Chào các anh chị !
Tôi có cháu trai năm nay lên 10 (gần sinh nhật thứ 10), cháu hiện đang học lớp 2 với các học sinh bình thường (trể 2 năm với các cháu khác), cháu có em gái cũng học lớp 2 (khác trường).
- Cháu được định bệnh là chậm nói và chữa trị tại bệnh viện (BV) từ 3,5 tuổi ( tuần chỉ 1 lần trong 45', vì BV chỉ có thể chừng đó thời gian cho cháu), 4 tuổi mới nhìn vào mắt người đối diện
- 5 tuổi cháu có đi châm cứu 3 lần, 1 lần /1,5 tháng , nghĩ quảng giữa mỗi lần tối thiểu là 1,5 tháng tại Viện châm cứu tại Hà Nội , ở lần thứ 2 cháu tiến bộ hẳn về nhận thức , ba mẹ nói vâng lời hơn.
- 6 tuổi (ba chẩn đoán là Tk sau khi đã học tập huấn với Thầy Thành (GS.NVT)năm 2005 (do 1 số triệu chúng trước đã ko còn như hành vi tự hủy hoại , chơi mãi 1 đồ chơi ko chán, chơi đồ chơi xếp hàng dài, ko nhìn vào mắt, ...), lúc này mới chỉ nói khoảng 10- 20 từ đơn , còn Thầy thì cho rằng cháu ko có TK, chắc là cháu đã làm tốt theo 1 số việc theo yêu cầu của Thầy và cũng có thể Thầy sợ ba mẹ bị stress.
- 7 tuổi cháu được khám tại BV và sau gần 1 năm theo yêu cầu của gia đình (để đi học) cháu được BV chẩn đoán: Rối loạn phát triển lan tỏa không điển hình.
- Cũng 7 tuổi cháu bắt đầu học chữ với cô Mẫu giáo và sau đó can thiệp song song tại trng tâm (cháu tiến bộ hơn nhiều vào thời điểm này).
- Từ 8 tuổi tới nay, đi học lớp 1 và lớp 2 :
* cháu học môn toán giỏi (đã thuộc cửu chương , trả lời nhân chia cửu chương đúng khi vừa đi bộ tập thể dục , điểm thi và kiểm tra lớp 2 môn Toán : giữa học kỳ (HK) 1 : 9, cuối HK1 :9 , giữa HK II (mới đây) : 10 điểm , các bài tập trong lớp gần như chỉ có điểm 9 và 10.
* Tiếng Việt : Chính tả thì viết đúng từ , giọng đọc khá , có vài từ vẫn còn nói đớt , nhưng nếu yêu cầu đọc lại thì đọc đúng , bài viết làm từ khá đến giỏi (trả lời đúng các câu hỏi , đặt câu hỏi và tập làm văn ( trả lời các câu hỏi gợi ý và thành bài văn, khoảng 4 câu). Điểm thi và kiểm tra : giữa học kỳ (HK) 1 : 8, cuối HK1 :7 , giữa HK II (mới đây) : 9 điểm , các bài tập trong lớp gần như chỉ có điểm 9 và 10
Chữ viết khá đẹp (khi tâm lý bình thường, còn khi bực bội chữ viết xấu) . Đã làm hoàn tất các bài tập (Toán và TV) tại lớp vào đầu HK II, nếu cháu nào làm chưa xong thì đem về nhà làm tiếp.
Xưng hô tên vì đại từ nhân xưng dùng trật nên ít dùng (anh, chị , em ) xưng hô cô con , ba -P (tên cháu), mẹ-P , em-P, chủ yếu xưng tên.Các bài viết môn Tiếng Việt tại trường thì khá giỏi nhưng ngôn ngữ nói thì lủng củng, trật tự trong câu ko đúng , nói chung nói vẫn còn kém , nói ngắn hơn các bài viết khá nhiều. Hiện nay , ở nhà vẫn đang tập cho cháu như nối thêm các từ vào (thường thiếu chủ từ), chỉnh sửa câu nói như: xanh bầu trời thay vì bầu trời xanh
không biết làm thế nào để cháu có thể nói nhiều hơn và đúng hơn. Nhờ các anh chị giúp đỡ.
Cũng xin nói thêm, cháu đi học với các trẻ BT từ lúc nhà trẻ (27 tháng tuổi) liên tục đến nay , ngoại trừ thời gian đi châm cứu tại HN (khoảng 6 tháng) và thời gian học lớp 1 thì lại học chung với các trẻ chậm phát triển khác (do yêu cầu của trường đối với các cháu khuyết tật: CPTTT, down, TK...) đến năm lớp 2 cháu nào tiến bộ mới được sang học với các cháu BT. khác.
*Cháu hiện nay bắt đầu ham thích đọc báo thiếu nhi (chủ yếu hình nhiều chữ ít), đọc tại trường trước giờ ngũ trưa (học bán trú), trước giờ ngũ tối tại nhà.
*Cháu tuân thủ tốt nội quy trường lớp (ngồi im học cho đến giờ ra chơi, ra về, ăn uống dọn dẹp bàn ghế, nể sợ thầy cô, ..). Vui vẽ, thích chơi với bạn (chỉ thích trò chơi rượt bắt), ko chơi các trò chơi khác dù bạn đã hướng dẫn và kéo vào chơi => cuối cùng chơi 1 mình trong giờ ra chơi.
*Mỗi ngày cháu đi bộ tập thể dục với ba (sau giờ học vào buổi chiều) khoảng 20' (ba đi nhanh, cháu đi ko kịp thì chạy theo hoặc ba con vừa đi vừa chạy), sau đó đánh cầu lông (30'-40'), cháu phán đoán điểm rơi cầu tốt, phản xạ nhanh . Tập ko thấy mệt chỉ thấy ba mệt trước
Sau khi tập Thể dục xong là về nhà ăn nhẹ và đi học thêm (Toán và tiếng Việt). Tuần học 5 buổi, 1g30' / buổi , lớp học có các cháu chậm phát triển (từ lớp 1-lớp 4). Tôi thấy cháu học thêm nhiều nên có trao đổi với cô giáo (dạy các cháu CPT)để giảm giờ nhưng cô nói day ko kịp, nên phải chọn giải pháp dung hòa hơn là đi trể về đúng giờ để giảm thời gian học lại. Học môn Toán trước chương trình(đã học Toán lớp 3), còn Tiếng Việt học song song hặc trước chương trình vài buổi.
Cháu ăn uống tốt, ba mẹ đang cho con ăn uống vừa phải (ko cho mập), hiện nay ăn uống được nhiều món ăn (các món lạ, cháu đều ăn thử trước (ăn ít vừa ăn vừa nếm))
Ở nhà cháu chủ yếu chơi đùa với em gái cháu (tối nào anh em cũng giỡn ồn ào và kết thúc là tiếng khóc của 1 trong 2 cháu , cháu rất nhường nhịn em nhưng khi giỡn chưa biết giỡn nhẹ tay và mạnh tay. Cháu nghe lời và dễ dạy bảo (ít khi đòi cho bằng được sự ham muốn của mình) . Cháu áp dụng sự lựa chọn lên ba mẹ mình (nếu ba đang xem TV mà con muốn xem thì kiếm báo đưa cho ba đọc, nói " ba đọc báo" hoặc "ba vi tính", nói rất ngắn .
* Năng khiếu : Vào năm 8 tuổi khi đưa cháu đi chơi trong công viên, cháu có thể vẽ lại nhưng nơi mình đã đi qua, phương hướng chuẩn xác, vẽ đầy đủ từ cột điện, băng rôn quảng cáo, bờ sông, trò chơi... Cháu cũng vẽ khá tốt đường phố khi treo đèn chào mừng năm mới(2008 và 2009) và các chi tiết khác (biển báo giao thông, băng rôn..). Nhìn vật rồi vẽ lại rất giỏi, nhưng khả năng phối màu chưa tốt (thích mỗi vật khác nhau phải 1 màu khác). Trước đây mỗi lần bức xúc cháu đều vẽ lên các sự kiện để trao đổi hoặc phản đối ba mẹ, còn hiện nay thì cũng dùng giấy vẽ để viết chữ rất to để bày tỏ cảm xúc của mình.
*Thứ 7 , chủ nhật đi lên các trung tâm chơi các game ( lái xe mô tô, ô tô , ném bowling, banh bàn ...) hoặc đi xe đạp (cháu đi xe 2 bánh từ lúc 6 tuổi , hiện nay thích đi nhanh và rất thích có bạn cùng cỡ với mình khi đạp xe)... giải trí hoàn toàn thời gian.
* Tuần vừa qua xảy ra các sự kiện lạ (chưa xảy ra trước đó)với cháu :
- a/trước đây khi đi cầu xong luôn luôn luôn đòi ba mẹ chùi rửa (dù tập cho cháu tự chùi rửa) nhưng cháu kiên quyết ko chịu , khóc la um sùm cả nữa tiếng đồng hồ trong phòng WC cương quyết ko tự mình chùi rửa. Nhưng vừa qua, cháu lại tự mình đi và tự chùi rửa . Nhìn nét mặt hớn hở của con chợt nghĩ ko biết vì con đã tự vượt qua cửa ải do chính con đặt ra - cửa ải "sự ghê sợ", hay con đang có vấn đề tâm lý nào đó chăng.
-b/ Sự việc chưa dừng lại, hai ngaỳ sau con lại tự mình đi don đồ chơi do em bày ra khắp phòng sau đó lại quét nhà , lau nhà rồi mới don lại đồ chơi ra như cũ .
-c/ Tiếp tục, một đêm nọ khi đang ngủ cháu són tiểu ra quần, cháu lại tự mình dậy qua phòng kế bên bật đèn lên và thay đồ, đây là điều trước đây cháu rất sợ, mỗi khi như vậy cháu đều kêu ba dậy và dắt cháu đi .
trường hợp a và b đã lập đi lập lại 3 lần trong tuần vừa qua.
Xin hỏi các chuyên gia, với các trường hợp trên có phải đã có sự thay đổi nào đó chăng trong nhận thức, suy nghĩ của cháu hay có chăng tâm sinh lý biến đổi ?
Xin cảm ơn !