Chào chị Tường Anh và các anh chị trong Ban điều hành!
Em là mẹ của cháu trai Đức Minh- 03 tuổi.
Thật tiếc là em không thể đăng ký tham giá đánh giá cho con với CONCUAME vào tháng 8/2009. Rất mong anh chị sớm trở lại HN để em có cơ hội gặp trục tiếp anh chị để được tư vấn.
Trước mắt em xin hỏi anh chị một số câu hỏi sau:
Khi 2 cháu 02 tuổi em thấy cháu chưa nói được và đã đưa cháu đến khám tại bệnh viện nhi T.Ư và được làm test tâm lý và chuẩn đoán mắc chứng TK.
Sau mấy tháng ngụp lặn trong đống tài liệu em mới can thiệp cho cháu. Sau khoảng 9 tháng can thiệp và cho cháu đi học trường mầm non bình thường em thấy cháu có nhiều thay đổi:
- Về vận động ( VD tinh và VD thô ) nhìn chung ngay từ nhỏ cháu đã tương đối bình thường cháu trườn, bò, ngồi, đứng, chạy, nhảy, lăn lộn, leo cầu thanh, mang vật nặng, đẩy vật nặng, đạp xe, cắt giấy, xếp hình, xâu hạt, viết, vẽ... như các cháu bình thường.
- Về cảm giác: Em thấy cháu cũng không có nhiều biểu hiện rối loạn, nhai rất tốt, không kén ăn, ngủ rất tốt... ( chỉ thỉnh thoảng cháu tự xoay tròn và cười )
- Về nhận thức: Em thấy khả năng tiếp thu của cháu rất khá: Cháu nhận biết đúng được nhiều đồ vật, con vật, hiện tượng khi đã được giói thiệu và nhớ lâu ( khoảng hơn 300 thẻ tranh em đã giới thiệu cháu đề nhớ được, khi được hỏi cháu hồi đáp nhanh, khi đi ra đường gặp gì em cũng hỏi và cháu trả lời đúng.
- Về giao tiếp:
+ Giao tiếp mắt trước đây kém, giờ đã tốt hơn, cháu chủ động nhìn vào mắt người nói chuyện ( có khi nhìn lâu được 30 giây );
+ Tương tác chưa tốt: Cháu thích chơi đùa với các bạn và người lớn nhưng chưa biết chủ động tham gia vào các trò chơi; khi được hướng dẫn thì cũng biết chơi;
+ về ngôn ngữ: Cháu đã nói được nhiều từ đơn và một số tù đôi ( nhưng nói còn nói ngọng ); nói đúng ngữ cảnh một số từ khó như: giả vờ, ngược, hết rồi, chân bẩn, khát, đói, nóng, lạnh lắm, ngứa, đau... biết yêu cầu: lấy thìa, uống nước, lấy bánh, sữa chua, mỏ, đóng, đi chơi, đi xe... Nhưng cháu chưa biết đặt câu, chưa biết hỏi những câu đơn giản.
Em thấy con trai em có nét TK, nhưng cháu có khả năng hòa nhập và ít hành vi lạ, nhận thức tốt, có chủ động giao tiếp với mọi người. Hiện nay em rất quan tâm đến 02 vấn đề mong chị tư vấn:
- Thứ nhất: Về luyện âm, em đã áp dụng 02 cách:
+ Sửa âm trực tiếp bằng cách ngồi đối diện với cháu, làm mẫu và yêu cầu cháu nói lại, nói các từ dễ trước.
+ Ngồi trước gương, nói làm mẫu để cháu nhắc lại.
Mong chị tư vấn cho em nên làm những gì để luyện âm.
- Thứ hai: Cháu đã nói được nhiều từ đơn, làm cách nào để dạy cháu biệt đặt câu. Hiện nay em chie biết áp dụng thế này: khi cháu đang chơi em đến gần hỏi: M đang làm gì đấy? Chờ cháu hồi đáp nếu thấy cháu nhìn lên và không biết nói thế nào em sẽ trả lời: M đang tô mầu... Đại loại là vậy thôi chị ạ. MOng chị hướng dẫn em, em không biết làm một cách bài bản.