên, cám ơn anh đã động viên anh Lê Mộng Bảo. Hy vọng anh Bảo vững tâm và lạc quan hơn.

Ko biết có phải chị đang nói đến tuổi dậy thì ko ? Tôi cũng đang tiếp tục kiểm chứng lại cho kỷ, chứ thật tình mà nói trước đây tôi lo lắm. Khi cháu vào lớp 1 thì tôi cũng có gặp nhiều cháu lớn tuổi hơn ( trong lớp có các chậm phát triển) và khi biết các cháu này đang bước vào tuổi dậy thì, biểu hiện trong việc học có sa sút nhiều ( có cháu đã nghĩ học) .

Với cháu BT khác khi bước vào giai đoạn này thường có bất ổn về tâm sinh lý , nên tôi sợ cháu khi sự hiểu biết còn kém thì sẽ có khó khăn trong việc giải thích cho cháu hiểu .Vì vậy , gần 2 năm nay tôi cũng hạn chế nhiều trong việc ăn uống, ở nhà chỉ cho ăn 1 chén cơm trong đó 2/3 chén ăn chung với thức ăn ( giảm lượng thịt và thay bằng cá) , 1/3 cơm còn lại ăn chung với một tô canh rau (do cháu ko thích ăn rau). Chế độ ăn uống trên trường thì còn chất lượng hơn ở nhà. Cháu hiện nay cao 1,44m năng 37kg (đã 7 năm rồi mới lại cân đo cho cháu :( ). Cho đến nay thì tôi cũng chưa thấy 1 biểu hiện nào khác lạ trên cơ thể cháu.


Vâng, tôi nói đến tuổi dậy thì anh ạ. Các kích thích tố sinh dục phải chạy loạn xạ một thời gian, mình mới bắt đầu thấy những biểu hiện dậy thì. Mọc mụn, ra nhiều mồ hôi, đổi giọng nói... là những gì mãi về sau mới thấy. Lúc đầu, phụ huynh có thể chỉ thấy con bỗng dưng bướng bỉnh, khó chịu. Có trẻ vì lớn mau nên có những cơn đau bắp thịt, đau xương rất tội nghiệp mà không có thuốc gì chữa, trừ thuốc giảm đau.

Về chiều cao và cân nặng, cháu cũng thuộc loại cao lớn anh nhỉ, mà các cháu cao lớn thì có thể phát triển sớm hơn những bạn nhỏ con. Về việc giải thích cho cháu, có lẽ mình cũng chỉ nói "vì con đang lớn, nên trong người con thấy khó chịu."

Các biểu hiện của cháu gần đây thì ngoan nhiều hơn là cãi lại hoặc phản ứng . Các việc phản ứng thì cũng diễn ra hằng ngày, theo tôi là bình thường.
Các việc trái ý của cháu hay bị cô la, ba la (hoặc lớn tiếng) thì thường dụi mắt khóc (đã xảy ra khoảng hơn 2 năm rồi)
Cũng gần 6 tháng nay, cháu bắt đầu tìm kiếm lý do để trả lời dù câu trả lời ko đúng. VD: ko thích đi tập thể dục, thì kiếm lý do như : trời nắng (mưa) ko đi được , ho (bệnh, đau bụng, nóng, ngứa...) ko đi được, mới đây bắt đầu thêm vào : đông quá, kẹt xe ko đi được. Mỗi khi ko muốn đi thì cháu đưa ra hàng loạt lý do trên ,nếu ba ko đồng ý lý do đầu thì đưa ra lý do thứ hai và tiếp tục lý do khác . Việc trả lời như trên thì theo tôi trước đây cháu ko biết trả lời như thế nào, chứ chắc là ko phải lý luận đâu !
Ko biết suy nghĩ của tôi có đúng như vậy ko chị ? Và ko biết còn có lý do nào khác ko chị, vì mỗi ngày tôi lại thấy cháu nói nhiều hơn và cũng có nhiều câu khá rỏ ràng . Cháu ngoan hơn chứ ko khó chịu hơn .


Nếu cháu ứng xử như anh mô tả, tôi nghĩ rằng cháu ngoan, tuy nhiên ngôn ngữ của cháu cũng phát triển ở mức cháu bắt đầu lý luận để thuyết phục. Trí não của cậu bé cũng đang bảo với cậu: mình muốn có quyết định trong viẹc sẽ tập hay không tập thể dục (hoặc những sinh hoạt khác). Tôi đề nghị là anh vẫn nên lý luận với cháu vì đây là cách để luyện phần ngôn ngữ, tuy nhiên mình sẽ không lập thói quen cãi cọ, trả giá. Thí dụ, anh biết là cháu sẽ càm ràm vào lúc 7 giờ tối vì vụ tập thể dục, anh nhắc cho cháu biết trước, và cho phép cháu lý luận về sinh hoạt này khi cháu đi học về. Anh sẽ kết luận bằng quyết định vẫn đi tập thể dục và nói với cháu "Mình đã thảo luận rồi. Mình vẫn đi. Vậy lúc 7 giờ ba không thảo luận nữa nhé." Rồi đến giờ đi, anh nhất định dẫn cháu đi mà không trả lời, không lý lẽ gì với cháu nữa.

* Riêng về môn vẽ thì cháu khá, vẽ ở đây ko đơn thuần là vẽ hội họa mà là vẽ kỹ thuật. Vẽ hội họa, cháu nhìn hình trong sách truyện rồi vẽ lại rất giống, ngoại trừ việc tô màu thì chưa đạt ( mỗi chổ mỗi màu khác nhau, có thể đây là việc ba mẹ dạy cháu phân biệt sự vật khác nhau qua các tranh cát và tô màu trước đây khi cháu còn nhỏ).
vẽ kỹ thuật , vẽ hình chiếu không gian, theo tôi nghĩ khó có thể trẻ em và cả người lớn vẽ được điều này và hiểu được (nếu ko được giải thích hay học môn vẽ kỹ thuật ) .

* Về môn Toán thì đúng là cháu học giỏi so với trình độ lớp 2 của mình ( có 1 lần cô giáo đi qua lớp 4 thấy có nhiều học sinh chưa thuộc cửu chương , cô nói có học sinh lớp 2 đã thuộc lòng và thuộc trường hợp chậm phát triển (trường quen gọi chung cho tất cả các cháu khuyết tật). Các em ko tin ( vì Hs lớp 2 chỉ học nhân chia đến chương 5, còn lớp 3 mới học đầy đủ cửu chương), cô gọi cháu lên và lên trên bục giảng để các học sinh lớp 4 khảo bài, cháu trả lời trôi chảy các bài nhân chia cửu chương từ các học sinh.

Như vậy, với 2 môn khá tốt ở trên thì có thể xem là Asperger ko hay phải có ngôn ngữ khá mới được xem là Asperger? Các cháu khi mang chứng Tự kỷ có thể có năng khiếu ko khi cháu đó ko phải Asperger ?


Thưa anh, nếu nói đơn giản là Asperger khác với tự kỷ về khả năng ngôn ngữ, phụ huynh sẽ hiểu lầm là các em Asperger biết viết văn, hiểu truyện, hiểu thành ngữ, ca dao, nghĩa bóng nghĩa đen. Không phải thế anh ạ. Khá về ngôn ngữ ở đây mới chỉ là khả năng trò chuyện mà thôi. Các em Asperger có thể nói chuyện bằng cách trả lời câu hỏi, dù không hẳn đã biết hỏi lại để kéo dài câu chuyện. Các em Asperger có thể có giao tiếp mắt dù vẫn cần được nhắc. Các em có thể chơi chung với bạn dù vẫn muốn chọn chơi một mình. Các em đọc thông thạo dù chưa hiểu hết nghĩa, nhất là những nghĩa bóng, thành ngữ...

Về học vấn, thường thì trẻ trong phổ tự kỷ giỏi về hình ảnh, nhưng các em Asperger biết bắt chước để vẽ lại thay vì chỉ ghi nhớ trong đầu. Về con số, các em Asperger có thể làm toán nhân chia, đọc cửu chương làu làu. (Một số nhỏ tự kỷ có thể làm toán cộng trừ nhân chia đơn giản, nhưng phức tạp với số hàng ngàn thì không).

Nói chung, các em Asperger có trình độ làm việc của trí não cao hơn so với các em tự kỷ. Các em có khả năng ngôn ngữ cao hơn các em tự kỷ, dù khó có thể vượt ngang các bạn bè cùng tuổi. "Ngôn ngữ khá" là khá hơn các em tự kỷ, không phải "khá" như "khá" toán và vẽ.

Cháu nhà anh tôi tin là Asperger, anh ạ. Riêng về toán, cháu giỏi con số nhưng sẽ gặp khó khăn trong toán đố (toán chữ) do cháu yếu về đọc và hiểu những gì mình đọc. Anh để ý phần này để hỗ trợ cháu nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Ba Tháng 4 21, 2009 10:58 pm

Nguyen,Anh đã viết:Nếu cháu ứng xử như anh mô tả, tôi nghĩ rằng cháu ngoan, tuy nhiên ngôn ngữ của cháu cũng phát triển ở mức cháu bắt đầu lý luận để thuyết phục. Trí não của cậu bé cũng đang bảo với cậu: mình muốn có quyết định trong viẹc sẽ tập hay không tập thể dục (hoặc những sinh hoạt khác). Tôi đề nghị là anh vẫn nên lý luận với cháu vì đây là cách để luyện phần ngôn ngữ, tuy nhiên mình sẽ không lập thói quen cãi cọ, trả giá. Thí dụ, anh biết là cháu sẽ càm ràm vào lúc 7 giờ tối vì vụ tập thể dục, anh nhắc cho cháu biết trước, và cho phép cháu lý luận về sinh hoạt này khi cháu đi học về. Anh sẽ kết luận bằng quyết định vẫn đi tập thể dục và nói với cháu "Mình đã thảo luận rồi. Mình vẫn đi. Vậy lúc 7 giờ ba không thảo luận nữa nhé." Rồi đến giờ đi, anh nhất định dẫn cháu đi mà không trả lời, không lý lẽ gì với cháu nữa.


Trước đây cháu cũng nhát nói lắm chị, sau đó tôi "khám phá" trong việc nói khi 2 ba con đi tập thể dục nên kiếm cách để con cãi với ba , ngày đó mỗi lần nói chỉ có từ đôi rồi dài dài hơn, sau đó tôi chuyển qua hỏi toán nhưng thấy đi tập thể dục mà bắt con động não nhiều, ko biết có tốt ko , nên thôi .
Chắc là sẽ khôi phục lại vụ việc này và theo hướng thảo luận thì hay hơn. Chị có thể cho 1 vài ví dụ để tập, chứ cháu cũng mới biết trả lời, mà trả lời thì ngắn gọn lắm. Việc dạy cháu bên ngoài nhà thì hy vọng dạy cháu được còn bên trong nhà ba chỉ biết chỉ tay 5 ngón cho mẹ làm thôi. Cháu nhõng nhẽo với ba :mrgreen:
Về học vấn, thường thì trẻ trong phổ tự kỷ giỏi về hình ảnh, nhưng các em Asperger biết bắt chước để vẽ lại thay vì chỉ ghi nhớ trong đầu. Về con số, các em Asperger có thể làm toán nhân chia, đọc cửu chương làu làu. (Một số nhỏ tự kỷ có thể làm toán cộng trừ nhân chia đơn giản, nhưng phức tạp với số hàng ngàn thì không).
Cháu nhà anh tôi tin là Asperger, anh ạ. Riêng về toán, cháu giỏi con số nhưng sẽ gặp khó khăn trong toán đố (toán chữ) do cháu yếu về đọc và hiểu những gì mình đọc. Anh để ý phần này để hỗ trợ cháu nhé.

Chị bắt trúng mạch bệnh của cháu rồi, đúng là phần toán đố có khó khăn cho cháu, nhưng hiện nay thì cháu đã qua được cửa ải đầu tiên rồi , cháu đã làm tốt môn toán đố (toán chữ) lớp 2 và 1/2 lớp 3 (giải bài toán thành 2 lần), nhưng việc làm tốt hiện nay là do cháu đã quen và có hướng dẫn, còn ko biết sau này khi phải giải bài toán làm 3 lần (hoặc hơn nữa) mới ra đáp số thì thế nào chưa biết .
Vấn đề ngôn ngữ của cháu (đọc và hiểu) phát triển ---> làm toán tốt, đây là vấn đề mới mà bây giờ tôi mới được biết.
Cảm ơn chị nhiều !
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 4 22, 2009 12:04 am

Phần trả lời của chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Trước đây cháu cũng nhát nói lắm chị, sau đó tôi "khám phá" trong việc nói khi 2 ba con đi tập thể dục nên kiếm cách để con cãi với ba , ngày đó mỗi lần nói chỉ có từ đôi rồi dài dài hơn, sau đó tôi chuyển qua hỏi toán nhưng thấy đi tập thể dục mà bắt con động não nhiều, ko biết có tốt ko , nên thôi .
Chắc là sẽ khôi phục lại vụ việc này và theo hướng thảo luận thì hay hơn. Chị có thể cho 1 vài ví dụ để tập, chứ cháu cũng mới biết trả lời, mà trả lời thì ngắn gọn lắm. Việc dạy cháu bên ngoài nhà thì hy vọng dạy cháu được còn bên trong nhà ba chỉ biết chỉ tay 5 ngón cho mẹ làm thôi. Cháu nhõng nhẽo với ba :mrgreen:


Không biết các phụ huynh khác nghĩ sao, chứ tôi thấy rằng thái độ "cãi cọ" của các cháu bao gồm nhiều kỹ năng của ngôn ngữ. Nếu một bé cãi: "Sao ba không cho con ở nhà? Hôm thứ Tư ba bảo không phải đi bộ! Ba nói thì ba phải làm theo." Nghe thì có vẻ hỗn, nhưng xem kià, bé có trí nhớ, bé biết đưa ra lý luận! Mình cho phép tranh luận để cháu phát triển khả năng lý luận anh nhỉ.

Khi đi tập thể dục, anh cứ việc tập ngôn ngữ và suy luận cho cháu. Bên này, nếu tôi có dịp thực hiện giờ can thiệp của mình ngay sau khi các cháu tập thể dục, đặc biệt là đi bộ hay nhún, kết quả tích cực hơn nhiều. Nếu tôi may mắn hơn và gặp các cháu ngay sau khi các cháu vừa tập vận động chéo với cô giáo thì... tuyệt vời.

Cháu 10 tuổi trời và 8 tuổi học, tôi nghĩ anh có thể giúp cháu trả lời câu hỏi tại sao rồi đấy ạ. Tại sao ba con mình chỉ đi bộ vào buổi tối? Tại sao má hay nấu cơm, còn ba thì không? Tại sao con thương ba? Tại sao người ta không đi xe đạp mà đi xe máy? vân vân. Những câu hỏi tại sao có thể có nhiều lối trả lời, và anh có thể giúp cháu nối dài câu trả lời. Để trả lời câu thứ nhất chẳng hạn, thay vì chấp nhận "tại tối mát," anh có thể làm mẫu cho cháu lập lại mệnh đề chính "mình đi bộ buổi tối vì...". Khi cháu nói "mình chỉ đi buổi tối vì buổi tối mát," anh có thể mớm thêm "còn ban ngày thì..."

Anh cũng có thể cho cháu hai sự vật và tập so sánh xem sao, anh nhé. Thí dụ: xe đạp và xe máy, máy bay và trực thăng, kem cây và kem ly, vân vân.

Chị bắt trúng mạch bệnh của cháu rồi, đúng là phần toán đố có khó khăn cho cháu, nhưng hiện nay thì cháu đã qua được cửa ải đầu tiên rồi , cháu đã làm tốt môn toán đố (toán chữ) lớp 2 và 1/2 lớp 3 (giải bài toán thành 2 lần), nhưng việc làm tốt hiện nay là do cháu đã quen và có hướng dẫn, còn ko biết sau này khi phải giải bài toán làm 3 lần (hoặc hơn nữa) mới ra đáp số thì thế nào chưa biết .
Vấn đề ngôn ngữ của cháu (đọc và hiểu) phát triển ---> làm toán tốt, đây là vấn đề mới mà bây giờ tôi mới được biết.
Cảm ơn chị nhiều !


Ôi, môn "bắt mạch" chiếm hết nửa chương trình từ cử nhân đến xong cao học của chúng tôi đấy anh ạ. :P Nhớ lại mà sợ. Lê la cả ngày trong phòng khám, bệnh nhân đủ tuổi, đủ rối loạn. Camera của các giáo sư đỏ đèn và xoay liên tục trên kia. Báo cáo sau khi khám bệnh bị vặn bẻ từng chữ một bởi thầy cô...

Tôi thấy các giáo viên dậy toán giỏi có cách dậy học trò Asperger đoán anh ạ. Thí dụ, "Hỏi bà A có tổng cộng bao nhiêu tiền?" thì phải là cộng, "Hỏi ông B còn lại bao nhiêu tiền?" thì phải là trừ. Anh thử tìm xem có thể dậy cháu như thế không. Tuy nhiên, đây cũng là mình phòng hờ khi cháu phải làm theo thói quen thay vì hiểu thấu đáo thôi.

Anh chú ý thêm phần đọc hiểu anh nhé, vì mai này bài đọc sẽ dài hơn, phức tạp hơn. Ngoài ra, có lẽ anh cũng nên bắt đầu dậy cháu những thành ngữ, nghĩa đen, nghĩa bóng, nói bóng nói gió... Khả năng của cháu ở phần này ra sao ạ?

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Nghĩ hè về quê tắm biển

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Năm Tháng 7 16, 2009 7:53 pm

Đầu tháng 7 cả nhà (4 người) cùng nhau về Quy Nhơn nghĩ hè. Trước đó 4 ngày, ba dẫn cháu cùng em đi lên ga SG mua vé xe lửa. Mua vé xong, P tự định ra ngày " ngày 30 soạn đồ", nhưng do P nôn nóng 2 đêm liền trằn trọc khó ngủ vì đi du lịch, ba lấy vali sớm cho cháu soạn đồ.
Về QN chủ yếu cho cháu tắm biển buổi chiều, còn buổi sáng thì ngủ "thả phanh". Sáng nào cũng ra quán ăn sáng sau đó cả nhà đi uống cafe (thay đổi quán ăn và quán cafe hằng ngày). Món ăn ở QN sao lúc nào cũng cay dù đã dặn trước lấy tô cho em bé, dù cay nhưng con cũng ráng ăn, vừa ăn vừa uống nước.
Con gặp lại bác gái-vợ của bạn ba sau một năm, nhưng vẫn nhớ rõ. Ngay khi bước vào quán (bạn ba bán cafe) con giơ tay và nói: "Hi, xin chào", rồi chạy lại ôm bác gái. Cả nhà mừng vì con vẫn nhớ sau 1 năm.
Gia đình được bác Ba cho cả một căn nhà trống (ng thuê nhà mới don đi), lúc đầu con không thích, còn phát biểu: Không (ở ) nhà bác Ba nữa, (ở) khách sạn Hải Âu (KS to lớn và gần nơi tắm biển của cháu hằng ngày)

Con lấy cát biển và làm núi (con chỉ núi cho ba biết và làm theo hình dáng núi)[/color]

Những hòn đá như thế này mà con vẫn tự đi được "ngon lành", còn em con thì ba vẫn phải dắt đi
Sửa lần cuối bởi My Lăng vào ngày T.Ba Tháng 8 04, 2009 6:11 pm với 1 lần sửa.
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Năm Tháng 7 16, 2009 9:22 pm

A, lần đầu tiên được thấy mặt một học sinh tương lai. Đẹp trai, mặt mũi hiền lành, tai to. Cặp lông mày đẹp quá.

Vậy là P. có những ngày thật vui. Trí nhớ hình ảnh của các em trong phổ TK rất lạ phải không anh? P. có thể nhớ những cảnh quan trên đường đi xe ra Quy Nhơn mà anh không ngờ đâu.

Riêng tài đi trên những hòn đá tròn và trơn kia thì... cô tườnganh thua P. rồi.
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Năm Tháng 9 10, 2009 7:31 pm

Chào chị Tường Anh!
"Báo cáo" cho chị là hiện nay P rất ngoan, làm việc nhà nhiều (rửa ly chén , quét nhà, lau nhà, đem đồ đi giặt và bê lên cho ba mẹ phơi (chưa tập con phơi vì còn thấp)...). Sai việc gì con cũng tuân lời làm theo mà không một lời phản kháng :mrgreen: . Con rất thích ngũ với ba, vậy mà khi em con đòi thì con cũng chiều. Mẹ trang trí lại giường và hỏi con: Ngũ với mẹ vui ko ? Con trả lời :"không vui ! (con thích) ngũ với ba ! Rất vui chị ạ !
Vừa rồi con bệnh cúm (ko phải cúm H1N1 mà cúm siêu vi thôi), con đã tự mình uống thuốc viên mà không cần cà nát bỏ thêm đường vào như trước đây nữa. Uống cái rẹt là xong, làm ba mẹ đỡ mệt.
Hai tuần này thì con đã tự nấu nước sôi (ấm điện) để pha cafe , pha trà cho ba. Chà, uống cafe sao mà ngon thật, lương đường cũng vừa phải, đây là điều mà con tự làm chứ ba chẳng dám chỉ cho con vì cắm điện. Thế nhưng trước sự việc đã rồi :D , ba chỉ con cách cắm điện và tay phải khô. Vừa rồi tay còn ướt mà con cắm điện con bị tê tê. Mẹ thấy con giựt nhanh bàn tay, khuôn mặt bỡ ngỡ rồi nhìn vào bàn tay mình "suy nghĩ", sau đó con ra lau khô bàn tay rồi cắm điện tiếp tục pha cafe cho ba. Lần khác con pha cafe cho ba mà không đổ nước sôi ngâm ly cho nóng, ba hỏi con sao vậy. Con trả lời chỉ 1 chữ : "quên" rồi "con quên".
Tối ba đang xem TV thì con từ phòng khác sang hỏi:
- Ba đang làm gì đó ?
- Ba đang xem phim!
-Ba xem phim gì?
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu"
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu" làm gì ?
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu" để giải trí !
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu", điều gì ? Tới câu hỏi này của con thì ba tắt đài vì không hiểu con hỏi gì. Hôm nay mới nghĩ ra,Có thể con bắt chước các bài học trên trường khi cô giáo hỏi( điều gì bạn quan tâm nhất hay bạn rút ra kết luận diều gì hay bạn thích điều gì nhất ?)
* Và vừa rồi con cũng đã tự trả lời lý do làm sao con sợ mưa.
Trên lầu ba đi xuống thấy con tay bịt cả 2 tai ra trước nhìn phố và ngắm mưa. Thấy ba, con mở 1 tai ra và nói "ỒN ÁO QUÁ!" Rồi con bịt tai lại . Sợ âm thanh cho trời mưa tạo ra , có thể âm thanh đó rất nhạy cảm đối với con dù trời mưa rất nhỏ mà ba không cảm thấy gì ôn ào trong khi con thì ngươc lại.
Vì sợ mưa nên tối nào con cũng đòi ngũ máy lạnh . Con cũng không thích lắm ngũ máy lạnh vì qua sinh hoạt hằng ngày nhưng con đòi ngũ máy lanh chỉ vì để đóng các cửa lại (trước khi chui vào mùng thậm chí năm xuống rồi cũng ngóc đầu ra của sổ coi thiên văn và hỏi ba ngắn gọn "tối mưa?". Ba rất tĩnh ngũ nhưng nếu khuya có mưa thì con lại tĩnh nhanh hơn ba. Con quá nhạy cảm với âm thanh này.
*Khai giảng năm học mới, lớp của con có nhiều xáo trộn. Hơn nữa hs chuyển sang lớp khác, vậy mà xem ra chẳng có vấn đê gì mới đối với con. COn vui vẽ đi học, hoc sinh lại ít hơn năm rồi chỉ 40hs khá là chuẩn (so với VN). Trường con khá nhỏ, nên khai giảng mỗi lớp chỉ cử đại diện được 10 bạn trong đó có con vì ...ba là Ban đại diện PHHS, bạn ngồi kế bên ganh tị vì tiêu chuẩn giống mình mà lai ko được đi dự và cho rằng con cũng ko được đi. Con tức và khóc !Cô phải xuống dỗ con và ghi vào Sổ Dăn dò là con được đi dự. Con tười cười ngay cho đến lúc ba đón con về. Khi gặp ba, con ... khóc lại :mrgreen:
Gần đây thì con đã dám tự cầm tiền đưa cho người bán hàng đi mua đồ ăn và mua thuốc lá cho ba, chỉ vậy mà mất tới 2 năm đó chị, dù rằng giá trị món hàng chưa cần biết kể cả thối lại bao nhiêu cũng chẳng màng tới ;)
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 9 11, 2009 7:35 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vựợ Khó

Chào chị Tường Anh!
"Báo cáo" cho chị là hiện nay P rất ngoan, làm việc nhà nhiều (rửa ly chén , quét nhà, lau nhà, đem đồ đi giặt và bê lên cho ba mẹ phơi (chưa tập con phơi vì còn thấp)...). Sai việc gì con cũng tuân lời làm theo mà không một lời phản kháng :mrgreen: . Con rất thích ngũ với ba, vậy mà khi em con đòi thì con cũng chiều. Mẹ trang trí lại giường và hỏi con: Ngũ với mẹ vui ko ? Con trả lời :"không vui ! (con thích) ngũ với ba ! Rất vui chị ạ !
Vừa rồi con bệnh cúm (ko phải cúm H1N1 mà cúm siêu vi thôi), con đã tự mình uống thuốc viên mà không cần cà nát bỏ thêm đường vào như trước đây nữa. Uống cái rẹt là xong, làm ba mẹ đỡ mệt.
Hai tuần này thì con đã tự nấu nước sôi (ấm điện) để pha cafe , pha trà cho ba. Chà, uống cafe sao mà ngon thật, lương đường cũng vừa phải, đây là điều mà con tự làm chứ ba chẳng dám chỉ cho con vì cắm điện. Thế nhưng trước sự việc đã rồi :D , ba chỉ con cách cắm điện và tay phải khô. Vừa rồi tay còn ướt mà con cắm điện con bị tê tê. Mẹ thấy con giựt nhanh bàn tay, khuôn mặt bỡ ngỡ rồi nhìn vào bàn tay mình "suy nghĩ", sau đó con ra lau khô bàn tay rồi cắm điện tiếp tục pha cafe cho ba. Lần khác con pha cafe cho ba mà không đổ nước sôi ngâm ly cho nóng, ba hỏi con sao vậy. Con trả lời chỉ 1 chữ : "quên" rồi "con quên".
Tối ba đang xem TV thì con từ phòng khác sang hỏi:
- Ba đang làm gì đó ?
- Ba đang xem phim!
-Ba xem phim gì?
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu"
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu" làm gì ?
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu" để giải trí !
-Ba xem phim "Anh hùng xạ điêu", điều gì ? Tới câu hỏi này của con thì ba tắt đài vì không hiểu con hỏi gì. Hôm nay mới nghĩ ra,Có thể con bắt chước các bài học trên trường khi cô giáo hỏi( điều gì bạn quan tâm nhất hay bạn rút ra kết luận diều gì hay bạn thích điều gì nhất ?)
* Và vừa rồi con cũng đã tự trả lời lý do làm sao con sợ mưa.
Trên lầu ba đi xuống thấy con tay bịt cả 2 tai ra trước nhìn phố và ngắm mưa. Thấy ba, con mở 1 tai ra và nói "ỒN ÁO QUÁ!" Rồi con bịt tai lại . Sợ âm thanh cho trời mưa tạo ra , có thể âm thanh đó rất nhạy cảm đối với con dù trời mưa rất nhỏ mà ba không cảm thấy gì ôn ào trong khi con thì ngươc lại.
Vì sợ mưa nên tối nào con cũng đòi ngũ máy lạnh . Con cũng không thích lắm ngũ máy lạnh vì qua sinh hoạt hằng ngày nhưng con đòi ngũ máy lanh chỉ vì để đóng các cửa lại (trước khi chui vào mùng thậm chí năm xuống rồi cũng ngóc đầu ra của sổ coi thiên văn và hỏi ba ngắn gọn "tối mưa?". Ba rất tĩnh ngũ nhưng nếu khuya có mưa thì con lại tĩnh nhanh hơn ba. Con quá nhạy cảm với âm thanh này.
*Khai giảng năm học mới, lớp của con có nhiều xáo trộn. Hơn nữa hs chuyển sang lớp khác, vậy mà xem ra chẳng có vấn đê gì mới đối với con. COn vui vẽ đi học, hoc sinh lại ít hơn năm rồi chỉ 40hs khá là chuẩn (so với VN). Trường con khá nhỏ, nên khai giảng mỗi lớp chỉ cử đại diện được 10 bạn trong đó có con vì ...ba là Ban đại diện PHHS, bạn ngồi kế bên ganh tị vì tiêu chuẩn giống mình mà lai ko được đi dự và cho rằng con cũng ko được đi. Con tức và khóc !Cô phải xuống dỗ con và ghi vào Sổ Dăn dò là con được đi dự. Con tười cười ngay cho đến lúc ba đón con về. Khi gặp ba, con ... khóc lại :mrgreen:
Gần đây thì con đã dám tự cầm tiền đưa cho người bán hàng đi mua đồ ăn và mua thuốc lá cho ba, chỉ vậy mà mất tới 2 năm đó chị, dù rằng giá trị món hàng chưa cần biết kể cả thối lại bao nhiêu cũng chẳng màng tới ;)


Chào anh, nghe chuyện P vui quá. Nhiều tiến bộ, thế có được ăn kem chưa? Hay ba mẹ thấy tiến bộ rồi cứ lơ lơ??? :P

Mình nghe vụ pha cà phê thấy cảm động lắm, nhưng hơi sợ vì điện VN 220V phải không anh? Cẩn thận nhé. Về trời mưa, mình vẫn cho rằng âm thanh mưa có tần số nào đó quá nhậy cho tai P nên tai P bị đau. Không chỉ là sợ sệt vô nghĩa đâu. P đáp ứng với môi trường thế là tốt quá rồi. Có lẽ sẽ mất ngủ ít nhiều vào mùa mưa phải không?

Mình đã viết mục tiêu chi tiết cho P rồi, và sẽ chỉnh lại mục tiêu cho kỹ năng tự lập về việc giúp đỡ việc vặt trong nhà cho... trở thành cao hơn nữa.

Thế thì cuối tuần đến rồi, ba chở P đi ăn kem đi, chờ gì nữa nhỉ?

Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Cháu trai 10 tuổi , học lớp 2 , ít nói ,

Gửi bàigửi bởi My Lăng » T.Sáu Tháng 9 11, 2009 7:52 am

Phú bịnh cảm (và cả nhà) từ dao hội chợ tới nay mới hết nên vẫn chưa ăn kem đươc, chắc để thư thả thôi, tiệm kem gần nhà mà :mrgreen: .
Mùa mưa sợ con mất ngũ thì ít mà là mùa thi cữ nên lo nhiều hơn, thời điểm khi mưa cháu khó tập trung. Lo là ở chổ này đây.
Hôm nay là 1 ngày đẹp trời, khi me và em xem phim , ba ngồi máy tính còn con thì gần như độc thoại cho ba nghe, cháu kể về 1 nhóm như các ga xe lửa (Hòa Hưng, Quy Nhơn, Nha Trang...), các tên đường; tên trường ;tên các công viên; nhóm thức ăn rồi nhóm thức uống; mặt trời, trăng ,các vì sao ; tên các tỉnh thành... Chỉ có điều là nói liên tục , ba phải chen vào và gọi tên nhóm để con tiếp tục nói. Nói liên tục 45' ko nghĩ, cũng là 1 sự kiện lạ phải ko chị ?
My Lăng
 
Bài viết: 92
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 09, 2009 3:01 am
Đến từ: Sài Gòn

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.141 khách.

cron