Tôi có 1 cháu bị chậm phát triển, trước đây do bị ngã gẫy mấy cái răng cửa hàm trên nên từ đó cháu k chịu nói và k chịu ăn cơm mà chỉ ăn bánh mì, bún phở.
Chắc do cháu bị chấn động mạnh. Khi cháu không chịu nói tôi có mời giáo viên về nhà dạy. sau 1 thời gian dài thfi cháu bắt đầu nói ABC...rồi dần dần nói được những từ đơn nhưng vẫn ngọng ngịu rất nhiều.
Bạn không nói rõ gẫy răng nào, gẫy từ khi nào . Mỗi răng đều có chức năng khác nhau, ví dụ như răng nanh thì chân răng rất sâu, dùng để chịu lực cắn. Khi gẫy răng, các răng còn lại sẽ di chuyển, và cơ cấu hàm (dưới) phát triển sẽ khác đi. Việc này dẫn tới các rắc rối về nha khoa (cần nha sĩ khám) hoặc lâu ngày, về phát âm (cần NN Trị liệu khám).
Ngoài ra cháu còn có thói quen rất hay cho tay sờ bộ phận sinh dục và đại tiện, mặc dù có lần đánh rất đau vào tay bảo là không được như vậy nữa nhưng hình như nó đã là thói quen nên không sửa được.
Bé nhà bạn chưa chắc đã liên hệ được việc bị đánh đau và việc mình sờ mó, mà có hiểu thì đánh cũng không phải cách can thiệp. Để trị 1 hành vi nào đó, bé cần các nền tảng như hiểu được khái niệm nếu/thì, hiểu được hệ thống tưởng thưởng, hiểu được khái niệm personal space / không gian riêng tư.
Cách chữa cháy là bạn dùng hình 1 bé đang sờ, rồi làm 2 gạch chéo màu đỏ chữ X, gọi là hình "không được sờ". Bạn cho bé coi hình đó, kể cho bé nghe các câu chuyện cổ tích có chú heo sờ, bị phạt (kể đến đây thì đưa hình "không được sờ" cho bé coi ... Rồi bạn dạy công dụng của bộ phận trên cơ thể: mắt để nhìn, tay để cầm đồ vật, tay không để dùng rờ mó (đưa hình "không được sờ" lên).
Khi bé sờ thì sao? Bạn dẫn bé vào phòng vệ sinh, đóng cửa lại, dạy cho bé 2 khái niệm: thứ nhất, những cái như vậy chỉ đem ra nói, đem ra coi ở nơi kín đáo như phòng riêng, nhà vệ sinh . Thứ hai, bé không nên sờ mó như vậy .
Bên này có trường hợp không thể can thiệp (vâng, chị TA có câu học trò năm nay hai mươi mấy rồi và vẫn sờ), thì ít ra bé cũng biết vào nhà tắm làm, không làm nơi công cộng.
Bác sỹ có cách nào tư vấn giùm tôi với
Xin đính chính tôi không phải là bác sĩ. Tôi là dân giáo dục đặc biệt, làm việc với trẻ TK thôi. Bây giờ bạn giúp lại tôi bằng cách điền thống kê này nhé, đây là thống kê về trẻ TK tại VN do 1 sinh viên Hoa Kỳ đang nghiên cứu . Cô ta là Libie, đang ở VN. Bạn bấm vào đây:
http://www.concuame.com/survey/index.ph ... 91&lang=encảm ơn bạn
ps: bạn nào đang coi thì xin làm thống kê trên dùm nhé, xin thay mặt Libie cảm ơn bạn