Em chào cả nhà ạ. Em là TV mới, đang lan man tìm kiếm thông tin trên mạng, đọc đc bài viết của Anh Chị mà thấy bổ ích quá.
Các Anh Chị tư vấn giúp em về trường hợp con trai 2 của em với ạ, cháu Thắng Chít
Con em hiện tại kém 3 tháng thì đầy 3 tuổi (cháu sinh tháng 5/2011) = 33 tháng. Hiện tại cháu chưa có ngôn ngữ mấy. E xin nói qua về cháu:
- Khi 27 tháng: e thấy cháu chậm nói, ít giao tiếp mắt, gọi không quay lại, biết ăn cơm nhưng mẹ phải xúc, chưa biết tự đi vệ sinh, không biết dùng ngón tay để chỉ, ít chơi với trẻ con, ăn ngủ nghỉ bình thường, ko la hét, có chạy cắm đầu…..
T7/2013 cháu đc 27 tháng, E cho ra viện Nhi TW khám và trung tâm Sao Mai: họ kết luận “TDRL Tự kỷ”
(Trước đó, khoảng trước 1.5 tuổi em thấy cháu khá bình thường, cũng bậm bẹ ê a ba bà từ hồi dưới 1 tuổi, cười đùa tranh đồ chơi cùng trẻ khác, có giao tiếp mắt, chụp ảnh luôn nhìn máy ảnh. Nhưng do cháu bị viêm hô hấp phải nằm viện và uống rất nhiều kháng sinh nên mùa đông 2012 nhà e đóng cửa cho ở trong nhà nhiều để hạn chế ốm, mùa hè 2013 vì cháu nghịch nên Bà nội không trông đc nên cho ở nhà xem ti vi quảng cáo suốt – kéo dài cả mùa hè 2013 tầm khoảng 7-8 tháng)
- Sau khám về e đã rất đau khổ…, và lập tức cho cháu đi học mẫu giáo trường làng ở gần nhà, dành nhiều thời gian hơn dạy và chơi cùng con, hạn chế tối đa xem tivi (lúc này cháu 27tháng tuổi)
- Khi cháu 30 tháng thì e cho con đi học can thiệp 1 cô 1 trò x 1giờ/ngày ở trung tâm GDVN. Học đc 3 tháng nay (1.5 tháng đầu học 2 buổi/tuần; 1.5 tháng nay học 5 buổi/tuần ) (cháu học lớp thường từ sáng đến 14h chiều đón về đưa đi học ở can thiệp từ 15h đến 16h chiều)
Hiện tại cháu đã khá hơn:
+ Gọi tên quay lại 90%; Biết chào ạ xin goodbye khi người lớn bảo, biết sợ nếu ai doạ mạnh. Nhưng nếu cháu xem ti vi quảng cáo thì gọi cháu mặc kệ.
+ Về độ nhận thức nghe hiểu thì chậm hơn chỉ bằng 70% trẻ bình thường. Biết ôm hôn mẹ mỗi khi bị mẹ mắng đánh.
Luôn dùng ngón tay để chỉ thứ mình muốn lấy hoặc thứ Mẹ hỏi (nhưng chỉ chỉ thứ Mẹ hỏi mà con hiểu thì con mới chỉ)
+ Đi lớp ko khóc nhè, ko phá đồ của Cô như hồi mới đi, định nghịch đồ thì Cô giáo gọi “Thắng” là lừ lừ đi ra chỗ Cô, giơ bàn tay ra nhưng Cô cầm thước lên doạ đánh thì biết giấu tay ra sau
+ ăn uống tự túc ngồi bàn; vệ sinh: biết tự cởi quần đứng tè, ị cũng cởi nửa quần đứng như tè
+ Đi bộ cùng mẹ thì đi bình thường, mở cổng ra đường là cháu nhìn hai bên xong mới đi ra, nhưng ko dám đi xa nếu ko có người đi cùng, nhưng cứ cho ra nhứng khoảng sân rộng là lại cắm đầu cắm cổ chạy
+ Không tập trung làm gì được lâu. Ở lớp mẫu giáo (là lớp nhỏ tuổi nhất) ở làng thì chỉ ngồi đc 5 phút là lại đứng lên tự do đi lại trong lớp. Còn ở lớp can thiệp thì Cô giáo để bàn vào góc chéo của Phòng nên cũng ngồi ghế đc lâu, chán thì ngửa cổ lên trần nhà Cô nói lại thôi, có hợp tác và làm theo Cô nhưng chậm bắt chước về khẩu miệng
+ Ngôn ngữ: là cái em lo nhất. Con nói đc một số từ, bật được âm đầu tiên dù chưa tròn tiếng, ví dụ: bà, Bo, a Bo (anh Bo), ăn măm, í o (khi hỏi ô tô bấm còi kêu thế nào), tấc (tắt), Bô ơi(bố ơi), ầm (khi hỏi con hổ kêu thế nào), đi, xe… nhưng ít khi nói, ko phải lúc nào con cũng nói . Không thấy con phát triển thêm ngôn ngữ..
Giờ Con học 5 buổi/tuần nên e cũng nghỉ 3 buổi từ 2 giờ chiều để đưa con đi 17km để học 1giờ (còn lại nhờ người thân chở giúp)
Áp lực CV, áp lực từ Sếp, thấy căng thẳng… giờ chỉ biết động viên “Tôi ơi cố lên” và cầu mong con nhanh bắt kịp bạn bè để được học hoàn toàn lớp bình thường gần nhà...
E trình bày hoàn cảnh nhiều quá. E rất mong nhận được sự chia sẻ của các Anh Chị trong ngôi nhà “Con của Mẹ” !