Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ trên 6 tuổi

Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ trên 6 tuổi

Gửi bàigửi bởi Linh Dao » T.Năm Tháng 9 24, 2015 12:16 am

Trẻ tự kỷ từ 6 tuổi trở lên thì thường có những cách nào để giúp trẻ giao tiếp - giao lưu tốt hơn ạ?

Em có được biết đến một số chương trình sau, mong các anh chị cho nhận xét từ kinh nghiệm của các anh chị.

- Social skills training
+ PEERS và các chương trình social skills trainnig khác: em không phân biệt được là nó khác nhau ở chỗ nào, cái gì là core
+ Social stories
+ The incredible 5 points

- Social Thinking

- Theory of mind teaching

Hình như các chương trình trên đều dựa trên nguyên tắc của Cognitive Behavior Therapy phải không ạ?

Cảm ơn các anh chị.
Hình đại diện của thành viên
Linh Dao
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 23, 2015 9:45 am

Re: Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ trên 6 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Sáu Tháng 9 25, 2015 12:10 am

CBT là phương pháp điều trị tâm lý mà. Dĩ nhiên đào sâu vào thì nó có thể có các nguyên lý tương đồng với các pp khác, nhưng nó không phải là pp can thiệp giáo dục, hoặc can thiệp hành vi.

Ban Mai dùng Chuyện Giao tế Social stories để dạy Theory of mind và hỗ trợ dạy các MT về giao tiếp (hỗ trợ thôi nhé). Duy nhất chỉ có một lần dùng CBT cho một bạn 14t vì bạn có vấn đề về tâm lý cần can thiệp. Mình biết PEERS nhưng không rành rọt để có thể so sánh đối chiếu với Social stories. Còn 5 points là một chiến thuật can thiệp (strategy), chứ không phải là phương pháp can thiệp.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ trên 6 tuổi

Gửi bàigửi bởi Linh Dao » T.Ba Tháng 9 29, 2015 1:45 am

Anh có gợi ý chiến lược naòo nên dùnngg cho bé naòo thì hiệuu quả không ạ?
Hình đại diện của thành viên
Linh Dao
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Tư Tháng 9 23, 2015 9:45 am

Re: Dạy kỹ năng xã hội cho trẻ tự kỷ trên 6 tuổi

Gửi bàigửi bởi phi » T.Ba Tháng 9 29, 2015 4:34 pm

Câu trả lời ngắn gọn của tôi là không thể, và không nên, vì tôi không có đủ thông tin, dữ kiện.

Can thiệp cho trẻ TK, hay nói rộng ra là giáo dục đặc biệt, là sự kết hợp của khoa học và nghệ thuật. Tôi không nghĩ là có thể đưa ra công thức là "nếu bé như vầy" thì "làm như vậy". Để có được các mục tiêu can thiệp cho 1 em, phải đi qua thẩm định, rồi rà soát, rồi xem cách em đó học ra sao, kết hợp với điểm mạnh / yếu. Mỗi em đều có gì đó rất khác . Tôi hay dặn các giáo viên rằng chữ "đặc biệt" trong giáo dục đặc biệt có nghĩa là mỗi học sinh đều có cách học khác nhau, phương án can thiệp khác nhau, khó mà áp dụng đại trà hoặc tìm công thức chung cho mọi học sinh khi can thiệp.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.122 khách.

cron