Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi Hoa_hoe » T.Sáu Tháng 2 27, 2009 7:38 pm

Kính gửi Chị xuyến/Chị Anh và các chuyên gia
Thời gian vừa qua tôi có vào trang WTT để xem phần đồng hành cùng trẻ TK , tôi rất mừng vì có được trang Web này, Lời đầu tiên tôi xin gửi đến các anh chị lời chúc sức khỏe & tấm lòng nhiệt tình giúp đỡ những hoàn cãnh đặc biệt này.
COn tôi hiện nay được 5 tuồi là cháu gái ( sinh 2/2004) , khi tôi sinh cháu thì do công việc nên giao hẳn cho bà cô trông nom cháu, đó cũng là sơ suất của tôi không chu toàn với con. Cháu ở nhà với bà cô nên suốt ngày xem tivi kênh díney chanel. Den 2 tuổi tôi thấy cháu không biết nói như các bạn cùng xóm, tôi đem cháu đến bệnh viện nhi đồng 2 khoa tâm lý để khám thì bS có kiểm tra sơ bộ và nói là cháu bình thương & đề nghị gia đình nên cho đi nhà trẻ. Nhưng do vì tương con nên tôi để cháu tới 3 tuổi mới cho đi mẫu giáo & biết nói vài từ đơn giản
Hiện tại cháu có nhưng biểu hiện sau:
- Chỉ nói được những gì đơn giản ( như con muốn ăn cơm, mẹ cho con đi chơi đi , bạn xù đánh con...)
- Hỏi tại sao thì có cái biết trả lời có cái không biết diễn tả thế nào
- Củng chơi với các bạn hàng xóm nhưng chỉ phụ họa theo , cũng biết chơi phân vai
- Nói cấu trúc câu còn lộn xộn ( VD : chuyện 7 chú dê con thì lậi nói chú 7 dê con..)
- Khi chơi 1 mình với đống đồ hàng thì toàn nói tiếng anh ( tôi có cảm giác như cháu nói tiếng anh còn rành hơn tiếng việt)
- Nói chuyện với các bạn thì thỉnh thoảng xen lẫn tiếng anh vào.
Xin các anh chị cho tôi lời khuyên & cách can thiệp thế nào cho ngôn ngữ của cháu được như những trẻ bình thường khác.
Và tôi có cần phải đưa cháu đến tét lại tại BV nhi lần nữa không ah?
Xin chân thành cảm ơn các anh/chị đã không quản ngải thơi gian trả lời cho tôi & các bà mẹ có hoàn cảnh đặc biệt này
Hoa_hoe
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 2 16, 2009 6:54 pm

Re: Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 2 27, 2009 10:44 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó


COn tôi hiện nay được 5 tuồi là cháu gái ( sinh 2/2004) , khi tôi sinh cháu thì do công việc nên giao hẳn cho bà cô trông nom cháu, đó cũng là sơ suất của tôi không chu toàn với con. Cháu ở nhà với bà cô nên suốt ngày xem tivi kênh díney chanel. Den 2 tuổi tôi thấy cháu không biết nói như các bạn cùng xóm, tôi đem cháu đến bệnh viện nhi đồng 2 khoa tâm lý để khám thì bS có kiểm tra sơ bộ và nói là cháu bình thương & đề nghị gia đình nên cho đi nhà trẻ. Nhưng do vì tương con nên tôi để cháu tới 3 tuổi mới cho đi mẫu giáo & biết nói vài từ đơn giản


Thưa chị, các em bé từ tuổi lọt lòng đã nghe ngóng những tiếng nói chung quanh mình để học ngôn ngữ. Dù chị bận rộn, tôi tin là chị vẫn có những thời gian bế ẵm con. Bà cô trông cháu chắc chắn cũng nựng nịu cháu. Việc cháu yếu về khả năng bày tỏ tư tưởng không phải vị chị không chu toàn với con đâu. Rất nhiều trẻ con được gửi người chăm sóc vì cha mẹ bận đi làm, cũng thường xem tivi, mà vẫn phát triển ngôn ngữ ở mức bình thường.

Hiện tại cháu có nhưng biểu hiện sau:
- Chỉ nói được những gì đơn giản ( như con muốn ăn cơm, mẹ cho con đi chơi đi , bạn xù đánh con...)
- Hỏi tại sao thì có cái biết trả lời có cái không biết diễn tả thế nào
- Củng chơi với các bạn hàng xóm nhưng chỉ phụ họa theo , cũng biết chơi phân vai
- Nói cấu trúc câu còn lộn xộn ( VD : chuyện 7 chú dê con thì lậi nói chú 7 dê con..)
- Khi chơi 1 mình với đống đồ hàng thì toàn nói tiếng anh ( tôi có cảm giác như cháu nói tiếng anh còn rành hơn tiếng việt)
- Nói chuyện với các bạn thì thỉnh thoảng xen lẫn tiếng anh vào.
Xin các anh chị cho tôi lời khuyên & cách can thiệp thế nào cho ngôn ngữ của cháu được như những trẻ bình thường khác.
Và tôi có cần phải đưa cháu đến tét lại tại BV nhi lần nữa không ah?


Có thể cháu yếu về khả năng biểu tỏ tư tưởng trong các lãnh vực: ngôn từ (chỉ nói những gì đơn giản), ngữ pháp (cấu trúc câu lộn xộn), suy luận (câu hỏi tại sao). (Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý chị là câu hỏi tại sao và làm thế nào là hai tầng câu hỏi khó nhất, và không ít trẻ 5 tuổi lúng túng vì chúng).

Cháu nói tiếng Anh xen vào vì cháu đã học được trong Disney Channel. Nếu đúng như thế, cháu đang là một em bé song ngữ, giống như những em bé Việt Nam sinh ra ở ngoại quốc. Các em bé song ngữ có thể bối rối về ngữ pháp và ít từ ngữ, nhưng khả năng suy luận thì thường không yếu.

Về huấn luyện ngôn ngữ, xin chị đọc thêm bên phần bài dịch của chúng tôi xem có gì thích hợp với cháu không. Để đề nghị một phương pháp huấn luyện, tôi lại chưa đủ thông tin để biết cháu thực sự yếu về ngôn ngữ, hay cháu đang biết cả hai thứ tiếng nên chưa giỏi về thứ tiếng nào.

Để thẩm định chính xác, một chuyên viên ngôn ngữ trị liệu chưa phải là chọn lựa, mà chị phải tìm một chuyên viên ngôn ngữ trị liệu thông thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Gia đình chồng tôi đang có đại tang nên tôi bận quá. Xin chị cho một vài ngày tôi sẽ nhờ các anh chị điều hành đăng tải một số chi tiết liên quan đến song ngữ/yếu ngôn ngữ để chị tham khảo.

Cám ơn chị đã tham gia Cùng Nhau Vượt Khó.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi minhchaungoc » T.Tư Tháng 3 18, 2009 12:37 am

Kính chào chị Xuyến, chị Anh cùng các anh chị trong đại gia đình "concuame"
Đọc bài của mẹ Hoa_hoe tôi thấy con gái của chị gần giống với trường hợp của con trai tôi.
Năm này cháu 6 tuổi (t9/03), biểu hiện như sau:
• Chậm biết nói (gần 2,5 tuổi) nhưng trứoc đó có thể hát những bài hát rất dài
• Có vẻ như không lắng nghe khi có ai nói với mình
• Không quan tâm khi có người đọc sách cho mình nghe
• Khả năng ngôn ngữ nói chung phát triển chậm so với tuổi
• hiểu những gì người khác nói nhưng khó khăn khi bày tỏ ý kiến
• Nói ngọng những từ yêu cầu phải mở hàm như "đường" thành "đườn"... nhưng khi phát hiện nói sai cháu có thể nói lại đúng
• Đôi khi nói chuyện không nhìn vào mặt người khác
• Nói nhiều nhưng không biết trả lời mà chỉ nhắc lại lời của người khác;
• Hay nhắc lại lời trong các băng đĩa hoặc các chương trình quảng cáo;
• Nhút nhát, không tự tin trong các hoạt động;
Cháu từ nhỏ xem ti vi nhiểu vì đi học tư họ toàn bật ti vi. 2.5 t cháu đi học mẫu giáo. Tôi đã cho cháu khám ở TT nghiên cứu tâm lý trẻ em N-T. Các chuyên gia nói cháu bị nghèo về ngôn ngữ, vốn tử vựng ít quá và trị liệu ngôn ngữ ngày 2 tuần. Vậy xin hỏi các anh chị tình trạng của cháu nhà tôi có nghiêm trọng ko. Ở nhà bố mẹ phải làm gì để hỗ trợ cháu. Cuối năm nay cháu đi học lớp 1 rồi nên tôi rất lo lắng. Mong tin các anh chị nhiều. Chân thành cảm ơn.
minhchaungoc
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 3 17, 2009 11:30 pm

Re: Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 3 18, 2009 8:08 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

• Chậm biết nói (gần 2,5 tuổi) nhưng trứoc đó có thể hát những bài hát rất dài
• Có vẻ như không lắng nghe khi có ai nói với mình
• Không quan tâm khi có người đọc sách cho mình nghe
• Khả năng ngôn ngữ nói chung phát triển chậm so với tuổi
• hiểu những gì người khác nói nhưng khó khăn khi bày tỏ ý kiến
• Nói ngọng những từ yêu cầu phải mở hàm như "đường" thành "đườn"... nhưng khi phát hiện nói sai cháu có thể nói lại được
• Đôi khi nói chuyện không nhìn vào mặt người khác
• Nói nhiều nhưng không biết trả lời mà chỉ nhắc lại lời của người khác;
• Hay nhắc lại lời trong các băng đĩa hoặc các chương trình quảng cáo;
• Nhút nhát, không tự tin trong các hoạt động;


Chào chị, tôi hy vọng là chị đã cho cháu đi khám tai. Phần trả lời của tôi dựa trên giả thuyết là thính giác của cháu bình thường, chị nhé. Trước tiên về phần nói ngọng (phần đơn giản nhất trong phổ chậm ngôn ngữ), nếu cháu chỉ ngọng phụ âm ng thì không cần lo lắng đâu, vì là phụ âm khó, và cháu có thể có đến năm 8 tuổi để thành thạo phụ âm này. Khi cháu nói những chữ có ng ở đằng đầu (người, ngon...), cháu có ngọng không vậy chị?

Những gì chị mô tả ở trên là chậm phát triển ngôn ngữ dạng bày tỏ ý kiến, tuy nhiên cũng còn những yếu điểm khác như giao tiếp mắt, lập lại lời nói thiếu chủ ý, không lắng nghe khi người khác nói với mình. Chị thử đưa cháu đi khám ở một nơi khác xem có còn rối loạn nào mình phải đối phó không nhé.

Cháu từ nhỏ xem ti vi nhiểu vì đi học tư họ toàn bật ti vi. 2.5 t cháu đi học mẫu giáo. Vậy xin hỏi các anh chị tình trạng của cháu nhà tôi có nghiêm trọng ko. Ở nhà bố mẹ phải làm gì để hỗ trợ cháu. Cuối năm nay cháu đi học lớp 1 rồi nên tôi rất lo lắng.


Xem tivi là một hình thức học ngôn ngữ, nhưng thụ động. Trẻ nghe thấy, hiểu ngôn ngữ, nhưng không có cơ hội bày tỏ ý kiến. Tuy nhiên, chưa hẳn việc xem tivi nhiều khi còn bé là nguyên nhân duy nhất của những yếu điểm mà chị vừa mô tả về cháu. Chị hỏi có nghiêm trọng không, tôi thấy khó trả lời, chỉ có thể nói rằng cháu có nhiều yếu điểm cần phải khắc phục, nhưng khi cháu hiểu được điều người khác yêu cầu, cháu đã vượt qua một chướng ngại rất lớn. Tôi biết chị lo lắng, và chị nên lo lắng vì khả năng của cháu như hiện tại sẽ khó cho cháu tiếp thu những kiến thức cần thiết trong môi trừong giáo dục phổ thông, nơi mà cô giáo giảng dậy bằng lời nói là chính, cho nhóm đông học sinh (ít nhất là 20 em phải không chị?).

Các chuyên gia nói cháu bị nghèo về ngôn ngữ, vốn tử vựng ít quá và trị liệu ngôn ngữ ngày 2 tuần.


Câu này chị type lỗi nên tôi không biết 2 ngày một tuần hay sao. Nếu 2 ngày một tuần thì không đủ cho bé đâu. Mỗi ngày bé đều cần trị liệu. Để có thể giúp chị, xin chị cho tôi biết thêm 1) chuyên viên nào đang cung cấp trị liệu ngôn ngữ cho bé, 2) phần trị liệu đã bắt đầu với những bài học nào, và đang chú trọng trên khả năng nào, 3) cháu đáp ứng ra sao với trị liệu.

Có những chi tiết này, tôi mới có thể giúp chị hỗ trợ thêm cho cháu ở nhà. Ngoài ra, chị có thể đọc bên phần Nguồn Liệu và bài viết/dịch của tôi để có thêm gợi ý. Mong tin.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi minhchaungoc » T.Sáu Tháng 3 20, 2009 12:36 am

Chào chị Anh. Tôi rất vui và rất cảm ơn chị khi chị phản hồi những lo lắng của tôi.
Như tôi đã trình bày (cháu học 2 ngày/tuần), hôm qua cháu đi học buổi đầu tiên tại trung tâm nghiên cứu tâm lý tẻ em N-T do cô giáo Lê dạy. Hôm qua sau buổi học cô giáo nói cháu tiếp thu rất tốt cô chỉ phải tập trung nhiều vào việc làm giàu vốn từ chó cháu (nói như cô là tắm ngôn ngữ ý). Trong lúc chờ cô giáo cháu có vui đùa và nói chuyện với các bác làm việc trong trung tâm và các phụ huynh ngồi chờ con học thì ai cũng ngạc nhiên hỏi mẹ cháu: Cháu như thế này mà sao chị phải đưa cháu đến đây. Tôi nói cháu hơi kém khi diễn đạt ý muốn diễn đạt và hơi nghèo về vốn từ.
Còn những biểu hiện của cháu như tôi đã trình bày với chị thì không phải lúc nào cũng biểu hiện như vậy mà thỉnh thoảng thấy cháu thế thôi ạ. Ví dụ như cháu không nhìn vào mặt người nói chuyện thì tôi thấy cháu hơi kém về giao tiếp bằng mắt nhưng ko phải lúc nào cũng vậy. Nói chuyện thì cháu vẫn nhìn vào mình nhưng nhiều khi mắt ko nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Về việc cháu nói ngọng ko phải cháu ngọng vần "ng" mà những từ yêu cầu cần há miệng "thường" thành "thườn", "đường" thành "đươn", "vâng" thành "vân", hay những từ Như "cộng" thành "cậu" ... những nói bảo cháu nói lại thì cháu vẫn nói đúng.
Còn về thính giác của cháu thì ko có vẫn đề gì cả, cháu nghe rất tốt. Cháu thích mẹ đọc chuyện cho nghe nhưng khi mẹ đọc thì lại ko chú ý lắm. Cháu hiểu tôt được sự việc nhưng khi yêu cầu nói lại thì cháu chưa biết diễn đạt và từ ngữ thì có vẻ dùng hơi lộn xộn. Việc nhắc lại những gì trong quảng cáo thì ko phải tự nhiên cháu đọc ra mà khi nhìn thấy 1 vật gì liên quan đến quảng cáo thì cháu đọc nguyên xi câu nói trong đoạn quảng cáo về sản phẩm đó. Ví dụ là đi trên xe nhìn thấy nhà chờ xe buýt có quảng cáo bột giặt omo là nói mẹ ơi bột giặt omo kìa và nói đúng y câu quảng cáo bột giặt đó trên tivi. Hay nhìn panô quảng cáo của tập đoàn Hoa sen, mặc dù chưa biết chữ nhưng chỉ nhìn hình đóa sen là cháu nói kia là tôn hoa sen của tập đoàn Hoa sen đấy mẹ ạ. Việc cháu học 2 buổi/tuần mỗi buổi 1giờ là do các cô giáo tâm lý chỉ định đó. Hôm qua cô giáo nói cháu theo học 2 buổi 1 tuần là đủ và cháu sẽ tiến bộ sau vài tháng.
Thực sự là người ko có chuyên môn về lĩnh vực này nên tôi cũng rất lo lắng. Tôi cũng nghiên cứu nhiều tài liệu về trẻ tự kỷ trong đó có nhiều bài dịch của chị về trẻ rối loạn khả năng ngôn ngữ...Tôi đang tìm hiểu các phương pháp cha mẹ làm gì hỗ trợ con để giúp con tiến bộ. Nếu có thể xin chị vui lòng cung cấp giúp chúng tôi 1 số tài liệu và 1 vài địa chỉ, hay chuyên gia trị liệu tâm lý có uy tín ở Việt Nam (hà nội) được ko. Cảm ơn chị rất nhiều. Mong tin lắm ạ
minhchaungoc
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 3 17, 2009 11:30 pm

Re: Bé chưa biết diễn tả được ý tưởng

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Sáu Tháng 3 20, 2009 9:54 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Như tôi đã trình bày (cháu học 2 ngày/tuần), hôm qua cháu đi học buổi đầu tiên tại trung tâm nghiên cứu tâm lý tẻ em N-T do cô giáo Lê dạy. Hôm qua sau buổi học cô giáo nói cháu tiếp thu rất tốt cô chỉ phải tập trung nhiều vào việc làm giàu vốn từ chó cháu (nói như cô là tắm ngôn ngữ ý). Trong lúc chờ cô giáo cháu có vui đùa và nói chuyện với các bác làm việc trong trung tâm và các phụ huynh ngồi chờ con học thì ai cũng ngạc nhiên hỏi mẹ cháu: Cháu như thế này mà sao chị phải đưa cháu đến đây. Tôi nói cháu hơi kém khi diễn đạt ý muốn diễn đạt và hơi nghèo về vốn từ.


Như vậy là phần điều trị chú trọng trên khả năng ngôn ngữ. "Tắm ngôn ngữ" mà cô Lê của bé sử dụng có lẽ là kỹ năng dậy dịch từ "bombarding a child with vocabulary." Thường thì đầu giờ trị liệu, các chuyên viên trị liệu ngôn ngữ chúng tôi thường có 5 phút với kỹ thuật này, và rồi chuyển sang những kỹ thuật gợi cho trẻ diễn tả, trả lời... Không biết cô giáo có cho phép phụ huynh vào trong phòng để quan sát, hay có cho bài để bé tập ở nhà không chị nhỉ? Chị cũng phải tập ở nhà để bé tiến bộ mau hơn nhé.

Còn những biểu hiện của cháu như tôi đã trình bày với chị thì không phải lúc nào cũng biểu hiện như vậy mà thỉnh thoảng thấy cháu thế thôi ạ. Ví dụ như cháu không nhìn vào mặt người nói chuyện thì tôi thấy cháu hơi kém về giao tiếp bằng mắt nhưng ko phải lúc nào cũng vậy. Nói chuyện thì cháu vẫn nhìn vào mình nhưng nhiều khi mắt ko nhìn thẳng vào mắt người đối diện.


Nếu thỉnh thoảng mới có những biểu hiện chị đã mô tả, thì mình có quyền mừng cho cháu. Chị cứ nhắc thêm cho cháu về việc phải nhìn vào mắt người đang nói với cháu nhé. Chị có thể làm một mảnh giấy nhỏ có hình con mắt, rồi ra hiệu cho cháu thay vì nhắc bằng lời để khỏi làm người đang nói phải bị gián đoạn.

Về việc cháu nói ngọng ko phải cháu ngọng vần "ng" mà những từ yêu cầu cần há miệng "thường" thành "thườn", "đường" thành "đươn", "vâng" thành "vân", hay những từ Như "cộng" thành "cậu" ... những nói bảo cháu nói lại thì cháu vẫn nói đúng.


Thế là ngọng vần ng khi ng ở cuối chữ: cháu thay thế ng bằng n. Nhưng không sao đâu, cháu có khả năng nói đúng, và một thời gian nữa sẽ nói chính xác, nhưng chị cứ phải nhắc cháu nhé.

Cháu thích mẹ đọc chuyện cho nghe nhưng khi mẹ đọc thì lại ko chú ý lắm. Cháu hiểu tôt được sự việc nhưng khi yêu cầu nói lại thì cháu chưa biết diễn đạt và từ ngữ thì có vẻ dùng hơi lộn xộn. Việc nhắc lại những gì trong quảng cáo thì ko phải tự nhiên cháu đọc ra mà khi nhìn thấy 1 vật gì liên quan đến quảng cáo thì cháu đọc nguyên xi câu nói trong đoạn quảng cáo về sản phẩm đó. Ví dụ là đi trên xe nhìn thấy nhà chờ xe buýt có quảng cáo bột giặt omo là nói mẹ ơi bột giặt omo kìa và nói đúng y câu quảng cáo bột giặt đó trên tivi. Hay nhìn panô quảng cáo của tập đoàn Hoa sen, mặc dù chưa biết chữ nhưng chỉ nhìn hình đóa sen là cháu nói kia là tôn hoa sen của tập đoàn Hoa sen đấy mẹ ạ.


Nếu cháu thích đọc, chị tìm truyện ít chữ, nhiều hình, rồi mời cháu cùng lên tiếng đọc với chị theo kiểu điền vào chỗ trống. Có thể cháu sẽ chú ý hơn. Thí dụ: chuyện về con gấu màu nâu đi tìm mẹ, chị chỉ vào con gấu rồi nói "Đây là con... mầu..." và chờ cháu nói gấu/nâu. Rồi "nó đi..." và chờ cháu nói "tìm mẹ."

Khi cháu nhìn thấy vật gì và đọc nguyên xi câu nói trong quảng cáo về vật ấy, chị chặn cháu lại, và hỏi: "Con nói đến quảng cáo đấy! Mình xem quảng cáo ấy hôm nào con nhỉ? Trong quảng cáo ấy, chữ Tôn Hoa Sen màu gì con nhớ không? Lúc xem quảng cáo ấy hôm qua, đố con nhớ mẹ mặc áo màu gì?" Nghĩa là chị chuyển hướng thói quen nói lại nguyên văn quảng cáo để dậy bé phân tích những gì bé nghe/đọc từ tivi.

Tôi đang tìm hiểu các phương pháp cha mẹ làm gì hỗ trợ con để giúp con tiến bộ. Nếu có thể xin chị vui lòng cung cấp giúp chúng tôi 1 số tài liệu được ko.


Như tôi đề nghị ở trên, chị thử xin cô giáo bài tập về nhà cho bé tập tại nhà xem sao. Về việc cung cấp tài liệu, chúng tôi phải đi bước đầu tiên là thẩm định. Các anh chị bên điều hành dự án đang chuấn bị để phụ huynh có thể tham gia khám thẩm định, lên kế hoạch can thiệp, và nhận bài vở.

Ở thời gian hiện tại, cháu 5 tuổi, chị có thể chú ý đến khả năng

1. Trả lời câu hỏi: câu hỏi ở đâu, cái gì, cái nào, ai... là câu hỏi dễ và đôi khi chỉ cần một từ hay vài từ là câu trả lời thành thỏa đáng. Câu hỏi vì sao hay làm thế nào cần khả năng ngôn ngữ vững vàng hơn. Chị thử tập cho cháu trả lời vì sao hay làm thế nào xem nhé. Thí dụ, chị hỏi "vì sao mình phải mang theo ô hả con?" và giúp cháu nói cho gọn gàng: "mình phải mang ô vì thời tiết báo hôm nay có thể mưa." Hoặc "vì sao hôm qua bà mắng con thế nhỉ?" và giúp cháu nói gọn gàng: "Hôm qua bà mắng con vì con làm đổ nước lên ghế sa lông." Hoặc: "Làm thế nào để đánh răng?" và giúp cháu đi từng bước mà mô tả; "Con để kem lên bàn chải, con mở nước vào ly, con xúc miệng 2 lần, con đưa bàn chải vào răng...". Chị tránh những loại câu vì sao hay làm thế nào vượt quá khả năng cháu nhé.

2. Mô tả và so sánh: "Đố con biết mặt trời và mặt trăng khác nhau thế nào?" "Đố con biết chúng có điểm gì giống nhau?" Những cặp so sánh: kính mát/kính thuốc, xe đạp/xe máy, xe buýt/xe taxi, giầy bít/xăng đan, quần jean/áo đầm... Chị cũng đừng chọn những gì quá khả năng của một bé 5 tuổi nhé. Tôi cũng lưu ý chị là tôi đề nghị khả năng này vì thấy cháu khá về ngôn ngữ hơn các bé TK khác. Chị có thể để ý và mớm lời cho cháu nói xuông xẻ.

3. Kể chuyện: chị chụp lại hình sinh hoạt trong nhà, lý tưởng nhất là một chuỗi sinh hoạt (ngày tết, ngày sinh nhật, giỗ chạp) rồi cho bé xem hình mà tuần tự nhắc lại. Chị lấy truyện mà bé đã đọc nhiều lần và cho cháu xem hình mà kể lại. Chị cũng có thể tạo một chủ đề để hai mẹ con tưởng tượng: "Hãy tưởng tượng mẹ là con nai, còn con là con chim sẻ. Mẹ đang ăn cỏ, còn con đang làm gì? Con bay à? Ồ, con dừng lại trên cây. Nai mẹ thấy chim con rồi. Chim sẻ ơi, chim sẻ bay trên ấy có đụng được mây chưa? Mây mềm hay cứng thế?"

Ở Mỹ, chúng tôi thường có một góc phòng với nón mũ, áo quần, giầy, nữ trang... để các bé chơi trò đóng vai, giả vờ. Chúng tôi cũng sử dụng những con rối. Tất cả là để trí tưởng tượng bay bổng, và ngôn ngữ thăng hoa.

1 vài địa chỉ, hay chuyên gia trị liệu tâm lý có uy tín ở Việt Nam (hà nội)


Tôi cũng vừa trả lời một câu hỏi tương tự. "Uy tín" là tiêu chuẩn khó định. Mình tìm nơi "thích hợp" thì đúng hơn, chị nhỉ. Chị cứ phải thử chỗ này chỗ kia, quan sát rồi đưa ra kết luận thôi. Tuy nhiên, cần nhất vẫn là phần hỗ trợ mà chị thực hiện theo yêu cầu của người điều trị, vì chị mới là điều trị viên có mặt bên cháu ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, chị là người có mặt trong nhiều tình huống của ngày sống.

Có gì chị cứ lên diễn đàn và mình hỗ trợ nhau vượt khó.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.145 khách.

cron