Mình là xxx, lâu rồi không vào diễn đàn để trao đổi. Bé xxx giờ đã 7 tuổi 4 tháng, hiện bé đang theo học trường xxx của Bác Sĩ xxx.
...có khi mình quá tập trung vào phần ngôn ngữ nên mình đôi khi thấy nản, vì nhìn bé ( cao 1m3 nặng 34kg) mà vẫn y như đứa bé 3 tuổi ( vì ngôn ngữ vẫn là chữ "m"), cảm xúc của bé thì rõ rệt lắm ( vui buồn đều thể hiện được tốt và đúng thời điểm). Dạo này mình lại hay nóng tính và khó kiểm soát cơn nóng giận của mình, mình không biết làm sao để khắc phục Mẹ và dạy tốt cho con. Mong concuame sớm hồi âm cho mình. Xin cảm ơn! Chúc concuame nhiều sức khoẻ và nhiều thông tin bổ ích cho mọi người.
Trả lời:
vì ngôn ngữ vẫn là chữ "m"
Đây là phụ âm căn bản nhất, vậy ít ra bé cũng nên ráp được phụ âm này với các nguyên âm khác. Bạn nên hỏi bên trường là các phụ âm căn bản khác mà bé cần học là gì, bé đã đươc dạy chưa và nếu có thì bị khó khăn gì .
vui buồn đều thể hiện được tốt và đúng thời điểm
Vậy hiện tại, bé thể hiện bằng cách nào ? Cách thể hiện là cầu nối rất tốt cho ngôn ngữ diễn đạt . Trong trường hợp bé không có ngôn ngữ nói, nên có phương án B để dạy cho bé cách thể hiện, giao tiếp ... Bạn có biết phương án B là gì chưa ?
mình lại hay nóng tính và khó kiểm soát cơn nóng giận của mình
Có vẻ như bạn bực bội vì cảm thấy bế tắc . Bế tắc thì ai cũng sẽ đụng phải khi can thiệp, nhưng nếu bạn có trong tay nhiều mục tiêu khác nhau thì bạn sẽ biết khi nào cần buông mục tiêu này, dạy mục tiêu kia, khi nào tiến hay lùi . Nếu không có trong tay các mục tiêu để lựa chọn, cân nhắc mà chỉ có 1 số mục tiêu ngắn hạn, việc bế tắc sẽ trầm trọng hơn . Bạn nên lập các mục tiêu phụ, và khi mục tiêu chính bị bế tắc, ngoài việc tìm hiểu tại sao, bạn xoay qua dạy các mục tiêu phụ có tính hỗ trợ . Nói theo ABA thì bạn cần biết lúc nào phải lùi lại dạy các mục tiêu nhỏ hơn, rồi mới quành lại, ráp lại để vượt qua phần bị khựng .
Chúc bạn may mắn . HÌnh ần cuối gặp bé đã là mấy năm rồi, có đúng là bé mặc đầm trắng tới hôn tôi chào để rời SG về ... không?