Câu hỏi của bạn rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực quá ...
Đầu tiên tôi khuyên bạn đừng la mắng bé, vì có thể do nhận thức hay suy nghĩ . Bạn la bé tức là bạn nghĩ bé biết phải làm gì khi em bị té ngã, nhưng chắc gì bé đã biết ?
Để biết phải làm gì khi có chuyện, bé cần hiểu khái niệm cause / effect (nguyên nhân / hậu quả). Bạn đọc bài này nhé
http://concuame.com/index.php?option=co ... Itemid=246Nếu bé nhà bạn chưa hiểu cause / effect, thì chuyện muốn bé giúp em khi có chuyện là không thể . Vâng, bạn có thể bắt bé phải làm cho đúng quy trình, nhưng đó là chữa đằng ngọn.
Việc bé hay làm toán sai, bạn dạy cho bé kỹ năng tự sửa sai (đúng nghĩa sửa sai nhé). Bạn có thấy 1 em khi làm bài thi xong, còn dư giờ thì em lấy tất cả các câu ra rà lại, hoặc làm lại rồi tự dò chưa ? Đó là tự sửa sai . Bạn làm 2 cái hình: hình làm bài và hình rà lại bài . Khi cho bé làm bài, bạn dạy bé phải làm 2 công đoạn .
Tôi có dự giờ dạy Văn ở vài trường quốc tế ở VN, và tôi thấy thày cô dạy Văn nhiều khi chỉ cho học sinh sửa ngay khi thấy lỗi . Không nên làm vậy . Cứ để học sinh làm bài trôi theo dòng tư tưởng, sau đó dạy học sinh kỹ năng tự kiểm tra .
Nó giống như bạn ngồi họp bàn xem phải làm gì , tổ chức gì cho sinh nhật bạn . Có 2, 3 người trong nhóm cứ bất đồng việc chọn ở nhà hàng nào ... Lúc đó bạn chỉ muốn quát lên: Im đi, để lên chương trình từ A-Z trước, sau đó mới quành lại rà các mục như địa điểm, ăn món gì, mời ai ... sau
Vậy thì ở cấp 1, các em cần kỹ năng tự dò tự sửa . Vào cấp 2, họ dạy các kỹ năng tương tự ở mức cao hơn. Ở câp đại học, kỹ năng này trở thành cái này :
http://en.wikipedia.org/wiki/Six_Thinking_Hats Bạn nghe câu 1 người VN thì ..., mà 3 người VN thì ... chưa ? Vì thiếu cái
http://en.wikipedia.org/wiki/Six_Thinking_Hats đó
Trở lại bạn nhà bé, đừng trách là bé làm sai, mà hãy chú trọng dạy bé kỹ năng sửa sai. Lúc khác tôi sẽ nói cho bạn về việc tại sao bé hay làm sai nhe.
Đừng mắng bé là "vụng về", làm ảnh hưởng tâm lý, làm bé mất tự tin. Mình không khen quá đáng, nhưng công bằng cho bé thấy điểm mạnh / yếu của bé, và cùng với bé học các kỹ năng cần có để khắc phục.