gaume đã viết:BS nói là “không có gì trầm trọng hết. Bây giờ mẹ phải dành hết thời gian để chơi với bé, tập cho bé nói và chỉ làm theo ý bé sau khi đã yêu cầu bé nói 3 lần (nếu bé không nói thì cũng làm theo yêu cầu nhưng phải nói để bé biết từ đó).
Mình cũng đưa đi can thiệp tại BV NĐ 1. Kết quả khá tốt mặc dù mới chỉ học được 3 buổi. Tuy nhiên, thời lượng quá ít (30 phút học nói + 30 phút tâm vận động/tuần). Mình đã chuyển đến Cty giáo dục Hồng Hải nhưng ở đó PH không được lên lớp xem cháu học để về nhà dạy thêm. Mình được giới thiệu đến cô Hiền ở Phú Nhuận giáp Bình Thạnh. Mình đã đề nghị để sau Tết rồi học vì bây giờ sát Tết quá. Cô Hiền khẳng định là bé có thể hết hẳn, thậm chí còn có thể khôn hơn những trẻ khác đồng lứa. Thực tình là mình cũng chỉ mong con bằng hoặc kém hơn người ta ít ít thôi.
Mình xin nêu những biểu hiện của bé như sau:
* Bất thường:
- Không nói theo ý người lớn. Vốn từ rất ít. Có những từ bé nói được một vài lần rồi sau đó không chịu nói nữa. Dùng từ đúng ngữ cảnh.
- Không tập trung chú ý khi học, thích làm theo ý .
- Không biết phân biệt các bộ phận trên cơ thể, mặc dù trước đây hỏi cháu biết chỉ.
- Không biết phân biệt màu xanh, đỏ, vàng, …
- Ở nhà không biết chỉ hình ông, bà, cha, mẹ, gà, vịt,… nhưng ở lớp thì chỉ được (sau 1 hồi kiên nhẫn hỏi & chờ đợi – chỉ hỏi cho 2 lựa chọn thay vì nhiều như các bạn).
- Lăng xăng khi ra khỏi nhà, khi có người chơi chung, còn nếu để 1 mình thì ngồi ỳ ra chơi đồ chơi (xáo trộn các hình khối lego) hoặc nằm ỳ ra đẩy xe.
* Bình thường:
- Biết sợ xe, sợ phỏng, sợ té.
- Khi cản làm gì thì không dám làm.
- Biết giúp cô/mẹ cất chén sau khi ăn xong
- Biết giúp cô cất nệm, gối sau khi ngủ
- Rất hiếu khách.
Tường Anh có kinh nghiệm về trường hợp này thì giúp mình với. Cám ơn TA nhiều.
Xin chào cả nhà! Lâu lắm rồi em quá bận nên không lên đây bàn tán với mọi người được! Nhưng hôm nay đọc bài của chị T, có liên quan tới em nên em nói chút keo chị T lại hiểu sai ý em ah!
Khi em gặp trực tiếp bé, cho bé thao tác, chơi các đồ chơi, BT của học trò em thì em nhận thấy như sau:
1. Bé rất hiếu động, tập trung kém
2. Có giao tiếp mắt
3. Có phản ứng với tên gọi
4. Có chơi và có tương tác với mẹ và chị, cô...
Và còn một số biểu hiện của bé, em cảm nhận được qua kinh nghiệm dạy nhưnng là phán đoán nên em không đưa lên đây!
Chị gaume có hỏi em là liệu bé có nói được, học được không?
Em nói: Em không dám chắc điều gì, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố...nhất là sự hợp tác của PH.
Em chỉ kể sự phát triển một số học trò của em thôi. Xuất phát điểm của bé và những kỹ năng bé làm được, làm tốt bây giờ! Em nói với chị gaume câu này có thể gây sự hiểu lầm cho chị là: "Lúc đầu bé P ko nói, nhận thúc kém, lăng xăng...hành vi bất thường rất nhiều, khi gặp E gd chỉ mong bé nói được tiếng "Ba ơi, mẹ ơi" vậy mà mới chỉ 6 tháng bé đã rất khá, phục hồi gần như 90% rồi! Còn bé A thì khi 22thang em bắt đầu dạy bé thì bé cũng kém về vận động, nhận thức và ngôn ngữ, vậy mà bây giờ bé đã khá như trẻ cùng độ tuổi về các lĩnh vực, thậm chí có những kỹ năng bé còn khá hơn trẻ bình thường như: 28thang1 mà nhận biết và gọi tên hơn 10 màu sắc, phân loại 1 lúc hơn 3 màu, nhận biết và gọi tên hơn 10 con số và chữ số...So với xuất phát điểm thì bé Hưng của chị nhẹ hơn bé P rất nhiều, lại can thiệp sớm hơn, gd cố gắng hợp tác tốt với giáo viên, em tin bé sẽ phát triển tốt!"
Những dẫn chứng em đưa ra nhằm nhấn mạnh với chị một điều "Sự hợp tác của PH là vô cùng quan trong" và chị phải là người vững vàng nhất để đồng hành với con hơn tất cả mọi người vì lúc chị đến gặp em chị nói chị rất nản...Mà em thì muốn hướng dẫn cho PH để PH có thể tự giúp bé hơn là em phải theo bé lâu dài.
Em không lên đây để phân bua gì cả nhưng có những chuyện mà không hiểu hết ý nhau thì sẽ gây ra những hiểu lầm đáng tiếc, nhất là nghề này!
Nếu trong buổi gặp ngắn ngủi em có nói gì cho chị hiểu sai ý em thì chị thông cảm chị T nhé!