Phần trả lời từ chuyên gia Cùng Nhau Vượt KhóTrên thế giới hiện người ta dùng những phương pháp nào để điều trị tự kỷ???
Thân chào chị, và mến chào bé,
Thưa chị, trước tiên tôi xin nói về từ "điều trị." Có lẽ chị đã trở thành chuyên viên từ khi nỗ lực tìm hiểu về TK để tự giúp con. Vì thế chắc chị đã nghe đại đa số các nhà nghiên cứu cùng chuyên gia đồng ý rằng TK là loại rối loạn không chữa khỏi hẳn. Từ "điều trị" mà chúng ta sử dụng có lẽ chỉ gói gọn trong biện pháp can thiệp với rất ít y dược được sử dụng. Riêng tôi mong muốn sử dụng từ "huấn trị" vì phương pháp can thiệp gồm 99% những bài huấn luyện, đào tạo, ôn luyện, thực tập.... để các bé TK hòa nhập thế giới của mình vào thế giới của người chung quanh.
Về phương pháp, hai ngành nhiều thân chủ/bệnh nhân nhất là TEACCH và ABA. Như chị biết, TEACCH chú trọng vào việc xây dựng môi trường học tập và làm việc thật gọn gàng, ngăn nắp, thống nhất để trẻ TK có thể tiếp thu ở độ tốt nhất. TEACCH cũng bao gồm những kỹ năng giảng dậy và huấn luyện của giáo viên hay điều trị viên (như nói câu ngắn, sử dụng hình ảnh, thống nhất, thường xuyên...) TEACCH là mô hình cộng góp nhiều mục đích huấn luyện: học vấn, ngôn ngữ, giao tế, thẩm định âm thanh, hành vi, tâm vận động, tự chăm sóc, tự lập, vân vân.
ABA là phương pháp có hiệu quả đặc biệt cho những bé dạng rất nặng. ABA cũng có chuẩn huấn luyện bao gồm nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
Đại đa số trường học công lập tại Hoa Kỳ đi theo trường phái TEACCH (trường tư không có ngành giáo dục đặc biệt vì luật pháp không đòi hỏi hệ tư thục phải cung cấp giáo dục đặc biệt). Hãy nghe hai trong số các phụ huynh nói về TEACCH và ABA:
a. "Tôi hài lòng với TEACCH vì thấy lối huấn luyện mềm mại hơn ABA. Tôi có cảm giác là TEACCH tôn trọng cá nhân của con tôi."
b. "TEACCH không hữu hiệu cho con tôi vì cháu ở dạng nghiêm trọng. Cháu có phản ứng tốt với những lối huấn luyện nghiêm nghị."
Ngoài ra, Floor Time là một phương pháp. Các bé được mời ngồi trên sàn để học hành chơi đùa. Với Social Play Group, các điều trị viên chú trọng trên khả năng giao tế. Bà Michelle Garcia Winner, người đang nổi tiếng vì những buổi hội thảo và chương trình huấn luyện giao tế, cũng là người chủ xướng ILAUGH (Immitation, listening, abstract, understanding perspective, getting the big picture, và humor and human).
Discrete Trial Training là phương pháp dậy nhóm nhỏ, 1:1, dậy kỹ năng từng bước. Hệ thống thu thập dữ liệu của Discrete Trial Training rất chi tiết và khoa học. Phương pháp này thường dành cho trẻ dưới 3 tuổi.
SCERTS là một trường phái khác chú trọng đến tương tác xã hội, kiểm soát tình cảm, và hỗ trợ chuyển tiếp.
Về Picture Exchange Communication System, theo tôi đây không phải là trường phái mà là phương cách sử dụng hình ảnh để giao tiếp với trẻ TK. Cũng trên ý niệm dùng hình ảnh, bây giờ người ta dùng cả hình chụp thay vì hình vẽ nét, hay chữ viết thay vì hình (tùy vào khả năng của trẻ).
PECS chỉ là một trong những sản phẩm của Mayer-Johnson. Họ còn sản phẩm đặc biệt để hỗ trợ những cá nhân hoàn toàn không có khả năng phát thanh âm. Những chiếc máy cài sẵn thảo trình này có thể nói thay cho người sử dụng.
Thưa chị, thông tin thì nhiều lắm chị ạ. Vấn đề quan trọng là hội đồng phải hội chẩn để tìm ra trình độ và yếu điểm của cháu, và kết hợp với thực tế cuộc sống của cháu mà định ra phải bắt đầu từ đâu. Khi đã biết bắt đầu từ đâu, việc bắt đầu thế nào sẽ không còn là dấu hỏi. Nếu bắt đầu ở những gì không thích ứng, kinh nghiệm của tôi cho thấy cả hội đồng sẽ loay hoay mãi mà cháu vẫn không tiến bộ như lẽ ra phải tiến bộ.
Xin chị theo dõi bên Nguồn Liệu, tôi sẽ tiếp tục tìm bài góp thêm với phụ huynh những gì đang xảy ra chung quanh để phụ huynh có nhiều chọn lựa và chọn lựa chính xác cho con mình. Chúc chị vui khỏe để luôn tích cực có những quyết định tốt nhất hướng về cháu.
Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK