Dạy theory of mind cho trẻ TK / AS

Dạy theory of mind cho trẻ TK / AS

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 3 12, 2014 10:00 am

Thư một PH gửi, tôi xin trả lời trên diễn đàn để các bạn khác tham khảo

Chào anh Phi,

Em tên ..., đang ở tại .... Em có vài câu hỏi mong anh trả lời giúp em.

Teaching Theory of Mind: A Curriculum for Children With High Functioning Autism, Asperger's Syndrome, and Related Social Challenges [Spiral-Bound] ;Teaching children with autism to mind-read: a practical guide for teachers and parents và quyển VB-Mapp. Anh đã từng đọc 3 cuốn này chưa ạ. Anh thấy có nên mua không?


Đầu tiên, nếu bạn chưa rõ về Theory of mind thì đọc bài này http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=150

Sách tại Hoa kỳ được chia làm 2 loại: sách chính thống, viết có nghiên cứu, báo cáo khoa học có thể dùng để dạy trong môi trường giáo dục và sách không chinh thống, viết bởi các chuyên gia cho phụ huynh . Cuốn bạn nói thuộc loại thứ 2. Tôi có đọc nhưng đoc trong môi trường trà dư tửu hậu, không đọc lúc còn đi học, mà cũng không dùng để giảng dạy khi tôi đứng lớp (ở bên này, nếu bạn là giáo sư đại học, bạn sẽ nhận được rất nhiều sách miễn phí vì nhà xuất bản gửi free cho bạn, dụ bạn đem ra dùng trong giảng dạy thì họ sẽ bán được cho nhà trường, sinh viên).

Để thật sự hiểu và làm tốt những gì cuốn 'sách đó đề nghị, bạn cần có chuyên môn về 2 ngành khác nhau. Đó là:

1/ ABA: pp can thiệp bên giáo dục dặc biệt cho trẻ TK
2/ CBT: pp điều trị tâm lý, dùng cho các bệnh nhân bên tâm lý

Đã có ai trộn 2 pp đó lai chưa ? Rất tình cờ là bạn hỏi đúng lúc, vì tôi vừa mới trao đổi tối qua với Kh. và Nh. về đề tài này . Hai bạn này vừa là nhân viên trong trường Ban Mai, vừa là học trò của tôi . Trường có một học sinh mới có một 4 hành vi cần can thiệp ngay, và 1 trong số 4 hành vi đó được can thiệp bằng cách ứng dụng CBT. Tôi / giáo viên lên kế hoạch, can thiệp có kết quả tốt trong vòng 1 tuần .

Tôi nói vậy để bạn hiểu là việc trộn ABA với CBT đã từng được làm, nhưng CBT cũng là con dao hai lưỡi . Nếu bạn không rõ về CBT hay ABA hoặc chỉ biết một bên, khó cho bạn đó. Tác giả cuốn sách bạn nói cũng là dân Tâm lý, không phải dân giáo dục đặc biệt .

Một việc nữa bạn cần chú ý . Cuốn sách này viết ra cho PH và HS bên Hoa kỳ, tức là các em đã có một trình độ căn bản rất tốt . VÍ dụ như dùng sơ đồ web diagram. Bạn cần biêt con bạn có các kỹ năng đó chưa ? Nếu chưa thì làm sao để dạy vì sách này mặc định con bạn đã có, họ không chỉ cho bạn dạy. Tiếc là bạn ở ĐN, nếu không thì tôi có thể nhờ bạn Kh nói qua về CBT cho bạn, hoặc tư vấn cho bạn (tôi cần hỏi ý kiến bạn Kh trước).

Vậy thì có nên mua không? Tôi nghĩ là có vì ngay cả bạn không áp dụng được, nó cũng mở rộng kiến thức cho bạn. Các bài học trong sách chia ra làm nhiều phần, khả năng rất cao là bạn dạy sẽ không có hiệu quả mong muốn như tôi giải thích ở trên . Cho nên nếu mua để dạy cho con và ngưng cho con bạn đang theo một chương trình can thiệp nào khác thì bạn cần xem xét cái giá của sự đánh đổi . Còn như bạn mua để đọc cho chính mình, để hiểu vấn đề hơn thì nên mua.

Bạn thì tôi không biết, nhưng tôi có từng gặp vài người mua sách đọc không hiểu hết ý tác giả do thiếu chuyên môn, đọc xong rồi nhún vai "sách gì dở ẹc" . Tôi nghe xong còn sôi máu nói chi là tác giả :lol:

Và quyển VB-Mapp


VB-Mapp là sách thuộc dòng chính thống . Sách này dựa trên đề án tiến sĩ của Mark Sunberg về hành vi, sau này phát triển thành pp VBA là một trong 3 pp đang được sử dụng tại Ban Mai. Tôi có dùng cuốn này để dạy, và thường yêu cầu người học biết về Thuyết Hành vi của Skinner trước . Học về Skinner là một khóa học kéo dài khoảng 6 tháng trong môi trường đại học, nó không phải là cái dễ nhai . Đọc wiki để biết Skinner là ai, Thuyết hành vi ra sao thì chỉ cần 30 phút, còn học thật sự để hiểu và ứng dụng thì không đơn giản .

Vậy thì cuốn thứ 2 này là cuốn sách hay, nhưng tôi nghĨ bạn khoan mua. Nếu bạn muốn, mua sách về Thuyết hành vi của Skinner trước, hiểu các nguyên lý căn bản trước khi đọc cuốn này .

... tự xưng mình là thạc sĩ ngôn ngữ được đi tu nghiệp 2 năm ở nước ngoài về có nói với em về 35 kỹ năng ngôn ngữ. anh có biết đó là những kỹ năng nào không. Anh có biết trang web nào dành riêng cho kỹ thuật viên không, tiếng anh cũng được


Thạc sĩ ngôn ngữ (Linguistics) hay thạc sĩ ngôn ngữ trị liệu (speech therapy)? Tôi nghĩ là bạn cần NN trị liệu hơn . Một thạc sĩ Linguistics sẽ hiểu, có căn bản như speech therapy nhưng cô ta không được huấn luyện về trị liệu ngôn ngữ hay trị âm. Tùy bạn cần gì ở người này . Nếu là trẻ khiếm thính thì ThS Linguistics có đủ chuyên môn để giúp bạn -- trẻ RL Ngôn ngữ, speech articulation issues hay TK thì không thể .

Nhưng bằng cấp cũng chỉ là bằng cấp, nếu một ThS Linguistics có đi học thêm về speech therapy thì vẫn giỏi thôi . Bà làm ra rapid prompting đó, có bằng về Hóa học mà sao can thiệp TK giỏi vậy ?

35 kỹ năng ngôn ngữ. anh có biết đó là những kỹ năng nào không.


Tôi không đủ thông tin để cho ý kiến . Bạn cần đưa một vài ví dụ cụ thể ra nhé . Nếu ý bạn là "trong giới can thiệp ngôn ngữ, có một tiêu chuẩn hay mục tiêu chuẩn 35 bước nào đang được áp dụng đại trà tại California trong môi trường gddb không"?, thì câu trả lời của tôi là không . Nhưng không có nghĩa người kia sai. Có thể cô ta rút tỉa từ đâu đó và đúc kết lại theo kinh nghiệm riêng của mình .
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.50 khách.

cron