Chị Tường Anh ơi em thật sự không còn biết hỏi ai nữa. Chị giúp em với!
Em có con gái gần 3 tuổi (sinh 11/2006). Hôm kia em vừa cho cháu đi khám và Bác sỹ bảo là bị tự kỷ nhẹ. Bác ghi vào giấy khám là cháu có hiện tượng tăng động, khả năng giao tiếp xã hội kém, giao tiếp mắt kém, khả năng ngôn ngwx kém. Hàng ngày cháu sẽ phải tham dự 1 lớp can thiệp 1 cô 1 trò trong vòng khoảng 6 tháng.
Hôm nay Em vừa cho con đi học buổi đầu tiên và em đã bị sốc nặng và em muốn hỏi chị xem liệu có cách nào can thiệp khác cách mà hôm nay em chứng kiến không.
Phòng học của cô có nhiều đồ chơi và 1 bộ bàn ghế. Cô bảo với các cháu tăng động thì phải sử dụng biện pháp cứng rắn để cháu đi vào nề nếp. VD như con của em hay chơi hết đồ chơi này đến đồ chơi khác , mỗi đồ chơi chỉ 1 tí lại chán, nhưng khôgn chịu cất đi mà cứ bầy ra. Cô sẽ phải ép cháu cất đi rồi mới đwowcj chơi cái khác. Hoặc cháu rất hay đi lăng xăng, cô sẽ bắt cháu ngồi nguyên 1 chỗ khi nào cho phép mới được đứng lên. Ép bằng cách dùng cái thước kẻ để bên cạnh bàn. Nghĩa là cô sẽ dùng roi vọt để cháu sợ mà không dám vi phạm. Cô cũng nói luôn với em là ban đầu Mẹ cũng phải chấp nhận chuyện con sẽ gào khóc. Cũng trong chiều nay em đã chứng kiến ở phòng học đó 1 cô dùng roi đánh 1 cháu liên hồi tù tì 5 6 roi ngay trước mặt 2 phụ huynh là Em và 1 chị khác đã cho con học ở đó 3 tháng vì tội bảo con xin lỗi mà con không làm theo. Các cô khác và chị phụ huynh kia nhìn với thái độ rất bình thường.
Chị ơi chả nhẽ roi vọt lại là 1 phương pháp dậy sao. Và nếu như không phải thì với trường hợp tăng động như con em thì phải làm như thế nào. Vì nếu giải thích nhẹ nhàng, Em đã làm rồi, Cháu toàn lăn ra khóc ăn vạ mỗi khi không vừa ý thôi.
Em cũng kể sơ qua tình hình cháu (Chả mấy khi gặp đwowcj Bác): Cháu mới biết nói nhiều từ đơn và các câu ngắn VD Đi chơi nhé, Mẹ bế con, Mẹ lấy cho con ...Cho đi học lớp mẫu giáo được 4 tháng. Cô giáo bảo là không chơi với các bạn, Hầu như chỉ ngồi một chỗ, Không tuân theo nề nếp của lớp Vd các bạn đang ngồi thì đwngs dậy đi lại lung tung hoặc giờ ngủ thì lại hát vống lên, cô muốn buộc tóc cho thì phải đến tận nơi chws không thể ngồi 1 chỗ để gọi lại được. Bây giờ thì khá hơn rồi nhwng về học tập thì vẫn rất kém Không biết các mầu cơ bản, các hình vuông, tròn chữ nhật, không biết tô màu, không biết chơi các trò tưởng tượng đóng vai...
Nhưng hát múa thì lại khá hơn. Cháu thuộc rất nhiều bài hát, biết múa theo, đọc được vài bài thơ cô dạy trên lớp tuy vẫn ngọng nghịu và thiếu 1 số từ nhưng bố mẹ vẫn hiểu được.
Cháu không có các biểu hiện như quay vòng tròn, không chỉ đồ vật bằng ngón trỏ, đi nhón chân ...
Về tiếp xúc mắt em thấy cháu vẫn có nhiều, đôi khi rất chăm chú. Nhưng bác sỹ bảo ở tuổi này cháu phải biết liếc mắt, biết lườm, biết nhìn thật chăm chú để bắt chước các trò chơi.
Chị ơi Thứ 2 tuần sau cháu lại có một buổi học ở đấy nữa rồi. Em có nên đêm con đến đó nữa không. Chị giúp em với!!!
Em cảm ơn chị Tường Anh nhiều nhiều ạ