gửi bởi SONLINH » T.Ba Tháng 9 27, 2011 10:54 pm
hôm nay em lại nhận được mail của chị Hạnh, thực sự em rất hạnh phúc vì có rất nhiều người có tâm huyết đã rất nhiệ tình quan tâm chia sẻ cùng em. Anh Phi luôn trả lời bài viết của em trên diễn đàn, chị Hạnh trả lời mail ngay sau khi em gửi ....
em gửi một vài ý kiến của chị Hạnh để mọi người tham khảo:
1 Tuổi đời: cháu bé sinh năm 2005, quá trẻ để trẻ tự học. Nhưng bé có thể học qua SẮM VAI. Bé có chơi sắm vai không? Bé làm cô giáo, làm bác sỹ v..v... nếu bé chưa biết hay không chơi, em phải chơi cùng bé. Qua trò chơi sắm vai, bé biết tự học những chuẩn mực đạo đức ...
2 Tuổi lắng nghe: được tính khi bé bắt đầu đeo máy trợ thính và đeo liên tục. Theo email em viết, tuổi lắng nghe của con em là 0. Em phải bắt đầu lại từ đầu mới được. Tập cho bé biết khi nào máy trợ thính hoạt động: chỉ tiêu là một tuần để hướng dẫn. Cho bé đeo máy đã bất nút mở cho pin hoạt động. Sau đó cho bé đeo máy mà em cố tình tắt máy, và quan sát phản ứng của bé. Nếu bé vẫn tỉnh bơ, em giả bộ hỏi "con nghe gi không?" nếu bé không trả lời ... em bảo "mẹ nghe thấy tiếng gì bên ngoài, con nghe không? ..." "Mẹ nghe mà ..." "đâu để mẹ xe máy trợ thính của con thế nào?" ...
3 Bé đã biết đọc thơ theo mẹ và đọc với âm điệu trầm bổng giống me, vậy bé nghe và phân biệt được âm thanh đó (phân biết âm thanh có thể chưa hiểu âm lời nói). Bé đọc chưa chuẩn, có thể do: bé chưa nắm mặt chữ, bé chưa hiểu hết ý nghĩa từ nên không nhớ từ, bé nghe chưa chuẩn nên phát âm chưa chuẩn. Có thể kiểm tra bằng cách nói từng từ một với bé. Có hình ảnh của từ kèm theo khi dạy bé nói thì rất tốt.
4 Máy có vấn đề?: sau khi em xác định kỹ, con gái em đã thật sự phân biệt có hay không có ân thanh với máy trợ thính, và khi có âm thanh, bé vẫn cứ tiếp tục không phản ứng với tiếng động ... lúc đó mới nghĩ tới tại cái máy. Tới Cát Tường dể nhờ chỉnh lại máy.
Có nhiều nơi bán máy trợ thính lắm chứ, quan trọng là em ở Quảng Trị đi tới đâu tiện, và nên đeo máy Phonak. Con em đeo Phonak rồi nên không phải lo đâu. Phải chỉnh lại máy.
5 Cháu đang tuổi nhỏ chưa đủ hiểu biết, ít vâng lời. Khi dạy cháu học nghe nói, không nhất thiết phải ngồi vào bàn với tập và vở. Em có thể nói cháu "mẹ và con chơi bán hủ tiếu nhé, bây giờ mẹ mua tô hủ tiếu 10 ngàn (giả vờ đưa tiền bằng vé số, con vào bếp lấy cái tô để bán hủ tiếu đi ..."
6 Phần TẠO MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI CHO BÉ vậy là tốt. Bé chưa có nhiều câu hỏi lại vì bé còn nhỏ, thiếu từ ... em gợi ý cho bé thử xem ví dụ: Con thích con gấu này không? Tại sao con thích? Con thích cái gì từ chú gấu này? ...mẹ thích vuốt chú gấu, con thích không? khi nói như vậy, bé sẽ học được từ vuốt và bé cũng nhìn được khuôn mặt mẹ, và bé học được "biết yêu thương, khi vuốt ve chú gấu ánh mắt, nét mặt tươi vui, giọng nói nhỏ nhẹ .v.v...
Em rất cám ơn anh Phi đã gửi cho em đoạn clip, em nhớ có 1 ông giáo sư người nước ngoài (em ko nhớ người nước nào) đã làm nghiên cứu về đề tài "bé yêu biết đọc", chương trình của ông cũng đã được đài truyền hình VN đưa lên sóng giới thiệu, em cũng đã mua 1 bộ đĩa về cho cu Minh, nhưng có điều là chữ tiếng Anh nên cháu ko học được, và khi ông ta đưa chữ ra thì không có mặt người đọc nên em thấy là con em cũng không học theo cách đó được, nhưng những gì mà anh Phi giớii thiệu thì khác, tuy nhiên nếu em làm, em sẽ ko làm đơn điệu như vậy, trẻ con sẽ chán, mà em tính sẽ đưa vô hình ảnh nhiều người đọc, ví dụ : chữ m là cô giáo đọc, chữ l là mẹ đọc, chữ d là bạn Nam đọc, chữ r là bạn Khôi đọc ..... và tương ứng với từng từ có chứa chữ cái sẽ là hình mô tả từ đó, đan xen vô một vài đoạn đọc thơ ngắn - có chữ đi theo như người ta hát ka ra o kê ....tuy nhiên có vấn đề là em sẽ phải kiếm một cái máy quay, hơi khó nhưng em ko biết cách cắt các đoang phim trên mạng rồi ghép lại, vì trình đọ về vi tính của em rất kém.
Em đã làm 1 caí album ảnh các bạn trong lớp cháu, tính để dạy cháu biết cách đọc tên, gọi tên bạn, nhưng cháu rất nhanh chán nên không khả thi.
em băn khoăn: anh nói chị Hạnh giao tiếp tốt, vậy là chị ấy cũng có gặp khó khăn trong giao tiếp hả anh?