Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Mỗi chủ đề trong mục này như là một căn nhà phụ huynh dựng lên cho con mình. Mong mọi người cùng thăm hỏi hàng xóm, hỏi thăm tiến bộ của các bé và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Tư Tháng 6 17, 2009 6:42 am

Chào chị Tường Anh

Mấy hổm rài Phúc không hợp tác trong việc ngồi vào bàn học, lúc đầu chỉ học được chừng 5 phút nhưng không nghiêm túc hay chồm lên khỏi bàn, đòi các dụng cụ dạy học cũng là đồ chơi mà cháu thường chơi hàng ngày đó là các con số và chữ cái bằng nhựa(Phúc chỉ thích nói theo khi được cằm chúng và xếp thành hàng, còn nếu tôi cằm trên tay và yêu cầu P nói thì ôi thôi bắt đầu phản đối bằng cách la khóc, lần này chỉ có tôi và P không có mẹ và chị bên cạnh. Vì tôi không đáp ứng yêu cầu nên P khóc dữ lắm và hậu quả là P nôn ói đầy nhà đến khi hết các thứ trong bụng mới thôi(đây là đặc điểm của P khi khóc và ho).
Lúc này tôi cảm thấy rất lo ngại vì cháu có vẽ tăng động hơn trước, hết chạy trong nhà phá các thứ rồi lại ra xân bóng(nơi các em lớn đang chơi) khi gọi P trở lại thì càng chạy nhanh hơn, khi ngồi học thì không lúc nào yên, chỉ khi nào vừa chơi vừa học thì P mới chịu ngồi yên một chỗ. Tôi sợ mai đây lớn lên không trường nào chịu nhận cháu vào học.
Khi P muốn ra chỗ sình lầy, hay vũng nước, hay xân bóng, hay một chỗ nào đó mà người lớn không cho thì P thường hay đánh trống lảng, như giả bộ nói con gà, con chó, con chim, vẽ tròn nè,....nói chung là những từ mà P biết rồi ngay sau đó thấy mình không để ý là cu cậu vụt chạy ngay :x . Mỗi lần như thế thì tôi phải cầm cây giả bộ đánh đòn thi P mới chịu quay trở lại nhưng lát sau thì cũng vậy. :roll:
Mỗi khi P bực bội, hay đang tức giận chuyện gì mà ai nói tới P thì P hay phản ứng lại bằng cách la hét.
Về phần ngủ thì mấy hôm nay đã tốt hơn trước, thỉnh thoản có ọ ẹ chút đỉnh lúc nửa đêm đòi sửa. Chị Tường Anh này nghe nói có chế độ ăn kiên để giảm tăng động có phải không? Nếu có thì cách thức là thế nào? Mong chị chỉ dùm.
Cho tôi gởi lời cám ơn chị Xuyến và các anh chị trong diễn đàn concuame. Nếu không có diễn đàn này tôi cũng không nhớ hôm nay là sinh nhật của mình.
Thân chào
LMB
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 6 17, 2009 8:33 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Mấy hổm rài Phúc không hợp tác trong việc ngồi vào bàn học, lúc đầu chỉ học được chừng 5 phút nhưng không nghiêm túc hay chồm lên khỏi bàn, đòi các dụng cụ dạy học cũng là đồ chơi mà cháu thường chơi hàng ngày đó là các con số và chữ cái bằng nhựa(Phúc chỉ thích nói theo khi được cằm chúng và xếp thành hàng, còn nếu tôi cằm trên tay và yêu cầu P nói thì ôi thôi bắt đầu phản đối bằng cách la khóc, lần này chỉ có tôi và P không có mẹ và chị bên cạnh. Vì tôi không đáp ứng yêu cầu nên P khóc dữ lắm và hậu quả là P nôn ói đầy nhà đến khi hết các thứ trong bụng mới thôi(đây là đặc điểm của P khi khóc và ho).


Hôm trước tôi có nói về việc điều chỉnh chiếc ghế cho Phúc, không biêt anh có làm chưa. Thực ra, vì hiếu động và chưa quen, chắc chắn Phúc sẽ linh tinh như thế. Khi học, trên bàn anh đừng để món gì ngoài một bài học ấy thôi. Nếu học ráp chữ, anh giữ hộp chữ trong lòng hay dưới ghế cạnh anh cho Phúc khỏi thấy. Anh có thể mua cho Phúc trái banh hay con vật nhồi bông gì be bé cho Phúc mân mê xem sao.

Nghe Phúc nôn ói, thấy tội nghiệp ghê. Nhưng cố gắng anh nhé.

Lúc này tôi cảm thấy rất lo ngại vì cháu có vẽ tăng động hơn trước, hết chạy trong nhà phá các thứ rồi lại ra xân bóng(nơi các em lớn đang chơi) khi gọi P trở lại thì càng chạy nhanh hơn, khi ngồi học thì không lúc nào yên, chỉ khi nào vừa chơi vừa học thì P mới chịu ngồi yên một chỗ. Tôi sợ mai đây lớn lên không trường nào chịu nhận cháu vào học.


Anh nói đúng, nếu hiếu động, rất khó để vào lớp 1. Anh làm thời khóa biểu cho Phúc đi. Phần thời khóa biểu này tôi sẽ nói rõ trong ngày huấn luyện. Hiện tại, anh dùng hình chụp: thí dụ, Phúc rửa tay, Phúc ăn bánh, Phúc ngồi học, Phúc ra sân... Thời khóa biểu này là để Phúc biết rằng Phúc cần phải làm bao nhiêu việc, sau việc này thì đến việc gì. Thường ra, các em Tk ít lo âu và hiếu động khi biết những gì mình phải làm và bao giờ thì xong.

Khi P muốn ra chỗ sình lầy, hay vũng nước, hay xân bóng, hay một chỗ nào đó mà người lớn không cho thì P thường hay đánh trống lảng, như giả bộ nói con gà, con chó, con chim, vẽ tròn nè,....nói chung là những từ mà P biết rồi ngay sau đó thấy mình không để ý là cu cậu vụt chạy ngay :x . Mỗi lần như thế thì tôi phải cầm cây giả bộ đánh đòn thi P mới chịu quay trở lại nhưng lát sau thì cũng vậy. :roll:


Anh làm thời khóa biểu cho chỗ vũng nước hay sân bóng đi, để Phúc hiểu là nếu làm bài xong, sẽ được ra chỗ ấy mà không phải bỏ chạy và đối diện với cái roi.

Mỗi khi P bực bội, hay đang tức giận chuyện gì mà ai nói tới P thì P hay phản ứng lại bằng cách la hét.
Về phần ngủ thì mấy hôm nay đã tốt hơn trước, thỉnh thoản có ọ ẹ chút đỉnh lúc nửa đêm đòi sửa. Chị Tường Anh này nghe nói có chế độ ăn kiên để giảm tăng động có phải không? Nếu có thì cách thức là thế nào? Mong chị chỉ dùm.
Cho tôi gởi lời cám ơn chị Xuyến và các anh chị trong diễn đàn concuame. Nếu không có diễn đàn này tôi cũng không nhớ hôm nay là sinh nhật của mình.


Anh làm cho Phúc cái bảng: Phúc tức vì... Anh đoán xem đó là lý do gì, thí dụ ba không hiểu, Phúc đói, Phúc đòi đi chơi... Anh đưa những hình này cho Phúc chọn. Khi có thể nói được lý do, Phúc có lẽ sẽ bớt bực mình.

Về đồ ăn kiêng, là trường phái BIO, kiêng một số món, thí dụ gluten hay casein. Các phụ huynh chọn BIO không cho con uống sữa, bột, và một số món khác. Nếu muốn, anh thử kiêng sữa và bột rồi quan sát kỹ mức hiếu động của Phúc xem có gì thay đổi không. Tại Việt Nam, tôi không rõ các em uống sữa gì. Có lần tôi mua thử loại vinamilk, nhiều đường quá. Lượng đường ấy đã dư sức làm cho các em hiếu động rồi.

Chúc mừng sinh nhật anh. Chúc cho 365 ngày sắp tới sẽ nhiều niềm vui khi thấy con tiến bộ.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm chuyên gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Cá Cha » T.Hai Tháng 6 22, 2009 11:52 pm

Nguyen,Anh đã viết:Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó



Rối loạn tự kỷ là rối loạn không chữa khỏi, thưa anh. Tôi biết rằng câu nói này khiến phụ huynh thất vọng, hay có khi tuyệt vọng.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK

Chà, đọc đoạn này của chị mà thấy buồn quá.
Khi đẻ con ra, ai cũng mong con mình có phần nào đó của Bill Gate.
Giờ không mong con được như Bill Gate, thì chả nhẽ con mình không thể chữa trị để bằng người bình thường sao?
Cá Cha
 
Bài viết: 57
Ngày tham gia: T.Ba Tháng 4 21, 2009 8:34 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 6 23, 2009 4:26 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Chà, đọc đoạn này của chị mà thấy buồn quá.
Khi đẻ con ra, ai cũng mong con mình có phần nào đó của Bill Gate.
Giờ không mong con được như Bill Gate, thì chả nhẽ con mình không thể chữa trị để bằng người bình thường sao?


Hãy để cho nỗi buồn qua đi, và nghị lực dồn việc hỗ trợ con tiến bộ. Tôi thì không chịu chữ "người bình thường" của anh Cá Cha đâu. Chả nhẽ chúng ta bìnhthường, còn các bé bất bình thường? Có vẻ như người ta thường nói thế. Tôi vẫn nhất định không chịu là thế. Chúng ta có thế giới riêng, các bé có thế giới riêng, và những gì chúng ta làm là để giới thiệu về thế giới của chúng ta rồi mời các bé vào chơi, vào ở lại.

Nguyễn tường Anh/Nhóm chuyên gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Tư Tháng 6 24, 2009 6:38 am

Chào chị Tường Anh
Hôm nay tôi cũng có một số tin vui có phần giống chị Phương đấy. Chẳng qua là hôm nay cố giáo nói Phúc ăn được rất nhiều loại thức ăn trong trường(ở nhà chỉ ăn mỗi món hột vịt kho thịt). Biết đi vào nhà vệ sinh của lớp học để tè, và ở nhà thì biết đi tè khi được yêu cầu(nếu không cu cậu mê chơi thì tè trong quần)
Mấy hôm nay tôi buồn lắm vì có vẽ P chựng lại không thấy tiến bộ. Nhưng hôm nay thì khác P có thể dùng viết màu vẽ các đường thẳng theo ba, có thể dùng chuột máy tính(biết nhấp chuột) để chọn hình mà không cần trợ giúp, chọn hình giống nhau trong một phần mềm "Bé vui học" ở VN
Thường xuyên dùng từ nhiều hơn trước trong các tính huống yêu cầu.
Thân chào chị.
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Tư Tháng 6 24, 2009 11:37 am

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Trời có nắng có mưa, có lạnh có nóng. Phúc có ngày tiến bộ nhiều, có hôm chựng lại lai rai. Anh đừng nản nhé.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyen Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Hai Tháng 6 29, 2009 11:02 pm

Chào chị Tường Anh.
Mấy hôm nay P ngủ tốt, ăn được. Chỉ có điều tôi không thể nào bỏ sửa cho con được vì đây là món chính của P vào buổi tối, không biết điều này có ảnh hưởng gì đến sự tiến bộ của P sau này không hả chị?
Chuyện ngồi bàn học, Phúc chỉ chịu ngồi khi thấy thích món đồ mà tôi đưa ra, tuy cũng có lăng săn nhưng còn hơn là la khóc. Tôi thì muốn bé ngồi học như ở một lớp học thực sự, chịu lắng nghe những gì mà thầy cô giảng bài nhưng điều này sau khó quá. Về việc làm nệm cho P trên ghế ngồi thì tôi chưa thực hiện được vì ở chợ người ta không bán loại nệm nhỏ này, chắc phải tự làm thôi.
Mỗi khi tôi mua một món đồ chơi mới thì Phúc rất hăm hở nhưng chỉ thích làm theo ý mình, nếu tôi sửa lại thì cu cậu không làm theo và sau đó luôn miệng nói "ba dẹp he" (là câu mà tôi thường sử dụng sau khi P chơi xong) và tự dẹp đồ chơi vào giỏ rồi yêu cầu chơi món khác.
Phúc có một đặc điểm là không thích chơi một món đồ chơi nào thì cũng không muốn ai chơi món đồ chơi đó. Tôi kiên nhẫn làm lại với món đồ chơi mà P không thích không biết có nên không?
Mấy hôm nay P cũng có một vài tiến bộ nhỏ: chịu ngồi vào bô sau khi được thuyết phục, hôm qua có một lần đang ngồi chơi P nói: "đi đái" và tự ra xân thực hiện mà không cần nhắc nhở, thấy trời buổi chiều có nhiều mây(lúc tôi đón cháu ở trường) P nói: "Trời chuyển mưa" và nói tiếp: "về nhà". Có thể đưa một vật cho người khác khi được yêu cầu(nhưng không thường xuyên lúc nào vui thì làm theo lời yêu cầu của ba hoặc mẹ lúc không thích thì làm ngơi và bỏ đi); Nhận diện được các bộ phận trên cơ thể: mắt, mũi, miệng, tay, bàn tay, bàn chân, sau nhiều lần chơi trò đại bàn vồ mồi. Có thể nhận diện được hình của mẹ, của chị hai, hình Bác Hồ nhưng hình của chính cu cậu thì không biết :lol:
Một hôm khi tôi và P chơi chong chóng bay ơ xân lúc P đang hứng, tôi thử nói mình vô nhà nhe, thì P trả lời: "không chịu" câu trả lời này chưa được thường xuyên lắm.
Vì P không thích học qua hình nên tôi cho cháu học qua hình ảnh trên máy tính thì thấy P có vẻ tập trung quan sát nhiều hơn. Nhưng dẫu sau tôi vẫn muốn cháu học qua hình hơn vì đây là kỹ năng cần có khi tới tuổi đến trường.
(Rất mong sự chia sẻ của các phụ huynh khác có nhiều kinh nghiệm)
Thân chào chị Tường Anh
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi phtran1302 » T.Ba Tháng 6 30, 2009 12:09 am

Nhận diện được các bộ phận trên cơ thể: mắt, mũi, miệng, tay, bàn tay, bàn chân, sau nhiều lần chơi trò đại bàn vồ mồi. Có thể nhận diện được hình của mẹ, của chị hai, hình Bác Hồ nhưng hình của chính cu cậu thì không biết :lol:

Bảo thân mến,
Ở nhà Bảo có làm một tấm kiếng lớn cho Phúc nhìn vào không? Có tấm kiếng đó rồi ba hay mẹ thường ngồi trước kiếng cùng con để Phúc nhìn vào đó xem "dung nhan" của cu cậu ra sao nhé. Bé thích thú lắm đó .
Thân mến,
Phương
Phương
phtran1302
 
Bài viết: 3031
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 16, 2009 12:45 am
Đến từ: Saigon, Viet Nam

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi Nguyen,Anh » T.Ba Tháng 6 30, 2009 4:31 pm

Phần trả lời từ chuyên viên Cùng Nhau Vượt Khó

Mấy hôm nay P ngủ tốt, ăn được. Chỉ có điều tôi không thể nào bỏ sửa cho con được vì đây là món chính của P vào buổi tối, không biết điều này có ảnh hưởng gì đến sự tiến bộ của P sau này không hả chị?
Chuyện ngồi bàn học, Phúc chỉ chịu ngồi khi thấy thích món đồ mà tôi đưa ra, tuy cũng có lăng săn nhưng còn hơn là la khóc. Tôi thì muốn bé ngồi học như ở một lớp học thực sự, chịu lắng nghe những gì mà thầy cô giảng bài nhưng điều này sau khó quá. Về việc làm nệm cho P trên ghế ngồi thì tôi chưa thực hiện được vì ở chợ người ta không bán loại nệm nhỏ này, chắc phải tự làm thôi.
Mỗi khi tôi mua một món đồ chơi mới thì Phúc rất hăm hở nhưng chỉ thích làm theo ý mình, nếu tôi sửa lại thì cu cậu không làm theo và sau đó luôn miệng nói "ba dẹp he" (là câu mà tôi thường sử dụng sau khi P chơi xong) và tự dẹp đồ chơi vào giỏ rồi yêu cầu chơi món khác.
Phúc có một đặc điểm là không thích chơi một món đồ chơi nào thì cũng không muốn ai chơi món đồ chơi đó. Tôi kiên nhẫn làm lại với món đồ chơi mà P không thích không biết có nên không?


Chào anh Bảo, việc Phúc có thể ngồi học như các anh chị lớp 1, lớp 2 là chuyện Phúc chưa làm được ở lúc này đâu. Tuổi Phúc vừa chơi vừa học anh ạ! Về nệm, anh thử nhờ chị may cái gối mỏng xem sao. Tôi thì nghĩ rằng cho thời gian rồi Phúc sẽ quen, nhưng ngay lúc này, nệm có êm hay môi trường có thích hợp mấy, Phúc cũng sẽ rời khỏi bàn sau một lúc ngồi học.

Trẻ con nào cũng không thích chia đồ chơi của mình với bạn bè. Phúc cũng thế. Các em khác thì học rất mau rằng: không chia không được, mà buộc phải chia. Các em TK thì học điều này chậm hơn. Anh cứ kiên nhẫn dậy Phúc rằng phải chia chung với người khác. Không phải dễ dậy điều này đâu, nhưng rồi sẽ dậy được.

Mấy hôm nay P cũng có một vài tiến bộ nhỏ: chịu ngồi vào bô sau khi được thuyết phục, hôm qua có một lần đang ngồi chơi P nói: "đi đái" và tự ra xân thực hiện mà không cần nhắc nhở, thấy trời buổi chiều có nhiều mây(lúc tôi đón cháu ở trường) P nói: "Trời chuyển mưa" và nói tiếp: "về nhà". Có thể đưa một vật cho người khác khi được yêu cầu(nhưng không thường xuyên lúc nào vui thì làm theo lời yêu cầu của ba hoặc mẹ lúc không thích thì làm ngơi và bỏ đi); Nhận diện được các bộ phận trên cơ thể: mắt, mũi, miệng, tay, bàn tay, bàn chân, sau nhiều lần chơi trò đại bàn vồ mồi. Có thể nhận diện được hình của mẹ, của chị hai, hình Bác Hồ nhưng hình của chính cu cậu thì không biết :lol:
Một hôm khi tôi và P chơi chong chóng bay ơ xân lúc P đang hứng, tôi thử nói mình vô nhà nhe, thì P trả lời: "không chịu" câu trả lời này chưa được thường xuyên lắm.
Vì P không thích học qua hình nên tôi cho cháu học qua hình ảnh trên máy tính thì thấy P có vẻ tập trung quan sát nhiều hơn. Nhưng dẫu sau tôi vẫn muốn cháu học qua hình hơn vì đây là kỹ năng cần có khi tới tuổi đến trường.


Anh cứ tiếp tục dậy Phúc những chi tiết của một ngày sống (nắng mưa nóng lạnh) và những từ Phúc cần biết (bộ phận cơ thể, thức ăn, đồ dùng...). Việc học qua hình ảh hay máy tíh đều tốt, anh Bảo ạ, miễn là Phúc sẽ không ngồi trước máy tính nhiều quá thôi. Ngoài ra, việc học bằng hình thì thông dụng hơn, vì nhiều khi trong lớp không có máy tính cho Phúc học. Anh có thể tìm hình của máy tính, và hình cùng loại ở hình thật, rồi cho Phúc so sánh. Đó cũng là một cách chuyển tiếp từ hình trong máy đến hình trong giấy.

Nguyễn Tường Anh/Nhóm Chuyên Gia TK
Nguyễn Tường Anh
Nhóm Chuyên Gia TK
Hình đại diện của thành viên
Nguyen,Anh
 
Bài viết: 4504
Ngày tham gia: T.Bảy Tháng 1 10, 2009 12:05 pm

Re: Con trai tôi 3 tuổi chậm phát triển ngôn ngữ

Gửi bàigửi bởi lemongbao » T.Bảy Tháng 7 04, 2009 7:18 pm

Chào chị Tường Anh
Về việc nhận biết ngày đêm thì PHúc chưa nhận thức rõ ràng. Chơi đồ chơi thường hay làm theo ý riêng ít theo ý người khác, chỉ khi được thyết phục mới chịu nghe lời.
Hôm nay Phúc chuyển sang lớp mầm cao hơn lớp cũ một ít, tôi không biết có nên không, vì so với các bé khác thì về ngôn ngữ và nhận thức P còn chậm hơn rất nhiều, cu cậu chỉ giỏi ca hát và thuộc thơ và các bài vận động.
Có một điều tôi vừa mừng và vừa lo. Lúc này Phúc có thể sử dụng máy tính để chơi một số trò chơi đơn giản, biết chuyển từ cửa trò chơi này sang cửa trò chơi khác mà không cần trợ giúp, có hôm chơi được tới mức 5, mức 6(có thể chơi được với 4 trò chơi khác nhau). Nhưng Phúc rất mê, mỗi lần chơi là không muốn thôi và khi chơi thỉnh thoảng cũng nói những từ như: thắng rồi, hoặc nói tên các con vật trong trò chơi.
Theo tôi biết bé tiếp xúc nhiều với máy tính và TV là không tốt. Như vậy theo chị điều này có phải là Phúc đã tiến bộ hơn trước không?
Thân chào chị
Ba yêu con
lemongbao
 
Bài viết: 305
Ngày tham gia: T.Hai Tháng 3 23, 2009 5:46 pm

Trang vừa xemTrang kế tiếp

Quay về Giới thiệu Thành viên: bé được chữa trị thế nào...

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.14 khách.

cron