BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi haiyen79 » T.Hai Tháng 11 19, 2012 6:52 am

Bé gái em năm nay được 7 tuổi hiện học lớp 2.Bé học khá, đọc nhanh,nhưng làm toán chậm hơn , kiểu như biết cách làm hết chỉ là hiểu hết nhưng làm 10 bài thế nào cũng có 3, 4 bài sai. Khả năng tiếp thu của bé khá nhanh nhưng không hiểu sao bé làm cái gì cũng dở và thô. Bé không biết quan sát làm bất cứ điều gì mẹ cũng phải chỉ từ a đến Z. Ví dụ như bé tập đi xe đạp hai bánh các bạn bé thì biết cách đưa bàn đạp lên rồi mới đạp còn bé bé không biết cũng không nhìn cách bạn làm mẹ phải chỉ nhiều lần bé mới làm được. Bé rất ẩu chỉ muốn làm cho nhanh cho xong không cần biết kết quả tốt hay xấu. Bé không làm gì nếu bạn không biểu bé làm chỉ thích ngồi một chỗ đọc truyện xem tivi, kiểu như người bé không năng động. So với các bạn khả năng vận động của bé không bằng, bé không thể nào nhảy dây được dù rất thích và mẹ đã dạy nhiều lần. Bé không biết cột dây dù chỉ nhiều lần. Bé cũng không giỏi suy luận lắm. Bé hòa đồng với bạn bè, biết chơi với bạn nhưng luôn bị bạn ăn hiếp. Bé cũng ít quan tâm đến người khác, bé đã có em, mặc dù rất thương em nhưng không bao giờ chăm sóc cho em, thấy em bị té khóc thì bé cũng chỉ ngồi im coi tivi mà không đỡ em dậy. La bé thì sợ bé mất tự tin nhưng nhiều lúc cũng ức chế lắm. Mong anh chị tư vấn giúp mình để mình khắc phục hạn chế của bé. Cảm ơn nhiều
haiyen79
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 11 19, 2012 5:58 am

Re: BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Hai Tháng 11 19, 2012 11:34 pm

Câu hỏi của bạn rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực quá ...

Đầu tiên tôi khuyên bạn đừng la mắng bé, vì có thể do nhận thức hay suy nghĩ . Bạn la bé tức là bạn nghĩ bé biết phải làm gì khi em bị té ngã, nhưng chắc gì bé đã biết ?

Để biết phải làm gì khi có chuyện, bé cần hiểu khái niệm cause / effect (nguyên nhân / hậu quả). Bạn đọc bài này nhé http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=246

Nếu bé nhà bạn chưa hiểu cause / effect, thì chuyện muốn bé giúp em khi có chuyện là không thể . Vâng, bạn có thể bắt bé phải làm cho đúng quy trình, nhưng đó là chữa đằng ngọn.

Việc bé hay làm toán sai, bạn dạy cho bé kỹ năng tự sửa sai (đúng nghĩa sửa sai nhé). Bạn có thấy 1 em khi làm bài thi xong, còn dư giờ thì em lấy tất cả các câu ra rà lại, hoặc làm lại rồi tự dò chưa ? Đó là tự sửa sai . Bạn làm 2 cái hình: hình làm bài và hình rà lại bài . Khi cho bé làm bài, bạn dạy bé phải làm 2 công đoạn .

Tôi có dự giờ dạy Văn ở vài trường quốc tế ở VN, và tôi thấy thày cô dạy Văn nhiều khi chỉ cho học sinh sửa ngay khi thấy lỗi . Không nên làm vậy . Cứ để học sinh làm bài trôi theo dòng tư tưởng, sau đó dạy học sinh kỹ năng tự kiểm tra .

Nó giống như bạn ngồi họp bàn xem phải làm gì , tổ chức gì cho sinh nhật bạn . Có 2, 3 người trong nhóm cứ bất đồng việc chọn ở nhà hàng nào ... Lúc đó bạn chỉ muốn quát lên: Im đi, để lên chương trình từ A-Z trước, sau đó mới quành lại rà các mục như địa điểm, ăn món gì, mời ai ... sau

Vậy thì ở cấp 1, các em cần kỹ năng tự dò tự sửa . Vào cấp 2, họ dạy các kỹ năng tương tự ở mức cao hơn. Ở câp đại học, kỹ năng này trở thành cái này : http://en.wikipedia.org/wiki/Six_Thinking_Hats

Bạn nghe câu 1 người VN thì ..., mà 3 người VN thì ... chưa ? Vì thiếu cái http://en.wikipedia.org/wiki/Six_Thinking_Hats đó

Trở lại bạn nhà bé, đừng trách là bé làm sai, mà hãy chú trọng dạy bé kỹ năng sửa sai. Lúc khác tôi sẽ nói cho bạn về việc tại sao bé hay làm sai nhe.

Đừng mắng bé là "vụng về", làm ảnh hưởng tâm lý, làm bé mất tự tin. Mình không khen quá đáng, nhưng công bằng cho bé thấy điểm mạnh / yếu của bé, và cùng với bé học các kỹ năng cần có để khắc phục.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi haiyen79 » T.Ba Tháng 11 20, 2012 7:19 pm

Cảm ơn đã trả lời sớm cho mình. Bé nhà mình đúng là yếu về khoản cause/effect, mình thấy các bé từ 4-5 tuổi hay hỏi tại sao nhưng con mình vào tuổi đó không hỏi
Hiện nay mình dạy bé theo quy trình bắt bé làm thêm việc nhà để bé khéo léo hơn khi làm mình đều giải thích tại sao phải làm như thế này thế kia.
Khi bé làm toán hay tập chép hay bị sai vì mình thấy bé hay lơ đãng đang làm bài mà cứ hết sờ mó chỗ này chỗ kia nên mình bảo bé nếu con muốn làm nhanh và ít sai thì nên làm liền một lượt thì thấy bé làm ít sai hơn hẳn.
Mình không hiểu sao là bé phản ứng rất chậm, giống như không quan tâm cái gì, ví dụ như hôm qua chơi với các bạn, các bạn chơi làm bể cái lọ thủy tinh trước mặt bé, trong khi các bạn lo dọn dẹp thì bé chỉ lo nhìn vào tivi không biết gì đến xung quanh. Áo quần mặc bé cũng không đòi hỏi phải mặc đồ này đồ kia. Nhiều lúc tắm xong thay đồ lưng quần còn quắn lại hay áo bỏ vào nửa trong nửa ngoài bé cũng không để ý. Ăn uống thì bé cũng chẳng chê mặn hay lạt. Khi chơi với em bé mình thấy nhiều bạn của bé biết dẫn em khi lên bậc thềm làm sao cho em không ngã còn bé nếu bắt làm thì chỉ biết lôi em lên.
Mình để ý bé ừ nhỏ đến giờ thì khả năng ngôn ngữ của bé phát triển khá sớm 10 tháng bé đã biết nói từng từ một, bé học Tiếng Việt hay Tiếng Anh cũng rất nhanh chỉ cần chỉ qua là bé nhớ. 5 tuổi bé đã đọc được sách Tiếng Việt 1. So với các bạn cùng tuổi trong xóm thì sức học của bé hơn hẳn các bạn nhưng mình cảm thấy bé không bình thường như các bạn. Mình sợ sau này bé chỉ lý thuyết suông hay giống những trường hợp học giỏi nhưng không hòa nhập được.
Khả năng vận động của bé phát triển chậm, bé không biết bò, 10 tháng chưa biết ngồi chỉ biết lết rồi 15 tháng mẹ bắt tập đi là đi luôn.. Hiện giờ bé rất thích kiểu nhắm một mắt nhắm một mắt mở như các bạn mà không làm được (cái này thì mẹ bó tay không dạy được). Admin có thể dẫn link các bài tập để mình tham khảo được không
haiyen79
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 11 19, 2012 5:58 am

Re: BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi haiyen79 » T.Ba Tháng 11 20, 2012 7:48 pm

Mình quên mình nói về khả năng giao tiếp của bé. Lúc nhỏ mới biết nói gặp ai mình cũng nói mẫu để bé tập nói theo thì bé nói rất tốt. Lên khoảng 3 tuổi thì bé lại rất nhút nhát người lớn hỏi chuyện không nói nhưng vẫn chơi được với các bạn trong xóm. Mình thường hỏi bé sao con không trả lời khi cô/chú hỏi , bé nói bé không biết trả lời thế nào. Đến lúc đi học lớp 1 cô thường hay phê không chịu phát biểu bài trong lớp. Không phải là bé không biết mà bé sợ không dám nói. Lên lớp 2 thì bé có đỡ hơn chắc nhờ cô giáo hiền hơn và mình cũng khuyến khích bé con nghĩ gì thì cứ nói vậy đừng có sợ đúng/sai. Nhưng bây giờ có ai hỏi bé cũng phải suy nghĩ một hồi rồi mới có câu trả lời.
Mình thấy bé làm việc rất rập khuôn máy móc, chỉ gì làm nấy, không chỉ không làm nên mình cũng rất lo.
haiyen79
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 11 19, 2012 5:58 am

Re: BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 21, 2012 9:17 pm

Lên lớp 2 thì bé có đỡ hơn chắc nhờ cô giáo hiền hơn và mình cũng khuyến khích bé con nghĩ gì thì cứ nói vậy đừng có sợ đúng/sai.


Bạn nói cô giáo tổ chức 1 tiết trong tuần, các em thay nhau mang 1 đồ chơi ưa thích ở nhà lên khoe với các bạn . Từng em một, mỗi em cho 2 phút, đứng ở trước lớp và nói về con thú ưa thích của mình . Chỉ nói và nói, không ai phê phán là tại sao chọn con này, hay nên nói cách này cách kia.
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am

Re: BÉ 7 TUỔI VỤNG VỀ

Gửi bàigửi bởi phi » T.Tư Tháng 11 21, 2012 11:09 pm

Bạn nào đang đọc bài này có thể bỏ ra vài phút vào điền thống kê giúp Libie là sinh viên Hoa Kỳ không ? Xin vào link này nhé http://www.concuame.com/survey/index.ph ... 91&lang=en
Phi
Special Ed.
Hình đại diện của thành viên
phi
 
Bài viết: 5627
Ngày tham gia: CN Tháng 2 08, 2009 10:23 am


Quay về Hỏi Đáp (xin đọc lại những bài cũ trước khi hỏi)

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.272 khách.

cron